198-2019 - page 9

9
ANNHIÊN
N
hiều tháng qua, người dân ven ngã ba của ba con
sông Nhật Lệ, Kiến Giang và Long Đại (huyện
Quảng Ninh, Quảng Bình) phải sống trong sợ hãi
khi hằng đêm họ phải sống chung với tiếng ồn từ các
loại máy hút trộm cát có công suất rất lớn trên sông.
Mỗi khi các loại máy hút trộm cát này bắt đầu hoạt
động, người dân chẳng thể ngủ yên vì tiếng ồn, nhà
cửa rung lắc và nỗi lo bờ kè sạt lở.
Lo nhà sập, kè rớt xuống sông
Theo tìm hiểu của PV, bãi bồi này là nơi hợp lưu của
ba con sông, bồi lở theo chu kỳ dòng chảy, che chắn
cho người dân ở ven sông mỗi mùa lũ về. Lợi dụng giao
thông thuận tiện, trữ lượng cát sạch nhiều, các đầu nậu
đã tập trung máy móc, tàu thuyền liên tục hút trộm cát
hằng đêm, bất chấp việc bị người dân nhiều đêm theo
dõi, phản ánh với chính quyền.
Nói về đội tàu hút cát trộm hùng hậu ngay ngã ba
sông này, bà NTT cho biết nhiều tháng nay có khoảng
15 tàu tham gia hút cát tại đây. Mỗi tàu có tải trọng 15
m³. Mỗi đêm các tàu này đều quay vòng vài chuyến,
không mấy chốc bãi bồi nơi đây sẽ hoang tàn, bờ kè sạt
lở. Thời gian các tàu hút trộm cát hoành hành đều đặn
từ 23 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau.
Theo bà T., mỗi lần công an xã và đoàn
liên ngành rục rịch kiểm tra trên bờ sông
thôn Trần Xá, các tàu này lại ngưng hút
cát vài ba ngày, sau đó đâu lại vào đó.
“Không biết có nội gián hay không mà cứ
mỗi đợt truy quét, các tàu này đều được
đánh động trước” - bà T. nói.
Theo ông NMH, một người dân sống
gần ngã ba sông, trong 15 tàu hút cát
thường xuyên túc trực ở đây, có một chủ
tàu tên Q. sở hữu tới ba tàu hút trộm cát và ba tàu này
không bỏ sót đêm nào.
Không thể truy quét vì có nội gián?
Trao đổi với PV
Pháp Luật TP
.
HCM
, ông PhạmTrung
Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình),
cho hay ông đã nhận được tin báo của người dân phản
ánh nạn khai thác cát hằng đêm khiến người dân bất an,
nơm nớp lo sợ.
Ông Đông cũng cho biết huyện đã hỗ trợ kinh phí cho
các xã giáp ranh ngã ba sông là Duy Ninh, Hàm Ninh
và Hiền Ninh để đẩy lùi nạn sa tặc. Tuy nhiên, chỉ có xã
Duy Ninh và Hiền Ninh làm quyết liệt nên nạn hút trộm
cát đã giảm. Ngược lại, xã Hàm Ninh là nơi nạn hút cát
trộm xảy ra nhiều nhất nhưng quản lý lơi lỏng, sa tặc càng
lộng hành. Huyện cũng đã phê bình chính quyền xã Hàm
Ninh làm không tới nơi, không quyết liệt, khiến các tàu
thuyền hút cát dồn về khúc sông thôn Trần Xá. Đồng thời,
ông Đông nhìn nhận việc điều tra kết quả
đường đi của sa tặc không hiệu quả do tình
trạng bến bãi tập kết phức tạp. Tuy nhiên,
theo quan sát và tìm hiểu của PV, địa bàn
huyện Quảng Ninh không quá rộng, tỉ lệ
bến bãi tập kết cát dù nằm rải rác nhưng
chỉ trong vòng bán kính 10 km, không quá
khó để tìm hiểu đường đi của sa tặc. Trong
đó, một số bến bãi nằm ngay các xã Duy
Ninh, Hàm Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh,
thị trấn Quán Hàu.
Về phương án sắp tới, ông Đông cho biết huyện kiến
nghị tổ chức ba mũi giáp công, tấn công vào ổ hút cát.
“Thời gian qua, do các đơn vị trên địa bàn tham gia
diễn tập quân sự nên chưa huy động được lực lượng
vào cuộc. Hằng đêm vẫn có lực lượng công an canh trên
bờ nhưng sau khi công an rút đi, sa tặc ngay lập tức thả
neo, bật vòi cắm suống sông hút đến rạng sáng mới rút
lui” - ông Đông nói.
Trả lời PV liệu có hay không việc thông tin bị lọt
ra ngoài mỗi khi đoàn liên ngành của huyện tiến hành
truy quét sa tặc khiến người dân mất niềm tin vào chính
quyền, ông Đông thừa nhận đó là tồn tại khiến các đợt
ra quân không hiệu quả. Đồng thời, sau khi nhận được
phản ánh của
Pháp Luật TP.HCM
, đội liên ngành đã bắt
được hai tàu hút cát và đã xử phạt chủ tàu.•
Ngày 29-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
chủ trì buổi giao ban thường kỳ tháng 8.
Tại buổi họp, bộ trưởng quan tâm và lo lắng đến sự
xuống cấp của đường băng Nội Bài (Hà Nội) và Tân
Sơn Nhất (TP.HCM). Theo đó, ông yêu cầu cần báo
cáo chuyên đề với Thủ tướng và Thường trực Chính
phủ về vấn đề này để tháo gỡ cơ chế.
Trước đó, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, ông
Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc ACV, cho biết
đường băng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất và Nội Bài đang hư hỏng nặng. Việc này gây
nguy hiểm đến tính mạng hành khách và có nguy
cơ dừng khai thác bất cứ lúc nào, nhất là Cảng hàng
không quốc tế Nội Bài.
ACV cho biết trước đây kết cấu hạ tầng cảng hàng
không được giao cho doanh nghiệp 100% vốn nhà
nước. Tuy nhiên, từ ngày 1-4-2016, ACV chuyển sang
hoạt động theo mô hình công ty cổ phần. Theo đó, tài
sản tại khu phục vụ hoạt động bay là của Nhà nước.
“Vì vậy, việc đầu tư, bảo trì, sửa chữa các đường băng
không thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp” - lãnh
đạo ACV thông tin.
Cuối năm 2018, Bộ GTVT từng kiến nghị Thủ
tướng xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch
vốn trung hạn năm 2016-2020 từ nguồn dự phòng của
Chính phủ. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân
sách, Bộ kiến nghị Thủ tướng xem xét phương án cho
ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để đầu
tư các dự án nêu trên (dự kiến cần gần 4.500 tỉ đồng).
Tuy nhiên, góp ý về đề nghị này, Bộ Tài chính,
Bộ KH&ĐT cho rằng nguồn vốn đầu tư công trung
hạn hiện còn 3.700 tỉ đồng nhưng phải dùng vào giải
quyết các tồn đọng về vốn của Bộ GTVT.
VIẾT LONG
khả thi để đầu tư trong giai
đoạn hiện nay.
Cụ thể, tại khu đô thị mới
TamĐa (Trường Thạnh, quận
9) có diện tích hơn 36 ha, song
chưa giải phóngmặt bằng được
nên không thể triển khai ngay.
Tại khu cảng Bến Nghé, Khu
công nghiệp Phú Hữu (quận
9) với quy mô 10 ha, chỉ là
nơi bố trí, giao nhận hàng hóa
nên không thể làm nơi đậu xe
tải, xe container. Tại Khu công
nghệ cao có quy mô hơn 50 ha
nhưng cũng chỉ thực hiện mục
đích trung chuyển.
SởGTVTTP.HCMnhậnđịnh:
Tại các vị trí bến bãi hàng hóa
này cómặt bằng rất lớn nên chi
phí giải phóngmặt bằng rất cao.
Songchínhsáchđểkhuyếnkhích
đầu tư loại hình này là chưa có.
Mặt khác, hệ thống đường giao
thôngkết nối với cácbếnbãi này
chưa được triển khai đồng bộ
nên khó thu hút đầu tư.
Giải pháp tạm thời là Sở
GTVT kiến nghị UBND TP
đậu
Đại diện SởGTVTTP.HCMcho
biết theo quy hoạch quỹ đất
phát triển giao thông tĩnh của
Thủ tướng Chính phủ (Quyết
định668/QĐ-TTg) vềđiều chỉnh
quyhoạchphát triểngiao thông
vận tảiTP.HCMđếnnăm2020 và
tầmnhìn sau năm2020 có tổng
diện tíchhơn 565,19 ha, gồm27
vị trí bến bãi. Bãi đậu xe hiện
nay có diện tích hơn 191,68 ha,
gồm 10 vị trí, chiếm tỉ lệ 43,5%
so với quy hoạch.
Tiêu điểm
Sống trong sợ hãi vì sa tặc
lộng hành ở Quảng Bình
Hư hỏng sân bay Nội Bài: Báo cáo Thủ tướng để tháo gỡ cơ chế
hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách
thống nhất về chủ trương sử
dụng bãi giữ xe tạm. Cụ thể,
cho phép doanh nghiệp sửdụng
tạm thời các vị trí khu đất (do
các đơn vị vận tải giới thiệu,
đề xuất), nơi mà hiện nay địa
phương chưa có kế hoạch sử
dụng; hoặc chưa thể triển khai
đầu tư ngay để làm bến bãi.•
Sa tặc tung hoành ởQuảng Bình là do ngã ba sông này có bãi bồi,
nhiều cát sạch, tàu thuyền di chuyển khá thuận tiện.
Nạn khai thác cát
hằng đêm khiến
người dân bất an,
nơm nớp, bờ sông
bị sạt lở, nhà cửa bị
chấn động do máy
hút cát công suất
lớn hoạt động.
Nhiều nămnay, bãi bồi ngã ba sôngNhật Lệ trở thành điểm
nóng về tình trạng hút cát lậu, đếnmức lô cốt bị hụt chân
đổ ập xuống sông. Ảnh: ANNHIÊN
(đối với các trường hợp được Nhà nước công nhận quyền
SDĐ, các trường hợp gia đình chính sách...).
Về xác định mức tiền SDĐ được ghi nợ phải làm rõ những
hình thức hỗ trợ được khấu trừ và không được khấu trừ. Về trình
tự, thủ tục ghi nợ và thanh toán nợ tiền SDĐ, Bộ Tài chính tiếp
tục làm rõ như chỉ đạo tại Công văn số 3748/ 2019 của Văn
phòng Chính phủ và nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến của
Bộ Tư pháp liên quan đến nội dung tại điểm đ, e khoản 4 Điều 1
dự thảo theo hướng thuận tiện, đơn giản thủ tục cho người dân.
Đồng thời, Bộ Tài chính nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý
kiến của Bộ Tư pháp liên quan đến nội dung tại điểm b khoản
1 Điều 2 dự thảo để đảm bảo tính công bằng của pháp luật.
LX
(Theo
chinhphu.vn
)
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook