8
        
        
          Đô thị -
        
        
          ThứBảy21-3-2020
        
        
          Cácphươngángỡkhócho
        
        
          caotốcBếnLức-LongThành
        
        
          Nếu các hiệp định vay vốn không được gia hạn, nhiều khả năng dự án cao tốc
        
        
          Bến Lức - LongThành không thể tiếp tục triển khai.
        
        
          KIÊNCƯỜNG
        
        
          “
        
        
          Do không thực hiện được
        
        
          các thủ tục điều chỉnh dự
        
        
          án đầu tư, gia hạn hiệp định
        
        
          nên dự án không thể tiếp tục
        
        
          triển khai, ảnh hưởng nghiêm
        
        
          trọng đến tiến độ hoàn thành,
        
        
          tiềm ẩn rủi ro lớn về pháp lý,
        
        
          khiếu nại, khiếu kiện, kéo dài
        
        
          thời gian, phát sinh chi phí và
        
        
          hiệu quả kinh tế dự án”. Văn
        
        
          bản của Bộ GTVT mới nhất
        
        
          gửi Thủ tướng về các vướng
        
        
          mắc kéo dài của dự án cao tốc
        
        
          Bến Lức - Long Thành cho
        
        
          biết như trên.
        
        
          Nguy cơ cắt toàn bộ
        
        
          nguồn vốn
        
        
          Cụ thể, dự án này có hai hiệp
        
        
          định vay của Ngân hàng Phát
        
        
          triển châu Á (ADB) với tổng
        
        
          giá trị là 636 triệu USD. Hiệp
        
        
          định vay lần 1 (2730-VIE) trị
        
        
          giá 350 triệu USD đã đóng
        
        
          ngày 30-6-2019. Hiệp định
        
        
          vay vốn lần 2 (3391-VIE) trị
        
        
          giá 286 triệu USD sẽ hết hạn
        
        
          vào ngày 30-6-2020. Hiệp
        
        
          định tài trợ khung cho cả hai
        
        
          khoản vay (MFF) sẽ hết hạn
        
        
          ngày 14-12-2020.
        
        
          Bộ GTVT cho biết công
        
        
          tác xây lắp trên công trường
        
        
          đang hoạt động cầm chừng do
        
        
          không được bố trí vốn và tiếp
        
        
          tục giải ngân.
        
        
          Thời gian thực hiện dự án
        
        
          theo quyết định đầu tư đã kết
        
        
          thúc ngày 30-6-2019. Đến nay
        
        
          chưa được gia hạn dẫn đến các
        
        
          gói thầu sử dụng khoản vay
        
        
          lần 2 (3391-VIE) không thể
        
        
          giải ngân dù đang trong thời
        
        
          gian thực hiện hợp đồng. ADB
        
        
          cũng đã thông báo chấm dứt
        
        
          khoản vay 2730-VIE nên chưa
        
        
          có nguồn vốn để tiếp tục giải
        
        
          ngân cho các khối lượng còn
        
        
          lại của các gói thầu.
        
        
          “Hiệp định vay 3391-VIE
        
        
          sắp hết hạn, hiệp định tài
        
        
          trợ khung MFF cho dự án
        
        
          sẽ đóng ngày 14-12-2020.
        
        
          Khi điều chỉnh chủ trương
        
        
          đầu tư dự án, Bộ GTVT kiến
        
        
          nghị Thủ tướng chấp thuận
        
        
          gia hạn thời gian thực hiện
        
        
          khoản vay 3391-VIE đến
        
        
          ngày đóng MFF. Tuy nhiên,
        
        
          nội dung này chưa được chấp
        
        
          thuận” - Bộ GTVT nêu các
        
        
          vướng mắc.
        
        
          Theo Bộ GTVT, trường
        
        
          hợp các vướng mắc về thủ
        
        
          tục pháp lý kéo dài, công
        
        
          thư đề xuất gia hạn không
        
        
          kịp thời gửi đến ADB theo
        
        
          yêu cầu thì ADB sẽ cắt toàn
        
        
          bộ nguồn vốn cam kết tài
        
        
          trợ cho dự án. Dự án sẽ chỉ
        
        
          được tái khởi động khi xác
        
        
          định được nguồn vay khác
        
        
          thay thế. Điều này được nhận
        
        
          định là rất khó khăn trong
        
        
          điều kiện hiện nay.
        
        
          Sẽ xử lý được để
        
        
          tiếp tục dự án
        
        
          Trao đổi với
        
        
          
            Pháp Luật
          
        
        
          
            TP.HCM
          
        
        
          , ông Nguyễn Quốc
        
        
          Bình, Phó Tổng giám đốc
        
        
          Tổng công ty Đầu tư phát
        
        
          triển đường cao tốc Việt Nam
        
        
          (VEC) - chủ đầu tư dự án, cho
        
        
          biết trước mắt việc gửi công
        
        
          thư đề xuất gia hạn qua ADB
        
        
          được thông qua thì khó khăn
        
        
          sẽ được giải quyết.
        
        
          “Hôm qua (19-3 - PV), Phó
        
        
          Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
        
        
          cũng đã có cuộc họp tháo gỡ
        
        
          cho dự án với các BộTài chính,
        
        
          BộKH&ĐT…nên tôi nghĩ vấn
        
        
          đề sẽ được xử lý trong thời gian
        
        
          tới” - ông Bình nói.
        
        
          Về phía Bộ GTVT, để đảm
        
        
          bảo nguồn vốn cho dự án,
        
        
          bộ kiến nghị Chính phủ sớm
        
        
          ban hành nghị quyết về xử lý
        
        
          vướng mắc trong thời gian
        
        
          thực hiện các dự án đầu tư
        
        
          xây dựng của doanh nghiệp
        
        
          thuộc quản lý của Ủy ban
        
        
          Quản lý vốn nhà nước tại
        
        
          doanh nghiệp. Nghị quyết
        
        
          sẽ làm cơ sở thực hiện ngay
        
        
          các thủ tục điều chỉnh dự án
        
        
          đầu tư (điều chỉnh tiến độ,
        
        
          gia hạn hiệp định vay…).
        
        
          Trong thời gian chờ Chính
        
        
          phủ, Bộ GTVT kiến nghị Thủ
        
        
          tướng xem xét, chấp thuận ba
        
        
          vấn đề:
        
        
          Thứ nhất: Cần cho phép sử
        
        
          dụng vốn dư của khoản vay
        
        
          lần 2 (3391-VIE) để hoàn
        
        
          thành các công việc chưa được
        
        
          thực hiện của khoản vay lần 1
        
        
          (2730-VIE, hết hạn hiệp định)
        
        
          với giá trị 65,5 triệu USD.
        
        
          Thứ 2: Bộ kiến nghị Thủ
        
        
          tướng giao Bộ Tài chính có
        
        
          ngay công thư đề xuấtADB gia
        
        
          hạn khoản vay lần 2 đến thời
        
        
          điểm đóng hiệp định khung
        
        
          MFF (14-12-2019).
        
        
          Thứ 3: Ủy ban Quản lý vốn
        
        
          nhà nước tại doanh nghiệp cần
        
        
          chủ trì phối hợp với Bộ GTVT
        
        
          và các cơ quan liên quan chỉ
        
        
          đạo VEC rà soát tiến độ tổng
        
        
          thể của dự án. Đồng thời rà
        
        
          soát các gói thầu làm cơ sở
        
        
          tiếp tục thủ tục gia hạn hiệp
        
        
          định khung MFF, khoản vay
        
        
          3391-VIE đến hết năm 2023
        
        
          (dự kiến) để hoàn thành dự án.•
        
        
          Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang gặp vướngmắc, ảnh hưởng tiến độ triển khai. Ảnh: VŨHỘI
        
        
          Chi phí phát sinh khoảng 70 triệu USD
        
        
          Dự án cao tốc Bến Lức - LongThành được khởi công từ tháng
        
        
          7-2014 với tổngmức đầu tư 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,6 tỉ
        
        
          USD). Dự án có chiều dài 57,7 km, đi qua các tỉnh Long An 5,49
        
        
          km (gồmhuyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc), TP.HCMgần 25 km
        
        
          (gồm các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ) và Đồng Nai
        
        
          27,285 km (gồm huyện Nhơn Trạch và Long Thành).
        
        
          Theo VEC, hiện nay khối lượng toàn dự án đã đạt được gần
        
        
          80%, tuy nhiên công trình đang bị đình trệ. Nguyên nhân là
        
        
          do đơn vị không được bố trí vốn giải phóng mặt bằng và vốn
        
        
          xây lắp đường cao tốc.
        
        
          Trước tình hình trên, VEC đã có văn bản gửi Văn phòng
        
        
          Chính phủ về tình hình dự án. Cụ thể, một nhà thầu tư vấn
        
        
          giám sát đã tính chi phí phát sinh ở gói thầu J1 và J3 khoảng
        
        
          70 triệu USD.
        
        
          Bộ GTVT cho biết
        
        
          công tác xây lắp
        
        
          trên công trường
        
        
          đang hoạt động cầm
        
        
          chừng do không
        
        
          được bố trí vốn và
        
        
          tiếp tục giải ngân.
        
        
          Đề xuất ngânsáchgóp
        
        
          2.400 tỷ vào cao tốc
        
        
          MỹThuận-CầnThơ
        
        
          Ngày 20-3, nguồn tin của
        
        
          
            Pháp Luật TP.HCM
          
        
        
          cho biết Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ
        
        
          Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề
        
        
          xuất giải pháp triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận -
        
        
          Cần Thơ.
        
        
          Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ
        
        
          Thuận, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ bao
        
        
          gồm bốn dự án thành phần: Dự án TP.HCM - Trung
        
        
          Lương, đang vận hành, khai thác; dự án Trung Lương
        
        
          - Mỹ Thuận đang triển khai theo hình thức PPP, hoàn
        
        
          thành trong năm 2020; dự án cầu Mỹ Thuận 2, đầu tư
        
        
          bằng nguồn vốn ngân sách, đang lựa chọn nhà thầu
        
        
          thi công; dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, đầu tư theo
        
        
          hình thức PPP, chưa lựa chọn được nhà đầu tư.
        
        
          Trong đó, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
        
        
          được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả
        
        
          thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
        
        
          Dự án có chiều dài 23 km, điểm đầu kết nối với dự
        
        
          án cầu Mỹ Thuận 2.
        
        
          Trên cơ sở đó, Bộ GTVT tổ chức sơ tuyển nhà đầu
        
        
          tư từ tháng 4-2018 nhưng không thực hiện được và
        
        
          đã hủy kết quả sơ tuyển. Đến nay Bộ GTVT chưa
        
        
          ban hành lại hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư.
        
        
          Nếu Bộ GTVT tiếp tục cho đấu thầu lựa chọn nhà
        
        
          đầu tư sẽ tiếp tục kéo dài thời gian, không đảm bảo
        
        
          tiến độ kết nối vào đoạn TP.HCM đến Mỹ Thuận.
        
        
          Nhằm đảm bảo việc khai thác đồng bộ toàn tuyến
        
        
          cao tốc TP.HCM đến TP Cần Thơ, tạo động lực phát
        
        
          triển cho các tỉnh ĐBSCL, Công ty cổ phần BOT
        
        
          Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất Thủ tướng giải
        
        
          pháp thực hiện dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ.
        
        
          Cụ thể, công ty đề xuất điều chỉnh, mở rộng phạm
        
        
          vi dự án này (do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan
        
        
          nhà nước có thẩm quyền) và bổ sung đoạn cao tốc
        
        
          Mỹ Thuận - Cần Thơ. UBND các tỉnh Vĩnh Long
        
        
          và Đồng Tháp thực hiện giải phóng mặt bằng trong
        
        
          phạm vi địa giới hành chính của các tỉnh.
        
        
          Đối với cơ cấu vốn đoạn cao tốc này, công ty đề
        
        
          nghị vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 2.400
        
        
          tỉ đồng/4.758 tỉ đồng - tổng mức đầu tư dự án. Phần
        
        
          nguồn vốn còn lại do doanh nghiệp dự án và Tập
        
        
          đoàn Đèo Cả sẽ là đầu mối cùng các đối tác thực
        
        
          hiện. Các đối tác này gồm các nhà đầu tư, nhà thầu,...
        
        
          tại các dự án hầm Đèo Cả, cao tốc Bắc Giang - Lạng
        
        
          Sơn - Hữu Nghị, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
        
        
          Các đối tác nói trên sẽ huy động từ vốn chủ sở
        
        
          hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác... đáp ứng tiến
        
        
          độ dự án (được tính toán lãi như phần vốn vay ngân
        
        
          hàng làm cơ sở để điều chỉnh dự án).
        
        
          Ngoài ra, công ty cho biết sẽ rút ngắn thời gian
        
        
          triển khai còn khoảng 34 tháng (so với trình tự thông
        
        
          thường là 41 tháng). Theo đó, đảm bảo thông toàn
        
        
          tuyến từ TP.HCM đến Cần Thơ trong năm 2021,
        
        
          hoàn thành trong năm 2022. Tăng tính khả thi khi
        
        
          rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự
        
        
          án trước đây từ 14 năm tám tháng còn 12 năm sáu
        
        
          tháng (khoảng hai năm hai tháng).
        
        
          
            HẢI DƯƠNG
          
        
        
          Thủ tướng: Khẩn trương kết nối
        
        
          cao tốc TP.HCM - Cần Thơ
        
        
          Dựáncao tốcMỹThuận - CầnThơcóchiềudài 23km,
        
        
          với tổngmức đầu tư 4.758 tỉ đồng. Điểmđầu của dự án
        
        
          kết nối với cầuMỹThuận2, điểmcuối kết nối với đường
        
        
          dẫn cầu CầnThơ - đoạn thuộc địa phận tỉnhVĩnh Long.
        
        
          Từ tháng 4-2018, Bộ GTVT đã tổ chức sơ tuyển để
        
        
          lựa chọn nhà đầu tư cho dự án nhưng đến nay vẫn
        
        
          chưa chọn được.
        
        
          Trong khi đó, đầu tháng 3-2020,Thủ tướngNguyễn
        
        
          Xuân Phúc đã có chuyến công tác và kiểm tra công
        
        
          trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo
        
        
          đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương báo cáo,
        
        
          đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm có giải pháp để
        
        
          triển khai thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
        
        
          Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành để kết
        
        
          nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP.HCM đến Cần Thơ
        
        
          trong năm 2022.