198-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu30-8-2019
Theo Sở GTVT, hệ thống
bến bãi tại các khu vực chợ
đầu mối hiện hữu như chợ
Bình Điền, quận 8; chợ Tam
Bình, quận Thủ Đức; chợ Tân
Xuân, huyệnHócMôn chủ yếu
phục vụ trung chuyển hàng hóa
trong ngày.
Đối với các bếnxe hàngđược
bố trí trong các cảng sông, cảng
biển như cảng VIC - cảng Bến
Nghé, quận 7; cảng Cát Lái,
quận 2; cảng Phú Hữu, quận 9,
các khu công nghiệp, khu chế
xuất chỉ thực hiện trung chuyển
hàng hóa bằng xe container và
không bố trí đất cho phương
tiện xe tải đậu đỗ.
Mới đây, Sở GTVT đã tiến
hành khảo sát thực tế tại khu
vực quận 9. Tại các vị trí bến
bãi được quy hoạch đều khó
Nhiều con đường thành bãi
xe container trái phép
ĐÀOTRANG- THUTRINH
M
ỗi ngày, hàng ngàn
chiếc xe container
ra vào các cảng, khu
công nghiệp ở TP.HCM để
vận chuyển hàng hóa. Song
có một thực tế tại các khu vực
này đều thiếu bãi đậu xe tải,
xe container đủ chuẩn. Trước
thực trạng trên, Sở GTVT
TP.HCM đã có văn bản kiến
nghị UBND TP đồng ý chủ
trương hỗ trợ doanh nghiệp
vận tải làm bãi đậu xe.
Đậu vô tội vạ, tiềm ẩn
tai nạn
Dạo quanh một vòng các
tuyến đường huyết mạch tại
TP.HCM, phóng viên phát
hiện nhiều xe container nối
đuôi nhau đậu vô tội vạ. Điển
hình như tuyến xa lộ Hà Nội,
hàng chục xe container đậu
hàng dài dọc choán mất 1/3
mặt đường.
AnhVõThếChương(ngụquận
Thủ Đức) cho biết xe container
vô tư biến tuyến đường huyết
mạchnày thànhbãi xe của riêng
mình.Mỗi khi xe rahoặcvàobãi
này thì phải lấn vào phần đường
dành cho xe máy, làm xe máy
đang lưu thông trên đường với
tốc độ cao phải giảm đột ngột,
rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.
“Tôi từngchứngkiếnmột người
lái xemáy tôngvàoxe container
đậu ven đường mà thiệt mạng
nên nhiều khi ra đườngmà rùng
mình” - anh Chương kể.
Tương tự, tại cầu vượt trạm
2 (phường Tân Phú, quận 9),
có chục chiếc xe container đậu
san sát nhau trênmặt cầu. Đoạn
đường dẫn lên cầu vượt dành
cho nhiều loại xe lên xuống từ
nhiều hướng cũng xuất hiện
tình trạng xe container choán
1/2 mặt đường, nguy cơ xảy
ra tai nạn là rất cao.
Ngoài ra, đường số 13 đoạn
ngã ba Lâm Viên đến giao lộ
đường Hoàng Hữu Nam (quận
9), dài khoảng 3 km nhưng
có thể đếm được hơn mười
garage sửa chữa và chỗ đậu
xe container nằm sát đường.
Đáng chú ý, các bãi giữ xe
phía ngoài không hề có thông
tin liên quan đến bến bãi, chỉ
ngăn tạm bởi hàng rào bằng
lưới B40. Còn phía trong là
nền đất trống, chỗ lồi chỗ lõm.
Theo quan sát, đường song
hành dọc tuyến metro, phóng
viên phát hiện có khoảng 10
chiếc xe container đậu tại đây.
Đường dẫn từ Suối Tiên đến
quốc lộ 1Athì có hàng chục bãi
giữ xe như bãi số 10, bãi xe số
9... Gần đó, cây xăng tại ngã ba
đường Song Hành, đường 400
(phườngTânPhú, quận 9) cũng
trở thành điểm tập kết gửi xe
của một số tài xế xe container.
Tại khu vực cảng Cát Lái,
cảng Phú Hữu, Khu công nghệ
cao (quận 9), hàng loạt bãi
đậu xe tải, xe container nở rộ
để phục vụ cho nhu cầu dừng
đỗ khu vực này. Tuy nhiên,
gần như các bãi đậu xe này
là không đủ nên tình trạng xe
chiếm dụng mặt đường diễn ra
khá phổ biển.
Anh Phan Trung Rin, tài xế
xe container, cho biết giá tiền
trung bình 150.000-200.000
đồng/đầu xe/ngày. Nếu xe đậu
lâu thì chủ bãi giữ xe sẽ lấy rẻ
hơn nhưng đậu trên ba ngày
thì một đêm chỉ mất 100.000
đồng. “Vì không muốn mất
nhiều thời gian nên chúng tôi
mới đậu ngoài đường chừng
20-30 phút. Còn những lúc đậu
lâu là xe chờ vào các cảng, các
khu công nghiệp” - anh Rin
trần tình.
Kiến nghị TP hỗ trợ
doanh nghiệp
Một doanhnghiệpvận tải trên
địa bàn TP.HCM cho biết hiện
nay nhu cầu vận chuyển hàng
hóa là rất lớn song các bãi đậu
xe gần như là do doanh nghiệp
tự đầu tư hoặc phải đi thuê. Do
bến bãi khan hiếm, giá đất leo
thang nên doanh nghiệp cũng
khó khăn trong việc tìm mặt
bằng. Thậm chí nhiều doanh
nghiệp phải đi về các tỉnh lân
cận mới thuê được đất.
Đại diện SởGTVTTP.HCM
thừa nhận TP đang thiếu trầm
trọng bến, bãi đỗ xe làm ảnh
hưởng không nhỏ tới hoạt
động vận tải hành khách, vận
tải hàng hóa và nhu cầu đỗ xe.
Khó khăn lớn nhất đối với việc
xây dựng các bến bãi hiện nay
là đang thiếu quỹ đất.
“Tôi từng chứng kiến
một người đi xe máy
tông vào container
đậu ven đường mà
thiệt mạng nên nhiều
khi ra đường mà
rùng mình” - anh
Chương kể.
TP.HCMđang thiếu bãi đậu xe tải, xe container
đủ chuẩn, đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều
con đường huyết mạch biến thành bãi đậu xe.
Hiệp hội vận tải hàng hóa kêu cứu
Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết các đơn vị vận
tải này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thuê đất để
làm bãi đậu xe nhằm giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe cho đơn vị
của mình. Bên cạnh đó, một số bãi đậu xe tải hiện nay mà các
đơn vị vận tải đang thuê tạm cũng được chấm dứt hợp đồng
và không được gia hạn.
Nhìn thì như thể đang đi trên đường nhưng thực chất những chiếc xe container này đang đậu trên xa lộ
HàNội. Ảnh nhỏ: Ngay vòng xoay cầu vượt trạm2, các xe container cũng đậu thành hàng. Ảnh: T.TRINH
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa chỉ đạo
Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến của các
bộ, cơ quan để hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi Điều
16 Nghị định số 45/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền
sử dụng đất (SDĐ).
Điều 16 Nghị định số 45/2014 quy định về ghi nợ tiền
SDĐ có quy định hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích
SDĐ; được cấp giấy chứng nhận (GCN) phải nộp tiền SDĐ
theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9. Hộ
gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có
khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ
số tiền SDĐ phải nộp trên GCN. Hộ gia đình sẽ được ghi nợ
khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp GCN; hồ sơ xin
chuyển mục đích SDĐ; hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn
xin ghi nợ khi nhận thông báo nộp tiền SDĐ.
Người SDĐ được trả nợ dần trong thời hạn tối đa là năm
năm. Sau năm năm, kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ thì
phải nộp tiền SDĐ còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước hạn sẽ
được hỗ trợ giảm trừ vào tiền SDĐ phải nộp theo mức hỗ
trợ là 2%/năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số
tiền SDĐ trả nợ trước hạn.
Theo Bộ Tài chính, đơn xin ghi nợ tiền SDĐ chính là cam
kết của hộ gia đình, cá nhân về tình hình khó khăn tài chính.
Hộ gia đình, cá nhân phải tự chịu trách nhiệm về cam kết
này nên pháp luật không quy định tiêu chí để xác định khó
khăn về tài chính và không quy định phải có xác nhận của
chính quyền địa phương.
Qua quá trình thực hiện, theo phản ánh của một số địa
phương, đây là một bất cập. Vì vậy Bộ Tài chính đã chủ
động phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ bổ
sung, sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014.
Vừa qua, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình
Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo. Kết luận,
Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp thu,
giải trình ý kiến của các bộ, cơ quan tại cuộc họp. Trong đó,
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần lưu ý một số nội
dung về đối tượng được ghi nợ. Cụ thể, Bộ phải nghiên cứu
tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường
Tháogỡ bất cậpvề ghi nợ tiền sửdụngđất
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook