196-2019 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Tư28-8-2019
Triểnkhai dựánđườngTrườngChinh
sau 14 năm nằm chờ
KIÊNCƯỜNG- THUTRINH
“H
iện chúng tôi đang
lập thủ tục đấu thầu,
chọn tư vấn thiết kế
để bắt đầu triển khai dự án
nâng cấp, mở rộng hai tuyến
đường là Trường Chinh và
Tân Kỳ Tân Quý (thuộc địa
bàn các quận Tân Bình và Tân
Phú)”. Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Vĩnh
Ninh, Phó Giám đốc Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thôngTP.HCM,
thông tin như trên.
Đi 600 m mất
hơn 40 phút
Ghi nhận của PV vào lúc 17
giờ ngày 27-8 tại điểm nóng
giaothôngđườngTrườngChinh.
Tại đây, lượng xe từ HócMôn,
quận 12... cùng những nhánh
đường nhỏ đổ dồn về đường
này với mật độ dày đặc. Có
bốn chiến sĩ CSGT và dân
quân chốt tại giao lộ Trường
Chinh - Âu Cơ, đặc biệt là
giao lộ Trường Chinh - Tân
Kỳ Tân Quý.
Lượng xe máy, ô tô, xe tải
rất đông cùng với xe buýt ra
vào đón khách gây tắc nghẽn
giao thông nghiêm trọng. Đến
khoảng 18 giờ, nhiều người
và phương tiện qua đây phải
chen lấn, len lỏi từng chút
một. Dù được lực lượng
thanh niên xung phong và
CSGT tích cực phân luồng
nhưng tình hình kẹt xe vẫn
không cải thiện.
Chị Lương Đông Âu (ngụ
quận Tân Bình) cho hay tình
trạng kẹt xe tại tuyến đường
TrườngChinh qua khu vực này
diễn ra vào buổi sáng từ 6 giờ
30 đến 8 giờ, buổi chiều từ 16
giờ 30 đến 19 giờ. Bởi đường
Trường Chinh quá nhỏ so với
lượng xe lưu thông. “Kẹt một
cái là khỏi nhích luôn! Có khi
cả tiếng mới đi được” - chị
Âu than.
Thoát khỏi dòng xe tứ hướng
kẹt cứng ở khu vực giao lộ
Trường Chinh - Tân Kỳ Tân
Quý, anhTrầnVănThuận (ngụ
quậnTânBình)
lắc đầu ngao
ngán: “Khổ!
Không ngày
nào tôi không
chịu trận kẹt
xe khi qua khu
vực này. Từ
nhà cách chỗ
làm chưa đến
5 km nhưng
lần nào cũng
mất ít nhất 40 phút cho mỗi
chặng đi, về”.
Đồng cảnh ngộ, anh Phan
ĐăngLâm, tài xế taxi (ngụquận
12), cho hay anh ngán nhất là
đoạn đường quaTrườngChinh.
“Nhiều khi đi qua một khoảng
ngắn từmũi tàu Cộng Hòa đến
ngã ba giao với đường Âu Cơ
(quận Tân Phú) dài hơn 600
m mà mất hơn 40 phút” - anh
Lâm nói.
Theo quan sát của PV, tại
ngã ba Tân Sơn Nhì giao với
đường Trường Chinh hiện
không có tín hiệu đèn xanh,
đỏ. Các hướng xe đột ngột
quẹo trái vào đường Tân Sơn
Nhì xảy ra xung đột với hướng
xe khác, đây
cũng là mốc
nối cho tình
trạng kẹt xe
tại khu vực.
Một CSGT
chốt tại ngã tư
Tân Kỳ Tân
Quý cho biết
h à n g n g à n
người cùng
phương tiện từ
các quận, huyện ngoại thành
như huyện Bình Chánh, Hóc
Môn, quận 12,… đổ dồn vào
đường Trường Chinh về trung
tâm TP vào mỗi ngày. Vì đây
vốn là tuyến đường huyết
mạch nối thông nhiều tỉnh,
quận, huyện với trung tâm
TP. Trong khi đó, số lượng xe
đăng ký tại các quận, huyện
đều tăng theo mỗi ngày mà
diện tích đường lại không
tăng. Kết cấu hạ tầng không
đáp ứng nên tình trạng ùn
tắc giao thông vẫn diễn ra
thường xuyên.
Chờ giải phóng
mặt bằng
Thông tin thêm về hai dự
án nâng cấp, mở rộng đường
Trường Chinh và Tân Kỳ Tân
Quý, ông Ninh cho hay các
công việc triển khai dự án
đang được đẩy nhanh. Vấn
đề cần giải quyết hiện nay là
giải phóngmặt bằng, công việc
này do quận Tân Bình và Tân
Phú làm chủ đầu tư.
“Công tác lựa chọn nhà thầu
cho dự án Trường Chinh cũng
có thể sẽ bắt đầu trong tháng
8, còn với dự án Tân Kỳ Tân
Quý thì đã lựa chọn được nhà
thầu” - ông Ninh cho biết.
Nói thêm về việc chuẩn bị
dự án, ông Ninh cho biết TP
đã giao cho mỗi dự án 500
triệu đồng để lập thủ tục đấu
thầu và dự toán công trình.
Nếu mọi việc thuận lợi, khi
có mặt bằng, Ban quản lý dự
án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông có thể tiến
hành thi công ngay hai dự án
xóa ùn tắc cửa ngõ phía tây
nam này.
Mở rộng đường Trường Chinh lên
12 làn xe
Dự án mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ đường Lê
Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa dài 644,5 m, mở rộng lên
thành 30 m với sáu làn xe, được thực hiện với tổng mức
đầu tư 742,1 tỉ đồng.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh đoạn
từ đường Cộng Hòa đến Âu Cơ dài 904 m, mở rộng thành
60 m cho 10-12 làn xe. Tổng mức đầu tư là 2.147 tỉ đồng,
trong đó bồi thường giải tỏa đoạn này lên đến con số gần
2.000 tỉ đồng.
Từ năm 2005, việc mở rộng hai tuyến đường này cũng
đã được lập dự án với tổng mức đầu tư chỉ khoảng 600 tỉ
đồng, tuy nhiên do nguồn vốn hạn hẹp nên dự án vẫn “án
binh bất động”.
“Việc mở đường hay
làm dự án cần phải
gắn với quy hoạch
tổng thể để tránh làm
theo cách kẹt đâu thì
mở đó, hư đâu thì
sửa đó” - TS Phạm
Văn Hùng.
TP.HCMsẽ triển khai hai dự án quan trọng làmở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ TânQuý để giải tỏa
kẹt xe khu vực Tây NamTP.
Dòng xe kẹt cứng kéo dài trên đường Trường Chinh đoạn từÂu Cơ đến Tân Kỳ TânQuý chiều 27-8.
Ảnh: HOÀNGGIANG
PGS-TSNguyễn Bá Hoàng,
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH
GTVTTP.HCM, đánh giá việc
mở rộngđường, nhất là khuvực
tâmđiểmcửa ngõ củaTPlà cần
thiết. Tuy nhiên, theo ông, với
nhữngdựánđã cóquyhoạchvà
quy hoạch từ lâu nhưng đến nay
mới triểnkhai thì cầncóđánhgiá
lại một cách cụ thể về phương
án và khả năng thực hiện.
“Để giải tỏa kẹt xe thì có hai
cách cơ bản: Giao thông công
cộngvàmởđường.Với phương
án mở đường thì cần lưu ý vì
sẽ ảnh hưởng đến dân cư hiện
hữu. Vì vậy chúng ta cần bàn
lại với các chuyên gia, hội đồng
mà thấy cần triển khai dự án
thì thông báo, họp dân để việc
giải tỏa, bồi thường được thực
hiện hợp lý” - TS Hoàng nói.
TheoôngHoàng,việc“ngâm”
các dự án quá lâu trên giấy
khiến chi phí giải phóng mặt
bằng đội lên rất nhiều nên cần
rà soát quy hoạch, đường cần
mở rộng thì nên quyết tâm
thực hiện sớm. Ngoài ra, theo
ông Hoàng, với các dự án liên
quan đến cửa ngõ TP thì nên
xem xét thêm đến khả năng
kết nối với những tuyến trục đi
các tỉnh để giải quyết bài toán
giao thông một cách đồng bộ.
Còn TS Phạm Văn Hùng,
Phó Phân viện trưởng Phân
viện Khoa học công nghệ
GTVT phía Nam, thì nhận
định việc mở đường hay làm
dự án cần phải gắn với quy
hoạch tổng thể để tránh làm
theo cách kẹt đâu thì mở đó,
hư đâu thì sửa đó.
“Mở đường thì hiệu quả
nhưng hiệu quả lúc đầu, khi
mới mở sẽ thông thoáng, sau
đó xe dồn về thì lại tràn ngập
phương tiện. Hoặc mở đường
nhưng xe qua khu vực đó rồi
lại dồn kẹt về nút hẹp kế tiếp,
rồi mở nút đó thì lại tắc đường
kế tiếp…Có nghĩa là bài toán
liên hoàn cần giải quyết, chưa
nói đến các đường có nhiều
nhánh” - ông Hùng phân tích.
Theo ông Hùng, vấn đề là
quy hoạch tổng thể, quy hoạch
chỉ có giá trị khi đồng bộ nhiều
thứ. Ví dụ, người ta tính mở
đường thì phải có metro, giao
thông công cộng, cao tốc, cầu
vượt, kết hợp với cả việc di dời
khu công nghiệp, trường học
ra xa thì mới hiệu quả. Chứ
khi mở đường mà những việc
còn lại chưa được thực thi thì
cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn.
“Một vấn đề khác liên quan
đếnmật độxâydựng,mởđường
nhiều như thế nào. Nếu không
hạn chế mật độ xây dựng như
cao ốc, chung cư hoặc phát
triển ồ ạt không kiểm soát thì
kẹt vẫn hoàn kẹt” - ông Hùng
khẳng định.•
Nhiềumáy bay bị va chạmởTânSơnNhất
Nguồn tin từ Cảng vụ hàng không miền Nam cho hay
vừa ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với một tài xế
do điều khiển phương tiện trong sân bay không giữ khoảng
cách an toàn với máy bay. Đồng thời, tài xế này cũng
bị tước quyền sử dụng giấy phép khai thác thiết bị mặt
đất trong thời gian hai tháng.
Trước đó, ngày 19-8, ông ĐVD, nhân viên Công ty CP
Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), khi đang điều khiển xe
trong khu sân bay Tân Sơn Nhất đã thiếu quan sát, chạy
cắt mặt máy bay A321 VNA339 khi máy bay này đang
trên đường lăn. Vụ việc khiến máy bay phải dừng lại chờ
xe đi qua.
Cũng tại sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 21-8, xe thang của
Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam
(VIAGS) do tài xế LĐB cầm lái đã đâm vào thân máy bay
Boeing 787-9 của Vietnam Airlines khi đang chuẩn bị khởi
hành từ Tân Sơn Nhất đi Osaka (Nhật Bản).
Vụ việc khiến phần thân dưới cửa sau của máy bay thủng
một lỗ. Hãng VietnamAirlines phải ngừng khai thác máy bay
trên để kiểm tra kỹ thuật. Toàn bộ 265 hành khách phải chuyển
sang máy bay khác để khởi hành đi Nhật vào hôm sau.
Trước đó, ngày 11-6 từng xảy ra sự cố cần kéo
đẩy máy bay va chạm với máy bay B767/JA617, chuyến
bay NH834 (TP.HCM - Nhật Bản) tại vị trí đỗ máy bay
số 9 sân bay Tân Sơn Nhất.
Để chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn hoạt động của
các phương tiện trong khu bay, Cục Hàng không Việt Nam
vừa có chỉ thị yêu cầu các đơn vị điều tra, xác minh, làm rõ
nguyên nhân gây ra sự cố. Xác minh rõ phạm vi của các tổ
chức, cá nhân có liên quan; xử lý nghiêm vi phạm của các
cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.
Cục Hàng không nhận định số lượng các sự cố, vụ việc
an toàn liên quan đến hoạt động của các phương tiện trong
khu bay có chiều hướng gia tăng. Nhiều vụ việc nghiêm
trọng gây thương tích cho nhân viên, hư hỏng máy bay,
phương tiện.
AN NHIÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,...20
Powered by FlippingBook