222-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu27-9-2019
Dự kiến nhiều tiện ích trong thiết kế
cầu đi bộ Sài Gòn
UBND TP.HCM vừa duyệt nhiệm vụ thiết kế; tổ chức
tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông
Sài Gòn.
Theo kế hoạch, cầu đi bộ qua sông Sài Gòn sẽ nối khu
vực trung tâm quận 1 với khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm,
quận 2. Cầu nằm giữa cầu Thủ Thiêm 2 và hầm vượt sông
Sài Gòn.
Cụ thể, phía quận 1, chân cầu nằm trong khu vực Công
viên cảng Bạch Đằng và gần với phố đi bộ Nguyễn Huệ.
Phía quận 2, chân cầu nằm tại công viên bờ sông và ngoài
ranh khu A, phía nam quảng trường trung tâm (KĐT mới
Thủ Thiêm).
Phương án kiến trúc và giải pháp tiếp cận giao thông
cho công trình cần kết hợp giữa phương án trước mắt là hệ
thống giao thông hiện nay và phương án lâu dài khi đường
Tôn Đức Thắng và Công viên Bạch Đằng được xây dựng
hoàn chỉnh.
Ngoài chức năng được sử dụng để đi bộ, cầu có phân làn
cho người đi xe đạp. Dự kiến có thể sử dụng kết hợp băng
chuyền, ram dốc, thang máy... phù hợp với người già, người
khuyết tật, phụ nữ có thai; có thể đảm bảo phục vụ cho các
xe cứu nạn di chuyển trên cầu…
Phương án kiến trúc cầu sẽ được thiết kế theo quy hoạch
CHÂUNGUYÊN
Đ
ể nhân rộng phạm vi
tuyên truyền mạnh mẽ
tầm quan trọng của
việc hạn chế rác thải nhựa,
tạp chí
Môi trường và Đô thị
Việt Nam
phối hợp với Công
ty TNHH MTV Môi trường
đô thị TP.HCM phát động
cuộc thi viết “Nói không với
rác thải nhựa” tại TP.HCM.
Ngay sau lễ phát động, nhiều
người đã tham gia vớt rác trên
kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè
(TP.HCM).
Khối lượng rác thải
nhựa “khổng lồ”
Theo ban tổ chức, ô nhiễm
rác thải nhựa đang ngày càng
báo động trên toàn thế giới.
Báo cáo tại Hội nghị Davos
(Thụy Sĩ) cho thấy ước tính
lượng rác thải nhựa thải xuống
biển cho đến năm 2050 sẽ
nhiều vô kể (tính theo trọng
lượng). Nhưng phải mất hàng
trăm, thậmchí hàng ngàn năm,
các chất thải từ nhựa và nylon
mới bị phân hủy.
ỞViệt Nam, tính riêng năm
2015, cả nước sản xuất và tiêu
thụ khoảng năm triệu tấn nhựa,
trong đó khoảng 80% nguyên
liệu nhập khẩu sử dụng từ nhựa
phế liệu. Ước tính mỗi năm
Việt Nam sử dụng và thải bỏ
khoảng 30 tỉ túi nylon.
Rinh tiền khi “Nói không với
rác thải nhựa”
Giảmbớt việc sử dụng nhựa, không xả rác ra đường và kênh rạch là nhiệmvụ củamọi người
trong bảo vệ môi trường.
Các nghệ sĩ cùng chung tay vớt rác ở kênhNhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: N.CHÂU
“Có nhiều người dân
vô ý thức tiện tay
cầm bịch rác rồi bỏ
xuống kênh, mặc dù
ngay trước mặt họ
có thùng rác” - anh
Thanh Hải nói.
Cách tham gia cuộc thi viết
“Nói không với rác thải nhựa”
Đối tượng tham gia cuộc thi khá rộng, gồm các chuyên gia,
doanh nghiệp, học sinh, sinh viên, phóng viên… Cụ thể, học
sinh có thể viết về ý tưởng, môhìnhhạn chế nylonở trườnghọc;
tiểu thương viết về ý tưởng hạn chế túi nylon ở chợ; người già
viết về hạn chế túi nylon ở nhà; chuyên gia viết về ý tưởng sáng
chế ra vật liệu hữu cơ; doanh nghiệp có thể quảng bá những
sản phẩm họ sản xuất để hạn chế rác thải nhựa…
Các tác giả sẽ gửi dự thi ý tưởng, mô hình, sản phẩm cụ
thể, các bài viết gồm text, ảnh (bài viết không quá 1.200 chữ),
infographic, video truyền hình, video đồ họa. Thời gian nhận
bài thi từ nay đến ngày 15-2-2020.
Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có ba giải nhất được trao cho hạng
mụcÝ tưởng,Môhình, Sảnphẩm, trị giámỗi giải là10 triệuđồng.
Hạngmục Báo chí sẽ cómột giải nhất trị giá 20 triệu đồng, một
giải nhì trị giá 10 triệu đồng và một giải ba trị giá 5 triệu đồng.
TheothốngkêcủaBộTN&MT,
tính riêng Hà Nội và TP.HCM
thải ra môi trường khoảng 80
tấn nhựa và túi nylon/ngày.
Theo đó, Việt Nam xả ra đại
dương 0,28-0,73 triệu tấn rác
thải nhựa (chiếm 6%) toàn thế
giới), đứng thứ tư trên thế giới
về khối lượng rác thải nhựa
thải ra biển (khoảng 730.000
tấn/năm).
Trên một số kênh rạch hiện
nay có khá nhiều rác thải nhựa
bị người dân ăn uống xong
rồi cố ý xả xuống. “Có nhiều
người dân vô ý thức tiện tay
cầm bịch rác rồi bỏ xuống
kênh, mặc dù ngay trước mặt
họ có thùng rác. Còn những
người dân sống ven kênh xả
rác xuống là thường xuyên, túi
nylon và chai nhựa, ly nhựa
được thả trên kênh khá nhiều.
Rất mong người dân nên có ý
thức hơn để công nhân chúng
tôi đỡ khổ và môi trường sống
chúng ta ngày càng được cải
thiện” - anh Thanh Hải, một
công nhân vớt rác trên tuyến
kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè,
chia sẻ.
Mỗi người dân đều
phải có ý thức
Việc chống rác thải nhựa là
vấn đề có tính liên vùng, xuyên
biên giới. Để giải quyết vấn
đề này cần có sự chung tay
của các cấp, các ngành, các
tổ chức chính trị - xã hội, các
doanh nghiệp và từng người
dân trong nỗ lực chung của
khu vực và toàn cầu.
Ông Huỳnh Minh Nhựt,
GiámđốcCông tyTNHHMTV
Môi trường đô thị TP.HCM,
cho biết: “Chúng tôi đã đề ra
một chủ trương để cùng thực
hiện với Chính phủ trong việc
chống rác thải nhựa. Mục tiêu
là chúng ta kêu gọi toàn dân,
tất cả cùng đồng hành để giảm
rác thải nhựa. Công ty chúng
tôi sẽ cùng các đơn vị thu
gom, phân loại để giảm thiểu
tình hình xả rác thải nhựa ở
TP.HCM, đồng thời giảm xả
rác ra đường và kênh rạch”.
Phát biểu tại lễ phát động
cuộc thi viết “Nói không với
rác thải nhựa”, ông Đặng
Vương Hưng, Phó Tổng biên
tập tạp chí
Môi trường và Đô
thị Việt Nam
, cho biết cuộc
thi nhằm tuyên truyền, giúp
người dân nâng cao ý thức
việc sử dụng rác thải nhựa.
Qua đó tìm ra những mô hình
hay để hạn chế rác thải nhựa,
kết nối ý tưởng của tác giả với
các doanh nghiệp, đơn vị để
làm ra một mô hình hạn chế
rác thải nhựa. Ngoài ra, cuộc
thi cũng tuyên dương, khuyến
khích sự đồng hành của các
đơn vị, doanh nghiệp có mô
hình, sản phẩm hạn chế rác
thải nhựa.•
của đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000
(quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu TP.HCM
(930 ha). Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỉ
lệ 1/2.000 KĐT mới Thủ Thiêm và đồ án quy hoạch chi
tiết 1/500 quảng trường trung tâm và công viên bờ sông tại
KĐT mới Thủ Thiêm, quận 2; đảm bảo hài hòa với không
gian kiến trúc cảnh quan khu vực.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng yêu cầu công trình cần có
hình dáng dễ nhớ, mỹ thuật cao và là một tác phẩm nghệ
thuật trên không gian mặt nước. Cần áp dụng các công nghệ
mới, tiến bộ, hướng tới nâng cao khả năng hội nhập quốc
tế về tư duy, công nghệ; nghiên cứu khu vực đậu xe và các
công trình hỗ trợ phục vụ tiện ích cho khách tại hai điểm
đầu cầu.
THU TRINH
Hơn 500 trường hợp vận chuyển
vật nguy hiểm qua Tân Sơn Nhất
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV)
vừa có báo cáo về công tác bảo đảm an ninh trật tự, PCCC
và cứu nạn, cứu hộ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất. Hoạt động này nằm trong kế hoạch phối hợp giữa
ACV và Công an TP.HCM từ năm 2012 đến nay. 
Tại báo cáo này, ACV đưa ra nhiều trường hợp hành
khách vi phạm an ninh, an toàn hàng không. Cụ thể, từ năm
2012 đến nay, các đơn vị liên quan đã phối hợp kiểm tra,
phát hiện và xử lý 18 vụ hành khách đe dọa có bom; giám
sát và bàn giao 862 lượt người bị từ chối nhập cảnh; 513
trường hợp hành khách vận chuyển vũ khí, công cụ hỗ trợ,
vật phẩm nguy hiểm sai quy định.
Đồng thời, các đơn vị cũng phát hiện 12 vụ vận chuyển
hàng lậu; 17 vụ hành khách vận chuyển trái phép chất ma
túy qua đường hàng không; dẫn giải 689 đối tượng truy nã,
can phạm đi máy bay; giải quyết 224 vụ gây rối trật tự trên
máy bay... Theo đó, ACV đánh giá công tác phối hợp giữa
Công an TP.HCM và ACV thời gian qua đã đạt được những
kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh, an
toàn hàng không, bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm an toàn
PCCC tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
ACV cũng cho hay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất, đài kiểm soát không lưu và đài radar Tân Sơn Nhất là
ba trong sáu công
trình hàng không
quan trọng liên
quan đến an ninh
quốc gia. 
AN NHIÊN
Lực lượng an ninh tại
Tân SơnNhất sử dụng
nhiều biện pháp để
phát hiện sai phạm.
Ảnh: A.NHIÊN
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook