187-2019 - page 11

11
Kinh tế -
ThứBảy17-8-2019
QUANGHUY
T
ại cuộc họp về tình hình nhập
khẩu ô tô tổ chức mới đây, Thứ
trưởng Bộ Công Thương Đỗ
Thắng Hải cho hay Bộ sẽ đề xuất
giảm thuế với linh kiện làm được
trong nước. Qua đó nhằm thúc đẩy
phát triển ngành công nghiệp hỗ
trợ, tạo nền tảng cho sự phát triển
của ngành sản xuất ô tô trong nước,
đặc biệt là xe điện, ô tô điện.
Cũng tại cuộc họp này, đại diện
Bộ Công Thương khẳng định sẽ
phối hợp với các đơn vị liên quan
nghiên cứu sửa đổi, áp dụng mức
thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối
với mặt hàng ô tô từ chín chỗ trở
xuống theo hướng: Không đánh thuế
TTĐB đối với phần giá trị tạo ra
trong nước với thời hạn của chính
sách là 5-10 năm.
Giá xe hơi sẽ giảm
Theo đại diện Thaco Group, tỉ lệ
nội địa hóa đối với ô tô dưới chín
chỗ của tập đoàn này đã lên tới
17%-22%, dòng xe tải là trên 40%
và xe buýt có tỉ lệ nội địa hóa cao
nhất là trên 60%.
“Nếu phần tỉ lệ nội địa hóa không
phải chịu thuế TTĐB thì giá thành ô
tô sản xuất, lắp ráp trong nước chắc
chắn sẽ rẻ hơn khi tới tay người
mua” - đại diện Thaco chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc
hệ thống đại lý Hiền Toyota tại
TP.HCM, cho biết lượng ô tô nhập
khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu
năm nay tăng gấp 6-7 lần so với
cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, giá ô
tô nhập khẩu từ các nước ASEAN
như Thái Lan, Indonesia ngày càng
nhiều với giá rẻ hơn khi thuế nhập
khẩu từ các nước ASEAN từ 30%
giảm về 0%.
Vì vậy, để cạnh tranh với ô tô
nhập khẩu, theo bà Hiền cần chính
sách hỗ trợ xe sản xuất, lắp ráp trong
nước, nhất là về giá. Tuy nhiên,
theo bà Hiền, với phần linh kiện,
phụ tùng ô tô sản xuất trong nước
không nhiều nên nếu chỉ đề xuất
miễn thuế với phần tỉ lệ nội địa hóa
sẽ khiến giá xe giảm không nhiều,
từ vài triệu đến vài chục triệu đồng
tùy vào phần giá trị sản xuất trong
nước và giá trị của xe đó.
Còn theo tính toán của anh Tuấn,
chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại
TP.HCM, hiện nay thuế TTĐB là
loại thuế suất cao nhất đối với xe
sản xuất, lắp ráp trong nước. Ví dụ
các dòng xe sản xuất, lắp ráp nội
địa của các ông lớn trong nước chủ
yếu có dung tích động cơ dưới 2 lít,
thuế TTĐB là 40%. Còn những xe
có dung tích động cơ dưới 1,5 lít
chịu mức thuế này là 35%.
“Cách tính thuế TTĐB hiện nay
đối với xe sản xuất, lắp ráp trong
nước là tính theo giá xuất xưởng.
Ví dụ một mẫu xe 2 lít có giá xuất
xưởng 1 tỉ đồng, với mức thuếTTĐB
40%, số tiền thuế cộng theo giá xe
lên tới 400 triệu đồng. Mẫu xe này
có tỉ lệ nội địa hóa tới 22%, tương
ứng giá trị xe là 220 triệu đồng.
Nếu không đánh thuế TTĐB với
phần tỉ lệ nội địa hóa này thì phần
giá trị xe phải chịu thuế chỉ là 780
triệu đồng. Tính ra mức thuế TTĐB
của mẫu xe này phải chịu chỉ 312
triệu đồng, giảm 88 triệu đồng tiền
thuế phải nộp so với cách tính hiện
hành” - anh Tuấn dẫn chứng.
Miễn thuế linh kiện, giá ô tô
sẽ giảm sâu
Đề xuất không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cho linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước sẽ góp phần
thúc đẩy tỉ lệ nội địa hóa, tăng sức cạnh tranh cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Giá ô tô sẽ giảmmạnh nếu không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị
tạo ra trong nước. Ảnh: QUANGHUY
Cần thúc đẩy nội địa hóa
thật sự
Theo Bộ Công Thương, đề xuất
giảm thuế TTĐB với linh kiện sản
xuất trong nước nhằm thúc đẩy phát
triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo
nền tảng cho sự phát triển của ngành
sản xuất ô tô trong nước. Tuy nhiên,
nhiều ý kiến bày tỏ cần hỗ trợ đúng
đối tượng, những doanh nghiệp có tỉ
lệ nội địa hóa thật sự.
Theo bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ
thống đại lýHiền
Toyota, phần linh
kiện, phụ tùng ô
tô trong nước sản
xuất được của các
doanh nghiệp có
vốn đầu tư nước
ngoài đều do các
công ty “con”
do chính doanh
nghiệp này “đẻ”
ra. Không phải vì
doanh nghiệp Việt Nam không làm
được mà do các doanh nghiệp đầu tư
nước ngoài không muốn đặt hàng.
“Vì vậy chính sách thuế cần sàng
lọc, ưu tiên những doanh nghiệp sản
xuất, lắp ráp ô tô có phần tỉ lệ nội địa
hóa do công ty Việt Nam làm được.
Như vậy mới thúc đẩy sự phát triển
của ngành công nghiệp hỗ trợ trong
nước, tạo cơ hội cho nhiều công ty
Việt Nam” - bà Hiền chia sẻ.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh
Đồng cũng cho rằng chính sách nào
cũng cần phải hỗ trợ cho các doanh
nghiệp vừa và nhỏ trong nước cùng
tham gia. Bởi số doanh nghiệp trong
nước tham gia vào mạng lưới sản
xuất của các tập đoàn đa quốc gia
chỉ khoảng 5%-6%. Các sản phẩm
đã được nội địa hóamang hàm lượng
công nghệ rất thấp như săm, lốp ô
tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây
điện, ắcquy, sản phẩm nhựa... Có
tới 80%-90%nguyên liệu chính cho
sản xuất linh kiện
như thép hợp kim,
hợp kim nhôm, hạt
nhựa, cao su kỹ
thuật cao… hiện
phải nhập khẩu.
“Hiện nay tỉ lệ
nội địa hóa của các
nước trong khu vực
trung bình đã đạt
được 65%-70%.
Thái Lan, Indonesia
làm được vì họ quy định các doanh
nghiệp đầu tư nước ngoài muốn vào
đầu tư phải cam kết đạt tỉ lệ nội địa
hóa cụ thể. Vì vậy, bên cạnh chính
sách bảo hộ xe lắp ráp trong nước
thì phải đi kèm với chính sách hỗ
trợ các doanh nghiệp Việt Nam,
điều kiện tỉ lệ nội địa hóa đối với
các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
trong lĩnh vực này” - ông Đồng
nhấn mạnh.•
Nhiều ý kiến cho rằng
miễn thuế TTĐB là
chính sách cần thiết
nhằm hỗ trợ ngành ô tô
sản xuất, lắp ráp trong
nước trước làn sóng xe
nhập khẩu thuế 0% từ
các nước ASEAN tràn
vào Việt Nam.
Thúc đẩy nhanh các dự án lớn về
sản xuất, lắp ráp ô tô
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết bên cạnh đề xuất chính sách
thuế TTĐB cho linh kiện sản xuất trong nước, bộ này sẽ phối hợp với các
bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới. Trong
đó tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp
ô tô của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc
gia vao các dự án có quy mô lớn có kèm theo chuyển giao và làm chủ
công nghệ tại Việt Nam.
Trước đó Bộ Tài chính cũng đề xuất sửa luật thuế theo hướng miễn
thuế TTĐB với phần linh kiện sản xuất trong nước cho mặt hàng ô tô
dưới chín chỗ trở xuống sản xuất trong nước. Bộ này cũng vừa đề xuất
bổ sung quy định ưu đãi thuế nhập khẩu với mức 0% cho các nguyên
liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được để làmcác sản phẩm
công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô tại dự thảo sửa đổi,
bổ sung Nghị định 125/2017.
“Bảy tháng đầu năm 2019, du lịch
Việt Nam (VN) đón gần 9,8 triệu
lượt khách, tăng 7,9% so với cùng
kỳ 2018. Tốc độ tăng trưởng chung
có phần chậm lại do thị trường Trung
Quốc giảm 2,8% so với cùng kỳ
2018”. Con số này được ông Hà Văn
Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng
cục Du lịch, đưa ra tại hội nghị tăng
cường thu hút khách du lịch quốc tế
đến VN, do Tổng cục Du lịch tổ chức
ngày 16-8 tại Đà Nẵng. Theo ông Siêu, nguyên nhân
giảm là do xu thế chung trong bối
cảnh kinh tế Trung Quốc đang gặp
khó khăn.
Phát biểu tại hội nghị, ông
Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ
VH-TT&DL, cho rằng trong năm
tháng cuối năm du lịch VN cần tập
trung đẩy mạnh lượng khách quốc
tế, đặc biệt là ở ba thị trường trọng
điểm là Trung Quốc, Hàn Quốc và
Nhật Bản. 
Riêng về khách Trung Quốc, bộ trưởng tỏ ra hết sức lo
lắng khi lượng khách từ quốc gia này đang giảm, bởi đây
là thị trường lớn, nếu giảm thì khó có thể bù lại từ các
nguồn khách khác.
“Ít nhất từ giờ đến cuối năm thị trường TQ không
được giảm, cố gắng tăng khoảng 5%. Nếu thị trường
này không tăng mà vẫn giảm như hiện nay thì nhiệm
vụ hoàn thành 18 triệu khách là rất thách thức” - ông
nói thêm.
Bộ trưởng Thiện cũng đề nghị các địa phương tiếp tục
chấn chỉnh các tour 0 đồng nhưng đảm bảo lượng khách
quốc tế vẫn phải tăng.
TÂMAN
Du khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm, bộ trưởng lo
Tiêu điểm
Chi gần 2,4 tỉ USD
nhập linh kiện ô tô
TheoTổng cục Hải quan, bảy tháng
đầu năm 2019 cả nước đã nhập khẩu
gần 87.000 ô tô nguyên chiếc các loại,
tổng kimngạch đạt hơn 1,9 tỉ USD. So
với cùng kỳ nămngoái, sản lượng ô tô
nhập khẩunhiềugấp4,6 lần trong khi
kim ngạch gấp gần 4,2 lần.
Thế nhưng vẫn không bằng kim
ngạchnhậpkhẩunhómhànglinhkiện,
phụ tùng ô tô với gần 2,4 tỉ USD tính
đến hết tháng 7-2019. So với cùng kỳ
năm2018, kimngạch nhập khẩu linh
kiện, phụ tùng ô tô tăng 15%.
Việt Namđang là điểmđến yêu thích của
khách du lịchHànQuốc. Ảnh: T.AN
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook