152-2019 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứHai 8-7-2019
Bà DPT, nữ giám đốc điều hành một tổng
đại lý vé máy bay với 2.000 đại lý cấp hai tại
TP.HCM, cho biết tình trạng thông tin khách
hàng bị rò rỉ, khiến họ bị dội “bom” rác tin
nhắn không thể có lỗi từ các đại lý. Theo bà,
các đại lý luôn tuân thủ quy trình bảo mật
thông tin khách hàng nên không thể tuồn
thông tin hành khách ra bên ngoài để chuốc
phiền toái cho mình và hệ lụy đối với khách.
Tuy nhiên, bà T. xác nhận mỗi lần đi công
tác Hà Nội, bà cũng nhận được hàng loạt tin
nhắn mời chào của các hãng taxi tại sân bay
Nội Bài. Thậm chí, chuyến bay cuối giờ chiều
nhưng giữa trưa đã bị dội“bom”tin nhắn rồi.
Các đại lý của bà cũng nhận được phàn nàn
của hành khách về sự phiền toái này.
Chặng bay TP.HCM - Hà Nội lại bị làm phiền
nhưvậy, các chặngbaykhác thì sao?BàT. phân
tíchchặngbayTP.HCM-HàNộitấpnậpbậcnhất
cả nước, mỗi ngày có cả trăm chuyến bay, về
góc độ thương mại các dịch vụ taxi chỉ nhắm
đếnsốlượnghànhkháchđểkhaitháctheomục
đích kinh doanh của họ. Ngược lại, các chặng
bay tỉnh, mỗi ngày có 5-10 chuyến bay, lượng
khách đi lại rất thấp nên thường khách không
bịlàmphiềnbởitinnhắnmờichàođitaxilàvậy.
Giám đốc tổng đại lý vé máy bay cũng bị dính
“Những vị khách
này khi đặt vé họ
thường cung cấp
thông tin cá nhân,
chứngminh nhân
dân, hộ chiếu, điện
thoại, email… lúc
thông tin bị rò rỉ ai sẽ
chịu trách nhiệm?”
Ông
Võ Đỗ Thắng,
Giám
đốc Trung tâm An ninh
mạng Athena
Chưa lên máy bay đã bị
tin nhắn taxi… dội bom
PHONGĐIỀN
“L
ần nào tôi đi Hà Nội
cũng vậy, trước giờ
bay là điện thoại tôi
phải bị nhận tới tấp những
tin nhắn rác mời chào đi taxi
ở điểm đến” - luật sư (LS)
NguyễnKiềuHưng, Đoàn LS
TP.HCM, than phiền.
Đã chuyển phản ánh
đến cơ quan điều tra
LS Hưng cho biết ngày
27-6 anh đi chuyến bay của
VietnamAirlines từ TP.HCM
đi Hà Nội, trước giờ bay hơn
10 tiếng đã có sáu tin nhắn
dội vào điện thoại của anh
chào mời đi taxi từ sân bay
Nội Bài về Hà Nội.
Vị LS này bức xúc: “Đó
là hành vi ăn cắp thông tin
cá nhân. Pháp luật quy định
người nào có hành vi xâm
phạm bí mật hoặc an toàn
thư tín, điện thoại, điện tín
hoặc hình thức trao đổi thông
tin riêng tư khác của người
khác là hành vi vi phạm pháp
luật, nhẹ thì xử lý hành chính,
nặng thì truy cứu trách nhiệm
hình sự”.
Trước đó anh NĐH cũng
phản ánh anh mua vé cho
người thân đi chuyến bay
VN236. Trước khi máy bay
khởi hành, anh đã nhận được
hàng loạt “bom” tin nhắn rác
quảng cáo taxi từ sân bay Nội
Bài đi Hà Nội.
Về phản ánh của hànhkhách
bị rò rỉ thông tin khi mua vé
các chuyến bay, một đại diện
của VietnamAirlines trả lời
rằng thời gian qua hãng đã
nhận được những phản ánh
của hành khách về tình trạng
này. Từ các thông tin phản
ánh, hãng ghi nhận các vụ
việc, qua đó cung cấp những
thông tin liên quan cho cơ
quan an ninh điều tra vụ việc
này. Tuy nhiên, đến nay vẫn
chờ kết quả điều tra của cơ
quan an ninh nên chưa thể
“điểm mặt” thông tin rò rỉ
từ đâu.
Thông tin cá nhân rò
rỉ, hệ lụy khôn lường
Ông Võ Đỗ Thắng, Giám
đốc Trung tâmAn ninh mạng
Athena, chohay từnhữngphản
ánh của các khách hàng, ông
đã đeo đuổi câu chuyện khách
hàng mua vé máy bay bị rò
rỉ thông tin rồi bị các dịch vụ
taxi làmphiền từ hai nămnay.
Đến nay vẫn chưa có kết luận
cuối cùng về nguyên nhân vì
đâu thông tin hành khách bị
rò rỉ ra bên ngoài để các hãng
taxi chèo kéo.
Tuy nhiên, theo ôngVõ Đỗ
Thắng, quá trình thường diễn
ra sau khi khách hàngmua vé,
cung cấp thông tin cá nhân,
điện thoại, hộ chiếu, chứng
minh nhân dân cho các đại lý
trên các chuyến bay thông tin
cá nhân bị rò rỉ.
Vị chuyên gia an ninh
mạng nhận định có một số
điểm nghi ngờ khiến thông
tin bị rò rỉ. Thứ nhất, có thể
hệ thống quản trị vé của hãng
hàng không bị hack để đột
nhập lấy thông tin. Thứ hai,
đại lý vé bị cài mã độc kết
nối với hãng hàng không
không an toàn, khiến quá
trình chuyển thông tin từ
đại lý về hệ thống quản trị
vé của hãng bị kẻ xấu xâm
nhập lấy dữ liệu của khách.
Theo ông Thắng, việc dữ
liệu cá nhân bị rò rỉ sẽ để
lại nhiều hệ lụy. Đối với cá
nhân, doanh nhân, kháchVIP
họ thường giữ kín hành trình,
thời gian đi lại để không bị làm
phiền hoặc ảnh hưởng công
việc của bản thân và nhiều hệ
lụy khác có thể xảy ra. Như
vậy, khi những vị khách này
đặt vé họ thường cung cấp
thông tin cá nhân, chứngminh
nhân dân, hộ chiếu, điện thoại,
email… lúc thông tin bị rò rỉ
ai sẽ chịu trách nhiệm?
Dù khách hàngmua vémáy
bay bị rò rỉ thông tin cá nhân
với bất kỳ lý do gì thì Vietnam
Airlines cũng không thể phủ
nhận trách nhiệm của mình
trong câu chuyện này, cần có
cam kết với khách hàng sớm
thúc đẩy điều tra tìm nguyên
nhân để chấn chỉnh.•
Dù khách hàngmua vé máy bay bị rò rỉ thông tin cá nhân với bất kỳ lý
do gì thì hãng hàng không cũng cần thúc đẩy điều tra, tìmnguyên nhân
để chấn chỉnh.
Ngay cả khi
khách chưa
lênmáy bay,
thậmchí trước
khi bay cả10
tiếng, hàng loạt
tinnhắn rác về
dịch vụ taxi đã
dội vàođiện
thoại.
Ảnh: P.ĐIỀN
Ý kiến bạn đọc
Bà cứyên tâmmàngủ,
không tiềnnonggì hết!
Cách đây mấy hôm, chuyến tàu SE26 xuất phát
từ ga Sài Gòn lúc 19 giờ để đưa hành khách về các
tỉnh miền Trung đông nghẹt hành khách. Tại các lối
đi lại trên tàu, rất nhiều hành khách phải ngồi ghế
phụ.
Tôi mua vé giường nằm ở toa số 6, tại đây tôi gặp
hai bà cháu bảo phải về quê có việc gấp nên mua
vé trễ. Do hết vé, hai bà cháu đành phải chấp nhận
mua vé phụ là hai chiếc ghế nhựa ngồi ở lối đi trên
tàu. Để đảm bảo an toàn, bà xin gửi nhờ hai túi
hành lý dưới khoang giường nằm của tôi. Một hành
khách lớn tuổi khác cũng trong tình trạng tương tự,
vì có việc gấp nên phải mua ghế phụ về quê...
Hơn 23 giờ đêm, tàu thông báo dừng lại ga Tháp
Chàm, Ninh Thuận để đón trả khách. Một gia đình
hành khách có vé giường nằm trong toa số 6 xuống
tàu. Tàu chuyển bánh, nam nhân viên phục vụ ở toa
tàu này đến bảo hai bà cháu vào giường nằm ở toa
số 6 nghỉ ngơi cho khỏe vì giường trống, không có
hành khách lên tàu.
Hai bà cháu mừng rỡ, cám ơn anh nhân viên. Ổn
định chỗ nằm cho cháu, bà lão quay sang hỏi nhỏ
anh nhân viên phục vụ trên tàu lấy tiền bao nhiêu để
bà đưa. Anh nhân viên khoát tay liên tục, bảo bà cứ
yên tâm mà ngủ nghỉ đến sáng để về quê, không có
tiền nong gì hết.
Hơn 2 giờ
sáng, tàu tiếp
tục thông báo
dừng ở ga
Nha Trang để
đưa đón hành
khách. Một nam
hành khách
khác xuống
ga Nha Trang,
chiếc giường
nằm tầng ba
trong khoang
số 6 trống chỗ.
Anh nhân viên
lại gọi thêm
một bác hành
khách lớn tuổi
đang ngồi ghế
phụ gục lên gục xuống vì mệt mỏi lên giường nằm
ngủ cho khỏe. Nét mặt vui mừng nhưng vẫn còn lộ
vẻ mệt mỏi, bác rút tờ 200.000 đồng để gọi là bồi
dưỡng cho anh nhân viên phục vụ. Cũng như lần
trước, anh khoát tay từ chối.
Trò chuyện, tôi được biết anh tên Trương Minh
Vấn (quê Quảng Ngãi), là nhân viên phục vụ trên
chuyến tàu SE26 và có thâm niên phục vụ tàu gần
chục năm qua. Nhiều đồng nghiệp của anh có người
đã sớm bỏ nghề vì công việc vất vả.
Anh kể nhân viên phục vụ trên tàu ngoài việc phục
vụ tốt cho hành khách thì anh cũng như nhiều đồng
nghiệp của mình còn cần phải nắm rõ tình hình
tại khoang tàu ngày hôm đó mình làm phục vụ, có
những trường hợp đặc biệt nào cần được quan tâm,
giúp đỡ.
Trường hợp đặc biệt mà anh nói đó là những vị
hành khách lớn tuổi, người có bệnh tật, phụ nữ có
thai và trẻ em đi tàu... Có khi những hành khách này
vì mua không có vé tàu ở những giường nằm tầng
một, tầng hai... nên gặp những trở ngại và khó khăn
khi phải trèo lên tầng cao hơn. Trong những trường
hợp như vậy, anh đứng ra làm công tác thương
thuyết, thậm chí là năn nỉ hành khách có chỗ tốt chấp
nhận đổi chỗ của mình. Thế nhưng cũng có không ít
lần anh làm công tác thương thuyết không thành công
vì hành khách nhất quyết không chịu đổi chỗ.
Đi tàu nhiều, tôi không lạ gì với việc hành khách
bỏ nhỏ tiền thêm cho nhân viên phục vụ tài để có
chỗ ngồi tốt hơn. Vì thế, khi gặp anh nhân viên tên
Vấn nói trên, tôi đã có thêm một góc nhìn khác về
đội ngũ nhân viên phục vụ tàu. Quan trọng hơn, tôi
và nhiều người đã có một chuyến tàu hạnh phúc.
MINH VŨ
Anh Vấn có thâmniên phục vụ tàu
10 nămqua. Ảnh: MINHVŨ
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook