231-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa8-10-2019
Tiêu điểm
Trả lời báo chí, bà Vũ Thị Ánh, chủ
đầu tư nhà hàng, nhà nghỉ Panorama
trênđèoMã Pì Lèng, chobiếtmảnhđất
xây nhà hàng này được SởTN&MT tỉnh
Hà Giang cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất từ năm 2016, là đất trồng
cây lâu năm. 10 năm trước bà mua
của người dân địa phương với giá 70
triệu đồng. Khi đó nơi đây còn là đất
hoang, chỉ có sỏi đá, không thể trồng
được bắp, lúa.
Chủđầu tưcông trìnhPanorama cho
rằngmình không sai trong trườnghợp
này vì không tự ý xây dựngmà đã được
các cấp chính quyền ở Hà Giang đồng
ý. Trong quá trình xây dựng, nhiều cơ
quan chức năng đã đến kiểm tra độ
an toàn.
thế hệ trẻ không còn gì của ông cha
để lại nữa cả. “Chúng ta tiêu phí một
cách lãng xẹt, đó là một thế hệ đáng
trách, cần phải nghiêm khắc nhìn lại
một cái lỗi lầm chứ không thể thỏa
hiệp được nữa” - KTS Ánh bày tỏ.
Đồng quan điểm, anh Đỗ Quang
Tuấn Hoàng, Tổng giám đốc Công ty
cổ phần Gori Việt Nam, một đơn vị
kinh doanh du lịch ở Hà Giang, cho
hay anh đã biết đến công trình này
từ khi mới được đổ móng xây dựng.
Nói về cảm xúc của mình lúc đó,
anh bày tỏ: Rất buồn và bức xúc.
“Nhiều người nói đây là nơi để dừng
nghỉ và ngắm cảnh cho du khách.
Nhưng có rất nhiều cách để làm, ở
đây cũng có những sạp bán hàng rất
đơn sơ và có nhà vệ sinh kín đáo,
còn địa điểm này thì việc dừng xe
lại cũng rất nguy hiểm” - anh Tuấn
Hoàng nói.
Về ý kiến của mình đối với công
trình trên, anh cho rằng: Khắc phục
thì không có cách nào khắc phục.
Tốt nhất là phải tháo dỡ.
Khi được hỏi khách quốc tế đánh
giá thế nào về công trình này, anh
Hoàng kể: Trong một lần anh dẫn
ông Yasushi Ogura (một du khách
người Nhật Bản) tham quan Mã Pì
Lèng. Khi chứng kiến công trình đó
mọc trên Mã Pì Lèng, ông Ogura đã
thảng thốt: “Không thể hiểu tại sao
giữa cảnh đẹp như thế này mà có
công trình như thế”.
TS Đỗ Văn Trụ, Tổng thư ký Hội
Di sản văn hóa Việt Nam, nhận định:
“Việc xây dựng công trình tổ hợp nhà
nghỉ, nhà hàng Panorama tại Mã Pì
Lèng rất phản cảm. Về lý thuyết, khu
vực xây dựng nằm ngoài khu vực I
và II nhưng đây là di sản quý do tạo
hóa ban tặng được hình thành trong
hàng vạn năm và là danh thắng quốc
gia, có giá trị lớn về cảnh quan, môi
trường, không gian. Việc xây dựng
gây phá vỡ cảnh quan thì không có
gì có thể bù đắp được”.
Đoàn kiểm tra sẽ đánh giá
mức độ ảnh hưởng
Ông Nguyễn Quang Hưng, Phó
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà
Giang, thông tin: Dự kiến sáng nay
(8-10), các đơn vị thamgia đoàn kiểm
VIẾT THỊNH
Mã Pì Lèng là vị trí ghi nhớ chiến
công anh dũng của những thanh
niên, những người lên Tây Bắc
những năm 1960 để mở đường. Đặc
trưng cho cả một vùng miền, nếu
mà bỏ mặc là sẽ mất”. Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
về công trình
Panorama trên đỉnh Mã Pì Lèng
(huyện Mèo Vạc, Hà Giang), KTS
Trần Huy Ánh cho biết như trên.
Không thể lấy sai
để sửa sai
Tiếp ý kiến trên, KTS Trần Huy
Ánh thẳng thắn: “Phải hoàn nguyên
đỉnh Mã Pì Lèng! Không nên lấy sai
lầm khác để chữa một sai lầm đã có.
Phải can đảm để nhìn ra căn nguyên
của sai lầm đó một cách sâu sắc”.
Ở góc độ chuyên môn, KTS Trần
Huy Ánh nhận định Panorama là
một công trình phá vỡ kiến trúc và
thể hiện quản lý nhà nước yếu kém.
Nói rộng ra, KTS Ánh bình luận:
Những thỏa hiệp của chính quyền với
doanh nghiệp không chỉ ở Hà Giang
mà ở nhiều nơi khác đã chồng chất
lên những tai họa nản lòng, làm cho
Toàn cảnh công trình Panorama trên đỉnhMã Pì Lèng “án ngữ” trướcmặt
con sôngNhoQuế. Ảnh: VT
Một góc công trình Panorama che khuất tầmnhìn từMã Pì Lèng xuống
sôngNhoQuế. Ảnh: VT
Phải trả lại nguyên trạng đỉnh
Mã Pì Lèng
Các chuyên gia, đơn vị kinh doanh du lịch cho rằng phải tháo dỡ công trình Panorama
để trả lại nguyên trạng cho đỉnhMã Pì Lèng.
tra công trình này gồm Sở KH&ĐT,
TN&MT, VH-TT&DL sẽ làm việc,
đánh giá mức độ ảnh hưởng của công
trình đến cảnh quan thiên nhiên và
môi trường.
Để có thông tin nhiều chiều tới bạn
đọc, ngày 7-10, chúng tôi đã liên lạc
với ông Hoàng A Chinh, Giám đốc
Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang. Tuy
nhiên, ông Chinh cho biết đang bận
họp và không trả lời báo chí. Đồng
thời, chúng tôi cũng liên lạc, nhắn
tin nhiều lần đến lãnh đạo UBND
tỉnh Hà Giang nhưng đều không
nhận được phản hồi.•
“Không thể hiểu tại sao
giữa cảnh đẹp như thế
này mà có công trình
như thế” - anh Tuấn
Hoàng dẫn lại câu nói
của ông Yasushi Ogura
(Nhật Bản).
Từ 10-10, đi máy bay Airbus A350 được
sử dụng WiFi
Đại diện VietnamAirlines cho hay: Từ ngày 10-10, lần đầu
tiên tại Việt Nam, hành khách có thể sử dụng WiFi kết nối
Internet trên một số chuyến bay do hãng này khai thác.
Đại diện hãng này cho rằng đây là bước tiến quan trọng của
hãng trên lộ trình ứng dụng công nghệ số vào sản phẩm, dịch
vụ để gia tăng trải nghiệm của khách hàng, từng bước tiến
tới chất lượng năm sao quốc tế và hướng đến trở thành hãng
hàng không số (Digital Airlines).
Cụ thể, hành khách có thể trải nghiệm dịch vụWiFi trên một
số máy bay Airbus A350 do Vietnam Airlines khai thác trên
các đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM/Thượng Hải/Osaka và
TP.HCM - Osaka/Singapore.
Dự kiến thời gian tới, hãng sẽ tiếp tục nghiên cứu để nâng
cấp, mở rộng dịch vụ trên các máy bay Boeing 787 và Airbus
A350 khác với tốc độ truy cập ngày càng tốt hơn.
Theo đại diện Vietnam Airlines, từ tháng 10 đến hết tháng
12-2019, hãng sẽ dành tặng mỗi khách 30 phút sử dụng miễn
phí WiFi cho gói dịch vụ nhắn tin trên chuyến bay để đáp ứng
nhu cầu trải nghiệm tiện ích mới mẻ này.
P.ĐIỀN
Kiến nghị dùng bãi kỹ thuật xe buýt làm
bãi đậu xe buýt
Nhằm đáp ứng nhu cầu về hoạt động vận tải hành khách
công cộng, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ GTVT cho
phép TP sử dụng các bãi kỹ thuật xe buýt trên địa bàn TP.
Theo đó, các bãi xe kỹ thuật này sẽ đảm nhận chức năng
giải quyết nhu cầu bãi đỗ xe công cộng, đậu, đỗ xe buýt
và bố trí điểm đầu, điểm cuối của các tuyến xe buýt (trong
thời gian chờ ban hành quy chuẩn kỹ thuật hoặc yêu cầu kỹ
thuật đối với loại hình bãi kỹ thuật xe buýt).
Đồng thời UBND TP cũng kiến nghị Bộ GTVT cho phép
TP được vận dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe
khách (QCVN 45:2012/BGTVT) như tài liệu tham khảo.
Qua đó nghiên cứu lồng ghép các hạng mục công trình đầu
tư xây dựng cần thiết và kết hợp một số công trình hỗ trợ
vận tải đường bộ vào các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp bãi
kỹ thuật xe buýt hiện có trên địa bàn TP (không kinh doanh
dịch vụ ăn uống, văn phòng cho thuê và lưu trú). Các công
trình hỗ trợ vận tải nói trên gồm: nhà để xe nhiều tầng; trạm
cấp nhiên liệu; xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện;
nơi rửa xe; dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới…
Hiện nay trên địa bàn TP.HCM có bảy bãi kỹ thuật xe buýt
đang hoạt động, khai thác phù hợp theo quy hoạch với tổng
diện tích 9,32 ha. Các bãi kỹ thuật xe buýt này đang đảm
nhận các chức năng chính là nơi đậu đỗ xe buýt (tập kết xe
buýt qua đêm); sử dụng mặt bằng hiện có để bố trí khu vực tổ
chức bảo dưỡng sửa chữa xe buýt; khu vực văn phòng điều
hành thực hiện các tác nghiệp kỹ thuật kiểm tra, các quy định
hành chính về bàn giao xe cho bộ phận quản lý.
Ngoài ra, các bãi này còn đảm nhận thêm chức năng làm
điểm đầu, điểm cuối phục vụ cho mạng lưới tuyến xe buýt
trên địa bàn TP theo sự phân bổ của Trung tâm Quản lý
giao thông công cộng TP.
THU TRINH
Nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng: Mã Pì Lèng là đoạn giữa nối thị trấn du lịch Đồng Văn và thị trấn du lịch Mèo
Vạc. Hai thị trấn này chỉ cách nhau 20 km, trong đó thực sự trên đèo cao trên 10 km, còn lại là chân đèo.
Hai thị trấn này, đặc biệt là MèoVạc, đang phát triển rất nhanh do có lượng lớn khách du lịchmà Mã Pì Lèng chính
là nam châm hút người ta đến. Người đi Mã Pì Lèng không phải lo lỡ độ đường. Không phải theo nămmà theo từng
tháng, hai thị trấn này lại biến đổi do xuất hiện các cơ sở ăn nghỉ cho khách du lịch.
Với tốc độ phát triển hiện nay, Đồng Văn và Mèo Vạc đang rất mau chóng trở thành hai trung tâm du lịch và dịch
vụ khác. Sẽ có việc làm cho cả vạn người, từ đơn giản đến phức tạp, trongmọi loại hình: Xây dựng, phục vụ nơi nghỉ,
ẩm thực, văn hóa, sự kiện, hướng dẫn du lịch, bán hàng, sản xuất, buôn bán sản vật địa phương...
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook