210-2019 - page 13

13
Đời sống xã hội -
ThứSáu13-9-2019
Chuyện chọn đúng ngành học
của các thủ khoa
Các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đang lần lượt tổ chức lễ khai giảng. Tại đây, các tân thủ khoa
đã chia sẻ những trải nghiệmbổ ích, thú vị về phương pháp học tập và chọn ngành nghề.
PHẠMANH
S
au ba năm học ngành
bác sĩ đa khoa, Nguyễn
Hoàng Gia Khánh - thủ
khoa đầu vào Trường ĐH Sư
phạm TP.HCM với 28,05
điểmkhối D07 - cảm thấy bản
thân không thể theo đuổi và
gắn bó cả cuộc đời với nghề
nghiệp mà người khác chọn
cho mình. Khánh quyết tâm
ôn thi để chọn lại nghề giáo
và có chia sẻ đầy bất ngờ tại
lễ khai giảng năm học mới
2019-2020.
Quyết tâm theo
học ngành do
bản thân chọn
Nguyễn Hoàng Gia Khánh
đã từng gây chú ý trong
mùa tuyển sinh năm 2015
khi là thí sinh có tổng điểm
sáu môn thi THPT quốc gia
cao nhất cả nước với 53,75
điểm. Thời điểm đó, Khánh
đã đồng thời trúng tuyển vào
hai trường: Trường ĐH Sư
phạm TP.HCM và Trường
ĐHYDược TP.HCM nhưng
em đã quyết định chọn học
ngành bác sĩ đa khoa.
“Dù kết quả học tập của
mình suốt gần ba năm qua
luôn ở mức cao, trên dưới
8,0 nhưng ngay từ khi bắt
đầu học đại học, qua từng
năm, mình ngày càng nhận
thấy bản thân chưa thực
sự phù hợp với ngành học
nhưng chưa muốn dừng lại
khi chưa cố gắng hết sức.
Đến năm thứ ba, khi bắt đầu
những buổi học thực tế tại
bệnh viện, mình mới thực
sự bắt đầu có ý nghĩ không
thể gắn bó cả đời với công
việc này. Mình bắt đầu thấy
không có nhiều hứng thú
với việc học, bài vở nhiều
và dồn dập nên bản thân bắt
đầu căng thẳng” - chàng tân
sinh viên chia sẻ.
Và như thế, Khánh đã quyết
định xin tạm dừng việc học,
quyết tâm ôn thi để có thể
theo đuổi ước mơ làm nghề
giáo. “Maymắn là mình được
gia đình và thầy cô giáo ở
Trường THPT Nguyễn Hữu
Huân (quậnThủĐức) tận tình
hỗ trợ” - Khánh nói.
“Mình thực sự bất ngờ và
hạnh phúc khi được trở thành
thủ khoa của trường. Mình sẽ
nỗ lực học tập và rèn luyện
để có thể trở thành một nhà
giáo tốt trong tương lai và
cũng chính là thực hiện ước
mơ mà mình đã vô tình bỏ lỡ
bốn năm tuổi trẻ” - tân thủ
khoa ĐH Sư phạm TP.HCM
trải lòng.
Còn Huỳnh Thị ChúcYên,
đến từ Cần Thơ, thủ khoa ĐH
KHXH&NV TP.HCM với
27,75 điểm khối C vào ngành
quản trị dịch vụ du lịch và lữ
hành thì bộc bạch:
Từ khi bước vào lớp 10,
Chúc Yên đã được gia đình
định hướng học khối B để
thi ngành dược, nối nghề
theo truyền thống gia đình.
Khi đó em chưa chắc chắn
sở thích của mình nên chọn
theo. Đến năm lớp 11, ở lớp
bắt đầu phân chia theo khối
học và đi học thêm nữa nên
Chúc Yên nhận thấy các
môn khối B (lý, hóa, sinh)
học rất chán, không có hứng
thú. Đến khi học được hai
tháng ở lớp 12, em không
theo nổi khối B và suy nghĩ
nếu cứ tiếp tục như vậy thì có
khi không tốt nghiệp THPT
được chứ huống gì đậu đại
học. Khi đó Chúc Yên nhận
ra mình học tốt các môn xã
hội ở khối C, cảm thấy thích
ngành du lịch vì hợp sở thích
được khám phá đây đó nên
em quyết định trình bày với
cha mẹ và được đồng ý. “Em
muốn học cho mình, học thứ
mình thích chứ không học
theo người khác được. Em
bắt đầu đi ôn nhưng vì thích
nên em tiếp thu rất nhanh. Em
quyết tâm học, mỗi ngày em
vừa ôn lại kiến thức cũ vừa
học cái mới, ngày nào cũng
vậy” - Yên cho biết.
Đừng bó buộc kiến
thức vào môn học nào
Chàng cựu học sinhTrường
Phổ thông Năng khiếu ĐH
Quốc gia TP.HCM Nguyễn
Phú Nghĩa là người giành vị
trí thủ khoa kỳ thi đánh giá
năng lực năm 2019 do ĐH
Quốc gia TP.HCM tổ chức.
Nghĩa cũng là một trong số
ít thí sinh có điểm thi THPT
quốc gia cao nhất, trúng tuyển
ngành công nghệ thông tin
của Trường ĐH Bách khoa
TP.HCM với 27,05 điểm ở
khối A1.
Nghĩa chia sẻ từ lâu em đã
xác định chỉ chọn ngành công
nghệ thông tin củaTrườngĐH
BáchkhoaTP.HCMnhưng chỉ
bằng cách thi THPT quốc gia.
Mãi đến hết năm học lớp 11,
emtìmhiểu về ba phương thức
xét tuyển đại học vào trường
này là ưu tiên xét tuyển, kỳ
thi THPT quốc gia và kỳ thi
năng lực. Nghĩa chọn cả ba
và trúng tuyển cả ba đều vào
ngành em thích.
“Khi vào lớp 10, em tự đặt
nặng thành tích, thứ hạng
trong lớp nhưng khi cha em
nói rằng một người muốn
thành công còn phải có vốn
hiểu biết về xã hội, việc học
đều sẽ luôn tốt hơn học lệch.
Tiêu điểm
Đừng học vì
người khác
Cứcốgắnghếtmình là sẽđạt
được điều mình muốn. Đừng
học vì người kháchay sobì, tự ti
với người khác vì nóchỉ làmkhả
năng mình hạn hẹp hơn thôi.
Tân thủ khoa ĐH KHXH&NV
TP.HCM
HUỲNH THỊ CHÚC YÊN
NguyễnHoàngGia Khánh - tân thủ khoa đầu vàoĐHSư phạmTP.HCMvới quyết định chọn lại
ngành học đầy bất ngờ. Ảnh: PA
Từ đó em học khá thoải mái
và chỉ quyết tâm theo ngành
mình yêu thích. Em không
đóng khuôn vào bất kỳ môn
học nào dù ngành học em
chọn là thuộc các môn tự
nhiên vì mỗi môn đều có cái
hay, chỉ cần chịu khó tìm tòi,
lắng nghe giảng là sẽ nắm
được” - Nghĩa cho hay.
Với Lê Thị Ngọc Ánh, quê
QuảngNam, thủ khoaTrường
ĐHKinh tế - Luật (ĐHQuốc
gia TP.HCM) với 27,95 điểm
ở tổ hợp A1 (toán, lý, Anh)
thì kinh tế đối ngoại là ngành
mà tân sinh viên này đammê
từ khi mới vào phổ thông.
Nhưng vì ngành này lấy điểm
rất cao nên Ngọc Ánh dồn hết
tâm sức để học với quyết tâm
trúng tuyển ngành này của
Trường Kinh tế - Luật chứ
không nghĩ mình thành thủ
khoa của trường.
Hầu như thời gian của Ánh
ở năm cuối cấp đều dành cho
việc học và trau dồi tiếng
Anh. Ngoài học ở trường,
Ánh còn đăng ký học ôn
online. Thời gian rảnh rỗi,
em vào các trang mạng như
YouTube nghe nhạc... để học
nghe-nói tiếng Anh thật tốt
nhằm phục vụ cho ngành học
mà em chọn.
“Em học nhiều đến nỗi cha
mẹ em cũng phát hoảng, sợ
em bị điên luôn nên ngăn em
bớt học để giúp em thấy kỳ
thi này là bình thường thôi.
Nhưng em vẫn tự đặt áp lực
cho mình vì em nghĩ phải
quyết tâmmới thực hiện được
ước mơ. Nếu không cố gắng
hôm nay, có khi sau này em
sẽ hối hận nên dù phải học
nhiều nhưng emvẫn cảm thấy
rất hạnh phúc với việc học và
nhất là khi em đã trúng tuyển
vào ngành mình đã chọn” -
Ánh chia sẻ.•
SGKlớp1 củaGSHồNgọcĐại bị loại từvòng thẩmđịnh
Bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 - Công nghệ giáo dục
của nhóm tác giả do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên đã bị
hội đồng thẩm định SGK của Bộ GD&ĐT đánh giá không
đạt ngay từ vòng thẩm định.
Trong đợt thẩm định đầu tiên có SGK Công nghệ giáo
dục (bao gồm các môn tiếng Việt, toán, đạo đức) cùng năm
bộ SGK khác đầy đủ các môn của lớp 1 được đăng ký.
Theo đó, Hội đồng quốc gia thẩm định SGK có ba mức
xếp loại “đạt”, “đạt nhưng cần sửa chữa” và “không đạt”.
Kết quả là SGK Công nghệ giáo dục môn toán lớp 1 và
tiếng Việt lớp 1 do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên đã bị
xếp loại “không đạt”.
Cụ thể, sách tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục được
Hội đồng quốc gia thẩm định SGK đánh giá là biên soạn
công phu, tâm huyết, có quan điểm, có cách tiếp cận
riêng. Sách chú ý đến việc dạy học đọc thành tiếng và
chính tả để học sinh có thể đọc đúng và viết đúng chính
tả. Cạnh đó, nội dung và hình thức sách phù hợp với tiêu
chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm, đáp ứng một số quy
định trong chương trình giáo dục phổ thông môn ngữ
văn...
Tuy nhiên, sách vẫn còn gần 300 nội dung, chi tiết cần
sửa, bỏ mà phần lớn là những nội dung hội đồng cho là
vượt chương trình, quá khó với học sinh lớp 1... Do đó
sách tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã bị 15/15 thành
viên hội đồng xếp loại “không đạt”.
Đối với sách toán 1 - Công nghệ giáo dục cũng bị xếp
loại “không đạt” vì hội đồng thẩm định cho rằng có nhiều
nội dung không nằm trong yêu cầu của chương trình, vượt
yêu cầu của chương trình.
Sáng 12-9, GS Hồ Ngọc Đại cho biết ông không bất
ngờ với thông tin trên, ông khẳng định cũng không chỉnh
sửa sách để tiếp tục thẩm định sau này.
“Tôi sẽ không sửa để nộp lại vì nếu điều chỉnh có nghĩa
là tôi không cẩn thận, không tính toán kỹ. Tôi không điều
chỉnh gì hết vì đó là công trình tôi nghiên cứu cả một đời,
phải thực nghiệm mấy chục năm và nghiên cứu mới có” -
GS Hồ Ngọc Đại nói.
Được biết sách tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đã
được triển khai ở nhiều địa phương trong hơn 40 năm
qua. Năm học 2018-2019, có hơn 800.000 học sinh học
theo sách này. Ngoài ra, sách cũng trải qua nhiều lần thẩm
định, đơn cử như năm 2017, bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã lập
hội đồng thẩm định quốc gia gồm 13 thành viên để thẩm
định sách này.
Đến năm 2018, bộ trưởng Bộ GD&ĐT lại yêu cầu hội
đồng ấy thẩm định lần thứ hai và yêu cầu nhóm biên soạn
chỉnh sửa một số nội dung. Sau đó kết luận nếu được
chỉnh sửa thì tài liệu này có thể là phương án lựa chọn cho
học sinh và giáo viên trong tương lai.
AN HIỀN
1...,3,4,5,6,7,8,9,10,11,12 14,15,16
Powered by FlippingBook