152-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 8-7-2019
Sếp trường Viễn Đông: “Không
giữđượcuytín, tôiđibuôn vàng”
“Tôi vốn là người xuất thân từ doanh nghiệp nên hiểu doanh nghiệp cần nguồn nhân lực
ra sao” - ông TrầnThanhHải, Hiệu trưởng Trường CĐViễnĐông.
Tiêu điểm
PHƯƠNGMINH-QUANGHUY
L
à hiệu trưởng đồng thời
là nhà đầu tư duy nhất
của Trường CĐ Viễn
Đông, ông Trần Thanh Hải
cho biết chấp nhận đầu tư
lớn một cách dài hạn để bồi
đắp các giá trị cho sinh viên
trước khi nghĩ đến lợi nhuận.
Không lên đại học để
đào tạo thợ
.
Phóng viên
:
Với 12 năm
thành lập trường, có lẽ ông
quá hiểu cạnh tranh gay gắt
luôn đeo bám các trường
ngoài công lập?
+ Ông
Trần Thanh Hải:
Với các trường ngoài hệ
thống công lập, phải nói
rằng mức độ cạnh tranh rất
lớn. Cạnh tranh đầu tiên đến
từ các trường công, nhất là
về yếu tố học phí. Với mức
học phí chưa bằng 50% các
trường ngoài công lập nên
trường công lập dễ dàng thu
hút được sinh viên, đặc biệt
các sinh viên giỏi. Ngoài ra,
trường công lập còn hưởng
lợi từ truyền thống, thương
hiệu và uy tín được xây dựng
hàng chục năm.
Tuy nhiên, tôi cho rằng
nhiều trường đào tạo sinh viên
ngoài công lập có tiềm năng
phát triển. Nhưng để đột biến
họ phải vượt qua rào cản lớn
nhất, đó là sự bất bình đẳng
trongmức độ thu học phí giữa
công lập và ngoài công lập.
Vấn đề thứ hai chính là việc
các trường ngoài công lậpmọc
lên như nấm sau mưa. Điều
này dẫn đến một số trường
ngoài công lập không chú
trọng đầu tư, có hiện tượng
tay không bắt giặc. Việc này
đã để lại một số hệ lụy như
chất lượng đào tạo không
đảm bảo.
. Nhìn dưới nền tảng này,
khi xây dựng trường, ông
chọn cách cạnh tranh ra sao?
+ Chúng tôi xác định rõ
không với lên cao, thay vào
đó là xây dựngmột trường cao
đẳng mang tính thực hành và
thực nghiệm, nơi đào tạo và
cung cấp các kỹ thuật viên
cho doanh nghiệp (DN).
Do đó, chúng tôi định vị
sinh viên ra trường làm được
những công việc cụ thể. Đó
có thể là những công việc
như trợ lý giám đốc, trợ lý
trưởng phòng, giám sát thi
công, giám sát bán hàng…,
nghĩa là làm ở mức độ tổ,
đội, trợ lý.
.Chắc là có lý do để ông
làm những điều này…
+ Tôi vốn là người xuất
thân từ DN, đã đi qua nhiều
vị trí, làm việc ở cả cơ quan
nhà nước, cổ phần, liên doanh
nước ngoài…nên tôi hiểu dựa
trên hiệu quả kinh doanh, DN
cần nguồn nhân lực ra sao.
Trong DN người ta chỉ cần
một giámđốc điềuhànhnhưng
ở dưới cần nhiều các quản lý
cấp trung, nhân viên kỹ thuật.
Đây là lý do vì sao chiến lược
của chúng tôi không đặt vấn
đề đào tạo ra các giám đốc
điều hành, kỹ sư trưởng mà
cái đó để cho các trường đại
học lớn làm.
Ngoài việcxâydựngchương
trình khung theo quy định của
BộGD&ĐT, hằng nămchúng
tôi còn thiết kế các chương
trình riêng đến từ việc tham
khảo, góp ý và sự phản biện
của các DN, hiệp hội ngành
nghề. Điều này giúp các sinh
viên ra trường làm được việc
thực tế ngay mà DN không
cần phải đào tạo lại.
Cạnh tranh bằng…
sinh viên ra trường
có việc làm
. Thật ra những gì ông nghĩ
và làm thì các trường đại học,
cao đẳng công lập cũng biết
điều đó, thậm chí có trường
đã đưa giáo trình nước ngoài
vào đào tạo?
+ Tôi cho rằng đây là xu
hướng tích cực chomôi trường
giáo dục đào tạo của Việt
Nam. Tôi cũng có một may
mắn được học ở Mỹ và nhận
thấy thiết kế một giáo trình tối
ưu theo kiểu nước ngoài bao
giờ cũng có độ trễ. Ví dụ, ở
Mỹ luôn có sự cập nhật mới
về mặt giáo trình, nên không
có trường Việt Nam nào có
thể đua lại.
Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng
việc các trường đại học đưa
giáo trình nước ngoài vào
giảng dạy và dạy bằng tiếng
Anh, đồng thời mời giáo viên
nước ngoài dạy là hoàn toàn
phù hợp. Nó phục vụ cho
phần nhỏ phân khúc quản lý
cấp trung cao.
. Ông nghĩ thế nào khi có
nhiều ý kiến cho rằng các
trường ngoài công lập thường
chọn các ngành dễ đào tạo,
chi phí đầu tư thấp và đưa ra
một nguồn nhân lực có chất
lượng đầu ra không cao, quá
nhiều dẫn đến mất cân đối
cung cầu?
+ Tôi hoàn toàn có thể
hiểu được điều này vì nhiều
trường đặt mục tiêu lợi nhuận
lên trên hết, nó diễn ra ở cả
trường công lẫn tư có các
ngành kinh tế. Đây là khối
ngành dễ đầu tư nhất vì chỉ
cần có một tấm bảng, cây bút
và ông thầy là có được lớp!
Do nhiều trường mở ngành
kinh tế nên sinh viên khối này
vàng thau lẫn lộn, ra trường
không có kỹ năng, trong khi
nhu cầu việc làm hữu hạn, tạo
ra nguồn nhân lực dư thừa.
Nếu cứ đi theo hướng đó sẽ
tự đào thải chính mình.
Tôi cho rằng sự cạnh tranh
lành mạnh của các trường
hiện nay chính là hướng vào
mục tiêu làm sao sinh viên
có được việc làm sau khi ra
trường. Chính vì vậy chúng
tôi dám bỏ tiền ra mua những
chiếc xe hơi đời mới, thậm
chí cả dòng xe hybrid (dạng
xe lai kết hợp giữa động cơ
đốt trong và động cơ điện)
để sinh viên thực tập. Từ bốn
năm qua, chúng tôi luôn cam
kết sinh viên các ngành công
nghệ, chăm sóc sức khỏe…
ra trường là 100% đều có
việc làm. Lời hứa này chưa
bao giờ sai!
. Hiện trường của ông đang
trong giai đoạn đầu tư hay
khai thác tìm kiếm lợi nhuận
và ông tính toán bài toán giữa
chi phí và hiệu quả ra sao?
+ Có thể nói rằng đầu tư
vào giáo dục phải nghĩ đến
chuyện lâu dài, rất khác với
đầu tư tài chính. Với đầu tư
tài chính, chúng ta có thể tính
giá trị tài sản thuần theo từng
ngày. Nhưng làm giáo dục
không thể làm như thế. Tầm
nhìn của một trường không
phải là 10 năm hay 20 năm
mà phải trên 30 năm.
Tôi có thể thẳng thắn nói
rằng nếu trường của tôi đã
thành lập trên 30 năm (hiện
Viễn Đông mới có 12 năm
hoạt động), mà tôi với tư cách
hiệu trưởng vẫn còn xuống các
trường cấp 3 để tuyển sinh thì
tôi sẽ đóng cửa trường.
Lý do là với 30 năm thành
lập, tôi có 25 khóa sinh viên
ra trường. Tức là trường đã
có một thế hệ sinh viên 20
năm ra trường đã khẳng định
được vị trí trên thị trường lao
động. Với 25 khóa đào tạo
mà không tạo được uy tín,
vẫn phải xuống các trường
cấp 3 nói chuyện tuyển sinh
thì có nghĩa là trường đào
tạo không uy tín, không chất
lượng. Vậy tốt nhất đóng cửa
đi buôn vàng, cà phê, vì một
cơn sóng vàng là kiếm được
rất nhiều tiền!
. Xin cám ơn ông.•
“Đầu tư vào giáo
dục phải nghĩ đến
chuyện lâu dài, rất
khác với đầu tư tài
chính.”
Ông
Trần Thanh Hải
Ông Trần
ThanhHải
cho rằng
việc gắn kết
với DNgiúp
trường thay
đổi phương
thức đào tạo
để sinh viên có
thể đáp ứng
được yêu cầu
củaDN.
Ảnh:
QUANGHUY
Ông Trần Thanh Hải hiện là
hiệu trưởng Trường CĐ Viễn
Đông kiêm chủ tịch HĐQT
Công ty cổ phần Kinh doanh
và Đầu tư Vàng Việt Nam, chủ
tịch HĐQT Công ty cổ phần Sở
giao dịch cà phê và hàng hóa
Buôn Ma Thuột.
. Ông từng lăn lộn làmDN và đóng nhiều vai trò trong các tổ
chức. Vậy ở vị trí hiệu trưởng, cái nhìn của ông ra sao?
+ Từ DN bước vào vai trò hiệu trưởng, tôi thấy rằng công
việc giáo dục có tính ổn định, định hướng lâu dài, có khoảng
thời gian rảnh rỗi để nghiên cứu làm chuyện khác. Trong khi
làm DN phải theo dõi đủ mọi thứ trên thị trường suốt ngày,
liên tục ra quyết định.
. Khi đặt nền móng xây dựng trường, ông có tính câu chuyện
lợi nhuận?
+ Đứng ở góc độ là người từng làm DN, nếu không nói về
lợi nhuận là không thật lòng. Bỏ ra một nguồn lực lớn đầu tư
từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho đếnmuamáymóc, thiết bị thực
hành nên chuyện đầu tiên phải tính là hoàn vốn.
Nhưng khái niệm hoàn vốn của tôi vào trường học là tính
đường dài. Mặt khác, khi đầu tư vào trường, tôi đã chuẩn bị
sẵn nguồn lực tài sản có dư bỏ vào đó nên không bị sức ép
phải hoàn vốn nhanh.
.
Giả sử trường bán sản phẩm đầu tư cho sinh viên là một
khách hàng, bao lâu mới hoàn vốn?
+ Có thể xem cách đặt vấn đề này là bài toán lợi ích và chi
phí. Nói cách khác đã bỏ tiền ra phải được điều gì. Vì thế tôi
luôn cam kết với các phụ huynh, lợi ích sẽ có nhiều hơn mức
chi phí ban đầu.
Chẳnghạn, một sinh viên ngành côngnghệ hay điềudưỡng
phải trảmức học phí 60-72 triệu đồng chomột khóa học. Mức
học phí này cao gấp đôi các trường công lập nhưng sinh viên
vẫn theo học.
Vì sau khi ra trường, như lương điều dưỡng cũng đã được
trả 7-8 triệu đồng, như vậymột nămthu nhập họ đã hoàn vốn.
Hay tính sát hơn, họ phải chi tiêu cho cuộc sống, chỉ để dành
được 1/3 tích lũy thì hơn ba năm thu hồi vốn.
Tuy nhiên, câu chuyện xa hơn chuyện hoàn vốn. Đó là các
emcó kiến thức, kỹ năng nâng lên và cơ hội học liên thông đại
học để thăng tiến sau này. Tất nhiên theo thời gian, tiền lương
cũng tăng tương ứng với kinh nghiệm và kỹ năng.
“Không nói về lợi nhuận là không thật lòng”
Sinh viên Trường Cao đẳng ViễnĐông đang thực hành và
thực nghiệm. Ảnh: PM
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook