132-2019 - page 9

9
TP.HCM thúc các dự án chống ngập
chậm về đích
Sáng 13-6, đoàn đại biểu HĐND TP.HCM đã có
buổi giám sát về hiệu quả, tiến độ các dự án chống
ngập trên địa bàn TP.
Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng,
Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng
kỹ thuật đô thị TP, cho biết từ năm 2008, trên địa
bàn TP tồn tại 126 điểm ngập do mưa, 95 điểm ngập
do triều. Nhờ triển khai các dự án chống ngập trong
10 năm qua, đến nay còn 18 điểm ngập do mưa,
năm điểm ngập do triều cường. Các điểm ngập này
sẽ được tiếp tục giải quyết trong giai đoạn đến năm
2020.
Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, một số
đại biểu HĐND TP cho rằng tiến độ thực hiện các dự
án chống ngập trên địa bàn TP còn quá chậm; tính
hiệu quả của các dự án sau khi hoàn thành chưa cao
do thiếu sự kết nối đồng bộ.
Liên quan đến tiến độ các dự án chống ngập bị
chậm một phần là do công tác giải phóng mặt bằng
gặp khó khăn, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan
cho biết TP sẽ kiến nghị trung ương điều chỉnh khung
giá đất cả nước và trên cơ sở đó, TP sẽ ban hành bảng
giá mới trình HĐND TP xem xét, thực hiện.
Tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch
HĐND TP, đề nghị trong thời gian tới UBND TP
tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đẩy
nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Bên cạnh đó, tiếp
tục kiến nghị Bộ TN&MT sớm tham mưu Chính phủ
ban hành nghị quyết về quy trình thí điểm rút ngắn
thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao
mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.
NGUYỄN CHÂU
Gần 83 triệu USD xây Trung tâm
Logistics hàng không Cần Thơ
Ngày 13-6, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty
Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Trịnh
Hồng Quang đã làm việc với Phó Chủ tịch UBND
TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam về triển khai
dự án Trung tâm Logistics hàng không tại Cần Thơ.
Theo báo cáo, TP Cần Thơ có vị trí thuận lợi, nằm
trên trục vận tải kết nối với TP.HCM và các tỉnh trong
vùng. Việc xây dựng Trung tâm Logistics không
những thúc đẩy sự phát triển dịch vụ logistics cả khu
vực miền Tây mà còn góp phần giảm tải cho Cảng
hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, trung tâm sẽ có
quy mô tương đương với Trung tâm Logistics hàng
không Singapore (tại sân bay quốc tế Changi). Diện
tích trung tâm là 27 ha, đặt tại vị trí ngay bên ngoài
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (đường Võ Văn
Kiệt, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). Dự án bao gồm
ga hàng hóa, trung tâm phân phối, kho ngoại quan,
kho dịch vụ cho thuê và hệ thống thiết bị dây chuyền
hiện đại phục vụ các hoạt động xử lý hàng hóa. Dự án
có tổng số vốn đầu tư là 82,9 triệu USD.
Tại buổi làm việc, đại diện Vietnam Airlines kiến
nghị TP Cần Thơ hỗ trợ Vietnam Airlines trong quá
trình thực hiện các nghiên cứu, khảo sát; xúc tiến các
thủ tục pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng… nhằm
rút ngắn tiến độ thực hiện dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND
TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam hứa sẽ hỗ trợ
Vietnam Airlines trong các vấn đề pháp lý và nằm
trong khả năng của TP giải quyết.
CẨM GIANG
ĐỖHOÀNG
N
gày 13-6, ông Vũ Duy
Tân, Trưởng phòng Kinh
tế - Hạ tầng huyện Vĩnh
Bảo (TP Hải Phòng), cho biết
huyện đang phối hợp với
Công ty TNHH MTV Tasco
Hải Phòng (chủ đầu tư) thực
hiện giải quyết bồi thường
cho các hộ dân bị ảnh hưởng
bởi dự án cải tạo, nâng cấp
quốc lộ 10 (đoạn Cầu Nghìn
- Quán Toan).
Trước đó, ngày 12-6, UBND
TPHải Phòng và Bộ GTVT đã
tổ chức cuộc họp giải quyết
kiến nghị của người dân huyện
Vĩnh Bảo về việc bồi thường
nhà và công trình của họ bị
ảnh hưởng trong quá trình
thi công dự án trên. Cơ quan
chức năng của TP Hải Phòng
báo cáo tới thời điểm hiện tại,
toàn bộ huyện Vĩnh Bảo có
579 hộ dân có đơn kiến nghị
cho rằng nhà và công trình
của họ bị ảnh hưởng.
Ông Tân cho biết tại cuộc
họp, lãnh đạo UBND TP Hải
Phòng và Bộ GTVT đã thống
nhất cùng với việc giải quyết
kiến nghị của các hộ dân đã
giám định nhưng chưa nhận
tiền, cơ quan chức năng và chủ
đầu tư sẽ tiếp tục xem xét đối
với các hộ có đơn kiến nghị
sau ngày 5-1-2019.
Theo đó, đối với những
hộ chưa nhận
tiền, TascoHải
Phòng phải đối
thoại với người
dân để thống
nhấtlạimứcbồi
thường. Nếu
không thống
nhất được thì
phải thuê giám
định lại để giải quyết dứt
điểm xong trước ngày 30-6.
Với những hộ có đơn kiến
nghị chưa được giải quyết,
Tasco Hải Phòng phối hợp
cùng chính quyền xã, huyện
kiểm tra, rà soát lại; thống
nhất xem xét giải quyết cho
các hộ dân bị ảnh hưởng (nếu
có) xong trước
ngày 31-7.
Trongtrường
hợp các bên
không thống
n h ấ t đ ư ợ c
phương án bồi
thường sẽ tìm
đơn vị tư vấn
độc lập để ký
hợp đồng với các xã thực hiện
giám định công trình, nhà cửa
của các hộ dân xem mức độ
thiệt hại. Căn cứ vào kết quả
đó, Tasco Hải Phòng sẽ giải
quyết theo quy định.
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Phạm Đức
Minh, Giám đốc Tasco Hải
Phòng, cho biết đơn vị đang
phối hợp với cơ quan chức
năng đối thoại, thống nhất với
các hộ dân theo chỉ đạo của
UBND TP Hải Phòng và Bộ
GTVT. Theo ông Minh, nếu
đối thoại không thống nhất
được sẽ thuê tư vấn độc lập
xác định mức độ thiệt hại và
lên phương án bồi thường.
Nếu tiếp tục không giải quyết
được thì nhờ tòa án giải quyết.
Được biết dự án cải tạo,
nâng cấp quốc lộ 10 (đoạn
Cầu Nghìn - Quán Toan) dài
hơn 30 km, được thực hiện
theo hình thức BOT, do Tasco
Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư
hơn 2.800 tỉ đồng, khởi công
từ tháng 9-2015, hoàn thành
cuối năm 2017.•
Trạmthu phí BOT
quốc lộ 10 đã thu
phí từ đầu năm
2019 nhưng vẫn
chưa giải quyết
xong kiến nghị
bồi thường của
các hộ dân.
Ảnh: ĐỖHOÀNG
579 hộ dân kiến nghị bồi thường
Trong 579 hộ dân có đơn kiến nghị, có 235 hộ có đơn kiến
nghị trước ngày 5-1-2019 (thời điểm UBND TP Hải Phòng có
hướng dẫn nhận đơn kiến nghị), Tasco Hải Phòng đã giámđịnh
và lên phương án chi trả cho 162 hộ, 66 hộ chưa nhận tiền do
chưa thống nhất được mức bồi thường, bảy hộ còn lại bị coi
là không đủ điều kiện bồi thường. Sau thời điểm 5-1-2019, có
thêm 344 hộ dân có đơn kiến nghị đòi bồi thường. Trong số
này, có 16 trường hợp đã bị Tasco Hải Phòng xác định không
đủ điều kiện, còn 328 hộ đang xem xét.
Nếu không thống nhất
được phương án bồi
thường, sẽ thuê đơn vị
tư vấn giám định nhà
của dân bị nứt, căn
cứ vào kết quả đó chủ
đầu tư giải quyết theo
quy định.
Ngày 13-6, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND
tỉnh Quảng Nam, đã có buổi làm việc giải quyết khiếu nại
của Công ty Cổ phần Thủy điện Đắk Di 4. Theo báo cáo
của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, năm 2003, UBND tỉnh
cho phép Công ty CP Cung ứng đầu tư và xây lắp (sau này
chuyển cho Công ty Đắk Di 4) nghiên cứu đầu tư dự án
thủy điện Đắk Di 4 tại xã Trà Mai, huyện Nam Trà My.
Sau năm năm, công ty này không triển khai dự án. Tháng
9-2008, UBND tỉnh có thông báo gia hạn thời gian thực
hiện dự án với yêu cầu phải khởi công trong quý IV-2019.
Tháng 8-2016, đại diện các sở, ngành của tỉnh Quảng
Nam và Công ty Đắk Di 4 kiểm tra thực địa. Tuy nhiên,
nhiều nội dung theo báo cáo của công ty này đã thực hiện
là không có cơ sở. Vấn đề này vi phạm các tiến độ đã cam
kết. Đến ngày 17-3-2017, UBND tỉnh Quảng Nam ra Công
văn 1218/UBND-KTTH chấm dứt nghiên cứu đầu tư dự án
khiến công ty này có đơn khiếu nại.
Tại buổi làm việc, ông Ngô Minh Ngọc, Phó Tổng Giám
đốc Công ty Đắk Di 4, mong muốn được tiếp tục triển khai dự
án và cam kết trong vòng sáu tháng nếu không triển khai thì
UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thu hồi và không có khiếu kiện.
Ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết trước đây tỉnh chỉ cho
phép doanh nghiệp này đầu tư nghiên cứu chứ chưa có giấy
tờ chấp thuận dự án. “Cho các anh nghiên cứu, mà nghiên
cứu thì có thời hạn. Nghiên cứu 10 năm trời vẫn chưa làm
thì quá vô lý” - ông Toàn nói.
Theo ông Toàn, dự án thủy điện Đắk Di 4 là dự án vừa và
nhỏ tại địa phương. Trước đây, Bộ Công Thương chỉ đạo
thu hồi nhưng doanh nghiệp có cam đoan nên cho phép.
Tuy nhiên, phía doanh nghiệp đã không thực hiện đúng cam
kết. Ông Toàn bảo vệ những nội dung nêu ra trong Công
văn 1218/UBND-KTTH, quyết thu hồi, chấm dứt nghiên
cứu dự án thủy điện Đắk Di 4.
THANH NHẬT
Quảng Nam quyết thu hồi 1 dự án thủy điện 600 tỉ đồng
Cuối tháng 7 phải
bồi thườngxongnhàdân
bị nứt ven QL 10
Bộ GTVT và UBNDTPHải Phòng yêu cầu tới ngày 31-7 phải hoàn thành
bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp quốc lộ 10.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook