036-2020 - page 4

4
Thời sự -
ThứSáu 21-2-2020
ĐỨCMINH
S
áng 20-2, Tổ công tác
của Thủ tướng Chính
phủ đã làm việc với Ủy
ban Quản lý vốn Nhà nước
(QLVNN) tại doanh nghiệp
để kiểm tra việc thực hiện
các nhiệm vụ Chính phủ,
Thủ tướng giao cho ủy ban
này. Tại cuộc làm việc, ông
Vũ Anh Minh, Chủ tịch
HĐTVTổng Công ty Đường
sắt Việt Nam, đã phản ánh
nhiều bất cập đang ảnh hưởng
nghiêm trọng đến hoạt động
của đơn vị.
Ngưng chạy tàu vì
chữ nghĩa rối rắm
Vướng mắc đầu tiên, theo
ông là do “cơ chế, chính sách”
khi thay đổi người đại diện về
quản lý vốn. Bộ GTVT đã có
ba văn bản liên tiếp gửi Thủ
tướng; tổng công ty cũng đã
báo cáo lênBộGTVT, Ủy ban
QLVNN, thậm chí báo cáo
vượt cấp lên cả Thủ tướng,
Thường trực Chính phủ và
Ủy ban Thường vụ Quốc hội
nhưng đến nay vẫn chưa giải
quyết được.
Về vấn đề giao dự toán ngân
sách, ông Minh cho biết theo
quy định, trước ngày 31-12-
2019, Bộ GTVT giao dự toán
ngân sách để thực hiện các
nhiệm vụ như tuần đường,
gác chắn, bảo đảm an toàn
giao thông… Tổng Công ty
Đường sắt Việt Nam sẽ căn
cứ vào đây ký hợp đồng đặt
hàng công ích với các đơn vị
trong ngành với tổng số nhân
lực, lao động trong khối hạ
tầng là hơn 11.000 người.
Nhưng đến nay Tổng Công ty
Đường sắt Việt Namvẫn chưa
nhận được dự toán, điều này
khiến hơn 11.000 con người
chưa có tiền lương.
vụ quản lý, bảo trì kết cấu
hạ tầng đường sắt quốc gia
trong dự toán ngân sách nhà
nước cho Bộ GTVT”. Tuy
nhiên, Bộ GTVT giải thích
rằng sau hai chữ “tiếp tục”
không có câu là giao cho
Tổng Công ty Đường sắt.
Trong khi quan điểm khác
lại cho rằng “tiếp tục” là tiếp
tục giao cho Tổng Công ty
Đường sắt.
“Chúng tôi không thể đánh
giá quan điểm nào là đúng
nhưng đến giờ, hơn vạn con
người không có lương. Các
đơn vị thì không có tiền để
chi trả nên tổng công ty phải
ứng, song tôi ứng như vậy là
tôi đang làm sai và phải đối
diện với nhiều rủi ro”- ông
Minh chia sẻ.
Chủ tịchHĐTVTổngCông
ty Đường sắt cũng cho rằng
việc tạm chi trả tiền để duy
trì hoạt động này chỉ là tạm
thời, không thể duy trì mãi
được. Nếu đến tháng 3 tới vẫn
không giải quyết được vấn
đề này thì có thể phải dừng
đề nghị tiếp tục giao dự toán
ngân sách nhà nước cho Tổng
Công ty Đường sắt Việt Nam
thực hiện đến năm 2025. Tuy
nhiên, văn bản của Quốc hội
chỉ là tiếp tục giao cho bộ
thực hiện phân bổ và giao dự
toán ngân sách cho các đơn
vị sử dụng ngân sách trực
thuộc và đơn vị thuộc ngân
sách cấp dưới, chứ không
có Tổng Công ty Đường sắt
Việt Nam.
“Cấp trên giao cho chúng
tôi thế nào thì thực hiện thế,
chứ không có cách nào khác.
Chúng tôi không thể vận dụng
những gì mà pháp luật không
quy định để rồi phải chịu rủi
ro” - ông Công nói và khẳng
định BộGTVTphải thực hiện
theo đúng pháp luật.
Ghi nhận những khó khăn,
vướng mắc trong hoạt động
của các doanh nghiệp sau khi
chuyển về Ủy ban QLVNN,
tuy nhiên ông Nguyễn Hoàng
Anh,ChủtịchỦybanQLVNN,
cho rằng những vướng mắc
cần được các cơ quan chức
năng quan tâm, tháo gỡ, chứ
không phải là xin quay trở
về chỗ cũ.
“Việc thành lập Ủy ban
QLVNN tại doanh nghiệp là
quyết định quan trọng của
Bộ Chính trị. Tổng bí thư,
Chủ tịch nước và Thủ tướng
Chính phủ cũng rất quan tâm
đến vấn đề này. Nay chỉ vì
một, hai vướng mắc mà xin
quay trở lại là không được;
đưa đi, đưa về đơn giản quá,
không đúng chỉ đạo của Đảng
và Nhà nước” - ông Nguyễn
Hoàng Anh nói.•
Đường sắt Việt Namcó thể ngưng chạy tàu từ tháng 3-2020 vì nhân viên gác chắn, tuần đường
đến nay vẫn chưa có lương. Ảnh: HOÀNGGIANG
Tháng 3-
2020
, đường sắt Việt Nam
có nguy cơ ngưng chạy tàu
Theo quy định, Bộ GTVT giao dự toán ngân sách trước ngày 31-12-2019 để thực hiện nhiệmvụ
tuần đường, gác chắn... của năm2020 nhưng đến nay TổngCông tyĐường sắt Việt Namvẫn chưa nhận được.
“Báo cáo với các đồng
chí, nếu chạy tàu là trái luật.
Và nếu bất cứ nhân viên
tuần đường, gác chắn nào
bị tai nạn thì lãnh đạo đơn
vị đường sắt có thể bị khởi
tố, bởi có ai giao nhiệm vụ
đâu mà làm. Nhưng chẳng
lẽ lại dừng hoạt động chạy
tàu?” - ông Minh nói và cho
biết gần hai tháng nay tổng
công ty đã làm rất nhiều báo
cáo, kiến nghị gửi các cấp có
thẩm quyền.
Theo ông Minh, nguyên
nhân dẫn đến tình trạng trên
là do Điều 49 Luật Ngân
sách nhà nước quy định:
Khi cơ quan nhận được dự
toán ngân sách thì phân bổ
và giao dự toán cho các đơn
vị thuộc ngân sách cấp dưới.
Trong khi đó, Tổng Công ty
Đường sắt không thuộc đơn
vị trực thuộc của Bộ GTVT.
Ông Minh cũng cho hay
Nghị quyết 87 của Quốc hội
quy định rõ: “Tiếp tục cơ
chế giao dự toán ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm
hoạt động chạy tàu trên toàn
quốc do không có ai làm tuần
đường, gác chắn…
Không thể quay đầu,
về đường cũ
Tại cuộc họp này, Thứ
trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Văn Công cho biết trong năm
doanhnghiệpngànhgiao thông
chuyển sang Ủy ban QLVNN
thì gặp khó khăn, vướng mắc
lớn nhất là đường sắt, hàng
không và Tổng Công ty Quản
lý đường cao tốc (VEC).
“Chúng tôi rất trăn trở và
đã tổ chức rất nhiều cuộc họp.
Ban cán sự đảng bộ cũng đã
có nghị quyết để giải quyết
những vướng mắc, tránh
trường hợp nói là “con đẻ,
con nuôi”” - ông Công nói và
cho biết những gì làm được
Bộ GTVT đã làm, còn những
vướngmắc ngoài thẩmquyền,
bộ đã báo cáo lên cấp trên để
xem xét, giải quyết.
Cũng theo ông Công, Bộ
GTVT đã báo Chính phủ và
các cơ quan có thẩm quyền
“Nếu đến tháng 3
tới vẫn không giải
quyết được vấn đề
tiền lương cho hơn
11.000 người lao
động ngành đường
sắt thì có thể phải
dừng hoạt động
chạy tàu trên toàn
quốc, do không có
ai làm tuần đường,
gác chắn…”
Ông
Vũ Anh Minh,
Chủ tịch HĐTV Tổng
Công ty Đường sắt Việt Nam
Phải đảm bảo cho tàu chạy thông suốt
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục
yêu cầuTổng Công ty Đường sắt trongmọi tình huống phải
bảo đảman toàn và để hoạt động chạy tàu thông suốt. Ông
Lục cũng lưu ý cần phải đẩy nhanh kế hoạch giao vốn cho
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Ông Lục cũng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu
Bộ GTVT và Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp đánh giá toàn
diện đề xuất điều chuyểnTổng Công ty Đường sắt Việt Nam
từ Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT,
những ưu điểm và nhược điểm của đề xuất và báo cáo Thủ
tướng Chính phủ phương án sắp xếp vào đầu tháng 3-2020.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận
được một số ý kiến của chuyên gia và đại biểu Quốc hội đề
nghị điềuchuyểnTổngCông tyĐườngsắtViệtNamtừỦyban
QLVNN tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT quản lý để
nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của tổng công ty.
BộCôngan cókết luậnbổ sungvụ lừađảohơn10.000người
Ngày 20-2, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C01) hoàn tất
kết luận điều tra bổ sung vụ án Nguyễn Hữu Tiến cùng
đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông,
phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 12-2015 đến
tháng 7-2018, Nguyễn Hữu Tiến (36 tuổi, trú tại Bình
Chánh, TP.HCM) cùng các đồng phạm thành lập bốn
công ty gồm: Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Rồng Việt,
Công ty cổ phần OTCMAX, Công ty cổ phần VNCOINS
và Công ty cổ phần ALLUNEE. Trong đó, Tiến giữ vai
trò chủ tịch HĐQT Công ty Thiên Rồng Việt và Công ty
OTCMAX.
Sau khi thành lập, nhóm này đã đưa ra thông tin không
đúng sự thật về hoạt động của những công ty trên nhằm
lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia góp vốn. Cụ thể,
nhóm này sử dụng mạng Internet, tạo lập các trang web
như “thienrongviet.com, otcmax.vn, vncoin.vn” để quảng
bá hình ảnh...
Tinh vi hơn, các bị can tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội
nghị khách hàng, đưa ra các thông tin không đúng sự thật
về các dự án đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp
dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn vào
công ty theo hình thức đa cấp.
Tuy nhiên, theo công an, về thực chất Nguyễn Hữu Tiến
và các đồng phạm đã lấy tiền của các nhà đầu tư sau để trả
một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời
gian đầu. Sau đó, những người này không trả lãi và hoa
hồng nữa mà chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.
Bằng thủ đoạn trên, nhóm của Tiến đã lôi kéo hơn
10.000 nhà đầu tư tham gia với tổng số tiền hơn 460 tỉ
đồng. Trong đó, các bị can khai nhận đã chiếm hưởng số
tiền hơn 40 tỉ đồng.
T.PHAN
Bị can
Nguyễn
Hữu Tiến.
Ảnh: Zing
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook