087-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứBảy20-4-2019
VIỆTHOA
“T
ình trạng phân lô
đất nông nghiệp,
xây dựng trái phép
ở Bình Chánh đã kéo dài và
như một căn bệnh trầm kha
suốt mấy chục năm nay. Để
chữa căn bệnh này, một mình
Bình Chánh hay tự các xã
Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B,
Bình Hưng không thể giải
quyết được mà cần phải có
sự vào cuộc của chính quyền
TP, các sở/ngành chuyênmôn
thì mới có thể giải quyết triệt
để”. Ông
Trần Trọng Tuấn
,
Giámđốc
Sở Xây
d ự n g
TP.HCM
(ảnh)
, đã
có những
ch i a sẻ
như thế
với
Pháp Luật TP.HCM
sau
loạt bài những bất ổn về quản
lý đất đai, xây dựng ở Bình
Chánh.
Phải xắn tay áo để lo
cùng Bình Chánh
.
Phóng viên
:
Thưa ông,
từng là người đứng đầu
UBND huyện Bình Chánh
và am hiểu rất nhiều về địa
phương này, với vai trò là
giám đốc Sở Xây dựng, nhiều
lần ông giải quyết các vấn
đề nóng ở Bình Chánh liên
quan đến vi phạm trật tự xây
dựng, theo ông, chúng ta cần
phải có giải pháp gì để xử lý
dứt điểm các vấn đề phân lô,
xây dựng trái phép?
+ Ông
Trần Trọng Tuấn
:
Có nhiều nguyên nhân khách
quan và chủ quan của việc
phân lô đất nông nghiệp, xây
dựng trái phép ở Bình Chánh.
Nếu không giải quyết một
cách thấu đáo, triệt để thì câu
chuyện nhà không phép, trái
biệt. Đến lúc có chuyện gì
lùm xùm hay báo chí nêu,
giật mình quay lại cưỡng
chế, kiểm điểm, báo cáo, rút
kinh nghiệm là xong.
Một vấn đề cốt lõi nữa
cũng cần lưu tâm là phải
giải quyết được nhu cầu nhà
ở, đặc biệt là nhà cho người
dân có thu nhập thấp. Nhà
nước làm sao phải tạo điều
kiện cho các doanh nghiệp,
cá nhân, hộ gia đình tham
gia đầu tư xây dựng nhà ở
cho người thu nhập thấp.
Đáp ứng được nhu cầu nhà
ở cho người dân thì họ sẽ
không cần phải mua nhà ở
trái phép với rất nhiều rủi ro.
Bỏ tư duy làm quy
hoạch bằng mệnh
lệnh hành chính
.
Một trong những nguyên
nhân quan trọng dẫn đến
nạn phân lô, xây dựng không
phép là những bất cập về
quy hoạch. Theo ông, cần
phải tính như thế nào về
vấn đề này?
+ Cần phải có sự đột phá,
một “cuộc cáchmạng” về quy
hoạch ở Bình Chánh. Hiện
áp lên quy hoạch sử dụng đất
là rất khiên cưỡng. Hiện nay
quy hoạch xong nhưng chưa
cân đối được nguồn lực để
thực hiện mà phải ngồi chờ
nhà đầu tư tới làm dự án. Dự
án làm tới đâu thì hạ tầng tới
đó như một vết dầu loang đã
làm cho quy hoạch trở nên
manh mún. Chính điều này
cũng là nguyên do phá vỡ quy
hoạch. Vì vậy, nếu vẫn cách
làm quy hoạch cũ như hiện
nay thì sẽ không giải quyết
được dứt điểm câu chuyện
của Bình Chánh.
Đô thị mà quản lý
theo kiểu nông thôn
là không phù hợp
.
Lúc còn làmchủ tịch huyện
Bình Chánh, ông cũng từng
nhìn nhận, đánh giá, phân tích
những bất cập của một huyện
có tốc độ đô thị hóa cao như
Bình Chánh và đã trình TP
đề án thành lập thị xã Bình
Chánh. Tại sao lúc đó đề án
không được phê duyệt?
+ Năm 2012 tôi đã trình đề
án thành lập thị xãBìnhChánh
để xác lập cơ chế xã nào là
đô thị hóa thì là phường, xã
nào là nông nghiệp thì vẫn
là xã. Nó là đòi hỏi rất khách
quan, không thể ép được.
Chẳng hạn, thời điểm năm
2012 riêng xã Bình Hưng có
100.000 dân, mỗi ngày phải
xử lý 70.000 tấn rác, bằng
1/3 khối lượng huyện Bình
Chánh phải xử lý…
Rõ ràng là các xã đã rất bế
tắc chứ không hẳn là thiếu
trách nhiệm. Do đó cần phải
thay đổi và việc này một
mình Bình Chánh không thể
làm được.
Trước đây, tôi đã kiến nghị
mô hình này nhưng lúc đó TP
đang nghiên cứu thực hiệnmô
hình chính quyền đô thị nên
phải tạm dừng đề án. Bây giờ
TPchưa áp dụng chính quyền
đô thị thì vẫn cần phải nghiên
cứu mô hình quản lý phù hợp
chứ vẫn giữ như hiện nay là
không ổn.
.
Theo ông, tổ chức chính
quyền theo mô hình thị xã
như trước đây ông từng đề
xuất sẽ còn phù hợp với Bình
Chánh hiện nay?
+Đề xuất này đã có từ cách
đây bảy năm, điều kiện kinh
tế-xã hội bây giờ cũng khác.
Tuy nhiên, quan điểm của
tôi là đô thị thì phải là chính
quyền đô thị mà nông thôn thì
phải là chính quyền nông thôn
chứ đừng nửa nông thôn nửa
đô thị. Còn cụ thể mô hình
nào thì Bình Chánh cần phải
có nghiên cứu đề xuất cụ thể
cho phù hợp với điều kiện
hiện nay.
. Xin cám ơn ông.•
Giámđốc Sở Xây dựng
TP.HCMTrần Trọng
Tuấn cho rằng phải có
biện pháp phù hợp về
quản lý đất, xây dựng ở
BìnhChánh. Ảnh: VIỆTHOA
Đặc biệt đã
phátsinhrấtnhiều
lỗ hổng trong
quản lý đất đai
vàxâydựng, trongđóđángbáođộng lànạnphân
lô đất nông nghiệp và xây dựng không phép, trái
phép. Tình trạng này đã kéo dài hết nămnày qua
tháng khác nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm.
Còn nhớ năm 2013, riêng địa bàn huyện Bình
Chánh đã có hơn 500 căn nhà xây dựng không
phép bị cưỡng chế. Lúc đó, cả hệ thống chính
quyền TP vào cuộc xử lý quyết liệt. Nhưng chỉ một
thời gian ngắn, mọi chuyện đâu lại vào đó. Từ đó
đến nay, huyện Bình Chánh luôn đứng đầu bảng
về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là
xây dựng không phép.
Liên tục từ năm2015 đến nay, theo báo cáo của
huyện Bình Chánh, trung bình mỗi năm có từ 600
đến hơn 800 căn nhà xây dựng không phép. Tuy
nhiên,chúngtôiđãchứngminhconsốnàyvẫnchưa
phảnánhđúngthựctrạngviphạmxâydựngởBình
Chánh.Thốngkêtrênbảnđồkhôngảnh,chiếuvào
bảnđồđịachínhnăm2006,chúngtôipháthiệnchỉ
riêngmộtấptạixãVĩnhLộcAđãcócảngàncănnhà
xâylụi.Cũnggầnnhưđồngnghĩavớicảấpxâynhà
lụi chỉ trong vòng vài ba năm. Ghi nhận từ thực tế,
những khu vực xây lụi này chẳng khác nào những
khunhàổchuộtnhếchnhác,xậpxệ,gầnnhưchỉcó
chỗ ở và thiếu tất cả điều kiện tối thiểu về hạ tầng,
giao thông, nước sạch, môi trường sống…
Đó là chưa kể hiện nay Bình Chánh đang phải
đauđầugiải quyết hơn1.000 trườnghợp cấpgiấy
tờ nhà, đất, cũng là hệ lụy của việc phân lô bán
nền, xây dựng trái phép từ 20 năm trước. Bài học
nhãn tiền còn đó chưa giải quyết xong thì hàng
hàng lớp lớp căn nhà lụi mọc lên từ những thửa
đất nông nghiệp bị “băm” nát. Nhưng giải pháp
căn cơ thì vẫn bế tắc.
TP.HCMhiệnnayđangphảirấttốnkémđểchỉnh
trangđô thị khuvực trung tâmTP, giải quyết hệ lụy
từ lịch sử trước đó. Bình Chánh là khu vực ngoại
thành, được quy hoạch bài bản, lẽ ra bây giờ TP
đã có một khu vực cửa ngõ phía Tây TP tuyệt đẹp
với đô thị ra đô thị, nông thôn ra nông thôn. Đáng
tiếc là điều này đã không xảy ra khi thực tế nhiều
nơi biến thành bức tranh loang lổ.
Nếu TP.HCM không sớm có giải pháp ngay bây
giờ thì cũng đến lúc sẽ phải chi hàng ngàn tỉ đồng
choviệcchỉnhtrangđôthịởngoạithành.Vàkhông
phảilàbâygiờthìmãimãicâuchuyệnphânlô,xây
dựng trái phép ở Bình Chánh sẽ không có hồi kết.
VIỆT HOA
phép sẽ không ngừng tiếp
diễn. Điều này kéo theo chất
lượng nhà ở, hạ tầng không
đảm bảo, phá vỡ quy hoạch,
cán bộ, công chức ở huyện/
xã sẽ tiếp tục bị kỷ luật. Việc
kiểm điểm người đứng đầu
huyện/xã thì dễ, thậm chí
có đuổi việc, cách chức cán
bộ này, đưa cán bộ khác về
mà không thay đổi cơ chế
thì câu chuyện kỷ luật cũng
còn kéo dài.
Vì vậy, theo tôi phải thay
đổi, phải có biện pháp phù
hợp để giải quyết dứt điểm
câu chuyện này. Theo đó,
UBND TP, các sở/ngành có
liên quan phải xắn tay áo
vào để lo với Bình Chánh.
Có thể thành lập tổ công tác
hoặc ban chỉ đạo do một phó
chủ tịch UBND TP làm tổ
trưởng/trưởng ban chỉ đạo
để giải quyết thấu đáo các
vấn đề ở Bình Chánh.
Cần phải có một cơ chế
tạm thời mà cơ chế đó xác
lập, chỉ rõ trách nhiệm của
UBNDTP, của các sở/ngành,
cơ quan chuyên môn và cấp
ủy, chính quyền địa phương
với câu chuyện ởBìnhChánh.
Đó cũng là bày tỏ thái độ vào
cuộc quyết liệt của TPđối với
tình hình trật tự xây dựng ở
Bình Chánh. Qua đó, những
đầu nậu nơi đây sẽ biết là cơ
hội đã hết, không còn chuyện
làm giàu bất hợp pháp bằng
cách vi phạm pháp luật nữa.
Cùng với đó là ý tưởng mua
nhà tạm bợ theo kiểu “ăn xổi
ở thì” cũng phải thay đổi.
Cơ chế đó cũng là giải
pháp bền vững, toàn diện
để tháo gỡ những nút thắt
ở Bình Chánh. Nếu không
thì đâu cũng sẽ lại vào đó,
rồi câu chuyện phân lô, xây
dựng không phép lại chìm
vào quên lãng, lại trở về
công việc thường xuyên của
huyện chứ không có gì khác
Bình Chánh có 25.000 ha và
chỉ tiêu quy hoạch đất nông
nghiệp là 10.000 ha, trong đó
có 2.000 ha lúa nước. Thực
tế, nhiều nơi quy hoạch là
nông nghiệp nhưng không
còn sản xuất hoặc không
thể sản xuất nông nghiệp do
điều kiện thổ nhưỡng không
phù hợp. Tuy nhiên, khi làm
quy hoạch thì huyện vẫn phải
“chấm” là đất nông nghiệp
dù hiện hữu đã là dân cư
dày đặc để cho đủ chỉ tiêu.
Nếu làm không đủ thì không
được phê duyệt. Có lẽ đã đến
lúc cần phải mạnh dạn bỏ
tư duy làm quy hoạch bằng
hành chính như thế. Hiện
nay Bình Chánh đã có quy
hoạch chung và quy hoạch
phân khu rồi. Tuy nhiên, cần
phải đánh giá chất lượng,
hiệu quả của quy hoạch đó
trên thực tế như thế nào chứ
không phải làm quy hoạch
chỉ để phủ kín.
Một thực tế hiện nay làmình
đang làmquy hoạch xây dựng
lại trước quy hoạch sử dụng
đất, trong khi đúng ra phải làm
ngược lại. Cónhiều trườnghợp
làmquy hoạch xây dựng xong,
Một vấn đề cốt lõi
nữa cũng cần lưu
tâm là phải giải
quyết được nhu cầu
nhà ở, đặc biệt là
nhà cho người dân
thu nhập thấp.
Phải có giải pháp toàn diện
cho Bình Chánh
Có thể thành lập tổ công tác hoặc ban chỉ đạo domột phó chủ tịchUBNDTP.HCM
làm tổ trưởng/trưởng ban chỉ đạo để giải quyết thấu đáo các vấn đề ở Bình Chánh.
ChuyệnởBìnhChánh:Khôngbây giờ thì baogiờ?
(Tiếp theo trang 1)
Bất ổn quản
lý đất đai,
xây dựng ở
Bình Chánh
- Bài cuối
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook