 
          9
        
        
        
          cơ chế
        
        
          chạy thử vào tháng 10-2017.
        
        
          Lần thứ sáu, tháng 10-2017,
        
        
          dự án cũng không hoàn thành
        
        
          được và lùi vào quý II-2018.
        
        
          Lần thứ bảy, cuối tháng 12-
        
        
          2017, dời đến cuối năm 2018
        
        
          dự án phải vận hành thương
        
        
          mại. Lần thứ tám, tiến độ dù
        
        
          được lùi lại sau khi vận hành
        
        
          thử nghiệm từ tháng 9-2018,
        
        
          chính thức vận hành ngày 30-4
        
        
          năm nay cũng bị phá vỡ.
        
        
          Liên tục đổ lỗi
        
        
          Trong báo cáo gửi Quốc hội
        
        
          mới đây, Bộ trưởng GTVT
        
        
          Nguyễn Văn Thể cho hay
        
        
          hiện dự án đường sắt đô thị
        
        
          Cát Linh - Hà Đông đã hoàn
        
        
          thành 99% khối lượng xây
        
        
          lắp. Riêng vật tư, thiết bị đã
        
        
          chuyển về đến công trường
        
        
          đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt
        
        
          90% khối lượng thiết bị. Dự
        
        
          án đang vận hành, chạy thử
        
        
          để đưa vào khai thác thương
        
        
          mại trong năm 2019.
        
        
          TheoBộGTVT, không riêng
        
        
          gì dự án Cát Linh - Hà Đông,
        
        
          các dự án đường sắt đô thị
        
        
          hiện đều chậm tiến độ, tăng
        
        
          tổng mức đầu tư (đội vốn).
        
        
          Với những dự án giao thông
        
        
          trọng điểm quan trọng của đất
        
        
          nước, chậm tiến độ dù có nhiều
        
        
          lýdonhưng cómột phần chung
        
        
          docănbệnh“cơchế”như thủ tục
        
        
          hành chính còn rườm rà; tất cả
        
        
          đềunghecâuquenthuộclàphải
        
        
          “đúng quy trình”nên có những
        
        
          cái có khi rất đơn giản, mất thời
        
        
          gian ngắn nhưng có thể đến cả
        
        
          nửa năm mới được thông qua.
        
        
          Tất nhiên cũng có việc sợ trách
        
        
          nhiệmnhưngcũngcòncónhững
        
        
          cơ chế chưa theo kịp tốc độ xây
        
        
          dựng, đầu tưhạ tầngnhư cơ chế
        
        
          giải phóng mặt bằng với công
        
        
          nghệ cũ, ỳ ạch… Mỗi thứ một
        
        
          chút khiến dự án chậm tiến độ,
        
        
          ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế
        
        
          chungvì đội vốn, hạ tầngkhông
        
        
          đáp ứng để phát triển…
        
        
          TS
        
        
          
            PHẠMVĂNHÙNG
          
        
        
          ,
        
        
          Phóphânviện
        
        
          trưởngPhânviệnKhoahọccôngnghệGTVT
        
        
          Họ đã nói
        
        
          hởi công năm2014 nhưng đến nay
        
        
          do BQL dự án đường sắt cung cấp)
        
        
          m lần hứa hẹn nhưng
        
        
          G
        
        
          Nguyên nhân của tình trạng
        
        
          trên, Bộ GTVT lý giải do đây
        
        
          là các dự án lớn và công nghệ
        
        
          phức tạp, lần đầu tiên được
        
        
          xây dựng tại Việt Nam nên
        
        
          chưa có kinh nghiệm quản
        
        
          lý, thực hiện.
        
        
          “Năng lực và kinh nghiệm
        
        
          quản lý, thực hiện của chủ
        
        
          đầu tư đối với các dự án lớn
        
        
          về lĩnh vực đường sắt đô thị
        
        
          rất mới và còn hạn chế, cùng
        
        
          đó do thiếu kinh nghiệm nên
        
        
          tính toán tổng mức đầu tư
        
        
          không sát thực tế, phải thay
        
        
          đổi quy mô; các tư vấn, nhà
        
        
          thầu thiếu kinh nghiệm về hệ
        
        
          thống quản lý và quy trình thủ
        
        
          tục ở Việt Nam…” - báo cáo
        
        
          của Bộ GTVT nêu.
        
        
          Về trách nhiệm, Bộ GTVT
        
        
          nhìn nhận để chậm tiến độ,
        
        
          tăng tổng mức đầu tư các dự
        
        
          án, trách nhiệm trước tiên
        
        
          thuộc về các chủ đầu tư, tư
        
        
          vấn và việc chậm giải phóng
        
        
          mặt bằng, thay đổi quy hoạch
        
        
          thuộc trách nhiệm địa phương,
        
        
          chủ đầu tư.•
        
        
          Kỳ tới:
        
        
          
            Hiến kế để “bẫy”
          
        
        
          
            các dự án trì trệ
          
        
        
          HàNội khuyếnkhíchdânnội đô lấynhà, đất
        
        
          làmbãi đỗ xe
        
        
          Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ xe bốn chỗ ởmột số quận nội thànhHà Nội
        
        
          sẽ được hưởng nhiều cơ chế ưu đãi.
        
        
          Nhiều đá
        
        
          lát vỉa hè ở
        
        
          TP.HCMbị
        
        
          vỡ tan nát.
        
        
          Ảnh:
        
        
          Đ.TRANG
        
        
          n Nhất bị hủy
        
        
          chuyến bay phù hợp với hành trình cá nhân của mình.
        
        
          Hãng Eva Air là một công ty con của Tập đoàn Evergreen
        
        
          Group. Đây là hãng hàng không tư nhân lớn nhất Đài Loan
        
        
          với trụ sở chính tọa lạc tại Đào Viên, Đài Loan.
        
        
          Hãng này đang sở hữu đội bay mạnh với 73 loại máy bay
        
        
          cả về chở hàng hóa lẫn vận chuyển hành khách. Đội bay của
        
        
          hãng này được trang bị các dòng hiện đại gồm: Airbus A321-
        
        
          200, Airbus A330-200, Airbus A300, Boeing B747-400 và
        
        
          Boeing B777-300ER…
        
        
          Tại Việt Nam, hành khách có thể mua vé của hãng này
        
        
          để đến các quốc gia châu Á như Trung Quốc, Thái Lan,
        
        
          Indonesia...
        
        
          
            P.ĐIỀN
          
        
        
          Bãi đỗ xe trên phốNguyễn CôngHoan, mộtmô hình bãi đỗ xemàHàNội đangmuốn
        
        
          khuyến khích người dân đầu tư. Ảnh: T.PHÚ
        
        
          HĐND TP Hà Nội đang xin
        
        
          ý kiến xây dựng cơ chế khuyến
        
        
          khích người dân và doanh nghiệp
        
        
          đầu tư làm bãi đỗ xe, hệ thống
        
        
          vận tải hành khách công cộng
        
        
          khối lượng lớn và công nghệ
        
        
          quản lý, điều hành giao thông
        
        
          vận tải trên địa bàn. 
        
        
          Cụ thể, HĐND TP đang xin ý
        
        
          kiến cho dự thảo nghị quyết về
        
        
          việc ưu tiên phát triển hệ thống
        
        
          vận tải hành khách công cộng
        
        
          khối lượng lớn; khuyến khích
        
        
          đầu tư xây dựng, khai thác bến
        
        
          xe, bãi đỗ ô tô và các phương
        
        
          tiện cơ giới khác; áp dụng công
        
        
          nghệ cao trong quản lý, điều
        
        
          hành hệ thống giao thông vận tải.
        
        
          Nghị quyết này sẽ được HĐND TP xem xét, quyết
        
        
          định tại kỳ họp giữa năm 2019 (dự kiến diễn ra vào tháng
        
        
          7-2019).
        
        
          Theo đó, Hà Nội đưa ra các cơ chế khuyến khích
        
        
          người dân, doanh nghiệp đầu tư phát triển hệ thống giao
        
        
          thông của TP gồm: vận tải hành khách công cộng, hệ
        
        
          thống bãi đỗ xe và công nghệ quản lý, điều hành giao
        
        
          thông vận tải…
        
        
          Đáng chú ý, Hà Nội đưa ra cơ chế khuyến khích người
        
        
          dân, hộ gia đình bốn quận nội thành cũ (Ba Đình, Hoàn
        
        
          Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa) tận dụng nhà, đất của
        
        
          mình để làm bãi đỗ xe. Những hộ gia đình đầu tư bãi đỗ
        
        
          xe tại bốn quận nội thành cũ này sẽ được hưởng các cơ
        
        
          chế, chính sách như:
        
        
          - Được ngân sách TP hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu
        
        
          phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền công nghệ nhập
        
        
          khẩu phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe, bến
        
        
          xe, điểm trung chuyển đa phương thức đối với các thiết
        
        
          bị, dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được
        
        
          hoặc trong nước đã sản xuất nhưng chưa đáp ứng được
        
        
          yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật.
        
        
          - Được vay vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển TP với lãi
        
        
          suất ưu đãi. Trường hợp sử dụng nguồn vốn vay của các
        
        
          tổ chức tín dụng thì được ngân sách TP hỗ trợ lãi suất
        
        
          vay theo hợp đồng tín dụng tối đa 50% lãi suất tiền vay
        
        
          đầu tư trong năm năm đầu cho các dự án xây dựng bãi
        
        
          đỗ xe, bến xe, điểm trung chuyển đa phương thức, điểm
        
        
          trung chuyển hàng hóa, trung tâm tiếp vận.
        
        
          - Đối với những dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tư theo hình
        
        
          thức xã hội hóa được phép sử dụng tối đa 30% tổng diện
        
        
          tích sàn xây dựng thuộc khu vực ngầm của dự án theo
        
        
          quy hoạch để đầu tư khai thác dịch vụ thương mại, dịch
        
        
          vụ khác hỗ trợ cho bãi đỗ xe ngầm.
        
        
          Ngoài các cơ chế trên, TP cũng có cơ chế hỗ trợ các
        
        
          khoản thuế, phí khác liên quan khi thực hiện đầu tư xây
        
        
          dựng bãi đỗ xe; được thu tiền theo giá trông giữ xe do TP
        
        
          quy định.
        
        
          Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội cũng xin ý kiến về
        
        
          việc giao UBND TP quy định, phê duyệt mức giá trần
        
        
          dịch vụ trông giữ xe, giá dịch vụ bến xe, giá trông giữ xe
        
        
          phù hợp với từng khu vực, quy mô và tính chất (mức độ
        
        
          hiện đại) của từng dự án, đối tượng nhằm đảm bảo thời
        
        
          gian thu hồi vốn hợp lý và đảm bảo an sinh xã hội.
        
        
          
            TRỌNG PHÚ
          
        
        
          Bộ GTVT: Cấm đưa vào hồ sơ mời thầu nội dung định hướng
        
        
          Bộ GTVT vừa có công văn gửi Tổng cục Đường bộ
        
        
          Việt Nam cùng các ban, ngành liên quan về chấn chỉnh
        
        
          công tác đấu thầu, tăng cường hiệu lực, hiệu quả và đẩy
        
        
          lùi tình trạng tiêu cực, vi phạm trong đấu thầu các dự án
        
        
          do ngành GTVT quản lý.
        
        
          Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu người đứng đầu các cơ
        
        
          quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT tuyệt đối không đưa vào hồ
        
        
          sơ mời thầu các nội dung mang tính định hướng, tạo lợi
        
        
          thế cho một hoặc một số nhà thầu hoặc cản trở sự tham
        
        
          gia của nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.
        
        
          Nội dung thông báo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ
        
        
          thuật, kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu lý do nhà thầu
        
        
          bị loại để đảm bảo công khai, minh bạch và tránh khiếu
        
        
          nại, khiếu kiện.
        
        
          Tăng cường đăng tải hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối
        
        
          với các gói thầu lựa chọn nhà thầu không thực hiện đấu
        
        
          thầu qua mạng trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và
        
        
          các trang thông tin điện tử của Bộ GTVT, của cơ quan,
        
        
          đơn vị mình.
        
        
          Bộ GTVT cũng yêu cầu không được loại nhà thầu tại
        
        
          bước kiểm tra tính hợp lệ hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất
        
        
          (HSDT, HSĐX) do thiếu tài liệu chứng minh tư cách
        
        
          hợp lệ, năng lực, kinh nghiệm khi chưa thực hiện làm rõ
        
        
          HSDT, HSĐX. Nghiêm cấm việc làm rõ HSDT, HSĐX
        
        
          dẫn đến thay đổi bản chất của nhà thầu tham dự thầu, nội
        
        
          dung cơ bản của HSDT, HSĐX đã nộp.
        
        
          “Đảm bảo tỉ lệ đấu thầu qua mạng năm 2019 theo hình
        
        
          thức chào cạnh tranh, đấu thầu rộng rãi đạt tối thiểu 50%
        
        
          số lượng về gói thầu và 15% về tổng giá trị gói thầu...” -
        
        
          Bộ GTVT chỉ đạo.
        
        
          
            VIẾT LONG
          
        
        
          Vỉa hè TP.HCM tan nát, xấu xí do xe máy leo lề
        
        
          Sở GTVT TP.HCM cho biết qua công tác kiểm tra
        
        
          hạ tầng giao thông trên địa bàn TP, Sở nhận thấy hiện
        
        
          nay vỉa hè trên một số quận/huyện thường xuyên bị lấn
        
        
          chiếm để kinh doanh, buôn bán nên gạch lát vỉa hè bị
        
        
          bong tróc, hư hỏng nặng.
        
        
          Bên cạnh đó, nhiều trường hợp phương tiện xe hai
        
        
          bánh cố tình lưu thông trên vỉa hè, đặc biệt vào giờ cao
        
        
          điểm, gây mất an toàn giao thông cho người bộ hành trên
        
        
          vỉa hè, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
        
        
          Về vấn đề này, Sở GTVT có ý kiến đề nghị UBND
        
        
          các quận/huyện quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng
        
        
          có liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ vỉa hè trên địa bàn
        
        
          quản lý; kịp thời phát hiện các hư hỏng và nhanh chóng
        
        
          có biện pháp khắc phục kịp thời.
        
        
          Đồng thời có kế hoạch đầu tư nâng cấp một số vỉa hè
        
        
          có bề rộng nhỏ, một số tuyến đường chưa có vỉa hè cho
        
        
          người bộ hành lưu thông.
        
        
          UBND quận/huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng có
        
        
          liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý
        
        
          nghiêm các trường hợp buôn bán, kinh doanh lấn chiếm
        
        
          vỉa hè và lưu thông không đúng quy định nhằm bảo đảm
        
        
          mỹ quan đô thị, an toàn và thông suốt cho người bộ hành
        
        
          khi lưu thông trên vỉa hè.
        
        
          
            ĐÀO TRANG