116-2020 - page 10

10
Bất động sản -
Thứ Tư27-5-2020
trường hai khu vực này suốt
nhiều năm qua.
Ông Nguyễn Duy Minh,
một nhà đầu tư lâu năm tại
TP.HCM, cho biết BĐSNhơn
Trạch tính ra đã sốt từ cách
đây hơn 10 năm, thời điểm
có thông tin xây dựng sân
bay Long Thành. Nhà đầu
tư trong và ngoài nước đổ xô
về mua đất. Đến nay, sân bay
chưa xây, hạ tầng giao thông
không có thay đổi đáng kể
khiến thị trường lại đứng im
thời gian dài.
Từ năm 2017, khi có tin sẽ
xây dựng cầu Cát Lái, ông
Minh nhẩm tính BĐS Nhơn
Trạch sốt đến 4-5 lần. Mỗi
lần sốt đất lại thiết lập một
mặt bằng giá mới.
“Ví dụ, một lô đất thổ cư
đường Lý Thái Tổ năm 2017
giá khoảng 10 triệu đồng/m
2
thì qua nhiều lần sốt đất, giá
hiện nay đã là 40 triệu đồng/
m
2
. Vị trí đẹp giá có thể tăng
cao hơn. Tuy nhiên, tại các
dự án đất nền, phân lô, tách
thửa tại Nhơn Trạch nhiều
năm nay vẫn rất ít người xây
mượn nước đẩy thuyền. Thế
nhưng chỉ một thời gian ngắn
thị trường lại im lìm, nhiều
nhà đầu tư vội vã ômđất đành
ngậm trái đắng.
Ngăn chặn nguy cơ
sốt đất
Ông Trần Khánh Quang,
Tổng giám đốc Công ty cổ
phần Đầu tư BĐS Việt An
Hòa, nhận định dù thị trường
đang chững lại nhưng vẫn
có thể xảy ra sốt đất cục bộ.
Nguyên nhân chính là do các
cò đất, môi giới tự thổi giá.
Tuy nhiên, sau những cơn
sốt đất gần đây được dập tắt
nhanh chóng, ông Quang cho
rằng giải pháp quan trọng là
sự can thiệp kịp thời của chính
quyền địa phương. Ngoài ra,
chính quyền cần có cơ chế
quản lý chặt chẽ để ngăn chặn
giới đầu nậu, cò đất lợi dụng
thực hiện tách thửa, phân lô,
bán nền tràn lan. Đây cũng
là một nguyên nhân dẫn tới
sốt giá ảo đất nền.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn
Trí Hiếu cho rằng quy hoạch
phải rõ ràng. Những thông
tin về huyện lên quận hay
xây dựng hạ tầng giao thông,
sân bay, dự án phát triển kinh
tế… phải được minh bạch,
chính xác và có lộ trình rõ
ràng để người dân dễ dàng
nắm được. Thậm chí chính
quyền địa phương phải tư
vấn, hỗ trợ cho dân.
Những trường hợp quan
chức địa phương, cán bộ cấp
cơ sở buông lỏng quản lý, tiếp
tay cho các đầu nậu, các công
ty tự ý phân lô, tách thửa trái
phép, tạo sốt đất, theo ông
Hiếu là phải xử lý nghiêm
để răn đe.
“Chính quyền địa phương
hiểu và nắm rõ về pháp lý,
quy hoạch thực tế nhất. Vì
vậy, nếu dự án nào, khu đất
phân lô nào thực hiện trái
phép thì địa phương cắmbảng
cảnh báo ngay. Đây cũng là
một giải pháp để ngăn ngừa
sốt đất” - ông Hiếu chia sẻ.•
nhà, chủ yếu là đầu cơ” - ông
Minh nói.
Đến nay vẫn chưa có dấu
hiệu thi công cầu Cát Lái
nhưng dọc các tuyến đường,
sàn giao dịch vẫnmọc lên như
nấm và thông tin về cầu mới
vẫn là lý do để cò đất đẩy giá.
Cuối năm 2019, tại Hội
nghị Thành ủy TP.HCM,
năm huyện gồm Nhà Bè,
Bình Chánh, Củ Chi, Hóc
Môn và Cần Giờ đã được đề
xuất quy hoạch từ huyện lên
quận. Từ thông tin này, giá
BĐS tại các huyện liên quan
cũng dậy sóng.
Anh Tuấn Anh, nhân viên
môi giới, cho biết hiện nay
một số dự án nằm trên đường
NguyễnHữuThọ (huyệnNhà
Bè) giá chào bán 65-85 triệu
đồng/m
2
, đất nền có giá niêm
yết 65-70 triệu đồng/m
2
. Dự
án thấp nhất cũng có giá 30-
35 triệu đồng/m
2
.
Đầu năm2020, dù tác động
của dịch COVID-19 khiến
thị trường trầm lắng nhưng
vẫn có những cơn sốt đất cục
bộ ở địa phương như huyện
ChâuĐức (BàRịa-VũngTàu),
huyện Thạch Thất (TP Hà
Nội)… Chỉ cần có một tập
đoàn lớn đến khảo sát đầu tư
là nhómmôi giới sẽ sẵn sàng
QUANGHUY
D
ùđược dựbáo thị trường
bất động sản (BĐS) tiếp
tục khó khăn trong năm
2020 nhưng nhiều ý kiến vẫn
lo ngại sẽ xảy ra sốt đất cục
bộ. Nguyên nhân là ở một số
địa bàn, các cò đất, đầu nậu
lẫn chủ đầu tư đã lợi dụng
những thông tin như huyện
sắp lên quận, sắp xây cầu,
đường… để thổi giá.
Mới đây, UBND TP.HCM
đã có chỉ đạo Sở Xây dựng
thực hiện nghiêm các quy
định liên quan đến thị trường
BĐS, theo dõi sát diễn biến,
không để xảy ra tình trạng
sốt giá và bong bóng BĐS
trên địa bàn.
Cầu chưa có,
quận chưa thấy,
đất đã sốt 4-5 lần
Phà Cát Lái đang là phương
tiệnđilạigiữaquận2(TP.HCM)
với huyện Nhơn Trạch (Đồng
Nai).Dođó, thông tin sẽ có cầu
nối hai bờ đã làmdậy sóng thị
Tuynhững cơn sốt đất gầnđâyđược
dập tắt nhanhchóngnhưngnguy cơ
nổi sóng thị trường vẫn tiềmẩn.
Đón đầu quy hoạch quá xa
gây sốt đất
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở,
ngành liên quan, UBND các quận, huyện về
triển khai Chỉ thị 11 củaThủ tướng Chính phủ
về một số giải pháp thúc đẩy thị trường BĐS
ổn định, lành mạnh.
Theo đó, Sở Xây dựng được giao chủ trì,
phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện
nghiêm túc các quy định pháp luật liên quan
đến thị trường BĐS; theo dõi, nắmbắt thông
tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực
hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn,
không để xảy ra sốt giá hay bong bóng BĐS.
Cùng với đó, Sở Xây dựng vận hành cơ sở
dữ liệu thông tin về nhà ở và thị trường BĐS
trên địa bànTP, bảo đảmkết nối với hệ thống
cơ sở dữ liệu của Bộ Xây dựng theo quy định.
TP sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
và xử lý nghiêm, kịp thời các vi phạm trong
thực hiệnquy định về đầu tư kinhdoanhBĐS,
các dự án có vi phạm về xây dựng.
Thủ tục với dựán tái định cưbằngngânsáchrất phức tạp
Sở Xây dựng TP.HCMvừa có báo cáo về tình hình phát triển
đô thị gửi Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng (ngày 25-5).
Cụ thể, theo sở, có những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác
chỉnh trang và phát triển đô thị. Trong đó, trình tự thực
hiện các thủ tục đối với dự án bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư (TĐC) bằng nguồn vốn ngân sách rất phức tạp,
kéo dài với nhiều giai đoạn.
Đơn cử như công tác chuẩn bị đầu tư theo Luật Đầu tư
công, còn công tác chuẩn bị bồi thường lại theo Luật Đất
đai nên đa số các dự án (42/59 dự án) chỉ dừng lại ở các
bước chuẩn bị đầu tư, chỉ có 17/59 dự án được phê duyệt
dự án bồi thường để triển khai thực hiện công tác tiếp theo.
Trình tự, thủ tục và nội dung lập, thẩm định, phê duyệt
dự án bồi thường, hỗ trợ, TĐC sử dụng vốn ngân sách nhà
nước trên địa bàn TP (Quyết định số 45/2008/QĐ-UBND
ngày 2-6-2008) đã ban hành nhiều năm nhưng chưa được
cập nhật và thay thế mới cho phù hợp thực tiễn.
Đối với việc di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người
dân đang sống trên và ven kênh rạch, nguồn vốn ngân
sách dành cho chương trình chưa tương xứng với nhu cầu.
Với việc cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới thay thế
chung cư cũ, sở cho rằng quy định của pháp luật về lĩnh
vực cải tạo, sửa chữa chung cư cũ còn nhiều vướng mắc,
bất cập.
Ví dụ như không thể đạt được sự thống nhất của tất cả
chủ sở hữu về lựa chọn chủ đầu tư thực hiện xây dựng lại
chung cư. Chưa có quy định bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và
TĐC các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bị hư
hỏng nặng, nguy hiểm trên địa bàn TP.
Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính chưa thống nhất ý kiến về
việc miễn tiền sử dụng đất trong dự án xây dựng mới chung
cư có một phần là đất mở rộng để thực hiện chỉnh trang.
Đồng thời, trong công tác này, UBND quận/huyện còn
trông chờ, chưa quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ đã
được ủy quyền, phân công. Phương án bố trí tạm cư, TĐC
không phù hợp nhu cầu và cũng khó mời gọi nhà đầu tư
tham gia do hiệu quả kinh tế không cao.
Về xây dựng, phát triển các khu đô thị mới, công tác bồi
thường, giải phóng mặt bằng chậm do cơ chế, chính sách
về bồi thường giải phóng mặt bằng và TĐC; quy trình thủ
tục trình duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC kéo
dài nhiều năm.
Công tác xúc tiến đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư còn chậm,
không hoàn thành do quy mô các khu chức năng lớn, khó
chọn nhà đầu tư đủ năng lực tham gia; thủ tục đấu thầu
lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất còn phức tạp,
kéo dài.
KIÊN CƯỜNG
Ô tô của kháchmua đất đậu kín đường trong đợt sốt đất ở huyện ChâuĐức (Bà Rịa-Vũng Tàu) hồi tháng 2-2020. Ảnh: THÁI BÌNH
TP.HCM vẫn lo ngại sốt đất
Dù thị trường đang
chững lại nhưng vẫn
có thể xảy ra sốt đất
cục bộ do các cò đất,
môi giới tự thổi giá.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook