001-2020 - page 9

9
Tiêu điểm
PHONGĐIỀN
T
heo Cục Hàng không Việt
Nam (VN), lượng chỗ đặt
mua của các hãng hàng
không VN trên các đường
bay nội địa dịp tết Nguyên
đán 2020 mới đạt trung bình
40%-45%. Tuy nhiên, theo
các đại lý, vé đã khan từ khá
sớm. Vậy thực hư câu chuyện
khan hiếm vé máy bay tết là
thế nào?
Các chặng tấp nập,
vé khan từ sớm
Cục Hàng không VN cho
biết hiện chặng bay tấp nập
nhất là TP.HCM - Hà Nội.
Tuy nhiên, số vé đặt mua hai
tuần trước tết mới đạt khoảng
40% lượng vé cung ứng trên
mỗi chiều đi và về.
Các chặng tiếp theoTP.HCM
đi Vinh, Hải Phòng đạt khoảng
45%. Như vậy, tính trên tổng
5 triệu ghế các hãng tung ra
trong dịp tết Nguyên đán 2020
thì số vé vẫn còn rất nhiều.
Tuy nhiên, khảo sát nhanh
từ các đại lý, phòng vé tại
TP.HCM và Đồng Nai cho
thấy vé đã khan trên một số
chặng bay tấp nập cả chiều đi
lẫn ngược lại.
AnhNguyễnThắng, một đại
lý vé tại TP Biên Hòa, Đồng
Nai, cho biết những ngày cao
điểm (từ ngày 19-1) hiện đã
khan vé ở các chặng TP.HCM
điVinh, ThanhHóa, Hải Phòng
và Hà Nội. Nhiều gia đình
có kế hoạch về tết đã mua vé
từ lúc các hãng mở bán cách
nay ba tháng, chứ không nấn
ná canh vé giá rẻ hay cận tết
mới đặt như các năm trước.
Thực tế, trên hệ thống bán
trực tuyến vẫn còn vé nhưng
Phạt đến 2 triệu đồng xe không dán
thẻ đi vào làn thu phí ETC
Ngày 30-12-2019, Chính phủ ban hành Nghị định
số 100/2019 (thay thế Nghị định 46/2016) quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông
đường bộ và đường sắt.
Theo đó, điểm đáng chú ý của nghị định là tại điểm
c khoản 4 Điều 5 quy định xử phạt 1-2 triệu đồng đối
với ô tô không đủ điều kiện nhưng vẫn đi vào làn thu
phí không dừng (ETC).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc các xe
không dán thẻ (Etag) thu phí tự động không dừng đi
vào làn ETC gây cản trở giao thông, nguy cơ tai nạn,
làm mất cơ hội đi lại thuận tiện của những xe đã thực
hiện nộp phí tự động.
Trước đó, đầu tháng 11, Tổng cục Đường bộ Việt
Nam có văn bản yêu cầu nhà đầu tư BOT đường bộ,
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC),
các cục quản lý đường bộ kiểm tra, xử lý các phương
tiện không đủ điều kiện vẫn đi vào làn ETC. Cũng
theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay số lượng
phương tiện dán thẻ Etag và nộp tiền vào tài khoản để
tham gia dịch vụ ETC hiện có khoảng 800.000 thẻ/3,5
triệu phương tiện.
PHÚ PHONG
Vietnam Airlines lên tiếng việc
khách không thấy hiển thị
quần đảo Hoàng Sa
Thời gian qua,
Pháp Luật TP.HCM
nhận được
phản ánh của một số hành khách về việc màn hình
thông tin bản đồ trên máy bay Vietnam Airlines
không có quần đảo Hoàng Sa.
Theo đó, hành khách trên chuyến bay VN 183,
từ Hà Nội đến Đà Nẵng, phát hiện trong suốt hành
trình bay, bản đồ Việt Nam trên màn hình chiếc
Airbus A321neo chỉ hiển thị quần đảo Trường Sa,
không có quần đảo Hoàng Sa.
“Tôi và nhiều hành khách rất bất ngờ khi không
thấy địa danh quần đảo Hoàng Sa hiển thị trên
bản đồ chiếu trên màn hình, bởi thông thường các
chuyến bay quốc tế và nội địa thì phần lãnh thổ Việt
Nam luôn được hiển thị một cách đầy đủ và rõ ràng”
- một hành khách chia sẻ.
Trả lời PV, đại diện Vietnam Airlines cho biết bản
đồ hiển thị trên màn hình của các chuyến bay do
Vietnam Airlines khai thác đều hiển thị hai quần đảo
Hoàng Sa và Trường Sa.
“Việc hiển thị địa danh tùy thuộc vào hành trình,
vị trí thực tế của máy bay, độ phóng to của bản đồ và
thời điểm chuyến bay, hành khách có thể nhìn thấy
tên cả hai quần đảo hoặc một trong hai quần đảo…”
- đại diện hãng thông tin.
VIẾT LONG
Điện lực TP.HCM nói về
vụ nổ trạm điện ở quận 3
Liên quan đến vụ nổ lớn gây cháy trụ điện và khiến một
người dân bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu vào
sáng 31-12-2019, Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho
biết tại trạm biến áp Ngọc Khánh (công suất 320 kVA)
nằm bên trong khuôn viên khu đất của khách hàng tại
địa chỉ số 10 Lê Quý Đôn, quận 3 đã xảy ra vụ tai nạn do
phóng điện. 
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhân viên
của khách hàng dùng chổi quét rác làm vệ sinh trên nóc
nhà đã không đảm bảo khoảng cách an toàn đối với trạm
điện, dẫn đến bị phóng điện, gây tai nạn.
Sau khi nhận được tin báo, nhân viên điện lực đã lập
tức đến hiện trường, cô lập toàn bộ điện tại khu vực có sự
cố. Nạn nhân bước đầu được xác định bị bỏng, đã được
đưa đi cấp cứu ngay sau khi xảy ra sự việc.
Hiện Điện lực TP.HCMđang phối hợp với các cơ quan
chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
ĐÀOTRANG
Hiện
trường
vụ nổ
gây cháy
trụ điện.
Ảnh:
NGUYỄN
TÂN
Nhiều hãng hàng không bắt đầu tăng chuyến phục vụ khách bay cao điểmtết. Ảnh: PHONGĐIỀN
Các hãng đều tăng phí
quản trị hệ thống
Kể từ ngày 1-1-2020,VietnamAirlines sẽ thốngnhấtmức phụ
thu quản trị hệ thốngmới. Cụ thể, thay vì mức phụ thu quản trị
hệ thống trên chặng bay nội địa, tính theo chặng ngắn (dưới
850.000 km) và dài lần lượt là 160.000 đồng và 230.000 đồng/
chặng thì lầnnày thốngnhấtmức thumới 250.000 đồng/chặng
nội địa. Còn chặng bay quốc tế vẫn giữ nguyên 7 USD. Như vậy,
so với trước, mức phụ thu quản trị hệ thống trên chặng bay
nội địa, chặng bay ngắn tăng 90.000 đồng/chặng, còn chặng
bay dài tăng 30.000 đồng/chặng.
Tương tự, hãng VietJet thu phí dịch vụ hệ thống trên tất cả
chặng bay quốc nội là 230.000 đồng. Hãng Jetstar Pacific kể từ
ngày 7-1-2019 đã điều chỉnh phí quản trị hệ thống các chặng
bay quốc nội 253.000 đồng. Tân binh Bamboo Airways từ giữa
tháng 11-2019, đã áp dụng thu phí quản trị hệ thống 250.000
đồng/chặng thay vì mức 210.000 đồng trước đó.
12 triệu khách bay tết
Theo Cục Hàng không VN,
khách đi lại dịp tết Nguyên đán
2020 dự kiến tăng khoảng 12%
so với cùng kỳ tết 2019 và tăng
22% so với thường lệ, ước đạt
12 triệu khách. Tổng số chuyến
bay thực hiện dịp tết dự kiến
73.000 chuyến bay, trung bình
2.350 chuyến/ngày.
RiêngsânbayTânSơnNhất,dự
kiến năm nay nhu cầu khách đi
lại tăng 11%, đạt khoảng 4 triệu
khách.Trungbình130.000khách/
ngày với khoảng 30.000 chuyến
bay đi/đến. Năng lực khai thác
tại sân bay Tân Sơn Nhất đang
ở mức 44 chuyến cất, hạ cánh/
giờ từ 6 giờđến 23 giờ, banđêm
là 32 chuyến/giờ.
Theo Cục Hàng
không VN, hiện
chặng bay tấp nập
nhất là TP.HCM -
Hà Nội. Tuy nhiên,
số vé đặt mua hai
tuần trước tết mới đạt
khoảng 40% lượng
vé cung ứng trên mỗi
chiều đi và về.
Vé máy bay tết: Cục
bảo còn, đại lý nói hết
Thực tế, trên hệ thống bán trực tuyến vẫn thể hiện còn vé nhưng chủ yếu
là vé hạng thương gia và bay đêm.
chủ yếu là vé hạng thương gia
và bay đêm. Ngoài ra, chiều
ngược lại sau tết từ bốn điểm
Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng,
Hà Nội đến TP.HCMhiện vẫn
còn vé nằm rải rác ở các chặng,
do kế hoạch nghỉ tết của một
số người kéo dài hoặc họ chọn
phương tiện khác để trở lại
TP.HCM thay vì đi máy bay.
Không còn vé có
giờ bay đẹp
Nói về số liệu của Cục
Hàng không VN cho rằng vé
máy bay tết vẫn chưa bán hết
phân nửa trên tổng số 5 triệu
ghế, các đại lý vé tại TP.HCM
cho rằng cục không thống kê
cụ thể chặng bay nào còn dư,
chặng bay nào đã khan vé để
khách còn tính toán đặt chỗ.
Bởi trong mạng bay nội địa có
tới gần 50 đường bay kết nối
22 sân bay cả nước.
Kiểm tra trực tiếp trên hệ
thống và tần suất khách đặt
vé tại đại lý, ông Phạm Đình
Duy, điều hành một đại lý vé
tại TP.HCM, thông tin thực tế
năm nay có thêm nhiều máy
bay gia nhập đội bay của các
hãng.
Theo đó, lượng vé tung ra
bán dồi dào, không còn tình
trạng cháy vé như các năm
trước. Đáng chú ý, mùa tết năm
nay tân binh BambooAirways
tung ra 1 triệu ghế, chiếm thị
phần khá đáng kể trên bản đồ
thị phần bay tết. Do vậy, tần
suất khai thác các chặng bay
nội địa cũng tấp nập hơn so
với các năm trước.
Để minh định cho tình trạng
vé khan, ông Duy chỉ ra chặng
bay TP.HCM đi Hà Nội kể từ
ngày 25 tết (ngày 19-1), vé bay
các giờ đẹp (từ 6 giờ sáng đến
23 giờ đêm) rất khan, ngoại trừ
các chuyến bay 1-2 giờ sáng
hoặc vé thương gia vẫn còn.
Còn hai chặng TP.HCM đi
Vinh và Thanh Hóa cũng cạn
vé từ rất sớm, do tần suất khai
thác trên hai chặng này ít hơn
chặngTP.HCM-HàNội.Tương
tự, chiều ngược lại của các
chặng bay Hà Nội, Thanh Hóa
vàVinh đi TP.HCM từmùng 5
đến mùng 9 tết (từ ngày 29-1
đến 2-2-2020) cũng đã khan
vé. Ngoại trừ các chuyến bay
khuya từ Hà Nội đi TP.HCM,
do hai sân bay này hoạt động
24/24 giờ.
Cũng theo ông Duy, chặng
bay đến các tỉnh miền Trung
gồmTP.HCMđiHuế,ĐàNẵng,
Chu Lai…, lượng khách bay
cũng tăng lên đáng kể. Bình
quân lúc cao điểm có hàng
chục chuyến bay đi/đến. Đến
thời điểm hiện tại, các chặng
này cũng bắt đầu khan vé, tuy
nhiên chiều ngược lại thì vẫn
còn khá dồi dào.
“Nhìn chung, các sân bay
lẻ không khai thác bay đêm,
tại miền Trung lượng khách
không tấp nập như các chặng
bay đi các tỉnh phía bắc nhưng
vé hạng phổ thông cũng không
cònnhiều” - ôngDuyphân tích.•
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook