109-2020 - page 9

9
Bật đèn xemáybanngày,
tranh cãi chưa hồi kết
Việc bật đèn xe cả ban ngày sẽ gây tiêu tốn bao nhiêu nhiên liệu,
có gây hư hỏng bóng đèn?
THYNHUNG
S
au nhiều bài viết giới
thiệu các ý kiến góp ý
của Bộ GTVT đề xuất
xe máy phải bật đèn cả ban
ngày
,
đến nay
chúng tôi liên
tục nhận được các ý kiến góp ý
của các chuyên gia trong lĩnh
vực này. Việc bật đèn xe cả
ban ngày sẽ gây tiêu tốn bao
nhiêu năng lượng, có gây hư
hỏng bóng đèn, gây ô nhiễm
ánh sáng?… Chúng tôi xin
giới thiệu tiếp các ý kiến góp
ý, phản biện về đề xuất này.
PGS-TS
ĐỖVĂN DŨNG
,
Hiệu trưởng Trường ĐH
Sư phạm kỹ thuật TP.HCM:
Lượng điện tiêu tốn
không đáng kể
Tôi ủng hộ đề xuất này.
Chắc chắn khi bật đèn ban
ngày sẽ giảm thiểu được nguy
hiểm, giảm thiểu tai nạn giao
thông. Việc bật đèn chiếu xa
vào ban ngày có thể gây chói
mắt cho tài xế chiều ngược lại
nhưng bật đèn chiếu gần thì hệ
quang học trong đèn làm cho
ánh sáng cụp xuống, không
ảnh hưởng đến người khác.
Hiện nay, khi tham gia giao
thông nhiều xe màu trắng và
không có ánh sáng cũng là
nguyên nhân gây tai nạn do
không nhìn thấy chướng ngại
vật kịp thời.
Cách đây khoảng 10 năm,
gần như 100% các loại xe
được thiết kế đèn là loại đèn
dây tóc, đèn hallogen (theo
nguyên lý dùng dây nung
lên tới hơn 2.000 độ để phát
sáng) vì thế lượng nhiệt tỏa ra
rất lớn. Trong khi đó, lượng
điện trên xe chủ yếu do xăng
cấp vào động cơ đốt trong,
làm quay máy phát điện cấp
điện cho bóng đèn. Vì vậy
dẫn đến tốn xăng, đặc biệt
là những loại xe cũ, sử dụng
bóng đèn có công suất 60 W.
Nếu bật đèn xe một ngày thì
sẽ tiêu hao 60 Wh, tương ứng
với lượng xăng đáng kể. Tuy
nhiên, hiện nay các nhà sản
xuất xe máy đều sử dụng đèn
LED cho các loại xe, do vậy
lượng điện tiêu tốn không
đáng kể.
Ông
ĐOÀN NGỌC LINH
,
Chủ
tịch kiêm Tổng giám đốc Công
ty CP Xe điện toàn cầu Pega:
Đèn được trang bị rất
tiết kiệm nhiên liệu
Đèn bật ban đêm hay ban
ngày cũng chỉ là trang bị thêm
công tắc sử dụng, trang thiết bị
công nghệ cũng vẫn như vậy.
Hiện nay, các loại xe điện
của Pega đã được trang bị hệ
thống đèn đi sương, phá sương.
Các loại đèn này có công tắc
đèn để người dùng chủ động
việc bật/tắt đèn. Ở những nơi
có sương mù thì người dùng
có thể bật đèn để phá sương,
để người đối diện thấy. Đặc
biệt, loại đèn này có thể nhận
diện được dải phân cách giữa
đường với khoảng cách 30
m. Các loại đèn được trang bị
là loại đèn LED có ánh sáng
vàng và không gây tốn điện chỉ
khoảng 2 W nên rất tiết kiệm
nhiên liệu.
Anh
NGUYỄN KHẮC TRUNG
,
chủ garage Khắc Trung Auto
chuyên về đèn xe:
Dùng nhiều bóng đèn
sẽ mau hư
Những loại xe nhập từÝ như
Honda SH khi nổ máy chạy là
đèn cos (đèn chiếu gần) mặc
định luôn luôn sáng, vì châu
Âu có thời tiết xấu như tuyết
hoặc sương mù. Ngoài mục
đích giảm tai nạn thì đây cũng
là cách giải phóng nguồn điện
khi xe chạy điện được sạc vào
bình ắcquy, tránh việc mau hư
bình điện.
Ở Việt Nam, việc thời tiết
xấu, không thấy ở xa là không
có. Chưa nói đến việc một số
người không phân biệt đèn
chiếu gần và đèn chiếu xa.
Nếu ban ngày mà mở đèn pha
thì vô hình trung gây chói mắt
cho xe chạy ngược chiều. Do
vậy, tôi không đồng tình với
đề xuất này.
Bên cạnh đó, bóng đèn cũng
có tuổi thọ. Nếu sử dụng nhiều
thì đồng nghĩa với việc mau
hư dù bóng đèn thì không cần
chăm sóc, bảo dưỡng như các
bộ phận khác.
Giám đốc một trung tâm
đăng kiểm tại TP.HCM:
Đèn sẽ nhanh hỏng
nếu bật cả ngày đêm
Cá nhân tôi không đồng ý
với đề xuất này. Bật đèn xe cả
ban ngày chỉ phù hợp với các
nước châu Âu có sương mù và
tuyết làm cho tầm nhìn kém.
Với điều kiện thời tiết ở nước
ta, việc bật đèn ban ngày chỉ
gây hao tổn. Trong khi đó, các
loại đèn thiết kế cho các loại xe
máy chỉ nên sử dụng khoảng
3.000 giờ, nếu bật cả ngày và
đêm thì rất nhanh hỏng, khoảng
2-3 tháng.
Hiện nay, việc đăng kiểm
cho ô tô cũng không đăng kiểm
loại đèn sương mù chứng tỏ nó
cũng chưa thực sự quan trọng.
Ô tô chỉ kiểm tra đèn chiếu xa,
đèn chiếu gần và đèn giới hạn.
Đèn sương mù chưa bắt buộc
phải kiểm tra trong quy trình
đăng kiểm. Vì vậy với xe máy
là không cần thiết.
Nhiều ý kiến cho rằng việc bật đèn xemáy cả ban ngày sẽ gây tốn xăng, dễ hư hỏng bóng đèn. Ảnh: HOÀNGGIANG
Xe máy bật đèn ban ngày tốn
bao nhiêu xăng?
Động cơ xăng thường có hiệu suất khoảng 40% đối với ô tô,
30%với xemáy. Khi động cơ kéomáy phát điện, một phần công
suất sẽ tiêu tốn qua truyền động (hiệu suất 98%), bản thânmáy
phát do mất mát qua từ, điện, ma sát cơ khí nên hiệu suất còn
55%. Như vậy, hiệu suất phát điện từ động cơ xăng trên xemáy
chỉ còn 16% so với năng lượng sinh ra từ xăng.
Đèn đầu (headlamp) trên xe máy đời cũ sử dụng bóng dây
tóc - halogen ở chế độ chiếu gần (cos) có công suất 35W, còn
xe đời mới nếu xài LED công suất tiêu thụ giảm còn 18 W.
Một tài xế xe máy công nghệ chạy trung bình 3 giờ/ngày,
phần năng lượng do bật đèn ban ngày 105Wh (378000J với xe
cũ) và 54 Wh (194400J, với xe mới). Với hiệu suất chỉ 16% nên
xemáy phải chi năng lượng cung cấp cho bóng đèn tương ứng
2,360,000J (xe cũ) hoặc 1,215,000J (xe dùng LED).
Trong khi đó, 1 lít xăng sinh ra năng lượng theo lý thuyết
35,000 kJ. Mỗi ngày tài xế chạy xe máy cũ tốn 2.36/35 = 0.067
lít xăng hay cỡ 800 đồng tiền xăng (tạm tính 12.000 đồng/lít)
hoặc 0.035 lít (400 đồng) nếu chạy xe mới.
PGS-TS
ĐỖVĂN DŨNG
(Nguồn: Delco- Remy - Mỹ)
Bắt đầu chi trả tiền bồi thường
thu hồi đất sân bay Long Thành
Ngày 18-5, UBND huyện Long Thành (Đồng Nai)
đã tổ chức chi trả gần 70 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ
cho 17 hộ có đất bị thu hồi để Nhà nước thực hiện
dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân
bay Long Thành). Đây là những hộ đầu tiên trong
vùng dự án được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.
Theo ông Lê Văn Tiếp, Phó Chủ tịch UBND
huyện Long Thành, tổng diện tích đất thu hồi để
thực hiện dự án sân bay Long Thành là hơn 5,3 ngàn
ha, trong đó diện tích đất để làm sân bay là 5.000 ha,
còn lại là đất thu hồi thực hiện hai khu tái định cư.
Giai đoạn 1, địa phương tiến hành bồi thường,
giải phóng mặt bằng 1,8 ngàn ha. Trong khu vực ưu
tiên này, có khoảng 630 ha là đất của hơn 1.000 gia
đình, phần còn lại là đất của doanh nghiệp. Đến nay,
UBND huyện Long Thành đã hoàn chỉnh hồ sơ bồi
thường cho 600 hộ.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng
Nai Cao Tiến Dũng cho rằng những gia đình đầu tiên
bàn giao mặt bằng, nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để
Nhà nước xây dựng sân bay Long Thành là những gia
đình gương mẫu, nêu cao trách nhiệm công dân.
“Đồng Nai xác định công tác giải phóng mặt bằng
phục vụ sân bay Long Thành là nhiệm vụ lớn, cần
sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng
của người dân. Ngành chức năng cần tiếp tục nỗ lực
để đến tháng 10-2020 bàn giao 1,8 ngàn ha đất cho
chủ đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn
1” - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.
Cũng theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, thời gian tới
sẽ tập trung các nguồn lực để giải phóng mặt bằng
khu vực 3,2 ngàn ha còn lại và dự kiến sẽ bàn giao
toàn bộ mặt bằng phục vụ xây dựng sân bay vào quý
II-2021.
VŨ HỘI
Tiếp tục đóng hộ lan cao tốc
Nội Bài - Lào Cai
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Việt Nam (VEC) vừa tổ chức đóng một số điểm hộ
lan tôn sóng và tiếp tục hàn đóng hàng rào bị phá
trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo báo cáo của các đơn vị quản lý đường cao
tốc Nội Bài - Lào Cai, ngay từ khi tuyến cao tốc này
được đưa vào vận hành đã tồn tại hàng chục điểm
người dân tự ý cắt phá hàng rào kẽm gai, khung lưới
B40… (có trường hợp còn lấy trộm) để làm lối ra
vào đường cao tốc, vận chuyển hàng hóa, lập lán
trại, mở hàng quán kinh doanh… ngay sát hành lang
an toàn đường bộ.
Khi các hàng quán này được mở ra, phương tiện
thường xuyên dừng đỗ trên đường cao tốc để ghé
vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, làm
phức tạp thêm tình hình an ninh trật tự tại khu vực,
gây khó khăn cho công tác quản lý, vận hành khai
thác đường cao tốc.
Trên tuyến cũng còn tồn tại một số vị trí hộ lan
tôn sóng chưa đóng được do người dân phản đối,
không đồng tình với đơn giá bồi thường của địa
phương. Như một số hộ lan tôn sóng tại địa phận xã
Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên,
Yên Bái… chưa đóng được, làm tăng mức độ thiệt
hại nếu tai nạn, sự cố xảy ra.
Trong các ngày 15, 16 và 17-5, các đơn vị liên
quan đã tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân
phá rào làm lối đi lại, mở hàng quán trái phép dọc
tuyến cao tốc cho đóng các điểm mở tôn sóng tại địa
bàn do tồn tại bởi dự án.
HUY VŨ
Đại diện các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất
trong dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook