275-2019 - page 8

8
Đô thị -
ThứNăm28-11-2019
Hồi hộp khi đi qua con
đường chắp vá nhiều nhất
Với nhiều lần duy tu, sửa chữa, đường Rừng Sác (CầnGiờ, TP.HCM) hiện
được coi là con đường có nhiềumiếng vá nhất TP.
THUTRINH
N
hững nămgần đây, tuyến
đường Rừng Sác (dài
36,5 km từ phà Bình
Khánh đến nút giao 30-4) đã
bị hư hỏng nặng. Mặt đường
bị bong tróc tạo thành những
rãnh sâu lổmchổmnhựa đường,
đất đá khiến việc di chuyển
của người dân khi lưu thông
qua đây gặp nhiều khó khăn.
Vá chồng lên vá
Khảo sát thực tế của PV vào
những ngày cuối tháng 11 cho
thấy ở nhiều đoạn trên tuyến
đường Rừng Sác đơn vị quản
lý đã tiến hành duy tu, sửa
chữa nhiều lần với hình thức
chắp vá dày đặc. Nhiều mảng
đường được vá chồng lên nhau
tạo thành độ chênh giữa mặt
đường lúc đầu và vị trí vá khiến
người đi đường, nhất là người
đi xe máy gặp nhiều khó khăn.
Anh Mai Văn Công, tài xế
xe khách dịch vụ, cho biết việc
đi qua lai đoan đương Rừng
Sác rất kho khăn. Do ô ga qua
sâu, xe thương xuyên bi đung
gâm và vao nhưng ngay mưa,
măt đương ngâp nươc rât dê
bi sup ô ga.
“Khi đường Rừng Sác khánh
thành giúp thời gian di chuyển
từ Cần Giờ tới trung tâm TP
được rút ngắn chỉ còn 30 phút
thay vì đường cũ phải mất
hơn 1 giờ. Tuy nhiên, một
khoảng thời gian sau đường
lại xuống cấp nghiêm trọng
khiến nhiều người đi đường
gặp khó” - anh Hoàng Thái
Sơn, một người dân lưu thông
qua đường Rừng Sác chia sẻ.
Theo quan sát của PV, từ phà
Bình Khánh đến cầuAn Nghĩa
là đoạnđườngphẳngphiu, thẳng
tắp, xen kẽ với đường trên là
những đoạn cómặt đường bong
tróc, lổm chổm đất đá như từ
cầu Lôi Giang đổ về cầu Vòng
Xoay.TừcầuVòngXoaygần tới
đường Hàu Vỏ là đoạn có mặt
đường chắp vá, được người dân
CầnGiờ gọi vui là “đoạn đường
chắp vá nhiều nhất TP.HCM”.
Hư hỏng nghiêm trọng nhất
là đoạn đường cách đường
Hàu Vỏ 500 m (trạm tăng áp
số 3) dài khoảng 2 km. Cả hai
hướng đường tại khu vực này
đều xuống cấp.
Hạn chế nguồn vốn
Đường Rừng Sác được Sở
GTVT phân cấp cho Trung
tâmQuản lý hạ tầng giao thông
đường bộ (thuộc Sở GTVT) từ
tháng 1-2017.
Đại diện Trung tâm Quản lý
hạ tầng giao thông đường bộ
cho hay do thiết kế tuyến đường
trước đây không được xử lý lún
và là đường láng nhựa. Vì vậy,
sau năm năm sử dụng (từ năm
2012 đến 2017) có rất nhiều vị
trí bị bong tróc, nhồi lún, ổ gà,
đọng nước. Gần 70% diện tích
còn lại của tuyến đường đa số
đã bị rạn nứt, oằn lún và xuống
cấp rất nhanh khi có mưa.
“Trong quá trình theo dõi,
toàn bộ tuyến đường Rừng Sác
bị lún khoảng 50 cm (theo đánh
giá của địa phương tại thời điểm
bàn giao năm 2017) so với thời
điểm công trình được nghiệm
thu đưa vào sử dụng (đặc biệt
khu vực Hàu Vỏ - dài khoảng
300 m, hằng năm bị lún trung
bình 20 cm) thì hiện nay các
đoạn đường hư hỏng nặng, gây
mất an toàn giao thông đã được
khắc phục sửa chữa” - vị đại
diện này nói.
Mặt khác, đơn vị quản lý cho
rằng do nguồn vốn sửa chữa
thường xuyên hằng năm bị hạn
chế và mỗi vị trí duy tu chỉ có
giới hạn trong khi diện tích hư
hỏng nhiều nên đơn vị chỉ sửa
chữa các vị trí hư hỏng nặng.
Nói về hướng khắc phục
tuyến đường xuống cấp trong
thời gian tới, vị đại diện cho
hay đơn vị sẽ thường xuyên
kiểm tra, thực hiện phát quang,
cắt cỏ, khơi rãnh để thoát nước
hai bên đường và hạn chế đến
mức tối đa việc ứ đọng nước
làm hư hỏng mặt đường.
“Khó khăn nhất trong quá
trình nâng cấp, mở rộng đường
Rừng Sác hiện nay là do tốc
độ lún của tuyến đường này
nhanh đã làm cho rất nhiều
đoạn bị đọng nước sau khi
mưa. Ngoài ra, nguồn vốn sửa
chữa thường xuyên hằng năm
chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu
cầu thực tế” - vị đại diện nói.
Theo ông Lê Minh Dũng,
Chủ tịch UBND huyện Cần
Giờ, hiện nay đơn vị quản lý
gặp nhiều khó khăn về nguồn
vốn duy tu, UBND huyện đề
xuất Sở GTVT tăng nguồn
vốn duy tu cho đơn vị quản lý.
Theo ông Dũng, trước thực
trạng đường Rừng Sác xuống
cấp, Phòngquản lýđô thịUBND
huyện đã thường xuyên kiểm
tra, rà soát, sau đó báo cáo, đề
xuất cho UBND huyện phương
án khắc phục.
“Gần đây nhất, ngày 26-11
UBND huyện đã kiến nghị với
Sở GTVT lắp đặt đèn tín hiệu
giao thông trên tuyến đường
RừngSácnhằmgiải quyết những
bất cập trong công tác tổ chức,
đảm bảo an toàn giao thông và
tránh những tai nạn đáng tiếc
xảy ra” - ông Dũng nói.•
Đường Rừng Sác sau khi được đơn vị quản lý duy tu, dặmvá những ổ gà trênmặt đường. Ảnh: T.TRINH
Tuyến đường Rừng Sác có chiều dài 36,47 km bao gồm cả
tám cầu trên tuyến đường, rộng từ 15 m đến 24 m; tổng diện
tích mặt đường là 755.025 m
2
(không tính diện tích tám cầu).
Công trình nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác - Cần Giờ
được triển khai từ năm 2002 với tổng kinh phí thực hiện hơn
1.500 tỉ đồng, trong đó hơn 280 tỉ đồng dành cho công tác giải
phóng mặt bằng.
Sau ba nămquản lý thìTrung tâmQuản lý hạ tầng giao thông
đường bộ đã thực hiện dặm vá, duy tu rải rác toàn tuyến (chỉ
thảm nhựa); thực hiện các dự án nâng cao mặt đường bằng
kết cấu đá và bê tông nhựa nóng.
Nhiềumảng đường
được vá chồng lên
nhau tạo thành độ
chênh giữamặt đường
lúc đầu và vị trí vá
khiến người đi đường
gặp nhiều khó khăn.
Sẽyêucầuxóabỏ“BOT
làng”ởHảiPhòng
Ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện
An Dương (Hải Phòng), vừa cho biết huyện sẽ có
chỉ đạo khẩn yêu cầu xã Lê Thiện phải xóa bỏ trạm
thu phí tự phát do người dân lập ra để thu phí các ô
tô chạy qua đường làng nhằm né trạm thu phí số 2,
quốc lộ 5.
Theo quan sát của PV, hiện chốt thu phí ô tô chạy
qua đường làng nối từ quốc lộ 5 qua xã Lê Thiện
(huyện An Dương, Hải Phòng) khá nhộn nhịp. Chốt
nằm ở cuối thôn Phí Xá, ngay khu vực có hai trụ bê
tông và thanh barie chắn đường. Thanh barie này
thường xuyên được kéo lên cao, kế đó là hai người
đàn ông chừng ngoài 60 tuổi túc trực thu phí các ô
tô qua lại.
“Chúng tôi chỉ thu tiền của các xe trên tinh thần
tự nguyện, ai ủng hộ thì thu, không thì thôi. Xe nào
ủng hộ cũng chỉ thu được 5.000-10.000 đồng/lượt”
- ông Thành, người phụ trách thu phí “BOT đường
làng”, cho biết.
Con đường làng chạy qua xã Lê Thiện đấu nối với
quốc lộ 5 qua hai đầu trạm thu phí BOT số 2 của
VIDIFI nên từ nhiều năm nay, có rất nhiều ô tô con
và xe tải nhỏ chạy qua đường làng để né trạm thu
phí. Mặc dù chạy theo đường trục xã Lê Thiện xa
thêm ngót hai cây số nhưng có không ít lái xe chọn
con đường này để không phải trả phí 40.000 đồng
khi qua trạm BOT số 2 quốc lộ 5.
Được biết chốt thu phí đường làng tại xã Lê Thiện
đã xuất hiện từ cuối năm 2016 khi lưu lượng ô tô
chạy qua đây ngày càng tăng khiến cho con đường
bị xuống cấp. Một nhóm gồm một số cựu chiến binh
ở địa phương đã đứng ra lập barie thu tiền của các
xe né trạm thu phí chạy vào đường làng. Hoạt động
tới cuối nửa cuối năm 2018, chốt này phải tạm nghỉ
vì đường được đầu tư trải nhựa. Hơn một tháng trở
lại đây, chốt thu phí lại được tái lập để thu tiền các ô
tô chạy qua.
Theo quan sát, mật độ các xe lưu thông qua đây
khá cao, chỉ chưa đầy 1 giờ đã có chừng 40 lượt xe
chạy theo đường làng để né trạm thu phí BOT số 2
quốc lộ 5. Tuy nhiên, chốt thu phí đường làng của
nhóm ông Thành chỉ thu phí được chừng một nửa số
xe đi qua.
Trung bình mỗi ngày có vài trăm, thậm chí cả
ngàn xe chạy qua đường làng để né trạm thu phí
quốc lộ 5, nhóm ông Thành cũng thu được khoản
phí trên dưới 1 triệu đồng/ ngày. Theo ông Thành,
tiền này các ông chỉ được trích lại một phần coi như
tiền công, số còn lại được dành cho việc sửa chữa,
vá víu mặt đường làng nếu xuống cấp.
Ông Phạm Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Lê Thiện,
cho hay do lượng ô tô né trạm thu phí chạy qua
đường làng khá nhiều nên những người dân của xã
lập chốt này để điều tiết giao thông.
“Họ có thu tiền của tài xế đi qua nhưng chỉ là kêu
gọi ủng hộ lấy kinh phí sửa đường thôi. Số tiền này
là do dân tự quản lý chứ không phải xã thu” - ông
Hải nói. Theo ông Hải, việc thu phí này không đúng
quy định nhưng vì lượng ô tô né trạm thu phí chạy
vào đường làng làm ảnh hưởng đời sống người dân
nên xã cứ dẹp, dân lại tái lập.
Ông Lê Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện
An Dương, khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo
UBND xã Lê Thiện phải có biện pháp khẩn cấp
ngăn chặn, xóa bỏ tình trạng thu phí trái phép này.
Huyện đã chỉ đạo rất nhiều lần rồi nhưng xã vẫn
cứ để tái phát. Dù xe chạy qua nhiều có làm hỏng
đường nhưng phải có biện pháp khác chứ không thu
trái phép được”.
ĐỖ HOÀNG
Trạmthu phí ô tô trên đường làng tại thôn Phí Xá
(xã Lê Thiện) do dân tự lập. Ảnh: ĐH
Một xemáy bị lủng bánh xe khi lưu thông qua
Rừng Sác được đội cứu hộ vá giúp. Ảnh: T.TRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook