172-2019 - page 8

8
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh
Bình về kiến nghị của cử tri đề nghị
thận trọng hơn trong việc lựa chọn
nhà thầu tham gia các dự án giao
thông, đặc biệt là nhà thầu Trung
Quốc (TQ).
Liên quan đến vấn đề này, Bộ
GTVT cho biết theo quy định pháp
luật Việt Nam, đối với các dự án sử
dụng vốn vay ODA, nhà thầu TQ
được tham dự thầu nếu đáp ứng điều
kiện của hiệp định vay, quy định,
hướng dẫn về đấu thầu của nhà tài
trợ. Đối với các dự án ODA sử dụng
vốn vay JICA, EDCF, WB, ADB...,
nhà thầu TQ trúng thầu cơ bản phải
đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất
lượng thi công xây dựng.
Tại một số dự án ODA sử dụng
vốn vay của TQ, hiệp định vay vốn
có quy định phải lựa chọn nhà thầu
TQ thực hiện dự án, như dự án Cát
Linh - Hà Đông. Trong đó có dự án
còn gặp vướng mắc về việc thực hiện
hợp đồng của nhà thầu TQ. Những
tồn tại này một phần do pháp luật
trong nước chưa quy định, hướng
dẫn đầy đủ, cụ thể. Đồng thời, dự
án có kỹ thuật, công nghệ mới, phức
tạp, lần đầu được thực hiện tại Việt
Nam dẫn đến còn khó khăn, lúng
túng khi giải quyết, xử lý những vấn
đề phát sinh.
Vì vậy, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà
soát, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị
liên quan chấn chỉnh, khắc phục
những tồn tại, khiếm khuyết nếu có
nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng,
giá thành xây dựng công trình...
Liên quan đến lo lắng nhà thầu
TQ tại dự án cao đường bộ cao
tốc Bắc-Nam, ông Nguyễn Danh
Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công
tư (PPP), khẳng định: “Theo các
quy định quốc tế thì không được
phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia
nào, tất cả đều bình đẳng theo quy
định của pháp luật. Vấn đề dư luận
quan tâm ở đây theo tôi nghĩ là chất
lượng, tiến độ dự án. Còn vấn đề
của các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền là phải đưa ra được bộ hồ sơ
thầu, hợp đồng, quản lý chặt chẽ để
các nhà đầu tư khi tham gia dự án
phải đảm bảo cung cấp được dịch vụ
tốt nhất cho dự án”.
Về việc có ý kiến cho rằng tổng
thầu TQ đã chậm trễ trong việc
xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà
Đông, do vậy cơ quan quản lý cần
xem xét yếu tố này khi xét thầu cao
tốc Bắc-Nam, ông Huy cho rằng:
Dự án đường sắt đô thị do tổng thầu
TQ thực hiện, giữa nhà thầu và nhà
đầu tư là khác nhau. Cao tốc Bắc-
Nam lựa chọn nhà đầu tư rồi mới
lựa chọn nhà thầu. Theo Điều 5 Luật
Đấu thầu thì nhà thầu nước ngoài
phải liên danh với nhà thầu trong
nước để thực hiện dự án.
VIẾT LONG
Đường ống hút nước sông Lamcủa Công ty CP Cấp nước sông Lamdài hơn 14 km. Ảnh: Đ.LAM
Chật vật tìm giải pháp cho vấn đề
nước sạch ở TP Vinh
UBND tỉnhNghệ An phải trả lời về vấn đề nước sạch sinh hoạt cho người dân trước ngày 15-8.
ĐẮC LAM
C
ông ty độc quyền bơm
nước sông Lam cung
cấp nước thô và công
ty đang độc quyền sản xuất
nước sạch sinh hoạt (nước
máy) bán cho người dân tại
TP Vinh và khu vực phụ cận
đang mâu thuẫn nhau về lợi
ích. Phía người dân thì lo
lắng cả về chất lượng nguồn
nước lẫn giá cả trong khi tỉnh
Nghệ An chưa tìm ra lời giải
cho bài toán nguồn nước và
sự hợp tác của hai công ty.
Lo ngại cả chất lượng
nước và giá tiền
Trước các nỗi lo ngại của
người dân về chất lượng nước
máy được sản xuất từ nguồn
nước ô nhiễm trên sông Đào
(một nhánh của sông Lam),
Tỉnh ủy Nghệ An đã giao
UBND tỉnh trả lời vấn đề nước
sạch sinh hoạt cho người dân
trước ngày 15-8.
Trước đó, năm 2014, tỉnh
Nghệ An đã kêu gọi Công ty
TNHH MTV Cấp nước Sông
Lam (Công ty Sông Lam) lắp
đường ống bơm nước thô từ
sông LamvềTPVinh cung cấp
nước thô cho Công ty CPCấp
nước NghệAn (Công ty Nghệ
An) sản xuất nước máy. Hiện
giá nguồn nước thô này đang
là 1.950 đồng/m
3
 còn nước
máy thành phẩm được bán
“Chúng tôi muốn
cạnh tranh công
bằng, hạ giá nước
cho người dân. Công
ty cam kết khi có
đường ống giá nước
thô sẽ hạ chỉ còn 650
đồng/m
3
.”
TP Vinh hiện có khoảng 550.000 dân. Việc cung cấp nước
sạch cho người dân TP phụ thuộc vào Công ty CP Cấp nước
Nghệ An (Nhà nước chỉ nắm hơn 38% cổ phần). Để giải quyết
dứt điểmnhững vướngmắc về chất lượng nguồn nước, Ban chỉ
đạo sản xuất nước sạch tỉnh Nghệ An đã giao Sở Xây dựng chủ
trì, phối hợp với SởTN&MT, SởTài chính và các đơn vị liên quan
lập đoàn công tác để làm rõ chất lượng nguồn nước sông Đào.
trung bình là 11.200 đồng/m
3
.
Tuy nhiên, hiện tại Công
ty Nghệ An không còn mua
100% nước thô sông Lam nữa
mà tự bơm nước sông Đào để
sản xuất nước máy. Việc bơm
nước này đã hạ được giá nước
đầu vào khoảng 1.000 đồng/m
3
thế nhưng người dân lại chưa
được giảm giá nước.
Lý giải điều này, ông Hoàng
Văn Hải, Tổng Giám đốc
Công ty Nghệ An, cho rằng:
“Việc bơm nước sông Đào
chúng tôi đã được cấp phép
và cái chính là sau xử lý, đầu
ra nước máy đảm bảo chất
lượng. Phần chênh lệch giá,
theo chỉ đạo tham mưu của
tỉnh Nghệ An, chúng tôi chỉ
đang chờ ý kiến chỉ đạo của
Sở Tài chính và UBND tỉnh
để trả lại tiền cho dân”.
Hủy bỏ độc quyền,
hạ giá nước thô
Trao đổi với chúng tôi, ông
Dương Đình Chỉnh, Giám đốc
Sở Y tế Nghệ An, thông tin:
“Trung tâmYtế dựphòngNghệ
An vẫn lấy mẫu, xét nghiệm
nướcđịnhkỳ theoquyđịnh.Tuy
nhiên, theo bộ quy chuẩn chất
lượng nước thì phải đảm bảo
109 tiêu chí nhưng với năng lực
hiện tại của NghệAn chỉ kiểm
tra 24 chỉ tiêu. Thời gian qua,
sở đã tiến hành thanh tra đột
xuất các quy định của ngành y
tế về cung cấp nước sạch ở tất
cả đơn vị; đồng thời gửi công
văn tới Viện Sức khỏe của Bộ
Ytế đề nghị hỗ trợ chuyênmôn
để xét nghiệm. Khi có kết quả,
sở sẽ cung cấp tới các cơ quan
chức năng”.
Nói về hướng đi sắp tới,
chiều 30-7, ông Nguyễn Thế
Tiến, Giám đốc Công ty Sông
Lam, cho biết: “Công ty Cấp
nước Nghệ An đang đề nghị
đàm phán lại hợp đồng nhưng
yếu tố chính là giá nước thô
thì hai bên lại không thể tự
quyết định được. Chúng tôi
phải chờ Sở Tài chính thẩm
định lại phương án giá”.
Ngoài việc đầu tư đường
ống cung cấp nước thô, Công
ty Sông Lam cũng đang
trình Ban quản lý Khu kinh
tế Đông Nam xây dựng nhà
máy nước máy tại dự án Vsip
Nghệ An để cung cấp nước
máy cho Khu công nghiệp,
dịch vụ Vsip Nghệ An và
vùng phụ cận.
Về phía nhà sản xuất nước
sạch hiện nay, tổng giám đốc
Công ty Nghệ An cam kết:
“Chúng tôi muốn cạnh tranh
công bằng, hạ giá nước cho
người dân. Hiện công ty đang
trình xin xây dựng một đường
ống lấy nước thô từ sông Lam
(đoạn chảy qua xã Hùng Tiến,
huyện Nam Đàn) để sản xuất
nước máy với mức đầu tư 160
tỉ đồng. Công ty cam kết khi
có đường ống, giá nước thô sẽ
hạ chỉ còn 650 đồng/m
3
. Nếu
được chấp thuận, trước mắt
công ty vẫn mua 70% nước
thô từ Công ty Sông Lam cho
đến khi họ xây dựng xong nhà
máy nước máy ở Vsip Nghệ
An thì sẽ ngừng mua”.•
Vụ khách tố bị sàm sỡ: Cần kiểm tra khâu
làm thủ tục
Cục Hàng không Việt Nam xác nhận vừa có văn bản gửi Cảng
vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và
VietnamAirlines yêu cầu xác minh ngay các chi tiết của vụ việc,
bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của hành khách Vũ Anh
Cường.
Cục Hàng không cho rằng hành khách Vũ Anh Cường chỉ bị từ
chối vận chuyển mà không bị bất kỳ xử lý nào của cơ quan có thẩm
quyền. Đây là việc không tuân thủ pháp luật về đảm bảo an ninh,
an toàn cho chuyến bay ưu tiên; từ khâu kiểm tra, giám sát an ninh
hàng không đối với hành khách bị mất khả năng làm chủ hành vi và
quy trình xử lý hành khách gây rối theo quy định hiện hành.
Như tin đã đưa, ngày 26-7, tổ bay của VietnamAirlines từ chối
phục vụ nam hành khách Vũ Anh Cường (giám đốc một công ty bất
động sản). Người này được cho là có hành vi say xỉn và quấy rối nữ
hành khách trên chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP.HCM.
Theo Cảng vụ hàng không miền Bắc, nếu xác minh nam hành
khách có dấu hiệu vi phạm hình sự (hành vi quấy rối tình dục), đơn
vị sẽ chuyển vụ việc cho cơ quan công an để điều tra. Còn nếu chưa
đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì xem xét, xử lý vi phạm hành chính.
Theo Thông tư số 13/2019 của Bộ GTVT quy định chi tiết chương
trình an ninh hàng không chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2019,
khách say rượu bia sẽ không được đi máy bay.
VIẾT LONG
Đối với vấn đề giá nước, tỉnh
NghệAn đã giao Sở Tài chính
rà soát việc Công ty Sông Lam
kê khai mức đầu tư (giai đoạn
1 là 496 tỉ đồng, giai đoạn 2 là
hơn 250 tỉ đồng) để xem xét
lại giá nước thô. Ông Trần
Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở
Tài chính NghệAn, cho biết:
“Hiện Sở Tài chính đang tham
mưu cho tỉnh mời kiểm toán
độc lập vào kiểm toán để có
kết quả chính xác”.
Cử tri đề nghị cẩn trọngvới nhà thầuTrungQuốc
Đô thị -
Thứ Tư31-7-2019
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook