061-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy21-3-2020
Cácphươngángỡkhócho
caotốcBếnLức-LongThành
Nếu các hiệp định vay vốn không được gia hạn, nhiều khả năng dự án cao tốc
Bến Lức - LongThành không thể tiếp tục triển khai.
KIÊNCƯỜNG
Do không thực hiện được
các thủ tục điều chỉnh dự
án đầu tư, gia hạn hiệp định
nên dự án không thể tiếp tục
triển khai, ảnh hưởng nghiêm
trọng đến tiến độ hoàn thành,
tiềm ẩn rủi ro lớn về pháp lý,
khiếu nại, khiếu kiện, kéo dài
thời gian, phát sinh chi phí và
hiệu quả kinh tế dự án”. Văn
bản của Bộ GTVT mới nhất
gửi Thủ tướng về các vướng
mắc kéo dài của dự án cao tốc
Bến Lức - Long Thành cho
biết như trên.
Nguy cơ cắt toàn bộ
nguồn vốn
Cụ thể, dự án này có hai hiệp
định vay của Ngân hàng Phát
triển châu Á (ADB) với tổng
giá trị là 636 triệu USD. Hiệp
định vay lần 1 (2730-VIE) trị
giá 350 triệu USD đã đóng
ngày 30-6-2019. Hiệp định
vay vốn lần 2 (3391-VIE) trị
giá 286 triệu USD sẽ hết hạn
vào ngày 30-6-2020. Hiệp
định tài trợ khung cho cả hai
khoản vay (MFF) sẽ hết hạn
ngày 14-12-2020.
Bộ GTVT cho biết công
tác xây lắp trên công trường
đang hoạt động cầm chừng do
không được bố trí vốn và tiếp
tục giải ngân.
Thời gian thực hiện dự án
theo quyết định đầu tư đã kết
thúc ngày 30-6-2019. Đến nay
chưa được gia hạn dẫn đến các
gói thầu sử dụng khoản vay
lần 2 (3391-VIE) không thể
giải ngân dù đang trong thời
gian thực hiện hợp đồng. ADB
cũng đã thông báo chấm dứt
khoản vay 2730-VIE nên chưa
có nguồn vốn để tiếp tục giải
ngân cho các khối lượng còn
lại của các gói thầu.
“Hiệp định vay 3391-VIE
sắp hết hạn, hiệp định tài
trợ khung MFF cho dự án
sẽ đóng ngày 14-12-2020.
Khi điều chỉnh chủ trương
đầu tư dự án, Bộ GTVT kiến
nghị Thủ tướng chấp thuận
gia hạn thời gian thực hiện
khoản vay 3391-VIE đến
ngày đóng MFF. Tuy nhiên,
nội dung này chưa được chấp
thuận” - Bộ GTVT nêu các
vướng mắc.
Theo Bộ GTVT, trường
hợp các vướng mắc về thủ
tục pháp lý kéo dài, công
thư đề xuất gia hạn không
kịp thời gửi đến ADB theo
yêu cầu thì ADB sẽ cắt toàn
bộ nguồn vốn cam kết tài
trợ cho dự án. Dự án sẽ chỉ
được tái khởi động khi xác
định được nguồn vay khác
thay thế. Điều này được nhận
định là rất khó khăn trong
điều kiện hiện nay.
Sẽ xử lý được để
tiếp tục dự án
Trao đổi với
Pháp Luật
TP.HCM
, ông Nguyễn Quốc
Bình, Phó Tổng giám đốc
Tổng công ty Đầu tư phát
triển đường cao tốc Việt Nam
(VEC) - chủ đầu tư dự án, cho
biết trước mắt việc gửi công
thư đề xuất gia hạn qua ADB
được thông qua thì khó khăn
sẽ được giải quyết.
“Hôm qua (19-3 - PV), Phó
Thủ tướng Trịnh Đình Dũng
cũng đã có cuộc họp tháo gỡ
cho dự án với các BộTài chính,
BộKH&ĐT…nên tôi nghĩ vấn
đề sẽ được xử lý trong thời gian
tới” - ông Bình nói.
Về phía Bộ GTVT, để đảm
bảo nguồn vốn cho dự án,
bộ kiến nghị Chính phủ sớm
ban hành nghị quyết về xử lý
vướng mắc trong thời gian
thực hiện các dự án đầu tư
xây dựng của doanh nghiệp
thuộc quản lý của Ủy ban
Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp. Nghị quyết
sẽ làm cơ sở thực hiện ngay
các thủ tục điều chỉnh dự án
đầu tư (điều chỉnh tiến độ,
gia hạn hiệp định vay…).
Trong thời gian chờ Chính
phủ, Bộ GTVT kiến nghị Thủ
tướng xem xét, chấp thuận ba
vấn đề:
Thứ nhất: Cần cho phép sử
dụng vốn dư của khoản vay
lần 2 (3391-VIE) để hoàn
thành các công việc chưa được
thực hiện của khoản vay lần 1
(2730-VIE, hết hạn hiệp định)
với giá trị 65,5 triệu USD.
Thứ 2: Bộ kiến nghị Thủ
tướng giao Bộ Tài chính có
ngay công thư đề xuấtADB gia
hạn khoản vay lần 2 đến thời
điểm đóng hiệp định khung
MFF (14-12-2019).
Thứ 3: Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp cần
chủ trì phối hợp với Bộ GTVT
và các cơ quan liên quan chỉ
đạo VEC rà soát tiến độ tổng
thể của dự án. Đồng thời rà
soát các gói thầu làm cơ sở
tiếp tục thủ tục gia hạn hiệp
định khung MFF, khoản vay
3391-VIE đến hết năm 2023
(dự kiến) để hoàn thành dự án.•
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang gặp vướngmắc, ảnh hưởng tiến độ triển khai. Ảnh: VŨHỘI
Chi phí phát sinh khoảng 70 triệu USD
Dự án cao tốc Bến Lức - LongThành được khởi công từ tháng
7-2014 với tổngmức đầu tư 31.320 tỉ đồng (tương đương 1,6 tỉ
USD). Dự án có chiều dài 57,7 km, đi qua các tỉnh Long An 5,49
km (gồmhuyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc), TP.HCMgần 25 km
(gồm các huyện Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ) và Đồng Nai
27,285 km (gồm huyện Nhơn Trạch và Long Thành).
Theo VEC, hiện nay khối lượng toàn dự án đã đạt được gần
80%, tuy nhiên công trình đang bị đình trệ. Nguyên nhân là
do đơn vị không được bố trí vốn giải phóng mặt bằng và vốn
xây lắp đường cao tốc.
Trước tình hình trên, VEC đã có văn bản gửi Văn phòng
Chính phủ về tình hình dự án. Cụ thể, một nhà thầu tư vấn
giám sát đã tính chi phí phát sinh ở gói thầu J1 và J3 khoảng
70 triệu USD.
Bộ GTVT cho biết
công tác xây lắp
trên công trường
đang hoạt động cầm
chừng do không
được bố trí vốn và
tiếp tục giải ngân.
Đề xuất ngânsáchgóp
2.400 tỷ vào cao tốc
MỹThuận-CầnThơ
Ngày 20-3, nguồn tin của
Pháp Luật TP.HCM
cho biết Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ
Thuận đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề
xuất giải pháp triển khai dự án cao tốc Mỹ Thuận -
Cần Thơ.
Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ
Thuận, tuyến đường cao tốc TP.HCM - Cần Thơ bao
gồm bốn dự án thành phần: Dự án TP.HCM - Trung
Lương, đang vận hành, khai thác; dự án Trung Lương
- Mỹ Thuận đang triển khai theo hình thức PPP, hoàn
thành trong năm 2020; dự án cầu Mỹ Thuận 2, đầu tư
bằng nguồn vốn ngân sách, đang lựa chọn nhà thầu
thi công; dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, đầu tư theo
hình thức PPP, chưa lựa chọn được nhà đầu tư.
Trong đó, dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả
thi giai đoạn 1 theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có chiều dài 23 km, điểm đầu kết nối với dự
án cầu Mỹ Thuận 2.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT tổ chức sơ tuyển nhà đầu
tư từ tháng 4-2018 nhưng không thực hiện được và
đã hủy kết quả sơ tuyển. Đến nay Bộ GTVT chưa
ban hành lại hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư.
Nếu Bộ GTVT tiếp tục cho đấu thầu lựa chọn nhà
đầu tư sẽ tiếp tục kéo dài thời gian, không đảm bảo
tiến độ kết nối vào đoạn TP.HCM đến Mỹ Thuận.
Nhằm đảm bảo việc khai thác đồng bộ toàn tuyến
cao tốc TP.HCM đến TP Cần Thơ, tạo động lực phát
triển cho các tỉnh ĐBSCL, Công ty cổ phần BOT
Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất Thủ tướng giải
pháp thực hiện dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Cụ thể, công ty đề xuất điều chỉnh, mở rộng phạm
vi dự án này (do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan
nhà nước có thẩm quyền) và bổ sung đoạn cao tốc
Mỹ Thuận - Cần Thơ. UBND các tỉnh Vĩnh Long
và Đồng Tháp thực hiện giải phóng mặt bằng trong
phạm vi địa giới hành chính của các tỉnh.
Đối với cơ cấu vốn đoạn cao tốc này, công ty đề
nghị vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 2.400
tỉ đồng/4.758 tỉ đồng - tổng mức đầu tư dự án. Phần
nguồn vốn còn lại do doanh nghiệp dự án và Tập
đoàn Đèo Cả sẽ là đầu mối cùng các đối tác thực
hiện. Các đối tác này gồm các nhà đầu tư, nhà thầu,...
tại các dự án hầm Đèo Cả, cao tốc Bắc Giang - Lạng
Sơn - Hữu Nghị, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Các đối tác nói trên sẽ huy động từ vốn chủ sở
hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác... đáp ứng tiến
độ dự án (được tính toán lãi như phần vốn vay ngân
hàng làm cơ sở để điều chỉnh dự án).
Ngoài ra, công ty cho biết sẽ rút ngắn thời gian
triển khai còn khoảng 34 tháng (so với trình tự thông
thường là 41 tháng). Theo đó, đảm bảo thông toàn
tuyến từ TP.HCM đến Cần Thơ trong năm 2021,
hoàn thành trong năm 2022. Tăng tính khả thi khi
rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự
án trước đây từ 14 năm tám tháng còn 12 năm sáu
tháng (khoảng hai năm hai tháng).
HẢI DƯƠNG
Thủ tướng: Khẩn trương kết nối
cao tốc TP.HCM - Cần Thơ
Dựáncao tốcMỹThuận - CầnThơcóchiềudài 23km,
với tổngmức đầu tư 4.758 tỉ đồng. Điểmđầu của dự án
kết nối với cầuMỹThuận2, điểmcuối kết nối với đường
dẫn cầu CầnThơ - đoạn thuộc địa phận tỉnhVĩnh Long.
Từ tháng 4-2018, Bộ GTVT đã tổ chức sơ tuyển để
lựa chọn nhà đầu tư cho dự án nhưng đến nay vẫn
chưa chọn được.
Trong khi đó, đầu tháng 3-2020,Thủ tướngNguyễn
Xuân Phúc đã có chuyến công tác và kiểm tra công
trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Theo
đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương báo cáo,
đề xuất Thủ tướng Chính phủ sớm có giải pháp để
triển khai thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành để kết
nối đồng bộ toàn tuyến cao tốc TP.HCM đến Cần Thơ
trong năm 2022.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook