271-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy23-11-2019
22-11
“Tái diễn nạn sa tặc lộng
hành trên biển Cần Giờ”
của báo
Pháp Luật TP.HCM
đã thấy rõ hơn
tình trạng khai thác cát trái phép”
- ông Út nói.
Ông Út cho biết những đối tượng
này thường tổ chức hoạt động
vào ban đêm, quá trình hoạt động
luôn có lực lượng cảnh giới. Khi
phát hiện có phương tiện của lực
lượng chức năng tuần tra, kiểm
soát, chúng thông báo cho các đối
tượng đang khai thác cát trái phép
rút vòi bơm, xả cát xuống biển và
chạy trốn.
Mặt khác, Đại tá Tô Danh Út cho
hay hiện tại việc đấu tranh với hoạt
động khai thác cát trái phép vẫn còn
gặp phải một số khó khăn như các
đối tượng, phương tiện vi phạm
không cư trú, neo đậu tại các bến
bãi do Bộ đội biên phòng TP quản
lý (tập trung chủ yếu ở Bà Rịa-Vũng
Tàu). Do đó khó khăn cho công tác
kiểm tra, kiểm soát người, phương
tiện ra vào hoạt động.
“TP.HCM và các tỉnh giáp ranh
đã có quy chế phối hợp trong đấu
tranh với hoạt động khai thác, vận
chuyển cát trái phép. Tuy nhiên,
công tác phối hợp giữa các lực
lượng chức năng, nhất là đơn vị
bộ đội biên phòng các tỉnh, thành
chưa thường xuyên, thiếu đồng
bộ, hiệu quả chưa cao” - ông Út
đánh giá.
Bên cạnh đó, Đại tá Phạm Văn
Phong, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên
phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng
nêu lên những vướng mắc như hoạt
động mua bán cát trái phép hoạt
động tại địa bàn ngoài tỉnh. Sau đó
các đối tượng mới vận chuyển về
địa bàn để bán cho các dự án nên
công tác điều tra, xác minh còn gặp
nhiều khó khăn. Chính vì thế, các
vụ việc chủ yếu là xử lý vi phạm
hành chính đối với các đối tượng
vi phạm, tịch thu tang vật chứ chưa
đủ sức răn đe.
Đại tá Phạm Thái Sơn, Phó tham
mưu trưởng Bộ đội biên phòng,
nhận định: Đấu tranh với tội phạm
trên còn rất gian nan. Tuy nhiên,
theo ông Sơn, dù các đối tượng
khai thác cát hoạt động lén lút
vào ban đêm thì lượng cát ấy cũng
phải lên bờ. “Nếu lực lượng địa
phương nắm bắt tình hình tốt thì
không cần ra biển bắt các trường
hợp khai thác cát trái phép nữa”
- Đại tá Sơn góp ý.
Không loại trừ tiêu cực
Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó
Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM,
cho biết để thực hiện quy chế phối
hợp giữa các địa phương thì khi
phát hiện có trường hợp khai thác
cát trái phép, các địa phương sẽ
thực hiện vừa truy đuổi vừa tiếp
tục thông tin với tỉnh bạn để cùng
phối hợp truy đuổi. Nếu bắt được
đối tượng thì chờ cơ quan quản lý
của địa phương cùng phối hợp lập
biên bản. Sau đó hồ sơ vi phạm
trên địa bàn nào thì sẽ giao cho
địa bàn đó xử lý.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị,
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn
Thành Phong đề nghị các địa phương
hoạt động không loại trừ những
trường hợp tiêu cực. Vì những đối
tượng xuất hiện vào đêm khuya
nếu có sự tiếp tay của bộ phận ở
địa phương rất là khó khăn.
Để kế hoạch phối hợp triển khai
có hiệu quả, ông Phong cho rằng
các đơn vị cần tiếp tục quán triệt
và triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả Chỉ thị 03 của Thủ
tướng về tăng cường hiệu lực
thực thi chính sách, pháp luật về
khoáng sản.
Đồng thời, ông Phong đề nghị các
sở, ngành liên quan và lực lượng
NGUYỄNCHÂU- THUTRINH
C
hiều 22-11, tại TP.HCM diễn ra
hội nghị “Công tác phối hợp,
kiểm tra, xử lý khai thác, vận
chuyển cát trái phép trên vùng biển
Cần Giờ và vùng giáp ranh TP với
các tỉnh”.
Sa tặc ngày càng tinh vi
Tại hội nghị, Đại tá Tô Danh Út,
Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng
TP.HCM, cho biết lợi nhuận từ hoạt
động khai thác cát trái phép là rất
lớn. Do đó, các đối tượng sử dụng
mọi phương thức, thủ đoạn tinh vi,
hành vi manh động để khai thác,
vận chuyển cát trái phép và đối phó
với sự kiểm tra của các lực lượng
chức năng.
Theo Đại tá Út, trên vùng biển
TP.HCM hoạt động khai thác, vận
chuyển cát trái phép diễn ra phức
tạp, tập trung tại khu vực Cồn
Ngựa vùng biển Cần Giờ. “Điển
hình qua bài báo phản ánh số ngày
Tàu sa tặc buông vòi hút cát dưới lòng biển CầnGiờ. Ảnh: N.YÊN
Xử lý nghiêm
người tiếp tay
cho sa tặc
Chủ tịch UBND TP.HCMNguyễn
Thành Phong quả quyết nếu ai tiếp tay
cho đối tượng khai thác cát trái phép sẽ bị
xử lý nghiêm, kịp thời.
chức năng của tỉnh cùng chung tay
vào cuộc với TP nhằm phát huy
sức mạnh tổng hợp trong công tác
phòng, chống, ngăn chặn tình trạng
khai thác, khoáng sản trái phép.
Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu
Bộ đội biên phòng TP và các tỉnh
tích cực, chủ động, phối hợp, hiệp
đồng chặt chẽ nhằm tạo chuyển biến
mạnh mẽ. Qua đó ngăn chặn, đẩy
lùi và kiểm soát tốt tình hình khai
thác, vận chuyển cát trái phép trong
thời gian tới.
Cạnh đó, ông Phong yêu cầu
phát huy trách nhiệm nêu gương
của cấp ủy, chỉ huy các cấp làm
tốt công tác giáo dục chính trị tư
tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Nêu
cao tinh thần trách nhiệm, tích cực
tham gia đấu tranh, xử lý hành
vi khai thác, vận chuyển cát trái
phép. Quản lý tốt nội bộ không
để cho cán bộ, chiến sĩ tham gia
hoặc tiếp tay cho hoạt động trái
phép. Nếu phát hiện dấu hiệu tiêu
cực phải kiên quyết xử lý nghiêm
minh và kịp thời.
Ngoài ra, ông Phong đề nghị Bộ
chỉ huy Bộ đội biên phòng TP chủ
động phối hợp với cơ quan chức
năng của Bộ tư lệnh Bộ đội biên
phòng phía Nam và sở, ngành TP
đẩy nhanh tiến độ thực hiện chốt
kiểm soát trên biển nhằm khẩn
trương đưa vào sử dụng, đảm bảo
công tắc nắm bắt tình hình trên biển
và phát hiện, xử lý mọi hoạt động
tội phạm, vi phạm pháp luật trên
vùng biển TP.•
Ký kết kế hoạch hợp tác trị sa tặc
Tại hội nghị, các đơn vị đã cùng ký kết kế hoạch phối hợp đấu tranh
phòng, chống, khai thác vận chuyển khai thác cát trái phép trên vùng biển
Cần Giờ và vùng giáp ranh TP với các tỉnh lân cận.
Theo đó, biện pháp và trách nhiệm phối hợp của kế hoạch là trao đổi,
cung cấp và thông báo thông tin tình hình về nội dung kế hoạch phối
hợp giữa các tỉnh, thành. Cách cung cấp thông tin thông qua hình thức
trực tiếp, gửi văn bản… Trong trường hợp đột xuất, tình huống phức
tạp xảy ra, các đơn vị thông báo cho nhau bằng điện thoại để chủ động
phối hợp, xử lý.
Hoạt động khai thác, vận
chuyển cát trái phép diễn
ra phức tạp, tập trung tại
khu vực Cồn Ngựa vùng
biển Cần Giờ.
SởGTVTTP.HCM: Vụsập cầubộhành, chủđầu tư chịu tráchnhiệm
Sáng 22-11, tại chương trình cà phê sáng gặp gỡ báo
chí, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM,
đã nói về vụ sập cầu bộ hành Suối Tiên xảy ra trên đường
song hành (quận Thủ Đức, TP.HCM) ngày 13-11.
Theo ông Lâm, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế
đã thiếu kiểm tra cao độ mặt đường song hành, không
điều chỉnh độ cao đáy dầm cho phù hợp nên đã xảy ra
tai nạn. Do vậy chủ đầu tư và các đơn vị sẽ phải chịu
trách nhiệm.
Ông Lâm cũng cho biết sau khi rà soát đánh giá lại hồ
sơ thiết kế của cầu bộ hành Suối Tiên cho thấy không đảm
bảo. Cụ thể, cầu bộ hành trước đây thuộc dự án nút giao
thông ĐH Quốc gia do Khu quản lý giao thông đô thị số 2
(thuộc Sở GTVT) làm chủ đầu tư. Sau đó dự án xây dựng
cầu bộ hành Suối Tiên chuyển sang bổ sung vào hợp đồng
BOT xa lộ Hà Nội do Công ty CP Đầu tư và xây dựng xa
lộ Hà Nội (CII) tiếp nhận để giảm ngân sách.
Cầu vượt bộ hành này khi còn ở Khu 2 đã được phê
duyệt, khi CII tiếp nhận và triển khai thi công thì bị vướng
trụ metro số 1 nên đã được dịch chuyển. Hồ sơ dịch
chuyển cũng đã được phê duyệt, thẩm định. Tuy nhiên,
sau khi chuẩn bị đóng cọc thì gặp phải sự phản đối của
người dân.
“Ngay sau đó Công ty CII đã đề nghị dịch chuyển tiếp
thêm 9 m, di chuyển cầu bộ hành để tránh gặp phải sự
phản đối của người dân. Về vấn đề này, Công ty CII cũng
đã có báo cáo và sở cũng đã thống nhất chủ trương. Tuy
nhiên, thủ tục tiếp theo để thẩm định, phê duyệt lại cầu
vượt bộ hành tại vị trí mới thì chủ đầu tư chưa hoàn tất” -
ông Lâm nói.
Ngoài ra, Sở GTVT đã xem xét, kiểm tra đăng kiểm của
xe đầu kéo sơmi rơmoóc, xe có tổng chiều cao khoảng
4,42 m. Nếu đúng với thông số thùng container đã đăng
kiểm, cộng với quá trình dằn xóc, có biên độ thì có thể
xảy ra va chạm. Tuy nhiên, công an đang trong quá trình
điều tra, sau khi có kết quả Sở GTVT sẽ tiếp tục thông tin
về vấn đề này.
“Nhà đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thiết kế, tư vấn
giám sát hiện trường, giám sát tác giả đều đã được thay
thế. Sau khi có kết quả từ công an, Sở GTVT sẽ xử phạt
nghiêm đối với hành vi thi công, thiết kế, giám sát mà để
xảy ra sự cố lớn như vậy. Ngoài ra, tất cả chi phí để khắc
phục sự cố, điều chỉnh thiết kế thì nhà đầu tư, nhà thầu
phải chịu toàn bộ trách nhiệm” - ông Lâm nhấn mạnh.
ĐÀO TRANG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook