109-2020 - page 8

8
Lý do 7 dự án đường bộ, đường sắt chậm, tăng vốn
Chính phủ vừa có báo cáo Quốc hội kết quả tổng hợp
Nghị quyết số 113/2015 của Quốc hội và các nghị quyết của
Quốc hội về hoạt động chất vấn.
Theo Chính phủ, hiện nay có hai dự án đường bộ chậm
tiến độ gồm: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Bến Lức
- Long Thành.
Nhóm dự án đường sắt đô thị chậm tiến độ, tăng tổng mức
đầu tư gồm có năm dự án. Đó là các dự án đường sắt đô thị
tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham
Lương) do TP.HCM làm chủ đầu tư và dự án đường sắt đô
thị Nhổn - Ga Hà Nội do TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Hai dự
án còn lại do Bộ GTVT làm chủ đầu tư gồm tuyến Cát Linh -
Hà Đông và tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi.
Theo Chính phủ, nguyên nhân chậm tiến độ, đội vốn
là do hầu hết dự án có quy mô lớn, đòi hỏi quy trình
quản lý, công nghệ thi công phức tạp. Có những dự án
lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam (đường sắt đô
thị), trong khi chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm quản lý
thực hiện.
Cạnh đó, năng lực nhà đầu tư, ban quản lý dự án,
tổng thầu, nhà thầu, tư vấn còn hạn chế, chưa thực sự
chuyên nghiệp… Các khó khăn, vướng mắc không được
xử lý triệt để, nhiều nội dung phải điều chỉnh dẫn đến
thời gian thực hiện bị kéo dài, điều chỉnh làm tăng tổng
mức đầu tư.
Ngoài ra còn có nguyên nhân khách quan như biến động
lớn về giá đầu vào cho các công trình xây dựng, tỉ giá hối
đoái thay đổi làm tăng tổng mức đầu tư của dự án. Đồng
thời, công tác xử lý kỹ thuật, xử lý lún kéo dài, điều kiện
địa chất phức tạp, thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến
tiến độ thực hiện các dự án…
Chính phủ cho rằng việc để chậm tiến độ, tăng tổng mức
đầu tư các dự án cơ bản thuộc về trách nhiệm của chủ đầu
tư. Tuy nhiên, vấn đề chậm giải phóng mặt bằng, công tác
tái định cư kéo dài, thiếu mặt bằng sạch bàn giao cho nhà
thầu thi công là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ tại
nhiều dự án, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị. Trách
nhiệm này thuộc địa phương và cả chủ đầu tư...
VIẾT LONG
THYNHUNG
T
rong thời điểm CSGT cả nước
ra quân kiểm tra xe cơ giới mà
không cần vi phạm lỗi giao thông
thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự
của chủ xe cơ giới (bảo hiểm) đang
được rất nhiều người quan tâm và
tìm mua (xem thêm bài
“Cẩn thận
với bảo hiểm xe máy 2 năm”
trên
Pháp Luật TP.HCM
số ra ngày 18-5).
Tuy nhiên, quyền lợi của việc mua
bảo hiểm này lại là vấn đề đang gặp
nhiều tranh cãi.
Băn khoăn lợi ích
bồi thường bảo hiểm
Mặc dù hiện tại nhiều người ráo
riết tìmmua bảo hiểm xe máy nhưng
quan điểm về việc này lại rất khác
nhau. Theo tìm hiểu, dù theo quan
điểm nào thì khi nói về quyền lợi,
lợi ích của bảo hiểm xe máy, hầu hết
người dân đều không nắm rõ.
Anh Lê Quốc Tuấn (thành viên
của nhóm CLB Grab Sài Gòn) cho
hay: “Trước nay tôi không quan tâm
việc mua bảo hiểm bởi có mua rồi
gặp tai nạn thì cũng không biết cách
nào để nhận bồi thường. Tôi nghĩ nếu
có làm thủ tục để được bồi thường
thì cũng rất mệt mỏi. Thà bị cảnh
sát phạt 200.000 còn hơn mua bảo
hiểmmà không biết quyền lợi là gì”.
Trong khi đó, anh Trương Tùng lại
bày tỏ quan điểm: “Mua bảo hiểm
giá 60.000-70.000 đồng còn hơn để
CSGT phạt 100.000-200.000 đồng.
Thú thật tôi mua để tránh bị phạt
chứ cũng không hy vọng được bồi
thường nếu có tai nạn xảy ra. Số tiền
mua ít ỏi nên tôi cũng không quan
tâm quyền lợi lắm”.
“Tôi nghĩ việc ra quân lần này của
CSGT chỉ là đợt tổng kiểm tra người
dân tuân thủ pháp luật trong lĩnh
vực giao thông đường bộ. Còn quy
định về bảo hiểm trách nhiệm dân
sự là loại hình bắt buộc, nếu người
dân vi phạm thì bị xử phạt là điều
tất nhiên” - chị Hà Hòa Bình (quận
3, TP.HCM) nêu quan điểm.
Cần hiểu rõ bản chất
bảo hiểm xe máy
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Nguyễn Khắc Xuân (CEOCông
ty TNHH Tư vấn bảo hiểm InFair)
cho biết: “Bảo hiểm trách nhiệm
dân sự có ý nghĩa là phía bảo hiểm
sẽ trả cho chủ xe số tiền mà chủ xe
đã bồi thường cho nạn nhân (gọi là
bên thứ ba) trong vụ tai nạn giao
thông. Nhiều người cho rằng mua
bảo hiểm này không có ý nghĩa gì
cả nhưng trên thực tế là họ đã kiện
đòi bồi thường hay chưa”.
Ông Xuân phân tích thêm, trong
trường hợp chủ xe không may qua
đời sau tai nạn thì bên bảo hiểm sẽ
đứng ra thay chủ xe để bồi thường
cho bên thứ ba. Mức tối đa bồi thường
khi tai nạn có thiệt hại về mặt tài sản
là 50 triệu đồng/vụ.
Ví dụ như lái xe gây tai nạn với
một xe hay 10 xe thì tổng số tiền bồi
thường là 50 triệu đồng nhưng một
năm thì không hạn chế số vụ tai nạn.
Ngược lại, thiệt hại về người là
Làm thế nào để được bồi thường
bảo hiểm xe máy?
Nhiều người dân chưa thực sự hiểu ý nghĩa của bảo hiểmxe máy nhưng vẫnmiễn cưỡngmua để tránh bị
CSGT phạt tiền.
Nhiềungười tìmmuabảohiểmtrong thời điểmCSGT raquânkiểmtracác xe cơgiớimàkhôngcầnphạm lỗi. Ảnh: THYNHUNG
100 triệu đồng/người. Nghĩa là nếu
tai nạn một người chết thì được bảo
hiểm chi trả cho người thân người đó
100 triệu đồng. Nếu chết ba người
thì là 300 triệu đồng và cũng không
hạn chế số vụ.
Để đảm bảo quyền lợi, người mua
bảo hiểm nên gọi ngay vào đường
dây nóng của công ty bảo hiểm khi
trường hợp chẳng may gây tai nạn.
Đây là cách để bảo vệ tài chính của
mình và bảo vệ cả người thứ ba.
TS Phan Phương Nam, giảng viên
ĐH Luật TP.HCM, nhận định: Trên
thực tế, bảo hiểm trách nhiệm dân sự
của chủ xe cơgiới là sự thỏa thuậngiữa
bên mua bảo hiểm và doanh nghiệp
bảo hiểm. Điều kiện bồi thường bảo
hiểmcũng phải tuân theo các nội dung
trong hợp đồng bảo hiểm.
Còn việc tranh chấp bảo hiểm khi
xảy ra sự kiện thì lỗi ở nhiều phía.
Lỗi thứ nhất: Cơ chế quản lý của
Nhà nước không quản lý tốt các
doanh nghiệp bảo hiểm, dẫn đến
doanh nghiệp trốn tránh nghĩa vụ.
Lỗi thứ hai: Cơ chế nhà nước bảo
vệ người dân như thế nào?Vai trò của
Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng ra
làm sao khi người tiêu dùng sử dụng
sản phẩm đó mà lại rơi vào trường
hợp bị từ chối?
Lỗi thứ ba là từ phía người dân.
Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì người
dân lại muốn giải quyết nhanh chóng
vụ tai nạn bằng tiền cho xong. Từ
đó dẫn đến không có bất kỳ bằng
chứng nào chứng minh được rằng
trong trường hợp này mình có gây
thiệt hại cho người thứ ba, có bồi
thường cho người thứ ba. Người
dân chỉ đề cao vấn đề sử dụng bảo
hiểm đó chỉ khi nào gây nên tai nạn
nghiêm trọng.
Về vấn đề trên, đại diện Công ty
CP Bảo hiểm bưu điện (PTI) cho
biết: “Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm,
việc bồi thường cho người được bảo
hiểm sẽ được thực hiện 10-15 ngày,
tùy theo tính chất vụ việc. Tuy nhiên,
hiện nay người dân thường thiếu
một số loại hồ sơ, hóa đơn, chứng từ
đầy đủ, ví dụ như người dân thường
thiếu giấy khám chữa bệnh, hóa đơn
y tế gốc…”.•
Dù theo quan điểm nào
thì khi nói về quyền lợi,
lợi ích của bảo hiểm xe
máy, hầu hết người dân
đều không nắm rõ.
Loạn giá bảo hiểm xe máy
Ghi nhận thực tế của PV cho thấy có nhiều loại giá bảo hiểm trách nhiệm
dân sự đang được các đại lý bảo hiểm rao bán trên thị trường hiện nay.
Cụ thể, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội: Giá hiển thị trên
phiếu là 66.000 đồng, giá bán 60.000 đồng; Công ty CP Bảo hiểm quân đội
(Mic) giá 65.000 đồng, bán 60.000 đồng; Công ty Bảo hiểmPijico giá 66.000
đồng, bán 65.000 đồng…
Theo quy định của luật hiện hành, mức giá tối thiểu của bảo hiểm trách
nhiệm dân sự là 60.000 đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể đưa ra
mức chuẩn cao hơn kèm theo đó là những lợi ích kèm theo. Luật chỉ quy
định đây là mức tối thiểu, bộ khungmà thôi, nghĩa là doanh nghiệp không
được thấp hơn.
Dựa trên điều kiện của doanh nghiệp bảo hiểm, các yêu cầu mà công ty
đưa ra giá cao hơn thì mức bồi thường cũng theo đó sẽ cao hơn.
Đô thị -
ThứBa19-5-2020
Tiêu điểm
6 giấy tờ cần thiết để được
bồi thường bảo hiểm
Theo đại diện Công ty CP Bảo hiểm
bưu điện (PTI), để được hưởng bồi
thường bảo hiểm xe máy, người dân
cần lưu giữ đủ sáu loại giấy tờ sau:
- Mẫu đơn đòi bảo hiểm tai nạn cá
nhân hoàn chỉnh, có chữ ký hợp lệ.
- Các hóa đơn y tế gốc cùng với chi
tiết về các chi phí y tế phát sinh.
- Các giấy chứng nhận y tế liên quan
tới việc điều trị/nhập viện và khoảng
thời gian mất khả năng.
- Biên bản báo cáo chính thức về vụ
tai nạn, tức là biên bản tai nạn, biên
bản của cảnh sát có xác nhận của cảnh
sát, trạm cảnh sát hoặc cơ quan chức
trách địa phương có liên quan tại hiện
trường vụ tai nạn.
- Bảnsaogiấychứng tử (nếukhiếunại
liên quan tới bất kỳ thương vong nào).
- Chứng từ chứngminhmối quan hệ
củabênthụhưởng/xácnhậnquyềnthừa
kế hợp pháp (nếu khiếu nại liên quan
tới bất kỳ thương vong nào).
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook