129-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa11-6-2019
Sắp áp dụng quy định
mới ở Tân Sơn Nhất
Cảng hàng không quốc tế Tân SơnNhất là sân bay đầu tiên áp dụng hình
thức thông báo bằng bảng FIDS thay cho các mẫu phát thanh tự động.
PHONGĐIỀN
Đ
ại diện Cảng hàng không
quốc tế (CHKQT) Tân
SơnNhất cho hay từ ngày
1-7, ga quốc tế (T2) sẽ chỉ duy
trì duy nhất mẫu phát thanh
thông báo thay đổi cửa khởi
hành. Cùng đó sẽ dừng phát
thanh bằng loa các mẫu phát
thanh tự động tại ga này. Còn
ga quốc nội (T1) sẽ được áp
dụng tương tự từ ngày 1-10.
Giảm tiếng ồn khi
hạ tầng quá tải
Theo đó, tất cả thông tin,
trạng thái liên quan đến
chuyến bay, giờ khởi hành,
điểm đến, hãng vận chuyển...
sẽ được cập nhật liên tục trên
hệ thống màn hình FIDS đặt
ở các sảnh nhà ga.
Cũng theo vị đại diện này,
CHKQT Tân Sơn Nhất đã gửi
thông báo đến các hãng hàng
không, đơn vị phục vụ mặt đất
kế hoạch thực hiện. Trường hợp
có vướng mắc, khó khăn cần
bổ sung các biện pháp nhằm
bảo đảm chất lượng phục vụ
hành khách thì gửi kiến nghị
đến lãnh đạo cảng.
Đại diện CHKQT Tân Sơn
Nhất lý giải động thái này
nhằm hạn chế tiếng ồn, nâng
cao chất lượng phục vụ hành
khách tại nhà ga T1 và T2 về
hạ tầng đang quá tải.
Một lãnh đạo của CHKQT
Tân Sơn Nhất lý giải thêm:
Cần phải trả lại sự yên tĩnh
cho hành khách để họ có thời
gian nghỉ ngơi, đọc sách, tìm
kiếm thông tin, ăn uống, kết nối
công việc trong thời gian chờ
lên máy bay. Đây cũng là kiến
nghị của các hãng hàng không
vận chuyển hành khách thông
qua sân bay Tân Sơn Nhất.
Đồng thời đây cũng là thông
lệ quốc tế, vì thực tế nhiều sân
bay lớn trên thế giới từ lâu đã
áp dụng hình thức này.
Vị lãnh đạo này cũng cho
hay bộ phận quản lý cảng hàng
không Tân Sơn Nhất có trách
nhiệmcập nhật đầy đủ các thông
tin liên quan đến chuyến bay.
Tuy nhiên, lộ trình áp dụng tại
ga quốc nội sẽ lùi lại ba tháng
để có thêm thời gian rà soát,
kiểm tra cập nhật các thông
tin chặt chẽ.
“Để tránh bỡ ngỡ cho hành
khách, trong quá trình bán vé,
làm thủ tục lên máy bay nhân
viên các hãng, nhân viên mặt
đất cần có hướng dẫn ngay
từ ban đầu các thông tin liên
quan đến chuyến bay hoặc
có sự hỗ trợ kịp thời đối với
người lớn tuổi, người khiếm
thị, khiếm thính…” - vị lãnh
đạo này nói.
Theo tìm hiểu thực tế, tại
sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều
hành khách cho hay đã quá
quen thuộc với những chuyến
bay, giờ bay nên nếu đổi sang
hình thức mới này thì cũng
không ảnh hưởng gì tới lịch
trình bay của họ. Trong khi đó,
nhiều người tỏ ra khá ái ngại
vì trước giờ họ luôn thụ động
chờ loa thông báo từ sân bay
chứ rất ít khi chủ động nhìn
màn hình hiển thị.
Chị Mỹ Phương (quê Bến
Tre) cho hay: “Tôi đi máy bay
đều phải nghe hướng dẫn hoặc
hỏi trực tiếp nhân viên tại sân
bay cho chắc chứ nếu nhìnmàn
hình thì cũng còn bỡ ngỡ. Thú
thực là ra sân bay tôi cứ phải
thấp thỏm chờ nghe loa thông
báo, không lỡ chuyến baymất”.
Chưa nên áp dụng
đại trà
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông PhạmNgọc Sáu,
Giám đốc CHKQT Vân Đồn
(Quảng Ninh), cho hay việc
cải tiến phương thức cập nhật
thông tin, hành trình chuyến
bay trên màn hình FIDS nhằm
mục đích nâng cao chất lượng,
dịch vụ hỗ trợ hành khách.
Tuy nhiên, theo ông Sáu, việc
yên tĩnh quá trong không gian
nhà ga chưa hẳn đã tốt, vì mẫu
phát thanh tự động thông báo
đến hành khách cũng là trải
nghiệm thú vị cho mỗi người
khi đến sân bay. Hơn nữa, đây
cũng là lời nhắc khách chuẩn
bị lên máy bay, trong đó có
những vị khách lỡ ngủ quên
hoặc làm công việc gì đó khiến
họ lơ đãng.
Chưa kể tại Việt Nam vấn đề
người đi máy bay quan tâm lớn
nhất không hẳn là ức chế tiếng
ồn mà tâm lý sợ bị lỡ chuyến
bay, bởi vậy khách thường có
thói quen nghe bằng tai hơn là
nhìn bằng mắt.
Ông Sáu đánh giá nếu vì lý do
này mà hành khách lỡ chuyến
bay thì có thể sẽ phát sinh các
tranh chấp dẫn đến khiếu nại.
Như vậy khi ý thức của người
dân chưa chủ động, chưa quen
thì chưa nên áp dụng đại trà và
cũng tùy từng sân bay có tần
suất các chuyến bay nhiều hay
ít để áp dụng.
Ông Sáu cũng cho hay tùy
mỗi nhà khai thác sân bay mà
họ có những phương án thực
hiện riêng để thuận tiện trong
việc phục vụ hành khách. “Như
sân bay quốc tế Vân Đồn khi
đưa vào khai thác có đề cập
đến việc này nhưng chúng tôi
chưa áp dụng. Bởi tiếng loa
phát có nội dung ngắn gọn,
giọng nói êm tai đôi khi cũng
rất cần trong không gian nhà
ga” - ông Sáu nói.
Trong khi đó, ông Vũ Duy
Mật, Phó Giám đốc CHKQT
Cát Bi (Hải Phòng), cho rằng
với các sân bay có tần suất bay
lớn, lượng khách nhiều việc
phát thông tin đại trà ở nhiều
khu vực sẽ cộng hưởng tiếng
ồn rất lớn, gây cảm giác khó
chịu cho hành khách.•
Từ ngày 1-7, ga quốc tế (T2) sân bay Tân SơnNhất chỉ duy trì mẫu phát thanh thông báo thay đổi cửa khởi hành. Ảnh: P.ĐIỀN
Đại diệnhãnghàngkhôngVietnamAirlines chohay saukhi sân
bay Tân Sơn Nhất thông báo về quy định mới, Vietnam Airlines
đã hướng dẫn hành khách đi trên các chuyến bay của hãng. Cụ
thể, tất cả thông tin trạng thái của chuyến bay sẽ được cập nhật
liên tục trên hệ thống màn hình FIDS và biển bảng tại sân bay.
“Do đó, để cập nhật các thông tin về chuyến bay, hành khách
vui lòng theo dõi các biển bảng thông tin, chỉ dẫn tại sân bay và
lưu ý chủ động có mặt tại cửa khởi hành ít nhất 30 phút trước
giờ khởi hành để ra máy bay” - vị đại diện này nói.
Động thái này nhằm
hạn chế tiếng ồn, nâng
cao chất lượng phục
vụ hành khách tại nhà
ga trong điều kiện hạ
tầng đang quá tải.
Ngành đường sắt giảm giá vé tàu
trong hai tháng
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho
hay sẽ thực hiện nhiều chương trình giảm giá vé tàu
trong dịp hè này. Đặc biệt nhiều chương trình dành
cho tập thể và cá nhân.
Ngoài các chương trình giảm giá chính sách xã
hội, khứ hồi, du lịch kích cầu, công đoàn…, Công
ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn còn áp dụng
các chương trình giảm giá đặc biệt. Cụ thể, đối với
hành khách mua vé tập thể đi các đoàn tàu SE27/28,
NH1/2 trong khoảng thời gian từ ngày 9-6 đến 18-8
được giảm 8% cho đoàn từ 20 đến 50 người; giảm
10% cho đoàn từ 51 đến 100 người; giảm 12% cho
đoàn từ 101 người trở lên.
Hành khách mua vé tập thể đi các đoàn tàu
SE3/4, SE7/8, SE11/12 và SE21/22 chạy từ thứ
Hai đến thứ Tư hằng tuần; tàu SE26, SQN2,
SNT2, SNT4 chạy từ thứ Hai đến thứ Năm và
Chủ nhật hằng tuần; tàu SPT2 chạy từ thứ Hai
đến thứ Tư và tàu SPT1 chạy thứ Ba đến thứ Năm
hằng tuần… sẽ được giảm giá 7% cho đoàn từ 20
đến 50 người. Các đoàn tàu trên cũng được giảm
9% cho đoàn từ 51 đến 100 người, giảm 11% cho
đoàn từ 101 người trở lên. Thời gian áp dụng từ
ngày 18-6 đến 18-8.
Giảm 5% giá tàu SE27/28 từ ngày 4 đến 15-6.
Giảm 5% cho tàu NH2 chạy vào các ngày thứ Hai,
thứ Ba, thứ Tư hằng tuần trong khoảng thời gian từ
ngày 10-6 đến 28-8.
Giảm 5% giá vé tàu SNT4 chạy vào các ngày
Chủ nhật, thứ Hai, thứ Ba và tàu SNT3 chạy vào
các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư hằng tuần trong
khoảng thời gian từ ngày 9-6 đến 31-7.
Đồng thời, mua vé cá nhân từ ngày 18-6 đến 18-8
sẽ được giảm 5% khi mua vé trước từ 10 đến 20
ngày, giảm 7% khi mua trước từ 20 ngày trở lên.
THY NHUNG
TP.HCM bắt đầu xây dựng
bảng giá đất 2020
UBND TP.HCM vừa phê duyệt dự án xây dựng
bảng giá các loại đất trên địa bàn TP, dự kiến công
bố vào ngày 1-1-2020.
Cụ thể, như các năm trước, bảng giá đất năm 2020
vẫn được xây dựng theo quy tắc: Xây dựng theo các
tuyến đường, đoạn đường; đối với các hẻm thì ngoài
giá đất mặt tiền đã được xây dựng, các vị trí hẻm,
cấp hẻm vẫn không thay đổi; riêng đối với đất nông
nghiệp thì tính theo khu vực.
Ngoài ra, TP cũng quyết định bổ sung vào bảng
giá đất những tuyến đường mới được đặt tên; điều
chỉnh mặt bằng giá đất của bảng giá ở năm 2015
cho phù hợp với khung giá đất của Chính phủ; điều
chỉnh giá đất giáp ranh giữa các quận/huyện chưa
phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng, kinh tế-xã hội
của khu vực.
TP cũng sẽ phối hợp với các tỉnh có đất giáp ranh
(Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh) lập
bản đồ vùng giáp ranh phân theo từng loại đất, khảo
sát giá từng loại đất trong vùng giáp ranh giữa hai
tỉnh, thống nhất giá các loại đất vùng trong vùng
giáp ranh.
Bảng giá đất năm 2020 được sử dụng để tính
tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền
sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với
phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển
mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi
nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối
với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho
hộ gia đình, cá nhân.
Bảng giá này cũng được áp dụng để tính thuế
sử dụng đất; tính phí và lệ phí trong quản lý,
sử dụng đất đai; tính tiền xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực; tính tiền bồi thường cho
Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử
dụng đất đai; tính giá trị quyền sử dụng đất để
trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước
đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước
giao có thu tiền sử dụng đất; công nhận quyền sử
dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền
thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.
KIÊN CƯỜNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook