164-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 22-7-2019
Người Úc muốn đưa thuyền
buồm Việt chu du khắp thế giới
Việt Nam có thể kiếmbộn tiền từ ngành thể thao và du lịch thuyền buồm,
rất tiếc nó đang bị bỏ quên.
Họ đã nói
Chúngtôiđangvạchkếhoạch
lập trung tâmthuyềnbuồmtại
VNđểmọingườicùngvậnđộng,
chơi thể thao chứ không hẳn
chỉ dành cho giới thượng lưu.
Ông
RICHARDWARD
PHONGĐIỀN
G
ầnđâyngườidânTP.HCM
và du khách tận mắt
chứng kiến những chiếc
thuyền buồm hai thân trị giá
hàng triệu USD “sang chảnh”
lướt trên sông Sài Gòn, sau
đó cập bến Bạch Đằng ở quận
1 để đón khách. Ít người biết
rằng những chiếc thuyền
buồm thể thao và du lịch
sang trọng này được xuất
xưởng tại Việt Nam (VN),
do chính tay người thợ Việt
góp phần tạo nên.
ÔngRichardWard, Chủ tịch
HĐQT kiêm Tổng giám đốc
Công tyTNHHCorsairMarine
International, chủ nhân hai
hãng thuyền buồm danh tiếng
Seawind và Corsair Marine,
chia sẻ: “Tôi muốn thành lập
một trung tâm thuyền buồm
tại Bà Rịa-Vũng Tàu để mọi
người dâncó thểvậnđộng, chơi
môn thể thao nhiều kỹ năng,
trí tuệ này và cũng là để tri ân
bàn tay thợ VN”.
Chọn Việt Nam
vì biển dài và đẹp
. Phóng viên:
10 năm nay
gắn bó và coi VN như quê
hương thứ hai của mình, ông
có thể chia sẻ về cơduyên cũng
như bối cảnh ông đến VN?
+ Ông
Richard Ward
:
Tôi đóng thuyền buồm loại
hai thân mang thương hiệu
Seawind cách nay gần 37 năm,
từ năm 1982. Lúc đó thương
hiệu Seawind được đánh giá là
một trong những thương hiệu
mạnh nhất tại Úc. Tuy nhiên,
năm2008 xảy ra khủng hoảng
kinh tế toàn cầu làm phát sinh
nhiều vấn đề như đồng đôla
Úc tăng cao, các chi phí đầu
vào cũng nhảy vọt. Cùng đó,
chi phí giao thuyền cho khách
hàng cũng tăng phi mã. Từ đó
tôi suy nghĩ nên di dời công
ty đến một nơi khác.
Lúc đầu tôi tính sẽ dời sang
Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan,
Malaysia hoặcVN. Cuối cùng
tôi chọn VN.
. Khi khủng hoảng kinh tế
toàn cầu xảy ra, VN cũng
không nằm ngoài cơn địa
chấn ấy. Vậy điều gì khiến
ông quyết định chọn VN mà
không phải là nước khác?
+ Tôi chọn VN vì tại đây
đã có hãng thuyền buồm ba
thân Corsair Marine. Lý do
thứ hai, VN có vị trí địa lý lý
tưởng với đường bờ biển rất
đẹp, dài hơn 3.260 km.
Ngoài ra, ở thời điểm đó,
thuyền buồmdo công ty chúng
tôi sản xuất tiêu thụ mạnh ở
Mỹ, châu Âu nhưng lại chưa
bán tại châu Á. Mặc dù toàn
cầu bị khủng hoảng kinh tế
nhưng thuyền vẫn bán chạy
và chúng tôi mong muốn
phát triển công ty hơn nữa
nên quyết định di dời công
ty từ Úc sang VN.
. Thời gian đầu đến khởi
nghiệp tại vùng đất mới hẳn
là không dễ dàng với ông lẫn
công ty?
+ Tại Úc, tiếng tăm của
công ty đã được định vị nên
khi chuyển đi cũng phải duy
trì thương hiệu và chất lượng,
vì vậy rất cần đội ngũ nhân
sự vững tay nghề. Tuy vậy,
tại VN thời điểm đó chưa ai
biết nhiều về công nghệ đóng
thuyền buồm cao cấp. Do đó
vấn đề nan giải nhất khi dịch
chuyển đếnVN là tìmcộng sự
và nhân sự tốt, vững tay nghề.
Trước tình hình này, những
năm đầu tiên sang VN tôi
phải trả tiền cho công nhân và
quản lý từ Úc sang với mức
lương rất cao. Song song đó,
tôi đào tạo, huấn luyện nhiều
công nhân, quản lý người Việt
công nghệ đóng thuyền buồm.
Rất mừng là đến lúc này tôi
đánh giá lựa chọnVN để khởi
nghiệp là đúng đắn vì người
dân rất tốt và lực lượng lao
động trẻ luôn khao khát học
hỏi cái mới và thông minh.
Đừng để khách chỉ
nằm dài uống bia
. Với bờ biển dài hơn 3.260
km và là cửa ngõ vươn ra
châu Á-Thái Bình Dương,
theo ông VN nên làm gì để
phát huy lợi thế du lịch thể
thao, thuyền buồm?
+ Để phát triển ngành du
lịch biển tại VN, tôi cho rằng
các cơ quan chức năng cần
chú ý đến các hoạt động liên
quan du lịch trên biển. Nghĩa
là thay vì để khách du lịch
chủ yếu ăn và nằm dài trên
biển uống bia thì cần chú ý
khai thác các hoạt động vận
động, thể thao trên mặt biển
vốn rất đẹp như tại VN.
Thái Lan, Indonesia,
Malaysia,… thu rất nhiều
tiền từ ngành thể thao thuyền
buồm khi các tay chơi thuyền
buồm khắp thế giới ghé thăm
họ và sẵn sàng chi tiền. Trong
khi VN chưa có quy định cụ
thể hơn để ngành thể thao
biển đầy tiềm năng này phát
triển. Rất đáng tiếc!
. Ông có thể nói rõ hơn
điều đáng tiếc này?
+Hiện nayVN chưa có quy
định rõ ràng về ngành đóng
thuyền buồm nên các doanh
nghiệp rất khó mở các hoạt
động về thuyền buồmhai thân.
Đó là chưa kể các thủ tục có
liên quan đều vướng mắc
như quy hoạch, đăng kiểm,
vận hành thể thao và du lịch.
Nghịch lý còn ở chỗ tại VN
buồm chỉ được phép căng lên
khi đứng tại chỗ, còn căng lên
để chạy thì chưa được phép.
Đó là những quy định lỗi thời.
Thậm chí công ty chúng tôi
đã ký thỏa thuận cung cấp 10
chiếc thuyền buồm cho một
resort nhưng cánh buồm chỉ
để trang trí cho đẹp con thuyền
chứ chưa được căng lên sử
dụng như hoạt động thể thao
trên biển. Trong khi các nước
họ sử dụng thuyền buồm để
chu du khắp thế giới nhưng tại
VN buồm chỉ để… trang trí!
Bởi vậy tôi nghĩ là quốc
gia biển, VN cần đánh giá
đầy đủ, xem đây là môn thể
thao thực thụ để mở đường
cho ngành du lịch, thể thao
thuyền buồm phát triển.
. Ngoài những vấn đề ông
vừa nêu, còn những vướng
mắc gì cần tháo gỡ để VN
phát huy tiềm năng thể thao,
du lịch biển?
+ Thủ tục xuất nhập cảnh
đường thủy tại VN mất quá
nhiều thời gian. Ví dụ, tàu
có quốc tịch quốc tế muốn
vào VN phải mất hàng tuần
với nhiều thủ tục nên khách
không chọn VN, thay vào đó
họ chọn Thái Lan hoặc một
quốc gia khác với thủ tục đơn
giản hơn.
Khát khao lập trung
tâm thuyền buồm
tại Việt Nam
. VN được đánh giá là có lợi
thế rất lớn về du lịch thuyền
buồm như có nhiều bãi, vịnh,
sông, biển, đảo đẹp… Vậy
ông có ấp ủ ý tưởng xây dựng
khu neo đậu, giải trí thuyền
buồm tại VN?
+ Tôi đã duy trì các hoạt
động sản xuất, kinh doanh tại
VN gần 10 năm nay. Bây giờ
tôi muốn tìmmột địa điểm để
đặt nhà máy ngay cạnh mặt
nước, tiện cho việc đóng tàu và
triển khai các hoạt động liên
ngành du lịch. Khi đó hàng
trăm chiếc thuyền buồm sang
trọng, lịch lãm do bàn tay thợ
VN làm sẽ chu du khắp thế
giới, tạo thương hiệu quốc
gia cho VN.
Hiện tôi có vài dự án
và đã gặp gỡ, trao đổi với
chính quyền cấp tỉnh, thành,
trong đó đã tiếp xúc UBND
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trình
bày về kế hoạch phát triển
trung tâm thuyền buồm tại
địa phương này. Vấn đề khó
khăn là vị trí đủ sâu và kín
gió để hạn chế tác động khi
có bão. Tôi cũng mong chính
quyền hỗ trợ tìm kiếm một
vị trí phù hợp để đầu tư lâu
dài dự án này.
. Vậy ông có đề xuất gì
để dự án mới mẻ này thành
hiện thực?
+ Tôi cho rằng VN nên bỏ
bớt các quy định không phù
hợp để những người chơi
thuyền buồm thế giới dừng
chân. Đồng thời cần mở cửa
để nhà đầu tư nhảy vào xây
dựng trung tâm, câu lạc bộ
thuyền buồm vì nó không
quá công phu và chi phí
không quá lớn. Nên nhớ dòng
thuyền buồm xa xỉ dành cho
giới thượng lưu chỉ chiếm tỉ
lệ rất nhỏ, trong khi nhu cầu
cộng đồng rất cao.
Trong tương lai, nếu VN
xây dựng được các câu lạc
bộ như thế, chúng tôi sẽ hỗ
trợ đào tạo, huấn luyện và tổ
chức các hoạt động kỹ năng
của bộ môn thể thao này
hướng đến cộng đồng.
. Xin cám ơn ông.•
“Các nước sử dụng
thuyền buồm để chu
du khắp thế giới
nhưng tại VN buồm
chỉ để… trang trí.”
Ông
Richard Ward
ÔngRichardWardđiềukhiển thuyềnbuồmhai thân trên sông Sài Gòn. Ảnh: P.ĐIỀN
Ông Richard Ward, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Corsair
Marine International, cho biết hiện công ty có 220 nhân sự,
trong đó lao động nước ngoài chỉ chiếm 3%. Ông muốn đào
tạo và phát triển đội ngũ nhân sự tại chỗ là người Việt lên các
vị trí quản lý có chuyênmôn cao hơn. Bởi thực tế tại Mỹ, Úc có
đào tạo về chuyên ngành này nhưng VN lại chưa có.
Ông cũng cho hay hơn ba nămqua ông chu du trên biển, đi
qua cảnhữngvùngđấtmàđườngbộvàhàngkhôngkhông thể
tiếpcậnđược.“Tôithíchtrảinghiệmnhưvậy.TôiđãđếnIndonesia
vàVanuatu (namThái BìnhDương), nơi cóhàng chục ngànhòn
đảo mà chỉ tiếp cận bằng tàu, thuyền”- ông RichardWard kể.
Vị lãnhđạo công tyngười Úc này cũngnhậnxét thuyềnđộng
cơ có sự hạn chế vì bình xăng chỉ dự trữ đượcmột lượng nhiên
liệu nhất định, còn thuyền buồmcó gắn thêmnăng lượngmặt
trời nên sử dụng năng lượng xanh rất tuyệt vời.
“Khi sắp xếp được công việc ổn thỏa, tôi sẽ tiếp tục chuyến
đi bằng thuyền buồm vòng quanh thế giới. Chuyến đi không
biết dài bao nhiêu năm nhưng đó là lộ trình tôi đang hướng
đến” - ông RichardWard bày tỏ.
Tôi sẽ vòng quanh thế giới bằng thuyền buồm
Những chiếc thuyền buồmtrị giá từ vài trămngàn đến hàng
triệuUSDđược xuất xưởng tại Việt Nam, do bàn tay thợ Việt
góp phần tạo nên. Ảnh: P.ĐIỀN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook