165-2019 - page 3

3
Thời sự -
ThứBa23-7-2019
ĐỨCMINH
C
hiều 22-7, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đã
chủ trì hội nghị trực
tuyến toàn quốc sơ kết công
tác đảm bảo trật tự, an toàn
giao thông (ATGT) sáu tháng
đầu năm 2019.
Cần dữ liệu quốc gia
về tài xế nghiện
ma túy
Báo cáo về tình hình trật
tự,ATGT sáu tháng đầu năm,
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT
Quốc gia Khuất Việt Hùng
cho biết toàn quốc xảy ra hơn
8.300 vụ tai nạn giao thông
(TNGT), làm chết hơn 3.800
người, bị thương hơn 6.300
người. “Đường bộ tiếp tục
là lĩnh vực xảy ra nhiều vụ
TNGT nhất” - ông Hùng nói.
So với cùng kỳ năm trước,
TNGT giảm cả ba tiêu chí
nhưng vẫn diễn biến phức
tạp khi xảy ra 19 vụ tai nạn
đặc biệt nghiêm trọng, làm
chết 73 người, bị thương 87
người. Nhiều vụ tai nạn xe
khách, xe tải xảy ra do tài
xế vi phạm nồng độ cồn, sử
dụng ma túy khiến dư luận
bức xúc.
Thứ trưởng Bộ Công an
Nguyễn Văn Sơn thông tin
thêm sáu tháng qua, lực lượng
CSGT đã phát hiện, xử lý hơn
78.000 trường hợp vi phạm
quy định về nồng độ cồn,
239 trường hợp tài xế dương
tính với ma túy. Tuy nhiên,
theo ông, việc xử lý tài xế
sử dụng ma túy và vi phạm
nồng độ cồn vẫn còn những
khó khăn, hạn chế. Nhiều tài
xế đối phó, không hợp tác
khiến việc xử lý khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND Hải
Dương Nguyễn Anh Cương
nêu bất cập khi thực tế hầu
hết việc khám sức khỏe đều
do tài xế tự đi khám ở các cơ
sở y tế mà không có sự giám
sát của các cơ quan quản lý
nhà nước, vì vậy việc phát
phương thức quản lý truyền
thống” - Thủ tướng nói.
Trước đó, dự thảo lần thứ
9 Nghị định 86 về điều kiện
kinh doanh vận tải bằng ô
tô, Bộ GTVT bảo lưu đề
xuất ô tô dưới chín chỗ sử
dụng hợp đồng điện tử phải
có hộp đèn với chữ “Xe hợp
đồng” gắn cố định trên nóc
xe, kích thước hộp đèn tối
thiểu 12 x 30 cm. Đề xuất
này được đưa vào dự thảo
lần thứ 8 trình Chính phủ
vào tháng 5.
Bộ GTVT cho rằng việc
bổ sung nội dung này nhằm
quản lý đúng loại hình kinh
doanh vận tải, xác định rõ
hình thức ứng dụng hợp đồng
điện tử với loại hình taxi.
Đồng thời, phân biệt xe cá
nhân (xe không kinh doanh
vận tải) và xe có kinh doanh,
tránh tình trạng xe cá nhân
trá hình gây khó khăn cho
lực lượng chức năng; đảm
chiến tranh gần đây chưa bao
giờ chết 8.000 người nhưng
mình một năm TNGT chết
mấy ngàn người. Chúng ta
thấy mức độ thiệt hại của
người dân lớn rất nhiều” -
Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng lưu ý tình
trạng xuất hiện “điểm đen”
ngay chính cơ quan đào tạo
lái xe và đăng kiểm. “Điểm
đen đó còn nguy hiểm hơn
“điểm đen” trên đường giao
thông” - Thủ tướng nói và
dẫn lại việc Cục Đăng kiểm
thu hồi giấy phép hoạt động
của trung tâm đăng kiểm tại
Bắc Giang do hành vi cấp
khống cho xe kinh doanh
vận tải. Hay gần đây báo
chí phản ảnh có những trung
tâm đào tạo lái xe “đảm bảo
thi là đỗ”.
“Đây là vấn đề rất nguy
hiểm, rất báo động. Đăng
kiểm xe xấu thành tốt, đào
tạo thì không nghiêm túc”
- Thủ tướng nhấn mạnh và
yêu cầu các cơ quan, địa
phương lưu ý việc này.
Sửa hàng loạt luật
Thủ tướng Nguyễn Xuân
Phúc đề nghị Bộ GTVT khẩn
trương đề xuất sửa đổi Luật
Giao thông đường bộ. “Tôi
đã chỉ đạo từ năm 2016 đến
nay bộ chưa trình lên, trong
khi đây là khung pháp luật
quan trọng nhất” - ông nói.
Người đứng đầu Chính
phủ cũng yêu cầu Bộ Tư
pháp sửa đổi, bổ sung Luật
Xử lý vi phạm hành chính
theo hướng tăng mạnh khung
xử phạt đối với hành vi vi
phạm pháp luật về ATGT.
Thủ tướng đánh giá mức xử
phạt hiện hành cao nhưng
chưa đủ răn đe.
“Với trường hợp tài xế
nghiện ma túy phải thu vĩnh
viễn bằng lái như một số
nước. Đây là biện pháp có
tính răn đe cao, ít tốn kém
nhưng lại hiệu quả” - Thủ
tướng nói.
Ngoài ra, ông cũng đề nghị
khẩn trương hoàn thiện nghị
định thay thế Nghị định 46
quy định xử phạt vi phạm
hành chính về lĩnh vực giao
thông đường bộ, đường sắt,
tăng mức xử phạt đối với
hành vi có nguy cơ cao về
ATGT như vi phạm nồng độ
cồn, ma túy.•
Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: TN
hiện tài xế sử dụng ma túy
còn hạn chế. “Có tài xế đã
tráo mẫu nước tiểu hoặc nhờ
người lấy mẫu nước tiểu, khi
bị phát hiện và yêu cầu thực
hiện đúng quy trình, kết quả
tài xế này dương tính với ma
túy” - ông Cương nói.
Lãnh đạomột số địa phương
khác thì cho rằng mức xử
phạt tài xế uống rượu bia,
ma túy còn thấp nên chưa
đủ sức răn đe. Hành vi sử
dụng ma túy chỉ bị tước
bằng lái xe trong một thời
gian nhất định dễ dẫn đến
nguy cơ tái phạm.
“Để cai được ma túy là
không hề dễ. Nếu chỉ thu
hồi bằng lái một thời gian
thì những trường hợp này
vẫn có cơ hội lái xe, dễ dẫn
đến tai nạn thảm khốc. Cần
phải có quy định chặt chẽ,
thậm chí là tước bằng lái
xe đối với người nghiện ma
túy” - Thứ trưởng Bộ Y tế
Nguyễn Việt Tiến đề xuất.
Ngoài ra, phó chủ tịch Hải
Dương còn đề nghị xây dựng
cơ sở dữ liệu toàn quốc về
danh sách tài xế sử dụng ma
túy, tránh trường hợp tài xế
khi bị cho thôi việc từ doanh
nghiệp này thì chuyển sang
lái xe cho doanh nghiệp
khác, thậm chí chạy từ tỉnh
này sang tỉnh khác.
Dùng công nghệ
để quản lý,
bỏ gắn hộp đèn
Tại cuộc họp, Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu
Bộ GTVT hủy bỏ đề xuất
bắt buộc ô tô dưới chín chỗ
sử dụng hợp đồng điện tử
(tương tự xe Grab) phải gắn
hộp đèn trên nóc xe.
Thủ tướng chỉ đạo phải
dùng công nghệ để quản lý
thay vì “gắn hộp đèn” như
đề xuất của Bộ GTVT. “Phải
loại bỏ ngay các điều kiện
kinh doanh vận tải không cần
thiết, đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin thay thế
bảo cạnh tranh lành mạnh,
công bằng trong hoạt động
kinh doanh vận tải.
“Điểm đen” trong
đăng kiểm,
dạy lái xe
Kết luận hội nghị, Thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc
nhắc đến con số 8.000 người
chết, 15.000 người bị thương
vì TNGT hằng năm và nhấn
mạnh mục tiêu đảm bảo an
toàn, tính mạng cho mọi
người. “Tínhmạng con người
trên hết. Cần quan tâm công
việc quan trọng này để xã
hội bình yên, gia đình hạnh
phúc hơn, giảm đau khổ cho
người dân. Đó là nhiệm vụ
rất nặng nề” - người đứng
đầu Chính phủ nhấn mạnh.
Theo Thủ tướng, TNGT
tuy đã giảm ở cả ba tiêu chí
là số vụ, số người chết và
số người bị thương, song
vẫn còn rất lớn. “Các cuộc
“Các cuộc chiến
tranh gần đây chưa
bao giờ chết 8.000
người nhưng ở
Việt Nam, TNGT
chết mấy ngàn
người/năm. Chúng
ta thấy mức độ thiệt
hại của người dân
lớn rất nhiều.”
Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc
1.300
tỉ đồng
là số tiềnphạt trong sáu
tháng đầu năm 2019 từ gần 2
triệu trường hợp vi phạm trật
tự, ATGT đường bộ, đường sắt
và đường thủy nội địa.
Tiêu điểm
Thủ tướng: Thu vĩnh viễn bằng lái
tài xế nghiện ma túy
Ngoài nguyên nhân gây tai nạn do người lái thì có sự “góp phần” không nhỏ của công tác
đăng kiểm, dạy người lái.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn
Hoan
(ảnh)
cho hay sáu tháng đầu
năm, TP đã xử lý hơn 6.500 trường hợp
vi phạm nồng độ cồn, tăng hơn 1.800
trườnghợp so với cùng kỳ; kiểmtra, phát
hiện 37 trường hợp tài xế xe container,
xe tải sử dụng ma túy, lập biên bản 21
trườnghợpcódấuhiệuvi phạmrõ ràng...
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng
thừa nhận dù các cơ quan chức năng của TP đã tăng cường
kiểm tra, xử lý vi phạm nhưng tỉ lệ này còn nhỏ so với tình
hình chung. Theo ông, việc triển khai kế hoạch trên còn khó
khăn do ý thức một bộ phận người dân không cao, vẫn có
thói quen sử dụng rượu bia trong các hoạt động cưới xin,
ma chay, gặp gỡ, giao lưu... Ngoài ra, một số trường hợp có
hành vi chống đối, không hợp tác với lực lượng chức năng
trong kiểm tra nồng độ cồn gây mất thời gian.
Phó chủ tịch TP.HCM đề nghị xử phạt nặng các trường
hợp vi phạm nồng độ cồn để người dân biết và điều chỉnh
nhận thức, hành vi cho phù hợp; quản lý chặt chẽ việc mua
bán rượu bia, xử nghiêm các trường hợp sử dụng rượu bia
gây TNGT.
Đề nghị xử nặng người lái xe sau khi uống rượu bia
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook