090-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư24-4-2019
TP.HCM bàn cách triệt nạn
khai thác cát trái phép
NGUYỄNCHÂU- TÁ LÂM
N
gày 23-4, tại Cần Giờ,
UBNDTP.HCMtổ chức
hội nghị trao đổi thông
qua đề án “Phòng, chống tình
trạng khai thác cát trái phép
trên vùng biển Cần Giờ, vùng
giáp ranh giữa TP.HCMvà các
tỉnh lân cận”. Hội nghị có sự
tham gia của Bí thư Nguyễn
Thiện Nhân cùng các lãnh đạo
sở, ngành liên quan.
Hàng loạt khó khăn
khi xử lý “cát tặc”
Tại hội nghị, ông Lê Anh
Dũng, Chủ tịch UBND huyện
Cần Giờ, cho biết thực trạng
khai thác cát trái phép trên địa
bàn huyện giai đoạn 2015-2018
đã ở mức báo động. Nhiều
trường hợp liều lĩnh tổ chức
khai thác có quy mô, diễn ra
rầm rộ, nhất là vào ban đêmvới
nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm
né tránh cơ quan chức năng.
Trong giai đoạn này đã phát
hiện và xử lý 151 trường hợp
khai thác, vận chuyển trái phép.
Theo ông Dũng, một trong
những khó khăn khi xử lý “cát
tặc” là do quy định chỉ tịch thu
phương tiện đối với trường hợp
khai thác cát trái phép từ 50
m
3
trở lên. Theo đó, người vi
phạm khi bị phát hiện thường
bỏ chạy, xả cát xuống biển tẩu
tán tang vật, tránh bị tịch thu
phương tiện. Ngoài ra, Điều 26
Luật Xử lý vi phạmhành chính
năm 2012 cũng chưa quy định
tịch thu phương tiện vi phạm
đối với người thuê phương tiện
dưới danh nghĩa chở hàng hoặc
thực hiện dự án.
Thiếu tướng Phan Anh
Minh, Phó Giám đốc Công
an TP.HCM, cho rằng hầu hết
phương tiệnvi phạmcó tải trọng
hơn 1.000 tấn bị bắt về hành
vi khai thác cát trái phép đều
từ các tỉnh phía Bắc vào. Sau
khi bị lập biên bản, họ không
cư trú tại TP.HCM nữa nên
cơ quan chức
năng “ngại”
đi xác minh
đầy đủ về nơi
tiêu thụ, chủ
phươngtiện.Từ
đóchấpnhậnxử
lý theo trường
hợp bắt quả
tang, chỉ phạt
cá nhân điều khiển phương
tiện chứ chưa xử lý được chủ
phương tiện.
Ông Nguyễn Văn Tiệp, Phó
GiámđốcSởTN&MTtỉnhTiền
Giang, cho biết hoạt động khai
thác cát trái phép trên địa bàn
tỉnh thực hiện với nhiều hình
thức như các
tàu vừa chạy
vừa hút cát,
tổ chức người
theo dõi, canh
gác cơ quan
chức năng.
Qua đó, ông
Tiệp đề nghị
cácđịaphương
cần tăng cường chia sẻ thông
tin, thực hiện tốt quy chế phối
hợp trong kiểm tra, xử lý hoạt
động khai thác, vận chuyển
cát trái phép. Đồng thời kiến
nghị sửa đổi quy định pháp
luật, tịch thu phương tiện khi
phương tiện có khối lượng
cát 10 m
3
trở lên thay vì 50
m
3
như hiện nay.
Kiểm soát nơi neo đậu,
địa điểm tiêu thụ cát
Về giải pháp chống nạn khai
thác cát trái phép, Thiếu tướng
Minh cho biết: “Có quá nhiều
công trình sử dụng cát san lấp
mà không tính đến nguồn. Nên
chăng rà soát các mỏ mà hiện
đóng không cho khai thác”.
Tướng Minh đề nghị Sở Xây
dựngTP tính toán chỉ cấp phép
xây dựng khi chủ đầu tư, nhà
thầu cung cấp cát san lấp đảm
bảo từ nguồn hợp pháp.
Đại tá Tô Danh Út, Chỉ huy
trưởng Bộ đội biên phòng
TP.HCM, kiến nghị sửa đổi
Luật Xử lý vi phạmhành chính
trong trường hợp phương tiện
đó đã bị xử phạt vi phạm hành
chính nhưng tiếp tục tái phạm
nhằm gắn trách nhiệm của các
chủ sở hữu trong việc cho thuê
phương tiện.
ÔngÚt cũngkiếnnghị sửađổi
Nghị định 33 (ngày 3-4-2017)
của Chính phủ theo hướng tăng
mức phạt tiền đối với hành vi
khai thác cát trái phép và phân
Chưa đảm bảo tính răn đe
Bà PhanThị BìnhThuận, Phó Giámđốc SởTư phápTP.HCM,
cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng khai thác
cát trái phép. Trong đó có việc một số quy định trong Bộ luật
Hình sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Xử lý vi phạm hành
chính và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành
còn tồn tại bất cập, hạn chế, chưa đảm bảo tính chặt chẽ và
hiệu quả trong phòng ngừa, răn đe vi phạm.
Có thể nêu điển hình như quy định về xử phạt vi phạm
hành chính đối với hành vi khai thác khoáng sản (trong đó
có khai thác cát) trái phép theo Nghị định 33/2017 của Chính
phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
tài nguyên nước và khoáng sản.
Để xác địnhmức độ nghiêm trọng của vi phạmhành chính,
nghị định quy định căn cứ vào khối lượng cát khai thác (m
3
)
trái phép. Tuy nhiên, số m
3
cát trái phép cần xác định để áp
dụng mức phạt tiền cao nhất là quá nhiều trong khi số tiền
phạt tối đa còn quá thấp, nhất là so với lợi nhuận khai thác cát
trái phép có thể nhận được. Do đó việc xử phạt vi phạmhành
chính trong khai thác cát trái phép thực tế chưa đủ sức răn đe.
Thiếu tướng Phan
Anh Minh cho biết
nếu tính trữ lượng
thì toàn bộ cát ở miền
Nam chỉ đủ cho
TP.HCM xài trong
hai năm là hết.
Tiêu điểm
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó
Chủ tịch UBND TP.HCM, cho
biết trong đề án sẽ điều chỉnh
bổ sungmột sốđơn vị vào công
tác kiểmtra, xử lý việc khai thác,
vận chuyển cát trái phépnhư Sở
GTVT. UBNDTP cũng sẽ làmviệc
với Bộ Xây dựng về nhu cầu cát
san lấp trong xây dựng trên địa
bànTP. Đồng thời tổchức cáchội
nghị kêu gọi đầu tư về vật liệu
mới thay thế cát, đề ra các chính
sách ưu đãi đối với nhà đầu tư.
Bí thưThành ủy TP.HCMNguyễnThiệnNhân đưa ra nhiều giải pháp nhằmngăn chặn dứt điểm
tình trạng khai thác cát trái phép ở TP.HCMvà các tỉnh lân cận.
cấp thành nhiềumức phạt khác
nhau. Bổ sung hình thức phạt
bổ sung khắc phục hậu quả vi
phạm: Không tịch thu phát mại
mà yêu cầu cá nhân, tổ chức
vi phạm phải vận chuyển số
cát, sỏi đã khai thác trái phép
để lấp trả lại nguyên trạng tại
vị trí đã khai thác…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị,
Bí thưNguyễnThiệnNhân cho
hay để thực hiện hiệu quả công
tácphòng, chốnghoạt độngkhai
thác, vận chuyển cát trái phép,
bên cạnh việc tăng cường tuần
tra, kiểm soát ở cửa sông, khu
vực biển, các địa phương cần
kiểm soát nơi neo đậu và các
địa điểm thường xuyên tiêu
thụ, tập kết cát.
Theo ông Nhân, các cơ
quan chức năng cần kiểm tra
giấy phép hoạt động và hành
trình khai thác của các phương
tiện cũng như giấy phép điều
khiển phương tiện của cá nhân.
TP.HCM cần thành lập tổ liên
ngành thực hiện nhiệm vụ
kiểm tra, xử lý các hoạt động
khai thác, vận chuyển cát trái
phép. Đồng thời đảm bảo các
chính sách hỗ trợ cho cán bộ
trực tiếp thực hiện công tác
kiểm tra, xử lý hoạt động khai
thác, vận chuyển cát trái phép.
Với các tỉnh có tàu khai thác
cát tập kết, ông Nhân cho rằng
ngoài việc ký kết quy chế phối
hợp, giữacác tỉnhcầnhình thành
tổ công tác thường trực để trao
đổi thông tin, xử lý nhanh các
trường hợp vi phạm. •
Kiến nghị cho phép TP.HCM làm
chủ đầu tư cao tốc 10.700 tỉ
UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh vừa có cuộc
họp về dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh).
Cụ thể, trong cuộc họp chiều 23-4 tại TP.HCM, Phó Chủ
tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Chủ tịch UBND
tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân sau khi nghe báo cáo về dự
án đã thống nhất sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng
đồng ý cho TP.HCM làm chủ đầu tư dự án này. Tổng mức
đầu tư dự án khoảng 10.700 tỉ đồng. 
Trong cuộc họp, Sở GTVT TP.HCM cho biết Ban quản
lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) vừa trình Bộ GTVT thẩm
định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc
TP.HCM - Mộc Bài.
Tuyến cao tốc này dự kiến được đầu tư thành hai phân
đoạn: TP.HCM - Trảng Bàng (dài 33 km) và Trảng Bàng -
Mộc Bài (dài 20,5 km). Trong đó, đoạn TP.HCM - Trảng
Bàng có quy mô đường cao tốc bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc
độ thiết kế 120 km/giờ. Đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được
đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế bốn làn
xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. 
Việc đầu tư tuyến cao tốc này, theo cơ quan chức năng
hai tỉnh/thành là vô cùng cấp bách vì hiện nay quốc lộ 22
là tuyến giao thông duy nhất kết nối giữa TP.HCM với cửa
khẩu Mộc Bài sẽ quá tải trong vài năm tới.
PHAN CƯỜNG
Ô tô vào sân bay đón, trả khách
không phải đóng phí “BOT”
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV)
cho biết thời gian tới, tùy từng sân bay, cảng hàng không
sẽ không thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón, trả khách
trong khoảng thời gian nhất định.
ACV cũng cho hay ngược lại, những ô tô ra vào cảng quá
thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch
vụ sân đỗ ô tô.
Theo đại diện ACV, việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm
soát ô tô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được
hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian
để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020.
Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát ô tô ra vào
cảng hàng không để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy
tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga,
đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào
cảng vẫn thực hiện phương án thu như hiện nay.
PHONG ĐIỀN
Bí thưNguyễn ThiệnNhân tại hội nghị. Ảnh: NGUYỄNCHÂU
Bộ đội biên phòng TP.HCMđang tiến hành bắt “cát tặc”.
Ảnh: NGUYỄNTÂN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook