187-2019 - page 10

10
Bạn đọc -
ThứBảy17-8-2019
Vụ cưa gỗ khô:
Tòa xử có vì công lý?
Nhiều bạn đọc cho rằng việc tòa tuyên các bị cáo theo hướng có tội
cả về lý lẫn về tình đều không phù hợp.
NGUYỄNHIỀN
T
rong tuần qua, các bài
viết
“Khó hiểu tòa kết
tội năm người cưa gỗ
khô”, “Tòa kết tội năm bị cáo
vụ cưa gỗ khô, nhiều người
khóc nức nở”
đã nhận được
rất nhiều ý kiến của bạn đọc
bức xúc về phiên tòa xét xử
năm bị cáo cưa gỗ khô của
TAND tỉnh Kon Tum.
Phải đảm bảo
tính nhân văn
Theo hồ sơ, kiểm lâm
Phan Tiến Dũng cả nể anh
Lê Quốc Khánh thường
tìm người làm cà phê giúp
nên đồng ý cho anh Khánh
cùng với các anh Nguyễn
Ngọc Bình, Nguyễn Văn
Thụ, Nguyễn Văn Bảy vào
rừng đặc dụng Đăk Uy cưa
cây gỗ trắc đã chết khô với
khối lượng 0,123 m
3
.
Tháng9-2016,TANDhuyện
Đắk Hà phạt năm bị cáo trên
12-15 tháng tù về tội trộm cắp
tài sản. Cả năm bị cáo đồng
loạt kháng cáo kêu oan. Sau
đó, TAND tỉnh Kon Tum xét
xử phúc thẩm đã hủy bản án
sơ thẩm. Qua các kỳ xử sơ
thẩm, phúc thẩm, vụ án vẫn
chưa có hồi kết.
Tháng 9-2018, Chủ nhiệm
Ủy ban Tư pháp Quốc hội
Lê Thị Nga yêu cầu chánh
án TAND Tối cao giải trình
về vụ án.
Ngày 12-8, TAND tỉnh
Kon Tum xét xử phúc thẩm
lần ba đã bác kháng cáo kêu
oan về tội danh trộm cắp tài
sản, sửa án sơ thẩm để cho
ba bị cáo Nguyễn Văn Thụ,
Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn
Văn Bảy được hưởng án treo;
hai bị cáo Phan Tiến Dũng và
Lê Quốc Khánh mỗi bị cáo
10-12 tháng tù.
Bạnđọc
NguyễnThúy
bình
luận: “Quá đau lòng khi đọc
qua nội dung vụ án này. Tại
sao Tòa Tối cao kháng nghị
theo hướng buộc xử có tội?
Tòa Tối cao nghĩ sao về các
vụ việc tương tự nhưng chỉ
bị xử phạt hành chính? Bảo
vệ pháp luật nhưng cũng phải
đảm bảo tính nhân văn”.
“Là người dân, qua nhiều
lần theo dõi tòa án xử, tôi
thấy tội cho những người
dân này quá. Chặt cây khô
chứ phải chặt cây tươi đâu
mà xử lý hình sự thì oan cho
họ quá, xử lý hành chính là
được rồi. Xử theo hướng có
tội liệu có công bằng, có vì
công lý?” - bạn đọc
Thái
An
ý kiến.
Bạn
Kaka
cũng có cùng ý
kiến: “Đúng là việc cưa gỗ
khô trong rừng đặc dụng là
sai nhưng theo tôi thấy không
đến mức phải xử hình sự”.
“Tòa Tối cao đã kháng
nghị theo hướng có tội thì tòa
tỉnh sao xét xử độc lập được.
Thất vọng quá, kết quả xét xử
của tòa, VKS đã khiến người
dân không có cơ hội được xử
đúng pháp luật” - theo bạn
Phạm Anh
.
Vì sao dự án ma của
Alibaba dân vẫn mua?
Bài viết
“Tiếp tục cảnh báo
dự án ma của Alibaba ở Bình
Thuận”
cũng nhận được nhiều
sự quan tâm của bạn đọc.
Tháng 5-2019, thông tin
về những dự án của Công ty
CP Địa ốc Alibaba (Công ty
Alibaba), trụ sở tại 321 Điện
Biên Phủ, phường 15, quận
Bình Thạnh, TP.HCM, trên
địa bàn tỉnh Bình Thuận được
quảng cáo rầm
rộ. Trung tuần
tháng 6, Công
ty Alibaba đã
tổ chức lễ mở
bán dự án này
tạiTP.HCM,thu
hút rất đông người tham gia.
Trước đó, trên địa bàn tỉnh,
các cơ quan chức năng của
Bình Thuận chưa nhận được
văn bản nào liên quan đến
chủ trương chấp thuận đầu
tư, xây dựng dự án của Công
ty Alibaba.
Bạn đọc
MaiHoa
có ý kiến:
“Giờ thời đại 4.0, cứ mở cái
điện thoại ra là có thể biết
những thông tin đang diễn
ra trên cả nước. Những thông
tin về dự án ma của Alibaba
đầy trên mặt báo, vậy mà
cũng có rất nhiều người dân
dính vô. Tôi không hiểu dân
không biết hay
vì họ quá tham
mà bất chấp dư
luận”.
“Vì sao dự án
ma vẫn được rao
bán rầm rộ dù sai
quy định pháp luật. Phải chăng
đây là khe hở của pháp luật
hay sự làm ngơ sai phạm của
các cơ quan chức năng” - bạn
Thanh Nguyên
bình luận.
Nhiều bạn đọc cũng chung
ý kiến, để dẹp tình trạng dự
án ma kiểu Công ty Alibaba
thì người dân cần tỉnh táo
tìm hiểu thông tin dự án từ
nhiều phía khi đầu tư, tránh
tiền mất tật mang.•
Độimũ
bảohiểm
kémchất lượng
có bị xửphạt?
Tôi thấy trên nhiều tuyến đường có bán loại mũ
bảo hiểm (MBH) giá chỉ có 30.000-50.000 đồng/cái,
mũ mỏng và kém chất lượng nhưng nhiều người vẫn
mua đội vì rẻ tiền. Xin hỏi đội mũ kém chất lượng
có bị xử phạt hay không? MBH đạt chuẩn được quy
định như thế nào?
Bạn đọc
Nguyễn Gia Ngọc 
(ngocnguyen…@gmail.com)
Luật sư
Trần Đức Hải
,
Đoàn Luật sư TP.HCM
,
trả lời: Tính đến thời điểm hiện tại, Luật Giao thông
đường bộ hiện hành và Nghị định 46/2016 quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao
thông không có điều khoản nào quy định xử phạt đối
với người đội MBH không đạt chuẩn.
Như vậy, đến nay vẫn chưa có một quy định pháp
luật chính thức để xử phạt hành vi đội MBH kém
chất lượng khi tham gia giao thông mà chỉ dừng lại
ở các chiến dịch tuyên truyền, khuyến khích người
dân nên sử dụng MBH đạt chuẩn để đảm bảo an
toàn khi tham gia giao thông.
Theo Thông tư liên tịch 06/2013 do Bộ Khoa học
và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ
GTVT ban hành, MBH cho người điều khiển, người
ngồi trên mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), xe đạp
điện đội khi tham gia giao thông là mũ có đủ các
tính năng sau:
- Có cấu tạo đủ ba bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ
xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai
đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định tại quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN.
- Đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp
quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN
2:2008/BKHCN và được gắn dấu hợp quy CR, ghi
nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Tuy người tham gia giao thông đội MBH kém chất
lượng không bị CSGT xử phạt nhưng loại MBH này
không thể bảo vệ người tham gia giao thông khi có
tai nạn xảy ra do không chịu được va đập, dễ vỡ nát.
TRÚC PHƯƠNG
ghi
Đã đến lúc vạch rõ âm mưu của Trung Quốc về biển Đông
Các bài viết
“Ba nước cờ nguy hiểm của Trung Quốc (TQ) ở biển Đông sẽ thất bại!”, “Cuộc đấu
pháp lý phi nghĩa của TQ ở biển Đông”
đã nhận được rất nhiều bình luận của bạn đọc.
Kể từ tháng 5-2019, TQ liên tiếp cử các đội tàu quấy rối các hoạt động khai thác kinh tế
của Malaysia, Philippines, Việt Nam. Hành động của TQ trên thực địa lần lượt bị các nước ở
biển Đông nhưViệt Namvà các quốc gia ngoài biển Đông nhưMỹ phản đối và chỉ tríchmạnh
mẽ. Bởi vì nó vi phạmnghiêm trọng luật pháp quốc tế, điển hình là Công ước Liên Hiệp Quốc
về Luật Biển (UNCLOS); vi phạm trắng trợn phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016.
• Các nước cần hợp tác cùng nhau đấu tranh chống TQ trên biển, vạch rõ những vi phạmphía
họ đang làm. Đã đến lúc chúng ta phải lên tiếng vì hòa bình biển Đông
-
Hà Văn Linh
• TQ buộc các quốc gia ở biển Đông phải đánh đổi chủ quyền lãnh thổ quốc gia của nước họ
cho TQ để TQ không quậy phá họ. Đây là một hành động chúng ta phải vạch trần thủ đoạn để
bạn bè trên thế giới được biết
-
Thùy Trang
• Đã đến lúc chúng ta phải xem xét việc kiện TQ ra tòa án quốc tế. Bởi TQ toàn nói một đằng
làmmột nẻo, họ không tôn trọng những gì đã cam kết trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật
Biển (UNCLOS) mà chính họ đã đặt bút ký để trở thành thành viên
-
Trần Lợi
Tòa Tối cao đã
kháng nghị theo
hướng có tội thì
tòa tỉnh sao xét
xử độc lập được.
Những bài báo thu hút nhiều sự quan tâm
bình luận của bạn đọc trong tuần qua.
Khổ vì con đường đầy ổ voi, hố nước
Nhiều năm qua, người dân sinh sống hai bên
đường Nguyễn Thị Khắp (khu phố Chiêu Liêu,
phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương)
đã bị ám ảnh bởi con đường đầy ổ voi, hố nước này.
Mùa nắng hay mùa mưa, người dân cũng phải
sống trong nỗi bất an về sự an toàn cũng như sự ô
nhiễm từ bụi đường.
Khi mưa
xuống, người
dân lại càng
khổ hơn khi
phải đi trên
con đường
lầy lội, quá
nhiều vũng
nước lớn, gây
nguy hiểm
cho người đi
đường.
Tuyến
đường này
cũng có lượng
xe tải, xe
container qua
lại rất nhiều
nên tình trạng hư hỏng ngày càng trầm trọng.
Đã có rất nhiều tai nạn xảy ra trên tuyến đường
này. Do ngập nước nên nhiều người và phương tiện
đã bị té do không lường hết độ sâu của hố nước trên
đường.
Người dân trong khu vực mong các cơ quan chức
năng sớm sửa chữa tuyến đường này để người dân đi
lại được an toàn.
THÁI HOÀNG
Góc ảnh
Đoạn đường đầy ổ voi, hố nước đã gây ra
nhiều tai nạn cho người dân.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook