255-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa5-11-2019
đường khác nếu thấy kẹt xe.
Đặc biệt, đường Cộng Hòa
(quận Tân Bình) chiều tối nào
cũng kẹt xe triền miên, nhất là
đoạn từ vòng xoay Cộng Hòa
đến giao lộ Cộng Hòa - Tân
Kỳ Tân Quý. Sự xung đột giữa
hai dòng xe từ đường Cộng
Hòa quẹo trái đường Tân Kỳ
Tân Quý và đường Cộng Hòa
đi thẳng làm tình hình kẹt xe
nghiêm trọng hơn. Người điều
khiển xe máy phải luồn lách
qua những con hẻm nhỏ dọc
đường Cộng Hòa để thoát khỏi
dòng xe đông đúc.
Theo SởGTVT, với khu vực
này ngành giao thôngTPkhông
còn cách nào khác ngoài mở
đường. Tuyến đường mới dự
kiến đầu tư gần 5.000 tỉ đồng
được xem là một giải pháp
giảm áp lực giao thông quanh
sân bay Tân Sơn Nhất sau khi
mở rộng là đường Trần Quốc
Hoàn. Vừa qua dự án mở rộng
đường này đã được Hội đồng
thẩm định TP cho biết đã đủ
điều kiện trình cấp có thẩm
quyền xem xét, quyết định
điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Bên cạnh đó, theo Ban quản
lý dự án đầu tư xây dựng các
công trình giao thông TP, để
cải thiện tình hình giao thông
cho khu vực trên, một số dự
Hỗn loạn giao thông tại giao lộNguyễnHữu Thọ - Nguyễn Văn Linh (quận 7). Ảnh: T.TRINH
TP.HCM quyết giải bài to
các khu vực quá tải
KIÊNCƯỜNG- THUTRINH
Hiện có bốn khu vực trọng
yếu cần phải kết hợp các
giải pháp chống kẹt xe,
ùn tắc ở TP.HCM là trung tâm
TP, khu Nam, khu Đông và
sân bay Tân Sơn Nhất. Đây
là những điểm nóng ùn tắc
tồn tại dễ thấy nhất và cần
ưu tiên các biện pháp để giải
quyết”. Trao đổi với
Pháp
Luật TP.HCM
, ông Ngô Hải
Đường, Trưởng phòng Quản
lý khai thác hạ tầng giao thông
đường bộ, SởGTVTTP.HCM,
cho biết như trên.
Giải ùn tắc trung tâm
bằng nhiều biện pháp
Trong các khu vực trọng
yếu mà Sở GTVT nêu, quan
trọng nhất vẫn là khu trung
tâm TP như các quận 1, 3, 5,
10…Theo Sở GTVT, đến nay
câu chuyện ùn tắc giao thông
ở trung tâm TP đang ở giai
đoạn “vượt ngưỡng”, tức là
đến lúc những giải pháp phi
công trình cũng không còn
phát huy hiệu quả khi hạ tầng
giao thông gần như quá tải
với mật độ phương tiện giao
thông dày đặc.
“Số lượng phương tiện giao
thông cá nhân tiếp tục tăng
mạnh trong khi hệ thống hạ
tầng giao thông phát triển
không đáp ứng kịp, đồng
thời chưa có giải pháp kiểm
soát phương tiện giao thông
cá nhân hiệu quả” - ông Võ
Khánh Hưng, Phó Giám đốc
Sở GTVT, nhận xét.
Ngoài những giải pháp như
các tuyến metro, hệ thống
giao thông công cộng bằng
xe buýt thì giải pháp thiết
thực nhất về lâu về dài, ngành
giao thông TP cho rằng chỉ có
con đường “hạn chế phương
tiện cá nhân”.
Theo SởGTVT, đề án “Tăng
cường vận tải hành khách công
cộng kết hợp với kiểm soát
sử dụng phương tiện cơ giới
cá nhân” đã được hoạch định
từ hồi đầu năm. Cụ thể, sở
đã phối hợp với Ban Thường
trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt NamTP tổ chức hội nghị
phản biện xã hội dự thảo đề
án vào ngày 1-3-2019. Sau
đó Viện Chiến lược và Phát
triển GTVT (đơn vị tư vấn)
cập nhật, hoàn thiện.
Đến ngày 18-9-2019, Sở
GTVT đã tổ chức họp các đơn
vị liên quan để nghe báo cáo
về đề án trên. Hiện đơn vị tư
vấn tiếp tục hoàn thiện để Sở
GTVT tổng hợp, trình UBND
TP trong tháng 11 này.
Ngoài ra, theo Sở GTVT,
bài toán ùn tắc khu trung tâm
cũng cần ứng dụng công nghệ
thông minh (AI) để điều hành
giao thông một cách hợp lý.
Ông Trần Quang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT, cho biết: “Cuối
năm nay, vùng trung tâm TP
sẽ ứng dụng xong AI. Ngoài
ra còn có trung tâm quản lý
điều hành giao thông đã đi vào
hoạt động (đầu năm 2019) và
đã triển khai nhiều giải pháp
khác liên quan đến việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào
giao thông”.
Gỡ nút thắt khu Nam
bằng hạ tầng
Ghi nhận của PV tuần qua
tại khuNamTP, khoảng 17 giờ
30 mỗi ngày, ô tô, xe máy từ
đường Nguyễn Hữu Thọ qua
cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 và 7)
rời trung tâmTP về quận 7 rất
đông, gây ùn tắc, các phương
tiện phải nhích từng chút một.
Riêng giao lộ Nguyễn Hữu
Thọ - NguyễnVăn Linh (quận
7), lượng xe lớn từ ba hướng
Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch
Đỉa 2, Nguyễn Văn Linh cùng
dồn về một lúc khiến giao
thông trở nên bế tắc.
Hằng ngày đều chứng kiến
cảnh kẹt xe, ông Dương Văn
Lên (bảo vệ một công ty trên
đường Nguyễn Hữu Thọ) cho
hay: “Việc này là nỗi kinh
hoàng của người đi đường.
Kẹt xe nghiêm trọng nhất là
giao lộ Nguyễn Hữu Thọ -
Nguyễn Văn Linh. Các loại
xe cứ đi loạn cả lên, mạnh
người nào người nấy chen
để qua cho được”.
Tương tự, trục Huỳnh Tấn
Phát - cầu Tân Thuận (quận 7)
- Nguyễn Tất Thành (quận 4)
ngày ngày ùn tắc vào giờ cao
điểm sáng, tối. Tại chân cầu
Khánh Hội, xe khách liên tục
ra vào khu vực Bảo tàng Hồ
Chí Minh dẫn đến xe máy leo
lề, ô tô ngừng di chuyển. Dọc
tuyến đường này, lực lượng
điều tiết giao thông phải kéo
thanh barie cấm xe quẹo tại
các giao lộ.
Về bài toán gỡ nút thắt cho
khu Nam, ông Trần Quang
Lâm, Giámđốc SởGTVT, cho
biết: Vào tháng 8 vừa qua, sở
đã có văn bản báo cáo UBND
TP về việc tăng cường đầu tư
hạ tầng cho khu vực này theo
chỉ đạo của chủ tịchUBNDTP.
Theo đó, ngành giao thông
sẽ triển khai các dự án: Nâng
cấp mặt đường Huỳnh Tấn
Phát (từ đường Trần Xuân
Soạn đến phà Bình Khánh);
xây dựng mới ba cầu (thay
thế các cầu yếu Rạch Đỉa,
Long Kiểng, Rạch Tôm) trên
đường Lê Văn Lương; xây
dựng nút giao Nguyễn Văn
Linh - Nguyễn Hữu Thọ…
Tiếp tục đẩy nhanh thủ tục
đề xuất chủ trương đầu tư đối
với các dự án: Xây dựng cầu
đường Nguyễn Khoái (vượt
Kênh Tẻ và rạch Bến Nghé)
nối các quận 1, 4, 7; nâng cấp
quốc lộ 50 (đoạn từ Nguyễn
Văn Linh đến ranh tỉnh Long
An); xây dựng đường Nhơn
Đức - Phước Lộc nối dài (đoạn
từ cầuKênhCâyKhô đến quốc
lộ 50); xây dựng cầu vượt nút
giao đường Nguyễn Văn Linh
- Phạm Hùng; xây dựng cầu
vượt nút giao đường Nguyễn
Văn Linh - quốc lộ 50...
ÔngNguyễnVĩnhNinh, Phó
Giám đốc Ban quản lý dự án
đầu tư xây dựng các công trình
giao thông TP.HCM, cho biết
thêm: “Một công trình khác là
dự án hầmchui ba tầngNguyễn
Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh
sẽ phấn đấu khởi công vào quý
I-2020. Dự án này có tổng vốn
đầu tư trên 800 tỉ đồng. Tôi
cho rằng sau khi hoàn thiện thì
tình trạng ùn tắc giao thông
trên hai trục đường Nguyễn
Hữu Thọ thông qua cầu Kênh
Tẻ sẽ giảm đáng kể”.
Mở đường “giải cứu”
sân bay Tân Sơn Nhất
Các tuyến đường chính kết
nối với sân bay Tân Sơn Nhất
vào các khung giờ cao điểm
như Cộng Hòa, Trường Sơn,
Bạch Đằng, Hồng Hà, Phổ
Quang, Hoàng Văn Thụ…
dường như luôn tắc nghẽn.
Theo ghi nhận của PV, tuần
qua vào khoảng 7 giờ sángmỗi
ngày, tại tuyến Bạch Đằng,
dù là đường một chiều nhưng
luôn xảy ra tình trạng kẹt xe
nghiêm trọng. Tầng tầng lớp
lớp các loại phương tiện nối
đuôi nhau đến gần 2 km. Để
vượt qua đoạnđườngnày, nhiều
xe máy ngang nhiên đi ngược
chiều hoặc vòng lại đi những
Đến nay câu chuyện
ùn tắc giao thông ở
trung tâm TP đang
ở giai đoạn “vượt
ngưỡng”, tức là đến
lúc những giải pháp
phi công trình cũng
không còn phát huy
hiệu quả.
Trung tâmTP.HCM, khuNam, khuĐông và sân bay
Tân SơnNhất là những khu vực ngành giao thông
đang tích cực đề ra nhiều giải pháp giảmkẹt xe.
Năm 2019, Sở GTVT đã ban hành danh mục 57 công trình
trọng điểm, cấp bách. Hiện nay Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông đã triển khai thực hiện 37 công
trình trọng điểmgồm15 công trình chuẩn bị đầu tư và 22 công
trình đang triển khai thực hiện đầu tư.
Về điểmđen, ngành giao thông sẽ triển khai thực hiện quyết
liệt các giải pháp tại 11 điểmđen hiện hữu về tai nạn giao thông
(phấn đấu xóa tiếp bảy điểm) và 28 điểm có nguy cơ ùn tắc
giao thông (phấn đấu xóa 2-3 điểm theo chỉ đạo của UBNDTP).
Tínhđến tháng9nămnay,TPđangquản lý 7.899.896phương
tiện, gồm742.808 ô tô và 7.157.088mô tô. So với đầunăm2019,
tổng số phương tiện đăng ký mới tăng thêm 294.619 phương
tiện, gồm 46.636 ô tô và 247.983 mô tô.
Trước mắt, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở TP.HCM
thì cần tập trung công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện đảm bảo
trật tự an toàn giao thông; triển khai theo kế hoạch cụ thể và được
duy trì thường xuyên, liên tục.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các Ban ATGTTP, Công anTP và
sở, ngành, quận, huyện có liên quan. Đặc biệt là các nhóm phản
ứng nhanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực sân bay
Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, trung tâm TP.
Ông
VÕ KHÁNH HƯNG
,
Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
TP.HCM có 10% người dân đi ô tô, 80% đi xe máy, còn lại dùng
phương tiện khác. Trong vòng 10 năm qua, lượng ô tô TP đã tăng
gấp đôi, xe máy thì nhiều vô kể, có thể thấy khu trung tâm một
thời gian nữa mà chúng ta không làm gì thì thậm chí là không
còn đường để đi.
Chi phí mở đường thì không thể theo kịp sự phát triển nên việc
thu phí vào nội đô để hạn chế xe cá nhân cũng là việc cần làm
và nên tính tới. Thu phí không dừng nên là giải pháp vì sẽ không
gây ra ùn tắc. Nguồn thu từ việc này có thể quay lại dùng để phát
triển giao thông công cộng.
Ông
LÂMTHIẾU QUÂN,
Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Tiên Phong
Họ đã nói
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook