224-2019 - page 9

9
Ngày 27-5, PC03 đã ban hành
quyết định tạmđình chỉ giải quyết
tốgiác về tội phạmđối với đơnyêu
cầu của bảy người liên quan đến
vụ sạt lở. Lý do là thời hạn việc xác
minh, giải quyết cácđơn tốgiác tội
phạm trên đã hết vào ngày 25-5.
Trong khi đó, trao đổi với PV
ngày 26-9, chị NguyễnThị Chung
khẳng định từ khi gia đình chị gửi
đơn yêu cầu khởi tố vụ ánđếnnay
Công an tỉnh khônghề có vănbản
trả lời gì về vụ việc.
Theo ông Trần Văn Đông, Chủ
tịch UBND phường Vĩnh Hòa, từ
trước đến nay, dù mưa lớn đến
mức nào, khuvực núi CôTiên chưa
bao giờbị sạt lở. ÔngĐông khẳng
định vụ sạt lở gây chết người trên
có nguyên nhân từ việc thi công
dự án Hoàng Phú.“Thời gian qua,
gia đình các nạn nhân vụ sạt lở rất
bức xúc vì Công ty Thanh Châu
lẩn tránh tráchnhiệm, không chịu
bồi thường. Sau khi xảy ra chết
người, chủ đầu tư hứa tái định cư
cho các gia đình bị thiệt hại. Thế
nhưng từđóđến nay công ty luôn
tìm cách né tránh”- ông Trần Văn
Đông thông tin.
với nội dung như sau: “Cần có đánh
giá của các cơ quan chuyên môn để
phân tích nguyên nhân gây sạt lở tại
phía nam dự án Hoàng Phú có phải
do yếu tố thiên tai hay không? Nếu
không có việc múc đất tạo nên hố thì
việc sạt lở có xảy ra
hay không?”.
Ngày 23-5, PC03
có công văn đề nghị
SởTN&MT, SởXây
dựng giới thiệu đơn
vị chuyên môn xác
định nguyên nhân gây sạt lở. Sau đó
Sở TN&MT giới thiệu hai đơn vị là
Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam
Trung bộ, Liên đoàn Quy hoạch và
điều tra nước miền Trung. Trong khi
đó, đến nay PC03 chưa nhận được
văn bản trả lời của Sở Xây dựng.
Ngày 29-8, PC03 cử điều tra viên
trực tiếp đến làm việc với Sở Xây
dựng. Tuy nhiên, sở này trả lời chưa
thể giới thiệu đơn vị chuyên môn do
sở không trực tiếp quản lý các đơn vị
giám định. “Sau khi Sở Xây dựng có
văn bản giới thiệu các đơn vị chuyên
môn, PC03 sẽ tổ chức họp hội đồng
gồm các đơn vị do các sở giới thiệu
và thực hiện các yêu cầu pháp lý để
tiếp tục làm rõ
vụ việc” - báo
cáo của Công an
tỉnh gửi HĐND
tỉnh nêu.
Trong khi đó,
một lãnh đạo Sở
Xây dựng Khánh Hòa nói sở sẵn
sàng giới thiệu cơ quan giám định
của tỉnh cho PC03. “Việc chọn cơ
quan giám định là thẩm quyền và do
CQĐT quyết định. Giả sử sở không
giới thiệu đơn vị giám định thì cũng
không thể coi đó là nguyên nhân ảnh
hưởng đến việc điều tra. CQĐT hoàn
toàn có quyền trưng cầu đơn vị giám
định theo luật định” - vị lãnh đạo Sở
Xây dựng nói.
Đào hồ bơi không phép
Kết quả điều tra của PC03 xác định
dự án Hoàng Phú do Công ty TNHH
Đầu tư - Phát triển Thanh Châu (gọi
tắt là Công ty Thanh Châu) làm chủ
đầu tư có hạng mục hồ bơi nhưng
chưa được cấp phép xây dựng. Tuy
nhiên, liên tục 10 ngày trước khi xảy
ra sạt lở, bà Nguyễn Thị Hoài Thanh,
Tổng giám đốc Công ty Thanh Châu,
tổ chức điều hành, trực tiếp giám sát
hoạt động đào lấy đất tại vị trí khu
vực có hồ bơi chưa được phê duyệt
của dự án để thi công. Bà Thanh
trực tiếp điều động phương tiện thi
công lấy đất san lấp, tạo một hố có
kích thước 50 x 5 m, sâu 1,2-1,5 m
cách mép núi về phía đông 3-5 m.
Phía dưới hố này là khu vực nhà dân
nhưng không có kè bao hoặc các biện
pháp đảm bảo an toàn khác. Sáng
18-11-2018, lượng nước mưa lớn từ
núi Cô Tiên xuống dự án Hoàng Phú
chảy theo hệ thống thoát nước, phá
TẤNLỘC
N
gày 26-9, trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM,
Đại tá Nguyễn
Khắc Cường, Giám đốc Công
an tỉnh Khánh Hòa, cho hay cơ quan
này vừa báo cáo thường trực HĐND
tỉnh vụ sạt lở tại dự án khu nhà ở
cao cấp Hoàng Phú (gọi tắt là dự
án Hoàng Phú) trên núi Cô Tiên ở
phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.
Đây là dự án có hồ bơi vô cực đang
xây dựng trên núi Cô Tiên, bị vỡ
trong trận mưa lớn ngày 18-11-2018,
làm chết bốn người trong gia đình
một thầy giáo, sập chín căn nhà và
san bằng cả khu dân cư. Tuy nhiên,
theo Đại tá Cường, đến nay CQĐT
vẫn chưa xác định nguyên nhân vụ
sạt lở gây chết người.
Bế tắc vì không có đơn vị
giám định
Theo Công an tỉnh Khánh Hòa,
ngày 25-1, Cơ quan CSĐT Công an
tỉnh (PC03) tiếp nhận đơn của chị
Nguyễn Thị Chung (ngụ phường
Vĩnh Hòa, có bốn người thân bị chết
trong vụ vỡ hồ) và sáu người khác
yêu cầu khởi tố vụ án hình sự vụ sạt
lở gây chết người tại dự án Hoàng
Phú. Thủ trưởng Cơ quan CSĐT
Công an tỉnh đã ra quyết định phân
công, xác minh nội dung tố giác trên.
PC03 xác định việc thi công đào
đất, đá dùng làm vật liệu san lấp,
tạo hố làm hồ bơi tại dự án Hoàng
Phú chưa được cơ quan phê duyệt.
Tuy nhiên, chưa có cơ sở khẳng định
việc thi công công trình là nguyên
nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả của
vụ sạt lở mà còn có tác động lớn của
yếu tố thiên tai.
Ngày 27-3, PC03 chuyển hồ sơ
đến VKSND tỉnh Khánh Hòa trao
đổi quan điểm để xử lý vụ việc.
Ngày 8-5, VKSND tỉnh có công văn
Công an KhánhHòa nói do không có đơn vị thẩmđịnh nên chưa xác định nguyên nhân vụ vỡ hồ bơi vô cực đang thi công.
Ảnh: TẤN LỘC
Vẫn chưa tìm ra thủ phạm
vụ vỡ hồ vô cực
Sau gầnmột nămđiều tra, Công an tỉnh KhánhHòa vẫn chưa xác định nguyên nhân
vụ vỡ hồ bơi vô cực làm chết cả gia đìnhmột thầy giáo.
vỡ thành hố thu nước, tràn ra ngoài.
Từ đó tạo thành dòng chảy đến hố
đào lấy đất nói trên, làm tích nước,
phá vỡ thành hố, gây sạt lở.
Đúng 10 ngày sau khi xảy ra thảm
họa đối với 11 gia đình, Sở Xây dựng
mới lập biên bản vi phạm hành chính
và cùng lúc ban hành ba quyết định
xử phạt vi phạm hành chính đối với
Công ty Thanh Châu. Theo đó, chủ
đầu tư này bị phạt tổng cộng 132,5
triệu đồng về các hành vi thi công
không phép, không gửi cơ quan
chuyên môn thẩm định thiết kế xây,
thiếu biện pháp an toàn trong quá
trình thi công.•
Sau côngvănphối hợp, xe buýt vẫnbỏ tuyến
Nếu không có việc múc
đất tạo nên hố thì việc sạt
lở có xảy ra hay không?
Sau khi
Pháp Luật TP.HCM
đăng bài
“Không trúng đấu
giá, xe buýt vẫn được hoạt động”
trên số báo ra ngày 27-9,
Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đã có công văn yêu cầu Sở GTVT
TP Cần Thơ yêu cầu phối hợp, xử lý phương tiện xe buýt
hoạt động không đúng biểu đồ đã được công bố.
Theo đó, Sở GTVT Hậu Giang đề nghị Sở GTVT Cần
Thơ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) vận tải
tăng cường tuần tra, kiểm soát từ đầu đường Nguyễn Văn
Linh đến điểm cuối (số 396 Cách Mạng Tháng Tám, quận
Ninh Kiều), đặc biệt là tại khu vực BV ĐH Y - Dược Cần
Thơ. “Nếu phát hiện xe buýt của hai đơn vị (Công ty cổ
phần Bến xe tàu Hậu Giang và Công ty TNHH HTV Vận
tải Hậu Giang) hoạt động không đúng hành trình, đậu đỗ
không đúng nơi quy định thì tiến hành lập biên bản xử phạt
và thông báo phương tiện vi phạm về Sở GTVT Hậu Giang
để làm căn cứ xử phạt” - văn bản nêu rõ.
Ngày 29-9, trao đổi với phóng viên, ông Lê Tiến Dũng,
Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, thông tin sau khi có văn
bản yêu cầu phối hợp, sở đã chỉ đạo lực lượng TTGT tuần
tra, kiểm soát để đảm bảo không xảy ra trường hợp như báo
phản ánh trước đó nhưng chưa phát hiện sai phạm. Cũng
theo ông Dũng, phải kiểm tra, phát hiện sai phạm mới xử
lý được, các trường hợp cụ thể mà báo phản ánh trước đó
không thể xử lý được.
Để xác minh phản hồi của Sở GTVT Cần Thơ, khoảng 12
giờ cùng ngày, trong vai một người đón xe về TP Vị Thanh
(Hậu Giang), PV có mặt tại số 396 Cách Mạng Tháng Tám
(điểm đầu tuyến Cần Thơ - Vị Thanh). Tuy nhiên, mất hơn
một giờ để đợi xe, phóng viên vẫn không thấy bất kỳ xe
buýt nào đến trạm chờ khách. “Ít khi xe buýt lên đây đón
khách lắm, qua ngang lộ đón xe Cần Thơ rồi đến bến xe số
10 chuyển xe về Vị Thanh mới được” - một người dân ở
đây hướng dẫn.
Như chúng tôi đã thông tin, xe buýt Hậu Giang do Chi
nhánh Vận tải hành khách xe buýt thuộc Công ty CP Cấp
thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang quản lý. Đến
tháng 2-2019, UBND tỉnh phê duyệt phương án giải thể chi
nhánh này, đồng thời tổ chức bán đấu giá toàn bộ tài sản.
Cuối tháng 2-2019, Công ty TNHH hai thành viên Vận tải
Hậu Giang đã trúng đấu giá với số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.
Cũng trong phiên đấu giá này, Công ty CP Bến xe tàu Hậu
Giang (thời điểm đó là Ban quản lý (BQL) và điều hành bến
xe tàu) cũng tham gia nhưng không trúng đấu giá.
Trong thời gian chuyển giao, việc khai thác các tuyến vận
tải hành khách xe buýt tạm thời bàn giao cho BQL và điều
hành bến xe tàu để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân.
Sau khi hoàn thành các thủ tục bàn giao, Công ty TNHH
hai thành viên Vận tải Hậu Giang đã nhiều lần có văn bản
đề nghị Sở GTVT tỉnh cho phép đơn vị khai thác 100% các
tuyến liên tỉnh. Tuy nhiên, qua nhiều cuộc họp, lãnh đạo
BQL và điều hành bến xe tàu cho rằng ban được Sở GTVT
tỉnh bổ sung chức năng, nhiệm vụ “vận chuyển hành khách
bằng xe buýt”. Vì vậy, trong thời gian tiếp nhận chờ hoàn
thành thủ tục, ban đã tổ chức khai thác hai tuyến xe liên
tỉnh. Đến khi nào đơn vị thắng đấu giá hoàn thành thủ tục
chuyển giao thì sẽ hoạt động chung biểu đồ, mỗi đơn vị 15
ngày/tháng.
Điều đáng nói là từ khi có hai tuyến xe buýt cùng hoạt
động thì việc đón xe của người dân ở tuyến đường này trở
nên khó khăn hơn.
CHÂU ANH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook