275-2019 - page 9

9
Trước đó sở đã kiến nghị và được
TP chấp thuận triển khai thí điểm
các giải pháp ứng dụng AI trong
công tác quản lý và điều hành giao
thông thông minh.
TP cũng giao cho Sở TT&TT
chủ trì và phối hợp với Sở Khoa
học và Công nghệ thẩm tra các vấn
đề kỹ thuật liên quan của hệ thống
này trước khi triển khai lắp đặt. Hệ
thống phải phù hợp với đề án xây
dựng hệ sinh thái ứng dụng AI tại
TP giai đoạn 2019-2015.
Sau khi thí điểmởmột số địa điểm,
dự kiến đến cuối năm, Sở GTVT TP
sẽ triển khai tối ưu hóa mạng lưới
giao thông khu vực trung tâm thành
phố và các tuyến trục, trên cơ sở ứng
dụngAI kết hợp với mô hình dự báo,
mô phỏng giao thông.
Giám sát giao thông,
kiểm soát xe buýt
Ông Lâm cho biết trước mắt sở sẽ
triển khai thí điểm lắp các camera
giám sát thông minh tại khu vực
đường Điện Biên Phủ nhằm tạo làn
sóng xanh. Tức là sẽ tối ưu hóa để
xe chạy với vận tốc 40 km/giờ sẽ
không gặp phải đèn đỏ trên cùng
tuyến đường.
Sau khi triển khai tại vùng trung tâm
TPsẽ triển khai ở khu vựcBìnhThạnh
và sân bay để tiến tới áp dụng rộng
rãi toàn TP. Cụ thể, phạm vi lắp đặt
là ở giao lộ Điện Biên Phủ - NamKỳ
Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ - Pasteur,
Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch
và Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.
Hệ thống camera này có thể tự động
nhận diện biển số phương tiện, đo
đếm và phân tích dòng xe như ô tô
con, ô tô tải, xe khách, taxi, xe máy.
Đồng thời nhận diện các hành vi lưu
thông qua nút, đo đếm, phân tích và
tính toán dòng giao thông nhằm đưa
ra giải pháp điều khiển giao thông
tối ưu phù hợp và thay đổi theo tình
hình giao thông thực tế.
Hệ thống này cũng sẽ tự động phát
hiện các phương tiện vi phạm trật tự
an toàn giao thông. Phát hiện những
xe không tuân thủ tín hiệu đèn, dừng
đỗ sai quy định, lưu thông ngược
chiều, lưu thông không đúng làn
đường quy định…Từ đó, thông tin
sẽ được báo cáo tự động về trung tâm
giám sát và điều khiển giao thông.
Mức độ chính xác đạt tối thiểu 96%.
ĐÀOTRANG
Đ
ây là chủ trương thí điểm các
giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân
tạo (AI) trong công tác quản
lý và điều hành giao thông thông
minh của Sở GTVT TP. Theo đó,
hệ thống camera sẽ tự động phát
hiện các phương tiện vi phạm trật
tự giao thông để báo về máy chủ.
Thí điểm trong sáu tháng
UBND TP.HCM vừa chấp thuận
cho Sở GTVT TP thí điểm các giải
pháp ứng dụng AI trong quản lý,
điều hành giao thông thông minh.
Theo đó, hệ thống camera sẽ tự
động phát hiện các phương tiện vi
phạm trật tự giao thông để báo về
máy chủ. Toàn bộ kinh phí thí điểm
do Công ty cổ phần Công nghệ bảo
mật tiền tệ toàn cầu tài trợ. Sau khi
kết thúc thí điểm, công ty này sẽ bàn
giao toàn bộ thiết bị cho Sở GTVT
khai thác, sử dụng.
Theo ông Trần Quang Lâm, Giám
đốc Sở GTVT TP, với sự phát triển
nhanh chóng của công nghệ thông
tin, AI được xem là một trong những
công cụ hữu hiệu để giải quyết các
vấn đề về giao thông, góp phần
nâng cao hiệu quả công tác quản
lý và điều hành giao thông đô thị.
Trung tâmĐiều hành giao thông thôngminh sẽ điều khiển đèn tín hiệu, cung cấp thông tin giao thông và
hỗ trợ xử lý vi phạm. Ảnh: ĐÀOTRANG
TP.HCMsẽ có camera thôngminh
giám sát giao thông, kiểm soát xe buýt
Hệ thống camera thôngminh ứng dụng trí tuệ nhân tạo sẽ tự động phát hiện các phương tiện vi phạm trật tự
an toàn giao thông trong quá trình lưu thông.
Ngoài ra, camera giám sát thông
minh cũng sẽ được lắp đặt trên xe
buýt kết hợp sử dụng dữ liệu từ hệ
thống camera hiện hữu. Số lượng
phương tiện thí điểm là 10 xe buýt,
bao gồm năm xe buýt có trợ giá và
năm xe buýt đưa rước học sinh.
Ứng dụng AI này sẽ nhận diện các
hành vi bất thường về an ninh trật
tự. Đồng thời cũng tự động nhận
diện hành khách, tập trung vào đo
đếm tự động, thống kê số lượng
hành khách sử dụng phương tiện
xe buýt, thống kê số lượng hành
khách lên xuống xe.•
BếnxeMiềnĐôngmới 4.000 tỉ sẽ hoạt độngvào tháng4-2020
Hệ thống sẽ tự động phát
hiện các phương tiện vi
phạm trật tự an toàn
giao thông, xe không
tuân thủ tín hiệu đèn,
dừng đỗ sai quy định,
lưu thông ngược chiều…
Sau nhiều lần lỡ hẹn, đến nay Bến xe Miền Đông
(BXMĐ) mới, quận 9, TP.HCM vẫn chưa thể đi vào hoạt
động do vướng mắc các thủ tục pháp lý. Đại diện chủ
đầu tư - Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco)
cho biết nếu giải quyết được các thủ tục pháp lý còn
thiếu, công ty dự kiến sẽ khánh thành BXMĐ mới vào
dịp 30-4-2020.
Cũng theo Samco, vấn đề pháp lý lớn nhất là công
ty vẫn đang chờ UBND TP chỉ đạo các sở, ban ngành
liên quan cho ký kết hợp đồng thuê đất tại BXMĐ mới.
Được biết ngày 22-10, TP đã giao Sở TN&MT sớm ký
hợp đồng cho công ty thuê đất nhưng đến nay chưa có
phản hồi từ phía sở. Khi có hợp đồng thuê đất, công ty
sẽ sớm tổ chức đấu thầu cung cấp các dịch vụ tiện ích
phục vụ hành khách trong bến.
Một vấn đề pháp lý liên quan khác là việc đăng ký địa
điểm kinh doanh chưa được Sở KH&ĐT TP cấp nên chưa
thể hoạt động. Mặc dù bên trong bến xe, hạ tầng cơ bản đã
được hoàn thiện hơn 90%, dự kiến đến ngày 15-12 sẽ hoàn
thành nốt các hạng mục lắp đặt.
Trước đó Sở GTVT TP và các đơn vị liên quan đã
có nhiều cuộc họp nhằm giải quyết và phân bổ công
việc để đảm bảo giao thông, đưa BXMĐ mới vào hoạt
động. Đặc biệt, các vấn đề về giao thông kết nối như
đường Hoàng Hữu Nam, đường số 13, đường D40 cần
duy tu, sửa chữa, đảm bảo giao thông trên các tuyến
đường này.
Bên cạnh đó, sở cũng đôn đốc chủ đầu tư xây dựng
các công trình giao thông khẩn trương hoàn thành việc
nâng cấp, mở rộng đường Võ Chí Công, đẩy nhanh
tiến độ thi công các công trình hầm chui, cầu vượt,
cầu bộ hành... trên quốc lộ 1 tại khu vực trước BXMĐ
mới nhằm tạo thuận lợi trong việc tiếp cận bến xe của
hành khách.
Ngoài ra, sở cũng tổ chức xe buýt phục vụ hành khách
từ trong TP ra BXMĐ mới và phân kỳ từng giai đoạn khai
thác cụ thể theo kế hoạch.
BXMĐ mới khởi công từ tháng 4-2017, từng được kỳ
vọng sẽ đưa vào sử dụng dịp tết Nguyên đán 2018. Thời
gian dự kiến tiếp theo là quý I-2019 và ngày 15-8-2019
nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác.
THY NHUNG
Tiêu điểm
Kiện toàn Hội đồng tư vấn
về giao thông đô thị
UBND TP.HCM vừa thành lập Hội
đồng tư vấn về giao thông đô thị TP
do ông Trần Quang Lâm, Giámđốc Sở
GTVT TP, làm chủ tịch hội đồng với 19
thành viên chính thức và bảy thành
viên không chính thức.
Hội đồng tư vấn có nhiệm vụ tham
gia, góp ý định hướng chương trình,
dự án về cơ chế, chính sách quản lý
giao thông đô thị, vận tải, ứng dụng
công nghệ hiện đại, các vấn đề xã hội
học, đô thị học vào lĩnh vực giao thông
vận tải (GTVT).
Đồng thời hội đồng này cũng tham
gia góp ý các dự thảo văn bản quy
phạmpháp luật của Nhà nước, ngành
GTVT vàTP về cơ chế, chính sách quản
lý giao thông đô thị, vận tải, ứng dụng
công nghệ hiện đại vào lĩnh vực GTVT.
Đặc biệt, hội đồng cũng sẽ tư vấn,
phản biện, góp ý phương án, đề xuất
giải pháp tối ưu cho các dự án giao
thôngvà các vấnđềquan trọngkhác về
cơ chế, chính sách quản lý giao thông,
vận tải, ứng dụng công nghệ hiện đại.
Ứng dụng AI vào ngành giao thông
qua năm phương thức
Nhận diện tự động phương tiện lưu thông vào khu vực sân bay Tân Sơn
Nhất; quản lý tự động phương tiện đỗ xe lòng đường khu vực đường Lê Lai.
Thu thập, phân tích lưu lượng, điều khiển giao thông tự động và phát
hiện các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông ở đườngĐiện Biên Phủ.
Nhận diện tự động hành khách sử dụng phương tiện xe buýt.
Đo đếm và phân loại phương tiện ở đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ.
Xử lý vi phạm tự động tại đường dẫn cao tốc Long Thành - Dầu Giây; thí
điểm lắp bộ đèn tín hiệu swarco tại nút Pasteur - LýTựTrọng và Pasteur - Lê
Thánh Tôn. Thời gian thí điểm bốn tháng.
Đo đếm, phân loại phương tiện, nhận diện hành khách trên xe buýt với
thời gian thí điểm là hai tháng.
Thu thập, nhận diện phương tiện thông qua giải pháp của BOSCH tại
giao lộ Võ Văn Kiệt - Ký Con với thời gian tám tháng.
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook