140-2019 - page 9

9
cơ chế
chạy thử vào tháng 10-2017.
Lần thứ sáu, tháng 10-2017,
dự án cũng không hoàn thành
được và lùi vào quý II-2018.
Lần thứ bảy, cuối tháng 12-
2017, dời đến cuối năm 2018
dự án phải vận hành thương
mại. Lần thứ tám, tiến độ dù
được lùi lại sau khi vận hành
thử nghiệm từ tháng 9-2018,
chính thức vận hành ngày 30-4
năm nay cũng bị phá vỡ.
Liên tục đổ lỗi
Trong báo cáo gửi Quốc hội
mới đây, Bộ trưởng GTVT
Nguyễn Văn Thể cho hay
hiện dự án đường sắt đô thị
Cát Linh - Hà Đông đã hoàn
thành 99% khối lượng xây
lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã
chuyển về đến công trường
đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt
90% khối lượng thiết bị. Dự
án đang vận hành, chạy thử
để đưa vào khai thác thương
mại trong năm 2019.
TheoBộGTVT, không riêng
gì dự án Cát Linh - Hà Đông,
các dự án đường sắt đô thị
hiện đều chậm tiến độ, tăng
tổng mức đầu tư (đội vốn).
Với những dự án giao thông
trọng điểm quan trọng của đất
nước, chậm tiến độ dù có nhiều
lýdonhưng cómột phần chung
docănbệnh“cơchế”như thủ tục
hành chính còn rườm rà; tất cả
đềunghecâuquenthuộclàphải
“đúng quy trình”nên có những
cái có khi rất đơn giản, mất thời
gian ngắn nhưng có thể đến cả
nửa năm mới được thông qua.
Tất nhiên cũng có việc sợ trách
nhiệmnhưngcũngcòncónhững
cơ chế chưa theo kịp tốc độ xây
dựng, đầu tưhạ tầngnhư cơ chế
giải phóng mặt bằng với công
nghệ cũ, ỳ ạch… Mỗi thứ một
chút khiến dự án chậm tiến độ,
ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế
chungvì đội vốn, hạ tầngkhông
đáp ứng để phát triển…
TS
PHẠMVĂNHÙNG
,
Phóphânviện
trưởngPhânviệnKhoahọccôngnghệGTVT
Họ đã nói
hởi công năm2014 nhưng đến nay
do BQL dự án đường sắt cung cấp)
m lần hứa hẹn nhưng
G
Nguyên nhân của tình trạng
trên, Bộ GTVT lý giải do đây
là các dự án lớn và công nghệ
phức tạp, lần đầu tiên được
xây dựng tại Việt Nam nên
chưa có kinh nghiệm quản
lý, thực hiện.
“Năng lực và kinh nghiệm
quản lý, thực hiện của chủ
đầu tư đối với các dự án lớn
về lĩnh vực đường sắt đô thị
rất mới và còn hạn chế, cùng
đó do thiếu kinh nghiệm nên
tính toán tổng mức đầu tư
không sát thực tế, phải thay
đổi quy mô; các tư vấn, nhà
thầu thiếu kinh nghiệm về hệ
thống quản lý và quy trình thủ
tục ở Việt Nam…” - báo cáo
của Bộ GTVT nêu.
Về trách nhiệm, Bộ GTVT
nhìn nhận để chậm tiến độ,
tăng tổng mức đầu tư các dự
án, trách nhiệm trước tiên
thuộc về các chủ đầu tư, tư
vấn và việc chậm giải phóng
mặt bằng, thay đổi quy hoạch
thuộc trách nhiệm địa phương,
chủ đầu tư.•
Kỳ tới:
Hiến kế để “bẫy”
các dự án trì trệ
HàNội khuyếnkhíchdânnội đô lấynhà, đất
làmbãi đỗ xe
Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ xe bốn chỗ ởmột số quận nội thànhHà Nội
sẽ được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi.
Nhiều đá
lát vỉa hè ở
TP.HCMbị
vỡ tan nát.
Ảnh:
Đ.TRANG
n Nhất bị hủy
chuyến bay phù hợp với hành trình cá nhân của mình.
Hãng Eva Air là một công ty con của Tập đoàn Evergreen
Group. Đây là hãng hàng không tư nhân lớn nhất Đài Loan
với trụ sở chính tọa lạc tại Đào Viên, Đài Loan.
Hãng này đang sở hữu đội bay mạnh với 73 loại máy bay
cả về chở hàng hóa lẫn vận chuyển hành khách. Đội bay của
hãng này được trang bị các dòng hiện đại gồm: Airbus A321-
200, Airbus A330-200, Airbus A300, Boeing B747-400 và
Boeing B777-300ER…
Tại Việt Nam, hành khách có thể mua vé của hãng này
để đến các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Thái Lan,
Indonesia...
P.ĐIỀN
Bãi đỗ xe trên phốNguyễn CôngHoan, mộtmô hình bãi đỗ xemàHàNội đangmuốn
khuyến khích người dân đầu tư. Ảnh: T.PHÚ
HĐND TP Hà Nội đang xin
ý kiến xây dựng cơ chế khuyến
khích người dân và doanh nghiệp
đầu tư làm bãi đỗ xe, hệ thống
vận tải hành khách công cộng
khối lượng lớn và công nghệ
quản lý, điều hành giao thông
vận tải trên địa bàn. 
Cụ thể, HĐND TP đang xin ý
kiến cho dự thảo nghị quyết về
việc ưu tiên phát triển hệ thống
vận tải hành khách công cộng
khối lượng lớn; khuyến khích
đầu tư xây dựng, khai thác bến
xe, bãi đỗ ô tô và các phương
tiện cơ giới khác; áp dụng công
nghệ cao trong quản lý, điều
hành hệ thống giao thông vận tải.
Nghị quyết này sẽ được HĐND TP xem xét, quyết
định tại kỳ họp giữa năm 2019 (dự kiến diễn ra vào tháng
7-2019).
Theo đó, Hà Nội đưa ra các cơ chế khuyến khích
người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống giao
thông của TP gồm: vận tải hành khách công cộng, hệ
thống bãi đỗ xe và công nghệ quản lý, điều hành giao
thông vận tải…
Đáng chú ý, Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người
dân, hộ gia đình bốn quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn
Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của
mình để làm bãi đỗ xe. Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ
xe tại bốn quận nội thành cũ này sẽ được hưởng các cơ
chế, chính sách như:
- Được ngân sách TP hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu
phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập
khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến
xe, điểm trung chuyển đa phương thức đối với các thiết
bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được
hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được
yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển TP với lãi
suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các
tổ chức tín dụng thì được ngân sách TP hỗ trợ lãi suất
vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay
đầu tư trong năm năm đầu cho các dự án xây dựng bãi
đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển đa phương thức, điểm
trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận.
- Đối với những dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình
thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện
tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo
quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch
vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm.
Ngoài các cơ chế trên, TP cũng có cơ chế hỗ trợ các
khoản thuế, phí khác liên quan khi thực hiện đầu tư xây
dựng bãi đỗ xe; được thu tiền theo giá trông giữ xe do TP
quy định.
Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội cũng xin ý kiến về
việc giao UBND TP quy định, phê duyệt mức giá trần
dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe
phù hợp với từng khu vực, quy mô và tính chất (mức độ
hiện đại) của từng dự án, đối tượng nhằm đảm bảo thời
gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
TRỌNG PHÚ
Bộ GTVT: Cấm đưa vào hồ sơ mời thầu nội dung định hướng
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ
Việt Nam cùng các ban, ngành liên quan về chấn chỉnh
công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy
lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu các dự án
do ngành GTVT quản lý.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu người đứng đầu các cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT tuyệt đối không đưa vào hồ
sơ mời thầu các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi
thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham
gia của nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
Nội dung thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ
thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu lý do nhà thầu
bị loại để đảm bảo công khai, minh bạch và tránh khiếu
nại, khiếu kiện.
Tăng cường đăng tải hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối
với các gói thầu lựa chọn nhà thầu không thực hiện đấu
thầu qua mạng trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và
các trang thông tin điện tử của Bộ GTVT, của cơ quan,
đơn vị mình.
Bộ GTVT cũng yêu cầu không được loại nhà thầu tại
bước kiểm tra tính hợp lệ hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất
(HSDT, HSĐX) do thiếu tài liệu chứng minh tư cách
hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm khi chưa thực hiện làm rõ
HSDT, HSĐX. Nghiêm cấm việc làm rõ HSDT, HSĐX
dẫn đến thay đổi bản chất của nhà thầu tham dự thầu, nội
dung cơ bản của HSDT, HSĐX đã nộp.
“Đảm bảo tỉ lệ đấu thầu qua mạng năm 2019 theo hình
thức chào cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi đạt tối thiểu 50%
số lượng về gói thầu và 15% về tổng giá trị gói thầu...” -
Bộ GTVT chỉ đạo.
VIẾT LONG
Vỉa hè TP.HCM tan nát, xấu xí do xe máy leo lề
Sở GTVT TP.HCM cho biết qua công tác kiểm tra
hạ tầng giao thông trên địa bàn TP, Sở nhận thấy hiện
nay vỉa hè trên một số quận/huyện thường xuyên bị lấn
chiếm để kinh doanh, buôn bán nên gạch lát vỉa hè bị
bong tróc, hư hỏng nặng.
Bên cạnh đó, nhiều trường hợp phương tiện xe hai
bánh cố tình lưu thông trên vỉa hè, đặc biệt vào giờ cao
điểm, gây mất an toàn giao thông cho người bộ hành trên
vỉa hè, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Về vấn đề này, Sở GTVT có ý kiến đề nghị UBND
các quận/huyện quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng
có liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ vỉa hè trên địa bàn
quản lý; kịp thời phát hiện các hư hỏng và nhanh chóng
có biện pháp khắc phục kịp thời.
Đồng thời có kế hoạch đầu tư nâng cấp một số vỉa hè
có bề rộng nhỏ, một số tuyến đường chưa có vỉa hè cho
người bộ hành lưu thông.
UBND quận/huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng có
liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý
nghiêm các trường hợp buôn bán, kinh doanh lấn chiếm
vỉa hè và lưu thông không đúng quy định nhằm bảo đảm
mỹ quan đô thị, an toàn và thông suốt cho người bộ hành
khi lưu thông trên vỉa hè.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook