207-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa10-9-2019
tại khu đất sân bay Nha Trang cũ.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng
việc xác định giá đất trước đây quá
thấp, không đúng với giá trị thực tế.
UBND tỉnh giải thích đây chỉ là giá
đất tạm tính.
TTĐT là một trong những dự án
lớn nhất ở Khánh Hòa có tổng mức
đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng. Theo
Ban quản lý dự án phát triển tỉnh
Khánh Hòa (viết tắt là BQL), đầu
năm 2015, UBND tỉnh giao dự án
TTĐT cho
Công ty CP Tập đoàn
Phúc Sơn (gọi tắt là Tập đoàn Phúc
Sơn) làm vốn đối ứng để thực hiện
dự án trung tâm hành chính tỉnh
Khánh Hòa theo hình thức BT (xây
dựng - chuyển giao). Đến tháng
11-2015, khi Thủ tướng chỉ đạo
tạm dừng xây trung tâm hành chính
mới tại các tỉnh, dự án trung tâm
hành chính này cũng phải tạm dừng.
Dù vậy, hồ sơ thể hiện ngày 12-
10-2016, UBND tỉnh vẫn ban hành
quyết định giao đất sân bay Nha
Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn
thực hiện dự án TTĐT mà không
qua đấu giá. Đến 10 ngày sau, ngày
24-10-2016, Bộ Quốc phòng mới có
công văn đồng ý bàn giao 62,8 ha
đất sân bay Nha Trang cũ cho UBND
tỉnh. Sau đó, Trường Sĩ quan Không
quân mới thực hiện hai đợt bàn giao
đất sân bay Nha Trang cho tỉnh này.
Tìm dự án khác thay thế
Theo BQL, do dự án trung tâm
hành chính tỉnh tạm dừng nên tỉnh
dùng quỹ đất sân bay Nha Trang cũ
để thực hiện các dự án BT về giao
thông. Theo đó, cuối năm 2017,
UBND tỉnh tiếp tục cấp giấy chứng
nhận đầu tư cho Tập đoàn Phúc Sơn
thực hiện ba dự án BT có tổng mức
đầu tư 3.514 tỉ đồng tại TPNha Trang
(dự án nút giao thông Ngọc Hội, dự
án nút giao thông kết nối khu sân
bay Nha Trang và dự án vành đai 2).
Vốn đối ứng cho ba dự án chính là
dự án TTĐT. Tất cả dự án BT trên
đều không qua đấu giá.
LãnhđạoSởKH&ĐTlýgiải việc ba
dự án BTđều không qua đấu giá là do
đầu năm2017 tỉnh xin ý kiến và được
Thủ tướng cho phép chỉ định thầu.
Còn theo lãnh đạo BQL, căn cứ
để chỉ định thầu là “chỉ định theo
trường hợp đặc biệt và căn cứ ý kiến
của Thủ tướng Chính phủ”. Trả lời
câu hỏi của PV: “Yếu tố nào để xác
định trường hợp đặc biệt?”, vị này
nói: “Vì trước đây nhà đầu tư được
tỉnh giao đất làm khu đô thị. Giờ nhu
cầu giao thông cấp bách mà không
có đất để thanh toán nên dùng quỹ
đất sân bay để làm”.
Dự án “đứng bánh” vẫn
bán đất ồ ạt
Thông tin tổng hợp từ các cơ quan
chức năng tỉnh Khánh Hòa cho hay
hiện cả ba dự án BT trên đều đang
“đứng bánh”, không thể triển khai
đúng tiến độ.
Mặc dù các dự án BT đều đình trệ
nhưng thời gian qua Tập đoàn Phúc
Sơn đã công khai mở bán, giao dịch
đất nền của khu đô thị mới tại sân
bay Nha Trang cũ (giá 50-200 triệu
đồng/m
2)
.
Trong khi đó, theo BQL, đất dự án
đô thị mới tại sân bay Nha Trang cũ
chưa được xác định giá, chưa được
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Do đó, đất này chưa đủ điều kiện
giao dịch. Với hành vi vi phạm về
kinh doanh bất động sản, Tập đoàn
Phúc Sơn đã bị UBND tỉnh phạt 275
triệu đồng.
Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc
Sở Xây dựng, cho biết Sở đã kiến
TẤNLỘC
N
gày 9-9, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, một lãnh đạo
UBND tỉnh Khánh Hòa cho
hay tỉnh chưa thể xác định lại giá
đất tại sân bay Nha Trang cũ. Lý do
khu đất này liên quan đến dự án đang
được Thanh tra Chính phủ thanh tra,
các bộ, ngành đang xem xét. Đây
được xem là khu đất vàng do gần
giáp biển, nằm ngay trung tâm TP.
Chưa làm dự án đã giao
đất vàng
Theo SởTN&MT tỉnhKhánhHòa,
trước đây tỉnh đã thuê một đơn vị tư
vấn và được cung cấp chứng thư xác
định giá đất dự án trung tâm đô thị
thương mại - dịch vụ - tài chính - du
lịch Nha Trang (gọi tắt là TTĐT)
Dù chưa được cho phép nhưng Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô, bán nền đất tại sân bay Nha Trang cũ. Ảnh: TẤN LỘC
Lý do Tập
đoàn Phúc
Sơn được
giao đất vàng
Nha Trang
Dù các dự án BT bị đình trệ, tỉnh Khánh
Hòa vẫn giao nhiều khu đất vàng cho
Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn không
qua đấu giá.
nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an
tỉnh xác minh thông tin, thu thập hồ
sơ liên quan việc mua bán, chuyển
nhượng bất động sản trái pháp luật
tại dự án sân bay Nha Trang cũ để
xử lý theo quy định.
Để có thông tin nhiều chiều tới
bạn đọc, PV đã nhiều lần gọi điện
thoại cho ông Nguyễn Văn Hậu,
Tổng giám đốc Tập đoàn Phuc Sơn,
để đăng ký làm việc, tìm hiểu thêm
sự việc nhưng số máy của ông Hậu
luôn ở chế độ không liên lạc được.
Trong khi trước đó trả lời báo chí,
ông Phạm Ngọc Cương, Phó Tổng
giám đốc Tập đoàn Phúc Sơn, thừa
nhận các dự án BT đều chậm tiến
độ dù đã đến thời điểm bàn giao.
Tuy nhiên, theo ông Cương, việc
chậm này là do UBND tỉnh chưa
giao mặt bằng chứ không phải lỗi
của nhà đầu tư.•
Trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa, cử tri nhiều
lần kiến nghị tỉnh giải thích vì sao giao dự án TTĐT tại sân bay Nha Trang
cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn nhưng không tổ chức đấu thầu.
UBND tỉnh giải thích: Tỉnh đã báo cáo và được Thủ tướng đồng ý cho
phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt
(quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu) đối với Tập đoàn Phúc Sơn để thực
hiện ba dự án theo hình thức hợp đồng BT và hoàn vốn từ khai thác quỹ
đất khoảng 63 ha tại khu sân bay Nha Trang cũ.
Việc giao đất cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án khu đô thị mới
(không tổ chức đấu thầu) do đây là dự án đối ứng (hoàn vốn) cho các dự
án thực hiện theo hợp đồng BT, được quy định tại Quyết định 23/2015 của
Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất
cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức BT.
Mặc dù các dự án BT đều
đình trệ nhưng thời gian
qua Tập đoàn Phúc Sơn
đã công khai mở bán,
giao dịch đất nền của
khu đô thị mới tại sân
bay Nha Trang cũ.
Tiếp tục thẩm định nguồn vốn metro số 1
UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Bộ KH&ĐT về các
thông tin liên quan đến dự án metro số 1 để Bộ chủ trì, phối
hợp Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối
vốn cho dự án.
Cụ thể, theo UBND TP, dự kiến tổng mức đầu tư dự án
điều chỉnh là 47.325,2 tỉ đồng. Trong đó vay vốn ODA từ
JICA tương đương 41.833,6 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân
sách TP là 5.491,6 tỉ đồng.
Nguồn vốn được đề nghị thẩm định: Vốn ODA cấp phát
từ ngân sách trung ương và vốn ODA vay lại từ vốn vay
nước ngoài của Chính phủ; vốn đối ứng từ ngân sách thành
phố và ngân sách trung ương.
UBND TP cũng cho biết thời điểm hoàn thành công trình
đưa vào khai thác dự kiến là quý IV-2021. Sau đó, Công
ty TNHH MTV Đường sắt đô thị sẽ vận hành, bảo dưỡng
tuyến số 1 với sự hỗ trợ của tư vấn chung - nhà thầu Hitachi
trong năm năm (2021-2026) và sau đó sẽ tự vận hành.
Nhiệm vụ của nhà thầu Hitachi về vận hành, bảo dưỡng
bao gồm: Lập kế hoạch quản lý công việc, soạn thảo các
sổ tay hướng dẫn vận hành và bảo dưỡng; hỗ trợ đào tạo -
chuyển giao, thực hiện bảo dưỡng cho toàn bộ máy móc, kể
cả đầu máy, toa xe…
KIÊN CƯỜNG
Giải quyết ùn tắc tại nút giao ngã ba
Cát Lái - An Phú
UBND quận 2 (TP.HCM) vừa có văn bản trả lời kiến nghị
cử tri về việc giải quyết ùn tắc tại nút giao quan trọng khu
vực cửa ngõ phía đông TP gồm: An Phú - Mai Chí Thọ -
ngã ba Cát Lái.
Theo đó, thời gian qua, người dân quận 2 thường xuyên
phản ảnh việc ùn tắc tại nút giao quan trọng này. Nhằm
giải quyết tình trạng trên, cơ quan chức năng đã thực
hiện nhiều biện pháp như cải tạo giao thông, bố trí thêm
CSGT…
Cụ thể, hướng lưu thông từ cầu Bà Dạt về đường Mai Chí
Thọ đã điều chỉnh lại việc phân làn đường trên đường dẫn
cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây bằng cách tăng
làn đường dành cho xe 2-3 bánh từ một lên hai làn đường.
Đồng thời, dịch chuyển dải phân cách biên cho phù hợp với
việc phân làn đường. Cơ quan chức năng cũng cải tạo vỉa
hè, tạo vịnh dừng chờ cho xe hai bánh rẽ trái trên làn xe hỗn
hợp tại nút giao thông An Phú.
UBND quận 2 kiến nghị Sở GTVT báo cáo Bộ GTVT
sớm phê duyệt phương án thiết kế nút giao An Phú làm cơ
sở triển khai đầu tư xây dựng nút giao thông này kết hợp
nút giao thông đường Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ để
giải quyết kẹt xe khu vực này.
PHAN CƯỜNG
Tiêu điểm
Tập đoàn Phúc Sơn vừa có văn bản
kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo
UBND tỉnh Khánh Hòa tính toán bổ
sung chi phí lãi vay ngân hàng vào
tổng mức đầu tư đối với giá trị còn lại
các hợpđồngBT. Đồng thời đẩy nhanh
việc phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất
tại khu vực sân bay Nha Trang cũ. Tuy
nhiên, trong văn bản trả lời kiến nghị
của công ty này, UBND tỉnhKhánhHòa
không chấp thuận vì cho rằng không
đúng với quy định hiện hành.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook