061-2020 - page 9

9
Quyếtđịnh393giaochoĐàNẵng
phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai
đoạn 2021-2030 đạt 12%/năm.
Trong đó, cơ cấu kinh tế ngành
dịch vụ 67%-68%, công nghiệp
và xây dựng 31%-32%, nông
nghiệp 1%. Dự báo dân số TP Đà
Nẵng khoảng 2,5 triệu người (cả
quy đổi), trong đó dự báo dân số
chính thức (khôngbaogồmkhách
vãng lai) khoảng 1,5 triệu người.
Về công nghiệp xây dựng, TP
Đà Nẵng được định hướng tổ chức,
phân bổ tám khu công nghiệp, năm
cụm công nghiệp, bốn khu công
nghệ cao và công nghệ thông tin
tập trung.
Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng tiếp
tục rà soát, có cơ chế, chính sách
khuyến khích hơn nữa trong thu hút
đầu tư, nhất là các dự án FDI từ các
tập đoàn xuyên quốc gia, đa quốc
gia thuộc top 500 của thế giới. “Các
chiến lược phát triển đô thị Đà Nẵng:
Phát triển Đà Nẵng xứng đáng với
vai trò đô thị hạt nhân trong chuỗi
đô thị miền Trung. Phát triển Đà
Nẵng thành đô thị đáng sống, đô thị
thông minh, đô thị toàn cầu và đô
thị khởi nghiệp sáng tạo” - Quyết
định 393 nêu rõ.
Theo ông Nguyễn Nho Trung,
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, kế
thừa Nghị quyết 43 của Bộ Chính
trị về xây dựng và phát triển TP Đà
Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045,
TP đã soạn thảo và trình Chính phủ
điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội TP Đà Nẵng
đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030.
“Đề án này Đà Nẵng trình hồi tháng
9-2019, bây giờ mới được phê duyệt.
Song song với điều chỉnh quy hoạch
chung TP thì Quyết định 393 là nền
để Đà Nẵng triển khai các bước tiếp
theo nhằm hiện thực hóa Nghị quyết
43” - ông Trung nói.
Chính phủ “gật đầu”
nhiều dự án khủng
Quyết định 393 của Thủ tướng
cũng định hướng về phát triển kết
cấu hạ tầng đô thị cho TP Đà Nẵng.
Nhiều dự án khủng được đưa vào
quy hoạch như: Di dời ga đường
sắt ra khỏi trung tâm TP, tuyến
đường sắt mới gắn với dự án xây
dựng tuyến đường sắt tốc độ cao
Bắc-Nam; nâng cấp quốc lộ 14B;
mở rộng quốc lộ 14G.
Chính phủ cũng cho phép TP Đà
Nẵng sớm triển khai xây dựng cảng
Liên Chiểu thành cảng loại IA theo
quy hoạch hệ thống cảng quốc gia.
Đặc biệt, TP Đà Nẵng cần phối hợp
đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc
độ cao Huế - Đà Nẵng - Quy Nhơn.
Tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao
khả năng khai thác sân bay Đà Nẵng
công suất tối đa 28-30 triệu hành
khách/năm.
Đồng thời, Đà Nẵng được phép
nghiên cứu lại tổng thể việc tổ chức
giao thông nội thị. Trong đó sớm
nghiên cứu giải pháp tổ chức hệ
thống giao thông ngầm đô thị. Xây
dựng đường hầm qua sân bay Đà
Nẵng. Nghiên cứu vị trí đầu tư xây
dựng công trình vượt sông trên toàn
tuyến sông Hàn…
Quyết định 393 giao nhiệm vụ cho
Đà Nẵng đẩy mạnh phát triển nguồn
TẤNVIỆT
T
hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
vừa ký Quyết định 393/QĐ-TTg
phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch
tổng thể phát triển kinh tế - xã hội
TP Đà Nẵng đến năm 2020, tầm
nhìn năm 2030.
Một đô thị biển độc đáo
Quyết định 393 nêu rõ Đà Nẵng
phải nhận diện và phát huy tốt các
động lực tăng trưởng mới, nhất là
việc xây dựng chính quyền đô thị và
phát triển kinh tế tư nhân. Đà Nẵng
cũng cần phát huy hiệu quả kết nối,
liên kết vùng, ứng dụng công nghệ
cao, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
Quan điểm nhất quán của Chính
phủ là phát triển Đà Nẵng theo hướng
đô thị sinh thái, hiện đại, thông
minh, mang tầm quốc tế và có bản
sắc riêng. Phát triển kinh tế nhanh
và bền vững, coi việc nâng cao chất
lượng cuộc sống của người dân đạt ở
mức cao là nhiệm vụ trung tâm. TP
tập trung phát triển ba trụ cột chính:
Du lịch, công nghiệp công nghệ cao
và kinh tế biển.
Đà Nẵng được định hướng phát
triển dịch vụ du lịch gắn với bất
động sản nghỉ dưỡng, bao gồm việc
nghiên cứu quy hoạch và đầu tư xây
dựng vịnh Đà Nẵng với kiến trúc và
dịch vụ đặc sắc, tạo điểm nhấn cho
Đà Nẵng. Phát triển cảng biển, hàng
không gắn với dịch vụ logistics.
Trong đó, bốn trọng tâm đầu tư
du lịch chính gồm: Sơn Trà sẽ thành
khu du lịch sinh thái cao cấp, gắn kết
du lịch với bảo tồn thiên nhiên, đa
dạng sinh học; vịnh Đà Nẵng thành
đô thị biển mang tính chất độc đáo,
tạo nên điểm nhấn về kiến trúc và
dịch vụ; khu trung tâm TP, phố mua
sắm và nhà hàng truyền thống; các
dự án vui chơi, giải trí, điểm du lịch
ngoại vi và liên kết vùng (gồm cả
loại hình dịch vụ vui chơi giải trí có
hoạt động cá cược theo quy định).
Quyết định 393 là “đường ray tốc độ cao” đểĐàNẵng hướng đến cái đích củamột đô thị toàn cầu. Ảnh: TẤNVIỆT
Đà Nẵng hướng đến một đô thị
toàn cầu
Bản điều chỉnhQuy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội TPĐà Nẵng đến năm2020, tầmnhìn 2030
như là “đường ray tốc độ cao” để Đà Nẵng hướng đếnmột đô thị toàn cầu.
nhân lực chất lượng cao, nhất là nhân
lực trong các ngành khoa học, công
nghệ, du lịch, dịch vụ… “Tiếp tục
duy trì, phát huy và xây dựng các mô
hình TP “5 không”, “3 có”, thực hiện
tốt TP “4 an”, phấn đấu trở thành đô
thị được xếp hạng trên các bảng bình
chọn “TP đáng sống” của thế giới,
để Đà Nẵng là điểm đến tin cậy và
tuyệt đối an toàn của bạn bè trong và
ngoài nước” - Quyết định 393 chỉ rõ.
Trao đổi với PV ngày 20-3, lãnh
đạo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho
hay Quyết định 393 bổ sung cho
TP hàng loạt dự án mà trước đây
chỉ dừng ở mức ý tưởng đề xuất
như trường đua ngựa, tuyến đường
vành đai phía tây, sân golf ở huyện
Hòa Vang…
“Một số dự án của nhà đầu tư lâu
nay mình nói vậy thôi nhưng không
có trong bản quy hoạch kinh tế - xã
hội này thì không thể quy hoạch sử
dụng đất được. Có quy hoạch sử
dụng đất mới có các bước thu hồi
đất. Nhà đầu tư mới có cơ sở lập hồ
sơ đề xuất đầu tư các dự án” - vị lãnh
đạo Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng nói.
Cũng theo lãnh đạo Sở KH&ĐT
TP Đà Nẵng, từ Quyết định 393,
TP sẽ làm tiếp quy hoạch đến năm
2030, tầm nhìn 2050. Ngoài ra, Đà
Nẵng cũng đang xây dựng ba kịch
bản tăng trưởng, căn cứ vào tình
hình dịch COVID-19, lồng ghép
vào điều chỉnh quy hoạch chung
sắp tới và triển khai các thủ tục kêu
gọi đầu tư.•
Phạt chủđầu tưxâydựngkhôngphép trênđảoHònTằm
Quan điểm nhất quán
của Chính phủ là phát
triển Đà Nẵng theo
hướng đô thị sinh thái,
hiện đại, thông minh,
mang tầm quốc tế và có
bản sắc riêng.
Chiều 20-3, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND
TP Nha Trang (Khánh Hòa), đã ký quyết định xử phạt vi
phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP Hòn
Tằm Biển Nha Trang.
Lý do công ty này có hành vi tổ chức thi công công trình
không có giấy phép xây dựng (GPXD) tại dự án khu du lịch
(KDL) đảo Hòn Tằm trên vịnh Nha Trang do công ty làm
chủ đầu tư.
Quyết định nêu: Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập
biên bản vi phạm hành chính, Công ty CP Hòn Tằm Biển
Nha Trang phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền
cấp GPXD. Hết thời hạn này, công ty không xuất trình
GPXD thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi
phạm theo quy định. Sau khi được cấp GPXD, công ty phải
tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép được
cấp thì mới được thi công xây dựng.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, công ty này đã tự ý
san ủi mặt bằng, xây dựng các hạng mục công trình bằng bê
tông cốt thép tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có GPXD
và không có trong quy hoạch được điều chỉnh. Việc Công ty
CP Hòn Tằm Biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng, đầu tư
xây dựng công trình kiên cố (kể cả trong và ngoài phạm vi
dự án) khi chưa có GPXD là vi phạm pháp luật về đất đai,
môi trường, xây dựng.
Trao đổi với PV chiều 20-3, đại diện Sở TN&MT tỉnh
Khánh Hòa cho hay cơ quan này đang tổng hợp để báo cáo
UBND tỉnh các vi phạm liên quan đến đất đai, môi trường
tại dự án KDL đảo Hòn Tằm. Trước đó, Sở TN&MT đã tiến
hành kiểm tra thực tế tại dự án trên theo chỉ đạo của UBND
tỉnh Khánh Hòa.
Theo Ban quản lý vịnh Nha Trang, việc xây dựng các
công trình tại KDL đảo Hòn Tằm đã làm đất đá trong quá
trình san lấp tràn xuống biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến
hệ sinh thái vùng biển khu vực này. Báo cáo của Ban quản
lý vịnh Nha Trang hồi cuối tháng 12-2019 nêu: “Qua lặn
kiểm tra dưới đáy biển, Ban quản lý vịnh Nha Trang phát
hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh
hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này; đặc biệt
là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục
hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ
theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ
ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía tây nam
đảo Hòn Tằm”.
Theo quy chế quản lý vịnh Nha Trang, các công trình xây
dựng trong vịnh phải có phương án rào chắn đất đá, bùn cát
tràn ra biển, không gây xáo trộn các lớp trầm tích, làm đục
nước, ảnh hưởng đến sự sống của các loài thủy sinh.
TẤN LỘC
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook