109-2020 - page 10

10
Bất động sản -
ThứBa19-5-2020
Đăng ký đất đai, Sở TN&MT
TP Đà Nẵng cho biết vệt đất
ven tường rào sân bay Nước
Mặn được quy hoạch thành
246 lô đất. Trước đây, TPĐà
Nẵng thực hiện bán đấu giá
và giao đất hoàn toàn cho cá
nhân, tổ chức trong nước. Giá
đất ở vị trí “kim cương” này
từng lên đến 200 triệu đồng/
m². Tuy nhiên, giá hiện nay
đã giảm.
Chạy dọc khu vực này có
rất nhiều bảng quảng cáo
“đất bán hoặc cho thuê”.
Liên hệ với một số điện
thoại trên tấm bảng dựng
gần cổng ga trực thăng, PV
trao đổi với một người tự
xưng là chủ đất.
“Đất ở lâu dài có sổ đỏ
chính chủ. Anh muốn mua
thì hai lô hay bốn lô đều có.
Giá bán là 110 triệu đồng/m
2
lô 150 m
2
, giá thuê là 50 triệu
đồng/tháng, hợp đồng ít nhất
năm năm” - người này nói.
Anh LQS, giám đốc kinh
doanh một công ty bất động
sản (BĐS) tại Đà Nẵng, cho
hay những lô đất ven biển như
trên vốn là của hiếm có, khó
tìm nhưng rất kén khách vì
có giá hàng triệu USD. “Ven
biển quận Ngũ Hành Sơn
trước đây từng có vài dự án
đất nền, mở bán vài ngày là
hết. Còn các lô riêng lẻ như
vậy không dễ gì động vào”
- anh S. nói.
Chị DTT, một nhà đầu tư
BĐS tại Đà Nẵng, thì nói
những người hỏi mua đất
ven biển Đà Nẵng thường
tin Bộ Quốc phòng đưa ra là
“một nội dung lớn”.
“Chúngtôiđãtiếpnhậnthông
tin này và giao cho những đơn
vị trực tiếp quản lý đất đai, kể
cả Chi cục Quản lý đất đai và
Văn phòng Đăng ký đất đai rà
soát lại những thông tinmàBộ
Quốc phòng liệt kê.Về nguyên
tắc, nếu sai thì phải xử lý theo
quy định của pháp luật.
Sở đang khẩn trương làm
việc với những cơ quan chức
năng có liên quan để làm rõ
một số nội dung. Trên cơ sở
đó sẽ có thông tin trả lời báo
chí đầy đủ” - ông Tô Văn
Hùng nói.
Nhiều nămnghiên cứu pháp
lý đất đai tại TPĐà Nẵng, luật
sư (LS) Lê Cao, Đoàn LS TP
Đà Nẵng, cho hay quy định
của Luật Đất đai 2013, Luật
Nhà ở 2014 thì cá nhân người
nước ngoài không được phép
nhận chuyển nhượng quyền
sử dụng đất tại VN. Một số
trường hợp tổ chức, cá nhân
nước ngoài được mua nhà ở
VN nhưng cũng bị giới hạn.
Về các hình thức lách luật
mà Bộ Quốc phòng nêu ra,
LS Lê Cao cho rằng quyền
sử dụng đất trong trường hợp
này thực chất thuộc quyền của
doanh nghiệp. Nguy cơ ở chỗ
doanh nghiệp đó do người TQ
đứng tên trên lãnh thổ VN.
Do đó, trong trường hợp
quản lý không tốt hoạt động
cư trú, kinh doanh của các
doanh nghiệp này thì sẽ tạo
điều kiện cho họ lấy quyền
của doanh nghiệp đối với các
diện tích đất được sử dụng để
có những hoạt động phi pháp.
“Cần có quy phạm đủ an
toàn để ngăn chặn sớm các
chiêu thức này. Cần sớm điều
chỉnh các luật liên quan nhằm
bịt lỗ hổng” - LS Lê Cao
kiến nghị.•
là người nước ngoài đi với
người Việt.
“Có trường hợp chồng TQ
mua đất rồi nhờ vợ người Việt
đứng tên. Thậm chí có tình
trạng một số người Việt chạy
xe ôm, buôn bán lặt vặt mà
đứng ra mua 3-5 lô đất một
lần. Hỏi dò thì người ta tiết
lộ có người TQ nhờ mua đất,
đứng tên giúp và trả công hậu
hĩnh” - chị T. nói.
Cần lấp ngay lỗ hổng
pháp luật
Theo văn bản trả lời cử tri
của Bộ Quốc phòng, để sở
hữu các lô đất ở Đà Nẵng,
người TQ chủ yếu dựa theo
hai hình thức: Thành lập
doanh nghiệp liên doanh
với Việt Nam (VN). Ban đầu
người TQ góp vốn thấp hơn
(người VN góp vốn chủ yếu
bằng đất), doanh nghiệp sẽ
do người VN điều hành. Sau
một thời gian, bằng nhiều
cách, người TQ tăng vốn,
Hầu hết các lô đất
này đều ở vị trí
đường lớn, đắc địa
cho kinh doanh và
có ý nghĩa quan
trọng trong khu vực
phòng thủ.
giành quyền điều hành doanh
nghiệp. Do tài sản góp vốn
là đất nên quyền sở hữu các
lô đất rơi vào tay người TQ.
Hình thức thứ hai là người
TQ đầu tư tiền cho cá nhân
người VN để mua đất. “Đã
phát hiện một số trường hợp
kinh tế khó khăn nhưng đứng
tên sở hữu đến 10, 12 lô đất.
Hầu hết các lô đất này đều
ở vị trí đường lớn, ven biển,
đắc địa cho hoạt động kinh
doanh và có ý nghĩa quan
trọng trong khu vực phòng
thủ” - BộQuốc phòng cho hay.
Giám đốc Sở TN&MT TP
Đà Nẵng nhận định thông
TẤNVIỆT
N
gày 18-5, ông Tô Văn
Hùng, Giám đốc Sở
TN&MT TPĐà Nẵng,
thông tin với báo
Pháp Luật
TP.HCM
là sở này đang rà
soát, làm việc với các cơ
quan chức năng liên quan
thông tin 134 lô và một thửa
đất ven biển Đà Nẵng có yếu
tố Trung Quốc (TQ).
Những lô đất triệu đô
Trước đó, tại Văn bản 179/
BQP-BĐBP trả lời cử tri TP
Hải Phòng, Bộ Quốc phòng
cho hay từ năm 2011 đến
2015, trên địa bàn khu vực
biên giới biểnĐàNẵng có 134
lô, một thửa đất liên quan đến
cá nhân, doanh nghiệp người
TQ.Các cánhân, doanhnghiệp
này đang sở hữu, núp bóng
sở hữu hoặc thuê đất của TP.
Theo
ghi nhận của chúng
tôi hôm 18-5, cung đường
Võ Nguyên Giáp - Trường
Sa (quận Ngũ Hành Sơn)
ven biển Đà Nẵng khá vắng
vẻ. Do ảnh hưởng của dịch
COVID-19, khu vực này đang
khác hẳn vẻ nhộn nhịp thường
có của nơi được mệnh danh
là “phố TQ” ở Đà Nẵng. Dãy
cửa hàng kinh doanhmassage,
nhà hàng, khách sạn… áp sát
tường rào sân bay Nước Mặn
phần lớn đóng cửa vì không
có khách. Bên cạnh dãy hàng
quán này còn nhiều lô đất đã
có chủ nhưng bỏ trống.
Thông tin từ Văn phòng
Sở TN&MT TPĐà Nẵng đang
rà soát tính pháp lý liên quan đến
134 lô vàmột thửa đất ven biển
Đà Nẵng có yếu tố Trung Quốc.
Xử lýsaongười TrungQuốc
lách luật mua đất
TheoBộQuốc phòng, giai đoạn2011-2015,
có hai cá nhân quốc tịch TQ và Đài Loan đã
đổ tiền cho tám người VN (trong đó có sáu
người VN gốc Hoa) đứng tên mua 84 lô đất,
tổng diện tích khoảng 20.000 m
2
, giá trị giao
dịch trên 100 tỉ đồng.
Ngoài ra còn có bảy doanh nghiệp có yếu
tố TQ sở hữumột số lô đất ven biển Đà Nẵng
và thuê đất 50 năm. Trong đó, Công ty TNHH
Silver Shores Hoàng Đạt được UBND TP Đà
Nẵng cho thuê 200.000m
2
đất, thời gian thuê
50 năm (đến ngày 21-6-2056), đã được cấp
giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày
21-3-2017. Khu đất rộng lớn này đã và đang
mọc lên tổ hợp giải trí, nghỉ dưỡng cao tầng
án ngữ mặt tiền sân bay Nước Mặn.
Hàng trămdựánđứnghìnhvì đất hỗnhợp
Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ năm
2015 đến nay đã có hàng trăm dự án nhà ở có quỹ đất hỗn
hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp), do
nhà đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo
quy định của pháp luật về đất đai, phải chuyển mục đích
sử dụng đất. 
Thế nhưng các dự án này đã bị ách tắc, không thể hoàn
thành được các thủ tục đầu tư xây dựng.
Ách tắc thứ nhất là do quy định dự án nhà ở phải có
100% đất ở thì mới được chỉ định chủ đầu tư theo quy
định tại khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở.
Trong lúc dự án nhà ở thường có quỹ đất hỗn hợp, phổ
biến là khoảng 10% đất ở, 80% đất nông nghiệp, 10%
đất rạch, đường, bờ đất, kênh mương nội đồng do Nhà
nước quản lý. Ngay cả dự án nhà ở trong quận nội thành,
có xen cài đường hẻm thì cũng không thể đạt chuẩn
100% đất ở.
Ách tắc thứ hai là do quy định chỉ có chủ đầu tư dự án
mới được lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500. Tuy nhiên,
quy định này lại xung đột với khoản 4 Điều 30 của Luật
Quy hoạch đô thị là doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư phải
trình duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 trước để làm cơ
sở cấp giấy phép xây dựng và lập dự án đầu tư. Mà có dự
án đầu tư thì mới được thực hiện thủ tục công nhận chủ
đầu tư (sau).
Góp ý kiến bổ sung dự thảo Luật Đầu tư, HoREA đã
có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ
sung một khoản mới trong dự thảo Luật Đầu tư là nhà
đầu tư nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc đất
ở và các loại đất khác theo quy định của pháp luật về
đất đai để xây dựng nhà ở thương mại, để thống nhất
với quy định tại các luật khác như Luật Đất đai, Luật
Nhà ở.
Đồng thời, hiệp hội kiến nghị bổ sung quy định chủ đầu
tư, nhà đầu tư dự án tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu
vực được giao đầu tư để thống nhất với Luật Quy hoạch
đô thị và phù hợp với các quy định về nhà đầu tư trong
Luật Đầu tư.
MINH LONG
Những lô đất vàng ven biểnĐàNẵng được rao bán, cho thuê rầmrộ. Ảnh: TẤNVIỆT
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook