164-2019 - page 9

9
Xe đạp thể thao lao bạt mạng
vào làn ô tô
THUTRINH- LÊ THOA
T
uyến đường Phạm Văn
Đồng (quận Thủ Đức,
TP.HCM) với chiều dài
12 km, rộng 10-12 làn xe rất
thông thoáng, thuận tiện cho
xe cộ lưu thông. Tuy nhiên,
điều đó không đảm bảo an
toàn cho những phương tiện
đi không đúng làn đường
của mình.
Thời gian gần đây, chúng
tôi ghi nhận hầu như ngày
nào vào sáng sớm trên tuyến
đường này cũng diễn ra một
hiện tượng đáng lo ngại. Đó
là có rất nhiều người đi xe đạp
thể thao thản nhiên lấn làn ô
tô, bất chấp nguy cơ xảy ra
tai nạn.
Xe đạp vun vút trong
đường ô tô
Theo ghi nhận của PV
Pháp
Luật TP.HCM
, cứ khoảng 5
đến 6 giờ sáng hằng ngày trên
tuyến đường PhạmVăn Đồng,
hàng loạt xe đạp thể thao vô
tư di chuyển vào làn đường
dành cho ô tô.
Từ tờ mờ sáng, các xe riêng
lẻ bắt đầu xuất phát từ vòng
xoay Nguyễn Thái Sơn. Đi
thêmmột đoạn là những đoàn
xe tầmvài chục chiếc phóng vù
vù trên đường, một số người
còn điều khiển xe dàn hàng
3-4 chiếc, thậm chí là vượt
đèn đỏ, bất ngờ quay đầu tại
các giao lộ. Đến 6 giờ, đoàn
xe này bắt đầu quay ngược
về từ đường Kha Vạn Cân trở
vào trung tâm TP, tình trạng
lấn làn vẫn xảy ra.
Đa số người điều khiển xe
đạp thuộc độ tuổi trung niên,
các cán bộ, viên chức hưu trí.
Trên người họ trang bị đầy đủ
đồnghề, đồngphục, dụngcụbảo
vệ thân thể, đèn chớp tín hiệu
rất chuyên nghiệp. Điều đáng lo
là các xe này không chạy đúng
làn đường nên đã xảy ra không
ít vụ va chạm, tai nạn giữa xe
đạp và ô tô, dẫn đến hậu quả
nặng nề cho người đi xe đạp.
Anh Phan Đăng Lâm, một
tài xế xe tải thường đi tuyến
đường này, kể lại những nhóm
người đi xe đạp đôi lúc còn
vượt cả đầu xe anh. “Tôi sẽ
cho xe né họ thôi chứ đông
như vậy sao mà chạy được.
Họ chạy len này thì mình
chạy len khác, các ô tô đều
phải chạy chậm lại để nhường
đường, đôi khi rất bực bội” -
anh Lâm nói.
Anh Võ Thế Chương (ngụ
quận 9) chia sẻ: “Dù tôi luôn
tuân thủ đúng luật giao thông,
lái xe cẩn thận nhưng vẫn cứ
nơm nớp khi phải lưu thông
cùng những phương tiện này.
Họ chạy nhanh và không có
trật tự cho lắm”.
Người đi xe đạp thể thao
với nhiều mục đích, trong đó
chủ yếu là tập thể dục để giữ
sức khỏe. Thế nhưng với kiểu
chạy xe bất chấp luật lệ, chen
lấn với cả ô tô sẽ gây nguy
hiểm cho chính họ, nhẹ thì
thương tật, nặng có thể mất
mạng. Chị Hồ Thị Trinh, ngụ
tại quận Thủ Đức, lo lắng:
“Tập thể thao là tốt nhưng
quan trọng hơn hết là đảm
bảo an toàn về tính mạng.
Tôi nghĩ CSGT cần có biện
pháp xử lý dứt điểm tình trạng
này, tránh xảy ra các vụ việc
đáng tiếc”.
Vừa tuyên truyền
vừa xử lý
Nói về vấn đề này, Thượng
táHuỳnhTrung Phong, Trưởng
phòng CSGT (PC08) Công an
TP.HCM, nhìn nhận thời gian
qua CSGT phát hiện ở một số
khu vực như đại lộ Võ Văn
Kiệt, Phạm Văn Đồng,... có
tình trạng người dân đi xe đạp
thể thao để tập thể dục trên làn
đường ô tô.
Thời gian đầu khi phát
hiện, CSGT đã đợi khi người
dân kết thúc việc tập luyện
mới đến tuyên truyền, nhắc
nhở việc chấp hành luật giao
thông. Thậm chí cho người
vi phạm ký cam kết không
tái phạm. “Một thời gian dài,
chúng tôi thấy họ không còn
vi phạm nữa” - Thượng tá
Phong nhìn nhận.
Theo Thượng tá Phong, dù
chỉ là xe đạp nhưng mọi hành
vi vi phạmgây ảnh hưởng, mất
an toàn giao thông đều được
kiênquyết xử lý. Dovậy, CSGT
sẽ kết hợp việc tuyên truyền
cùng với xử phạt. Qua xử lý,
CSGT nhìn nhận những người
chạy xe đạp này đa số đều có
ý thức tốt nhưng do chủ quan,
nghĩ lưu thông vào sáng sớm,
đường còn vắng vẻ sẽ không
có vấn đề gì.
“Chúng tôi ủnghộviệc người
dân tập thể dục, rèn luyện sức
khỏe nhưng cần tuân thủ luật
giao thông. Làmđúng luật cũng
là để bảo vệ bản thân, không
để xảy ra thương vong vì tai
nạn giao thông. Tập thể dục
để có sức khỏe nhưng lại gây
tai nạn thì tổn hại còn nhiều
hơn nữa” - Thượng tá Phong
nhắc nhở.
Ông cho biết trong quá trình
xử lý, người dân nào từng ký
cam kết nhưng vẫn tái phạm
hoặc vi phạmmà không mang
đầy đủ giấy tờ tùy thân vẫn sẽ
bị xử lý theo quy định.•
Việc đi xe đạp vào làn đường ô tô là vi phạm luật giao thông và rất nguy hiểmdù đó là trong khung giờ nào.
“Tập thể dục để có
sức khỏe nhưng lại
gây tai nạn thì tổn
hại còn nhiều hơn
nữa.”
Tháng 11-2018, toàn Phòng PC08 Công an TP.HCM đã
đồng loạt ra quân để kiểm tra, nhắc nhở người đi xe đạp
vi phạm giao thông trên một số tuyến đường như Phạm
Văn Đồng, Võ Văn Kiệt… Sau một buổi ra quân, CSGT đã
lập biên bản nhiều trường hợp vi phạm theo Nghị định
46/2016. Các lỗi như đi vào đường cấm, dàn hàng ba, vượt
đèn đỏ,... đều bị xử phạt theo luật định. Sau đợt tổng ra
quân này, lực lượng CSGT vẫn đều đặn tổ chức tuần tra,
kiểm soát trên các tuyến đường, đảm bảo trật tự giao
thông cho người dân.
Đồng Nai mong sớm thực hiện tuyến
metro kéo đến TP Biên Hòa
Mới đây, Công ty Nippon Koei (Nhật Bản) - đơn vị
nghiên cứu đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh
Đồng Nai để xem xét việc tái khởi động nghiên cứu dự án
kéo dài tuyến metro số 1.
Theo tiến độ dự kiến, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên) của TP.HCM sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020 và đi
vào khai thác năm 2021. Trước đó, UBND hai tỉnh Đồng
Nai và Bình Dương đã kiến nghị phương án kéo dài tuyến
metro số 1 về đến TP Biên Hòa và tỉnh Bình Dương, điều
này cũng được phía TP.HCM chấp thuận.
Theo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, dự án tuyến metro
kéo dài có hướng tuyến cụ thể là: Từ ga Suối Tiên hiện
nay kéo dài thêm 2 km đến khu vực Bình Thắng (tỉnh Bình
Dương), xây dựng một nhà ga tại đây; sau đó tuyến metro
sẽ tách ra đi theo hai hướng về TP Biên Hòa (Đồng Nai) và
đi trung tâm thị xã Dĩ An (Bình Dương). Đại diện Nippon
Koei cho biết Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)
cũng có ý định tài trợ nguồn vốn cho dự án này.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trần
Văn Vĩnh khẳng định tỉnh vẫn giữ quan điểm như trước đây về
dự án kéo dài tuyếnmetro số 1 đếnTPBiên Hòa và Bình Dương.
“TP Biên Hòa hiện có hơn 1 triệu dân và các khu công
nghiệp ở đây có rất nhiều công nhân cũng như chuyên gia
ở TP.HCM về làm việc nên nhu cầu đi lại là rất lớn. Tuy
nhiên, đơn vị tư vấn cũng khẩn trương xác định hướng
tuyến để tránh các dự án khác xin đầu tư trùng vào tuyến,
không để sau này phải điều chỉnh gây tốn kém, tăng chi
phí” - ông Vĩnh nói.
VŨ HỘI
Tham vấn ý kiến cộng đồng thiết kế
nhà ga S6 - Phạm Văn Hai
Để giải quyết kiến nghị của các hộ dân đối với vị trí nhà
ga S6 - Phạm Văn Hai, metro 2, UBND TP.HCM vừa giao
Ban quản lý đường sắt đô thị cung cấp cho các hộ dân bản
vẽ phương án thiết kế liên quan để tham vấn ý kiến cộng
đồng trước thời điểm TP thông qua.
UBND quận Tân Bình cần thông tin đến các hộ dân về
nội dung tiếp công dân của các sở, ngành và chủ trương giải
quyết của TP; tiếp tục tiếp xúc, thuyết phục người dân đồng
thuận với vị trí lối lên xuống tại nhà ga S6 - Phạm Văn Hai
đã được duyệt.
Đồng thời, cần cân nhắc về khả năng kết nối đồng bộ, đảm
bảo các yêu cầu kỹ thuật trong quá trình thi công, khai thác
công trình, sự an toàn trong PCCC và các rủi ro khác, các yếu
tố tiện dụng, thẩm mỹ, hài hòa kiến trúc... của nhà ga này.
Các cơ quan liên quan cần vận động người dân ủng hộ
và chấp hành chủ trương của TP để sớm triển khai đầu tư
xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến
Thành - Tham Lương (nhà ga Hòa Hưng, nhà ga Bảy Hiền)
đúng tiến độ.
Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của sáu quận 1, 3, 10,
Tân Bình, Tân Phú, 12 với 17 đoàn tàu có công suất tối đa
40.000 khách/giờ/hướng. Tổng mức đầu tư khoảng 48.000
tỉ đồng.
PHAN CƯỜNG
Cầu Thủ Thiêm 2 thi công xuyên đêm
Để hoàn thành dự án đúng tiến độ cùng với việc đảm
bảo lưu thông khu vực đường Tôn Đức Thắng (quận 1,
TP.HCM), những ngày qua tất cả công việc của công trình
cầu Thủ Thiêm 2 đều phải thi công vào ban đêm với hai ca
liên tục.
Hiện vị trí đốc tàu 8500DWT đã có mặt bằng để thi công
trụ chính S2 - trụ tháp dây văng và nhà đầu tư đã tổ chức thi
công. Phía bờ quận 1, nhà đầu tư đã tổ chức thi công và đến
nay đã hoàn thành hệ thống thoát nước mưa trên đường Tôn
Đức Thắng, đoạn từ Nguyễn Hữu Cảnh đến vị trí giao cắt
tuyến đường sắt metro Bến Thành - Suối Tiên.
Về phía quận 2, nhịp dây văng đã cơ bản hoàn thành toàn
bộ kết cấu phần dưới, bao gồm cọc khoan nhồi D1.500m,
cọc khoan nhồi D2.000m, mố trụ cầu trên cạn và bệ trụ tháp
S2 dưới nước.
Hiện nhà thầu đang tổ chức nhiều mũi thi công độc lập.
Đến nay đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi 6/11 trụ và
đang triển khai thi công cọc khoan nhồi trụ AS3.
Dự án cầu Thủ Thiêm 2 sẽ có sáu làn xe với chiều dài
1.465 m, điểm đầu là giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn
(quận 1), điểm cuối kết nối vào tuyến R1 khu đô thị mới
Thủ Thiêm (quận 2).
THÁI NGUYÊN
Hai chiếc xe đạp đi vào làn đường ô tô ngay trước “mũi” nhiều xe tải. Ảnh: T.TRINH
Các công nhân làmviệc trong đêmtại công trường. Ảnh: ĐT
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook