172-2019 - page 16

12
Tiêu điểm
Đời sống xã hội -
Thứ Tư31-7-2019
NGUYỄNQUYÊN
S
ở GD&ĐT tỉnh Tây
Ninh vừa công bố kết
quả phúc khảo kỳ thi
THPT quốc gia với 95 bài
thi (62 bài thi trắc nghiệm,
33 bài thi tự luận) có thay
đổi điểm.
Có bài thi tăng lên
8,75 điểm
Trong số 62 bài thi trắc
nghiệm có 58 bài thi bị điểm
0 tăng điểm mạnh sau khi
phúc khảo. Nhiều bài từ 0
điểm được tăng lên 4, 5, 6,
7,75 điểm. Trong đó, nhiều
thí sinh (TS) bị điểm 0 tất cả
môn thi thành phần trong bài
thi tổ hợp. Có TS được tăng
8,75 điểmmôn giáo dục công
dân, môn địa tăng 5,25 điểm
và sử tăng 3,5 điểm. Tương
tự, một trường hợp khác, TS
được tăng 8 điểm môn giáo
dục công dân, địa tăng 7,5
điểm và sử tăng 5,75 điểm.
Ở môn tự luận (ngữ văn)
có 33 bài thi tăng điểm sau
phúc khảo. Điểm số các bài
tăng từ 0,25 đến 1,75 điểm.
Năm nay Tây Ninh có hơn
8.700 TS dự thi THPT quốc
gia với hơn 20.000 bài thi
trắc nghiệm.
Trong các TS trên có emLê
Quang Kỳ, học sinh Trường
THPTchuyênHoàng Lê Kha,
TâyNinh, là học sinhgiỏi quốc
gia hai năm liên tiếp. Sau khi
điểm phúc khảo được công
bố, trên fanpage của Trường
THPT chuyên Hoàng Lê Kha
đã gửi lời chúc mừng đến em
Lê Quang Kỳ. Nội dung như
sau: “Vì trục trặc hệ thống
nên Lê Quang Kỳ, lớp 12T
Tặng chủ tịch “Trái tim vì trái tim”
danh hiệu giáo sư danh dự
Ngày 30-7, ĐH Đà Nẵng đã tổ chức lễ trao tặng danh hiệu
giáo sư danh dự cho TS danh dự Erich Johann Lejeune - Chủ
tịch tổ chức “Trái tim vì trái tim” (Herz für Herz), Cộng hòa
Liên bang Đức.
Phát biểu tại buổi lễ, TS danh dự Erich Johann Lejeune
cho biết hiện nay Trung tâm Tim mạch, BV Đà Nẵng đã
được trang bị các hệ thống nghe nhìn có thể kết nối với các
trung tâm tim mạch lớn của TPMunich (Đức). Trong tương
lai, ông mong
muốn có thể xây
dựng thêm một
trung tâm đào tạo
tại khoa y dược -
ĐH Đà Nẵng và
có thể kết nối, đào
tạo trực tuyến từ
ĐH Đà Nẵng, BV
Đà Nẵng và các
trường đại học,
bệnh viện lớn ở TPMunich.
Năm 2003, ông Erich Johann Lejeune cùng vợ là bà Irene
Lejeune thành lập tổ chức “Trái tim vì trái tim” hỗ trợ các
hoạt động nhân đạo, phẫu thuật tim và các thủ thuật chẩn
đoán, điều trị cho hàng ngàn bệnh nhi ở nhiều vùng khó khăn
trên thế giới, trong đó có Việt Nam và TP Đà Nẵng.
Hơn 15 năm trên cương vị chủ tịch tổ chức “Trái tim
vì trái tim”, TS danh dự Erich Johann Lejeune và các
cộng sự đã có nhiều đóng góp hỗ trợ BV Đà Nẵng các
trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh,
thành lập hội đồng cố vấn quy tụ các giáo sư, bác sĩ,
chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế về tim mạch,
qua đó đã hỗ trợ, điều trị, chăm sóc hơn 2.500 bệnh nhi
là những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh của nhiều tỉnh/
thành trong cả nước.
Ghi nhận những nỗ lực và cống hiến không ngừng của
ông cho sự nghiệp giáo dục, y tế, khoa học và phục vụ
cộng đồng, năm 2013 ĐH Đà Nẵng đã vinh danh và trao
tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự cho ông.
Năm 2015, Trường ĐH Y Dược TP.HCM tiếp tục trao
tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự cho ông Erich Johann
Lejeune.
TX
Học sinh Việt Nam ở trường quốc tế
phải học tiếng Việt
Ngày 29-7, Bộ GD&ĐT công bố dự thảo thông
tư quy định chi tiết một số điều trong Nghị định 86
quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong
lĩnh vực giáo dục để lấy ý kiến.
Dự thảo đề cập nguyên tắc tích hợp chương
trình giáo dục của Việt Nam (VN) với nước ngoài,
trong đó quy định nội dung giáo dục bắt buộc đối
với người học là công dân VN học tập tại cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông có vốn đầu tư nước
ngoài.
Giáo viên dạy tiếng Việt phải là người VN, ngôn
ngữ dạy học là tiếng Việt. Các cơ sở giáo dục mầm
non, phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài được
khuyến khích giảng dạy hai chương trình này bằng
tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài cho học sinh là
người nước ngoài đang theo học tại trường.
Dự thảo được lấy ý kiến đến ngày 29-9.
NT
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm2019 tại Tây Ninh. Ảnh: BÁOTÂYNINH
Theo báo cáo của ban phúc
khảo bài thi trắc nghiệm hội
đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Tây
Ninh, việc chấmphúc khảo đã
được thực hiện theo đúng quy
trìnhphúc khảocủaBộGD&ĐT.
Ban phúc khảo đã rút bài thi
của TS, đối chiếu với biên bản
thu bài thi, sơ đồ phát đề thi
và dữ liệu ảnh quét của TS để
kiểmtratínhchínhxác,xácđịnh
rõ nguyên nhân rồi tiến hành
chấmphúc khảo. Nguyênnhân
của việc 58 bài thi trắc nghiệm
bị điểm0 được phát hiện là do
TS tô saimã đề, tônhầmsốbáo
danh và tô mờ đáp án.
Sau phúc khảo,
nhiều bài thi
trắc nghiệmbị
điểm0 được
tăng điểm.
Trong đó,
nhiều bài thi
giáo dục công
dân tăng đến
8 điểm.
Lý do 58 bài thi bị
chấm nhầm o điểm
đã bị chấm nhầm kết quả tổ
hợp thi THPT quốc gia môn
KHTN 0 điểm. Chúc mừng
Lê Quang Kỳ, hết sức chia
sẻ nỗi lo lắng cùng em trong
gần hai tuần qua. Tổng điểm
A1 của Kỳ rất cao: 8,6 + 8,5
+ 9 = 26,1 điểm”.
Được biết sau khi có kết
quả phúc khảo, Lê Quang Kỳ
đã nhận được học bổng toàn
phần của Trường ĐH FPT.
Lỗi do đâu?
Liên quan đến sự cố trên,
là đơn vị phụ trách chấm thi
trắc nghiệm, trả lời báo
Tuổi
Trẻ
, ôngTrầnĐứcThuận, Phó
Hiệu trưởngTrườngĐHCông
nghệ Đồng Nai, trưởng ban
phúc khảo, cho hay những
bài thi trắc nghiệm bị điểm
0 là do phần mềm chấm thi
không nhận dạng được bản
scan phiếu trả lời trắc nghiệm
của TS.
Đề cập đến vấn đề này, giám
đốc trung tâm tuyển sinh và
truyền thông một trường đại
học tại TP.HCMcho hay: Nếu
nói nguyên nhân do phầnmềm
chấm thi không nhận dạng
được bản scan phiếu trả lời
trắc nghiệm thì phải xảy ra
ở nhiều tỉnh. Vì đây là phần
mềm chung của Bộ GD&ĐT,
phần mềm này được cập nhật
thường xuyên, trong quá trình
chấm khi phát sinh lỗi do yếu
tố khách quan nào đó thì Bộ
sẽ cập nhật bản vá lỗi ngay.
“Trong quá trình chấm, khi
các trường phát hiện ra sai
sót hay điểm chưa hợp lý, Bộ
sẽ cập nhật ngay. Vậy vấn đề
đặt ra, đối với khâu kỹ thuật
chấm, người thực hiện đó có
cập nhật những bản vá lỗi hay
có báo cáo lại Bộ những lỗi
như trên không để thực hiện
việc đối sánh, kiểm dò trước
khi hoàn tất công tác chấm.
Thực tế, đến quy trình phúc
khảo thì vấn đề sẽ được sáng
tỏ nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn
đến TS” - vị này nhấn mạnh.
Vị này cho biết thêm: Trong
quá trình chấmthi trắc nghiệm,
tất cả lỗi như tô sai, tômờ trong
phần mềm chấm thi đều có
công cụ thực hiện vấn đề kiểm
dò. Cho nên thực ra những sai
sót đó sẽ rất hãn hữu nếu như
bộ phận thực hiện thao tác
chấm có kinh nghiệm và kỹ
càng trong khâu xử lý chấm.
Bộ GD&ĐT lên tiếng
Trao đổi với báo chí về sự
việc trên, ông Sái CôngHồng,
Phó Cục trưởng Cục Quản lý
chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho
biết trong quá trình đối soát
dữ liệu điểm thi từ các địa
phương gửi về, Bộ GD&ĐT
đã phát hiện những bất thường
về điểm thi của một số bài thi
trắc nghiệm tại hội đồng thi
tỉnh Tây Ninh.
Theođó, BộGD&ĐTđã chỉ
đạo ban chấm thi trắc nghiệm
và Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh
rà soát, báo cáo Bộ GD&ĐT.
Căn cứ báo cáo, Bộ GD&ĐT
đã chỉ đạo Sở GD&ĐT tỉnh
Tây Ninh tổ chức gặp gỡ 34
TS và gia đình các em ngay
sau khi công bố kết quả thi để
trao đổi, động viên các em. Để
đảm bảo quyền lợi của TS và
thực hiện đúng quy chế thi,
Bộ GD&ĐT đã yêu cầu đưa
những bài thi này vào diện
chấm phúc khảo và yêu cầu
cập nhật, công bố kết quả phúc
khảo để TS kịp thời sử dụng
trong xét tuyển sinh đại học,
cao đẳng.
Ông Sái Công Hồng cũng
cho biết: Việc 58 bài thi trắc
nghiệm của 34 TS bị điểm 0
là hiện tượng cá biệt, chỉ xảy
ra ở hội đồng thi Sở GD&ĐT
tỉnh Tây Ninh.•
Đến quy trình phúc
khảo, vấn đề sẽ được
sáng tỏ nhưng chắc
chắn ảnh hưởng rất
lớn đến TS.
TS danh dự Erich Johann Lejeune phát biểu
tại buổi lễ. Ảnh: VĂNDŨNG
1...,6,7,8,9,10,11,12,13,14,15 17,18,19,20
Powered by FlippingBook