001-2020 - page 8

8
Họ đã nói
Đô thị -
Thứ Tư1-1-2020
Cầu vượt Nguyễn Kiệm- Nguyễn Thái Sơn góp phần giảmtải
cho khu vực sân bay Tân SơnNhất. Ảnh: THUTRINH
Loạt bài:
Toàn cảnh
giao thông
TP.HCM
năm 2019
- Bài 2
TP.HCM: Những dự án giao
thông được kỳ vọng năm 2020
Một số công trình, dự án lớn sẽ hoàn thiện trong năm2020, hứa hẹn sẽ mang lại
diệnmạomới cho giao thông TP.HCM.
THUTRINH-ĐÀOTRANG
“T
rongnăm2019,UBND
TP, ngành giao thông
và các sở, ngành đã có
nhiều cố gắng trong việc đẩy
mạnh xây dựng một số dự án
giao thông. Từ đó, nhiều nút
giao, công trình đã hoàn thành,
phục vụnhu cầuđi lại của người
dân, góp phần giải quyết tình
trạng ùn tắc giao thông.
Đồng thời một số công trình
sắp hoàn thiện trong năm2020
hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo
mới cho giao thông TP”.
Đó là chia sẻ của ông Phan
Công Bằng, Phó Giám đốc Sở
GTVT TP.HCM.
Kỳ vọng năm 2020
Hầm chuiAn Sương (nhánh
N2) sẽ đưa vào sử dụng trong
năm 2020, sẽ giúp giải quyết
tình trạng quá tải và nguy cơ
tai nạn giao thông ở khu vực
phía bắc TP.
“Dự kiến tháng 6-2020 dự
án sẽ hoàn thành. Sau khi hoàn
thành thì nút giao An Sương
sẽ là nút giao thông ba tầng,
giúp giảm giao cắt giữa các
luồng xe trong nút, khiến tình
hình giao thông ổn định. Diện
mạo giao thông khu vực phía
bắc TP sẽ hoàn toàn thay đổi
bởi nút giao ba tầng này” - đại
diện Ban quản lý dự án đầu
tư xây dựng các công trình
giao thông TP (chủ đầu tư)
nhận định.
Một dự án nữa được kỳ vọng
trongnăm2020 làcông trìnhcầu
Thủ Thiêm 2. Theo ông Phan
Công Bằng, cầu Thủ Thiêm 2
hứa hẹn sẽ hoàn thiện vào quý
III-2020. Khi hoàn thành sẽ
giúp rút ngắn khoảng cách lưu
thông từ quận 1 sang quận 2.
Đồng thời dự án này cũng
sẽ làm giảm áp lực giao thông
cho đường hầm sông Sài Gòn,
đường xa lộHàNội vàNguyễn
Hữu Cảnh. Từ đó tạo điều kiện
kết nối khu Đông với TP.
Đầu tháng 10-2019, dự án
mở rộng và nâng cấp đường
Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình
Thạnh) đã chính thức được khởi
công. Đây là dự án được mong
đợi sẽ xóa tình trạng ngập khi
mưa tại khu vực này.
Ban quản lý dự án đầu tư
các công trình giao thông cho
biết: Hệ thống thoát nước tại
khu vực đường Nguyễn Hữu
Cảnh sẽ được sửa chữa, xây
dựng bổ sung hệ thống cống
dọc tuyến thoát nước. Dự kiến
cuối năm 2020 công trình sẽ
Thời gian gần đây, việc di
chuyển của người dân chúng
tôi quả thực có thuận lợi hơn.
Hằng ngày, vào mỗi giờ cao
điểm cũng không phải chôn
chân ở đường Nguyễn Kiệm
như trước nữa. Việc thông xe
các nhánh cầu vượt trên vòng
xoay PhạmVăn Đồng đã mang
lại hiệu quả rất cao, chúng tôi
cũng rất phấn khởi.
Chị
NGUYỄN THỊ ÁNH HỒNG
,
người dân quận Gò Vấp
Trong năm 2020, nhánh cầu
vượt còn lại của hầm chui An
Sươngđược thông xe là tín hiệu
mừng nhất của người dân khu
vực quận 12 và huyệnHócMôn.
Chính quyền chỉ cần giải quyết
điểm nghẽn ở nút giao này thì
vấn đề kẹt xe ở khu vực cửa ngõ
phía bắc không còn là nan giải
nữa. Người dân chúng tôi rất kỳ
vọng vào nút giao này.
Anh
NGUYỄN HIẾU SÁNG
,
người dân quận 12
Nhiều điểm sáng giao thông trong năm 2019
“Sở GTVT cũng cần
liên kết với các sở,
ngành liên quan như
Sở Xây dựng, Sở
QH-KT để có sự phát
triển đồng bộ.”
Kiến trúc sư
Ngô Viết Nam Sơn
hoàn thành và người dân không
phải chịu cảnh ngập lụt.
Theo ông Phan Công Bằng,
năm 2020, nhiều dự án về giao
thông tiếp tục gấp rút triển khai
và hoàn thànhđúng tiếnđộ.Một
số dự án chậm tiến độ, sở cũng
sẽ tìm các biện pháp để nhanh
chóng hoàn tất.
Điểnhìnhnhưdựánxâydựng
Bến xe Miền Đông mới. Năm
2020, ngành chức năng sẽ di dời
một số tuyến đi miềnBắc, miền
TrungtừBếnxeMiềnĐônghiện
hữu ra bếnmới. Việc di dời này
sẽ thực hiện từng bước, trước
mắt là giảmùnứ cho giao thông
phía trung tâm TP, đường Xô
Viết Nghệ Tĩnh và quốc lộ 13.
Nhiều công trình tiêu biểu mà ngành giao thông TP đã hoàn
thành trong năm2019 đã góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe,
phát triển kinh tế - xã hội.
Cụ thể, nhánh cầu vượt bằng thépNguyễn Kiệm- NguyễnThái
Sơn vừa được thông xe vào đầu năm 2019. Nhánh này là một
trong sáu dự án trọng điểm của TP.HCM trong giải quyết kẹt xe
khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
ÔngNguyễnVĩnhNinh, Phó Banquản lý đầu tưdự án các công
trình giao thông TP, cho biết sau khi thông xe cầu vượt này thì
nút giao Phạm Văn Đồng trở thành nút giao thông khác mức,
tầng trên là cầu vượt trực thông cho các xe lưu thông đi thẳng
trên các hướng; tầng dưới mặt đất gồm đảo tròn trung tâm. Khi
đưa vào hoạt động đã tách các luồng xe và tình hình giao thông
trong khu vực đã ổn định.
Dự án cầu đường sắt Bình Lợi chính thức thông tuyến cho tàu
khách vào tháng 9-2019 cũng là một trong những điểm sáng
giao thông năm 2019.
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 7,
chủ đầu tư dự án, cho hay công trình cầu đường sắt Bình Lợi
hoàn thành đưa vào sử dụng đã nâng cao an toàn giao thông
đường sắt, đặc biệt là giao thông đường thủy khi qua cầu đường
sắt Bình Lợi. Qua đó góp phần kết nối giao thông đường sắt và
đường thủy giữa TP với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Tương tự, nút giao thông ĐH Quốc gia sau khi thông xe vào
tháng 11-2019, mặt đường thẳng tắp và dải phân cách ở giữa
được trồng các loại cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng trục
đường chính và song hành đã hoàn thành. Từ đó các phương
tiện lưu thông qua khu vực này khá thuận tiện.
ÔngTrầnQuang Lâm, Giám
đốc Sơ GTVT, thông tin tiến
độ thực hiện các hạng mục của
công trình Bên xe Miền Đông
mới đã cơ bản hoàn tất. Hiện
bến xe đang chơ cac sơ, nganh
phê duyêt đơn gia thuê đât xây
dưng bên xe. Khi hoan tât thu
tuc nay, chu đâu tư mơi co cơ
sơ tổ chức mời thầu cung cấp
các dịch vụ tiện ích bên trong
nhà ga của bến.
Cần thực hiện
ngay từ đầu năm
Kiến trúc sư Ngô Viết Nam
Sơn, chuyên gia quy hoạch đô
thị, góp ý: TP.HCM là TPđông
dân, phương tiện cá nhân lớn và
cơsởhạ tầngkhôngđápứngkịp.
TuyTP, SởGTVTđã triển khai
nhiều dự án để giảm tải ùn tắc
giao thông nhưng trên thực tế
nhiềudựánvẫnbịchậm.Nguyên
nhânlàdothiếuvốnvàchậmgiải
phóng mặt bằng. Vì vậy, Nhà
nước cần phải tăng ngân sách,
đổi mới cơ chế để phục vụ phát
triển kinh tế - xã hội.
“Trong năm2019, SởGTVT
đã có nhiều chuyển biến trong
công tác tuyên truyền, tương
tác với người dânTP trong việc
giải đápnhững thắcmắc.Tôi hy
vọng trong năm 2020 TP sẽ có
nhiều dự án được hoàn thành.
Khi đó TP sẽ phát triển hơn và
tăng khả năng kết nối vùng với
các tỉnh lân cận” - ông Sơn nói.
Theo ông Sơn, liên kết vùng
sẽ góp phần giảm kẹt xe, đảm
bảo an toàn giao thông, từ đó sẽ
làm giãn dân ra các vùng ven,
giúp các tỉnh, thành cóđiềukiện
liênkết vớiTPđể phát triểnkinh
tế. Đồng thời các tuyến đường
hướng tâm cũng cần được chú
trọngđểkếthợpvớituyếnđường
vành đai mới mang lại hiệu quả
thiết thực.
Ngoài ra, ông Sơn cũng cho
rằngTPcần phải đẩymạnh phát
triển các công trình giao thông
công cộng như xe buýt, metro
để hạn chế phương tiện cá nhân.
Đồng thời Sở GTVT cũng cần
liên kết với các sở, ngành liên
quannhưSởXâydựng, SởQH-
KTđể có sự phát triển đồng bộ.
Còn theoTSVõKimCương,
nguyênPhóKiến trúc sư trưởng
TP.HCM, năm2020TPcần thực
hiệnngay từđầu các dựánđể có
những giải pháp thiết thực đối
với việc phát triển giao thông.
Cụ thể, theo ôngCương, việc
dồn dân vào những đô thị lớn sẽ
gây raùn tắcgiao thông, dịchvụ.
Nhànướccầncóchiến lượcphát
triển, giãn dân ra khỏi TP lớn,
thậm chí hạn chế dân tới TP…
“DânnhậpcưvàoTPquá lớn,
phát triểnquánhanh sovới ngân
sách đáp ứng để phục vụ người
dân từ hạ tầng, y tế, giao thông.
Do đó, hệ thống đường sá đều
không đảm bảo” - ông Cương
đánh giá.
Ông Cương cho rằng về các
biện pháp kỹ thuật, TP cũng đã
cố gắng giải quyết ùn tắc ở các
nút, các cửa ngõ nên tình trạng
này cũng đã giảm. Tuy nhiên,
hiện nay ô tô cá nhân phát triển
mạnh,giaothôngcôngcộngchậm
phát triển, không theo kịp…Vì
vậy, TPcần có những giải pháp
đồng bộ để giải quyết tình trạng
ùn tắc như xây dựng thêm cầu
vượt tại các điểm ùn tắc.
Tuy nhiên, việc chuẩn bị để
xây các cây cầu cũng mất cả
năm, vì vậy trong năm2020TP
cầnchuẩnbị ngay từbâygiờ.Cụ
thể, từ trung tâmxuống namTP
đã ùn tắc rồi bởi nơi đây quá ít
cầu. Do đó cần phải làm thêm
nhiều cây cầu vượt sông để kết
nối vào trung tâm. Trường hợp
thiếu cầu thì trung tâmcũngkhó
phát triển và ngoại thành cũng
khó phát triển.•
Nút giao An Sương sẽ trở thành nút giao ba tầng sau khi hoàn thành.
Ảnh: THUTRINH
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook