128-2019 - page 9

9
Bộ GTVT đề xuất tăng phí 37 dự án BOT
“Năm 2018, trong số 52 dự án đưa vào vận hành khai thác
có 26 dự án có doanh thu thực tế thấp hơn so với phương
án tài chính ban đầu…”. Đó là một nội dung trong dự thảo
báo cáo Thủ tướng mới đây, qua đó Bộ GTVT đề xuất tăng
phí qua trạm hoặc ngân sách cấp bù để “cứu” các dự án sụt
giảm doanh thu. Về cơ sở để tăng thu phí, Bộ GTVT cho biết:
Theo quy định trong hợp đồng được sự đồng ý của Bộ Tài
chính và các địa phương (nơi có dự án BOT), dự án BOT có lộ
trình tăng phí ba năm/lần và mỗi lần tăng 12%-18% (tùy dự
án). Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương
Đình Huệ, Bộ GTVT chưa thực hiện việc tăng phí theo lộ
trình như quy định trong hợp đồng BOT. Lộ trình tăng phí:
Trong 37 dự án đề xuất tăng phí có hai dự án tới hạn trong
năm 2018; 35 dự án năm 2019; năm 2020 sẽ tăng phí 10 dự
án; năm 2021 tăng phí hai dự án. Các dự án còn lại sẽ tăng
phí sau năm 2021.
Muốn giải quyết được thì c n
phải có một cuộc thanh tra về
chi phí, thu nhập của các tr m
BOT thế n o. Tôi cho rằng
c n phải l m rõ các v n đề
n y trước đã.
TS
NGUYỄNĐÌNHCUNG
,
Viện trưởng Viện Nghiên cứu
quản lý kinh tế Trung ương:
Đề xuất phải từ quyền
lợi của dân
T t cả
d ự á n
BOTđều
có hợp
đồng v
cónguyên
tắc của
nó. Việc
BộGTVT
đề xu t tăng phí với 37 dự
án BOT c n phải được xem
x t cẩn thận. Bởi nếu đề xu t
tăng phí ngay một lúc 37 tr m
BOT l có v n đề. Giả sử chỉ
đề xu t tăng một v i tr m thì
còn có thể hiểu được.
Mặt khác, cơ quan nh nước
cứđòi tăng phí nhưvậy thì cũng
không phải lẽ. Bộ GTVT phải
đứng về phía quyền lợi của
dân để quyết định v n đề chứ
không chỉ l đứng về quyền
lợi nh đ u tư. Hơn nữa, cũng
c n phải xem x t l i những
điều khoản “bảo mật” m các
hợp đồng BOT đã có. Bởi về
bản ch t, BOT l kinh doanh
t i sản công, t i sản của Nh
nước. Nh nước chỉ nhượng
l i quyền kinh doanh cho các
nh đ u tưBOT, đó không phải
l t i sản tư.
Điều quan trọng bây gi l
để thuyết phục công chúng về
v n đề tăng phí n y thì trước
tiên phải công khai, minh
b ch t t cả v n đề về các dự
án BOT. Bởi khi chưa công
bố các thông tin c n thiết thì
việc tăng phí n y không ai tin
được l có cơ sở vững chắc cả.•
CHÂNLUẬN
ghi
C
hung quanh đề xu t của
Bộ GTVT về việc tăng
phí 37 dự án BOT giao
thông (xem báo
Pháp Luật
TP.HCM
ra ng y 8-6), chúng
tôi tiếp tục nhận được ý kiến
của các chuyên gia, h u hết
b y tỏ chưa đồng tình với đề
xu t n y. Xin giới thiệu hai
trong các ý kiến đó.
TS
VÕ ĐẠI LƯỢC
,
chuyên gia kinh tế:
Phải thanh tra toàn
diện các dự án BOT
trước đã
V i ệ c
BộGTVT
đề xu t
tăng phí
c ho 37
t r m
BOT, tôi
nghĩchưa
quan trọng bằng việc phải có
một cuộc thanh tra to n diện
các v n đề của BOT. C n phải
thanh tra xem chi phí của các
dự án BOT l thế n o, lợi
nhuận thu về l bao nhiêu,
th i gian thu phí như vậy có
hợp lý hay không...
M y năm trước đây, t i một
hội thảo về BOT, tôi đã từng
đặt câu hỏi với nguyên Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Hồng Trư ng rằng: T i sao
không đ u th u các dự án
BOT giao thông? T i sao giá
1 km đư ng bộ t i Việt Nam
l i cao hơn cả M ? Nhưng
các câu hỏi đều không được
trả l i thỏa đáng.
Mặt khác, tôi từng th y có
những dự án BOT khi kê khai
lãi su t ngân h ng lên tới 14%.
L m gì có những lãi su t d i
h nm cao như vậy?Thậmchí
có những dự án BOT m vốn
của chủ đ u tư r t ít, chủ yếu
l vốn vay ngân h ng.
Bởi vậy, tôi nghĩ trong v n
đề BOT thì c n phải giải quyết
h i hòa lợi ích giữa Nh nước,
chủ đ u tư BOT v ngư i dân.
Domột số tài xế phản ứng, trạmthu phí T2 trên quốc lộ 91 (huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ) đã
tạmdừng thu phí. Ảnh: HẢI DƯƠNG
Phải minh bạch trước khi
tăng phí 37 trạmBOT
Các chuyên gia cho rằng khi chưa công khai tài chính các dự ánBOT thì
đề xuất tăng thu phí sẽ không nhận được sự đồng tình từ người dân.
Có những dự án
BOT mà vốn của
chủ đầu tư rất ít,
chủ yếu là vốn vay
ngân hàng.
Đại diện resort lý giải việc “cấm cửa” đoàn kiểm tra
Liên quan đến việc cán bộ trèo r o v o kiểm tra khu nh
h ng Ho ng Mai (phư ng Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy),
PV vừa liên hệ với ông Lê Ngọc Thiện, chủ đ u tư, để nắm
rõ vụ việc. Dưới sự ủy quyền của ông Thiện, ngư i đ i diện
công ty cho biết lý do không mở cửa để đo n liên ng nh
v o kiểm tra khu resort v o ng y 5-6 (
Pháp Luật TP.HCM
đã đưa tin) l do trước đó ông Thiện đi công tác t i TP.HCM
v công ty không nhận được thông báo về việc kiểm tra.
“Khi đo n kiểm tra đến, không có lãnh đ o của công ty
nên những ngư i bảo vệ n y không dám mở cửa, dẫn đến
việc đo n kiểm tra phải trèo r o v o bên trong” - ngư i n y
nói.
Về những vi ph m xây dựng của công trình, ngư i đ i
diện cho biết đợi ông Thiện về sẽ cung c p sau.
Trước đó, b Tr n Thị Ho i Trâm, Chánh Văn phòng
UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết UBND xã Thủy
Bằng có ban h nh thông báo buộc chủ đ u tư resort phải
tháo dỡ các sai ph m về xây dựng.
NGUYỄN DO
Thuhồihàngtrămhecta
đấtdựánnghĩatrangvà
khuxửlýrác
UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết tỉnh n y vừa chỉ
đ o Sở TN&MT đề xu t thu hồi những diện tích chưa
được đ u tư sẽ được điều chỉnh ra khỏi ranh giới quy
ho ch t i hai đ i dự án của Công ty Cổ ph n Tập đo n
Indevco.
Trước đó, ng y 29-5, ông Cao Tư ng Huy, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã đi kiểm tra thực địa
dự án công viên nghĩa trang An L c v dự án trung
tâm xử lý ch t thải rắn, trồng cây ăn quả, rau s ch ch t
lượng cao v công viên cây xanh do Indevco đ u tư t i
hai xã Vũ Oai, Thống Nh t (huyện Ho nh Bồ). Đây
l hai đ i dự án nằm sát nhau, trải rộng trên h ng lo t
khoảnh đồi rừng của huyện Ho nh Bồ.
Kết quả, t i dự án công viên nghĩa trang An L c
được triển khai từ năm 2013, đến nay Indevco mới
triển khai được một ph n dự án t i khu A với diện tích
khoảng 150 ha trong tổng số hơn 600 ha. T i các khu
vực khác trong ph n diện tích còn l i, Indevco đã giải
phóng mặt bằng, triển khai đ o bới một số hồ nước.
T i khu vực dự án trung tâm xử lý ch t thải rắn, trồng
cây ăn quả, rau s ch ch t lượng cao v công viên cây
xanh với diện tích khoảng 300 ha triển khai từ năm
2016, Indevco đã triển khai đ u tư xây dựng các h ng
mục công trình nh máy xử lý ch t thải rắn v h t ng
k thuật (đư ng giao thông nội bộ, cây xanh cảnh
quan, điện chiếu sáng) v đã đưa v o ho t động thử
nghiệm.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, nhằm đảm bảo
không để lãng phí đ t đai, tỉnh n y đã chỉ đ o Sở Xây
dựng chủ trì, phối hợp với UBND huyện Ho nh Bồ
v các sở, ng nh liên quan r soát, đề xu t UBND tỉnh
điều chỉnh quy ho ch phân khu 1/2.000 đối với cả hai
dự án theo nguyên tắc đưa diện tích chưa thực hiện
đ u tư ra khỏi ranh giới quy ho ch phân khu. Trên cơ
sở quy ho ch phân khu được điều chỉnh, Sở TN&MT
đề xu t để UBND tỉnh ra quyết định thu hồi diện tích
đ t ngo i ranh giới điều chỉnh quy ho ch phân khu đã
giao cho Indevco trước đây để b n giao cho UBND
huyện Ho nh Bồ quản lý.
ĐỖ HOÀNG
Xử phạt các doanh nghiệp mở bán
dự án trái phép
Sở Xây dựng tỉnh Long An vừa ra quyết định xử
ph t vi ph m h nh chính nhiều doanh nghiệp tổ chức
thi công h t ng k thuật không có gi y ph p xây
dựng ở Long An.
Cụ thể, Công ty Cổ ph n Đ i Lợi bị xử ph t 40 triệu
đồng về việc tổ chức thi công xây dựng sáu nh nghỉ,
10 nh vệ sinh thuộc dự án nh kho, nh máy chế biến
nông sản xu t khẩu v xây dựng c u cảng (xã Lương
Bình, huyện Bến Lức) không có gi y ph p xây dựng.
Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã xử ph t Công ty
Cổ ph n Hồng Đ t - Long An 40 triệu đồng về h nh
vi xây dựng h t ng k thuật khu dân cư Đức Hòa III -
Hồng Đ t không có gi y ph p xây dựng. Ngo i ra, Sở
Xây dựng tỉnh cũng đề xu t xử ph t các doanh nghiệp
trên về h nh vi kinh doanh b t động sản khi chưa đủ
điều kiện theo quy định.
Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Long An, hiện
nay trên địa b n tỉnh có 118 dự án đã được phê duyệt
quy ho ch thuộc TP Tân An v các huyện như Bến
Lức, C n Đước, C n Giuộc, Đức Hòa, Thủ Thừa, Tân
Trụ. Trong đó, hơn 100 dự án chưa đủ điều kiện kinh
doanh b t động sản theo quy định nhưng nhiều chủ
đ u tư vẫn rao bán r m rộ. Cụ thể l khu dân cư t i xã
Đức Lập H (huyện Đức Hòa) do Công ty Cổ ph n
Hồng Đ t - Long An l m chủ đ u tư; dự án khu dân
cư Phúc Long ở phư ng 4, TP Tân An do Công ty Cổ
ph n Tư v n đ u tư xây dựng Văn Ánh l m chủ đ u
tư; khu dân cư Hoa Thương ở xã Tân Kim (huyện C n
Giuộc) do Công ty Cổ ph n Hoa Thương thuộc Tập
đo n Hưng Thuận l m chủ đ u tư; khu đô thị Hồng
Phát ở xã Đức Lập Thượng, xã Tân M (huyện Đức
Hòa) do Công ty Cổ ph n Địa ốc Hồng Phát l m chủ
đ u tư...
QUANG HUY
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook