118-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứSáu29-5-2020
Tiêu điểm
Đã có mức giá dịch vụ chống ngập
ở TP.HCM
Phương án giá dịch vụ chống ngập theo mét
vuông vừa được Phân viện Kinh tế xây dựng miền
Nam (thuộc Bộ Xây dựng) tính toán, tạo điều kiện
thu hút nguồn lực xã hội hóa trong việc thực hiện
chống ngập cho TP.HCM.
Để tính toán phương án giá này, Trung tâm Quản
lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) và
Phân viện Kinh tế xây dựng miền Nam đã chọn
dự án chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh
(quận Bình Thạnh) bằng máy bơm làm căn cứ, cơ
sở tính toán.
Sau hơn một năm tính toán, Phân viện Kinh tế
xây dựng miền Nam xác định mức giá dịch vụ
chống ngập trên địa bàn TP.HCM là 3.668 đồng/
m
2
/tháng.
Việc xây dựng mức giá dịch vụ này là theo đề
xuất của Sở Xây dựng vào tháng 5-2019 và UBND
TP.HCM cũng đã có văn bản chấp thuận việc
nghiên cứu xây dựng phương án giá dịch vụ chống
ngập theo mét vuông trên địa bàn TP.
Theo đơn vị xây dựng giá dịch vụ, khi phương
án giá dịch vụ chống ngập theo mét vuông này
được áp dụng sẽ tạo điều kiện thu hút nguồn lực từ
các doanh nghiệp tư nhân tham gia công tác chống
ngập trên địa bàn TP.HCM trong thời gian tới.
KIÊN CƯỜNG
TP.HCM chỉ đạo xử nghiêm các ô tô
quá tải, dồn hàng, sang tải
UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo các đơn
vị tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải
trọng xe trên địa bàn TP.
Cụ thể, UBND TP.HCM giao Thường trực Ban
An toàn giao thông TP phối hợp với Công an TP,
Sở GTVT đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các
quy định pháp luật về tải trọng xe, thiệt hại do xe
quá tải gây ra.
Ngoài ra, các đơn vị cần tuyên truyền thêm các
quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với
người điều khiển và chủ xe khi vi phạm quy định
về tải trọng xe.
Trong đó, các đơn vị tập trung tuyên truyền chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 32/CT-
TTg và một số văn bản quy phạm pháp luật mới
ban hành như Nghị định số 100/2019 và Nghị định
số 10/2020.
Đồng thời, UBND TP giao Công an TP chỉ đạo
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt chủ trì, phối
hợp với lực lượng thanh tra giao thông và các lực
lượng chức năng liên quan tăng cường tuần tra,
kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các phương tiện chở
hàng hóa quá tải trọng cho phép trên địa bàn TP.
Cùng với đó, các đơn vị nói trên cũng được TP
giao kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng xe, kích
thước thùng xe tại các bến bãi, nơi tập kết hàng
hóa lên ô tô… Từ đó xử lý triệt để tình trạng dồn
hàng, sang tải cho các xe để chở hàng hóa quá tải
trọng cho phép.
Đồng thời, các đơn vị này cũng có trách nhiệm
đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về tải
trọng xe theo đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm
quyền quy định.
Mặt khác, Sở GTVT cần tăng cường phối hợp
với lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, xử lý
vi phạm về tải trọng xe, kích thước thùng xe ngay
tại các đầu nguồn hàng (như cảng biển, cảng bến
thủy nội địa, bến bãi, nơi tập kết hàng hóa lên ô
tô…). Song song đó, duy trì hoạt động kiểm soát
tải trọng tại các trạm kiểm tra tải trọng xe để tiếp
tục kéo giảm tình trạng vi phạm chở hàng vượt quá
tải trọng trên các tuyến đường.
Ngoài ra, UBND TP giao UBND các quận,
huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật,
chủ trương của Chính phủ, Ủy ban An toàn giao
thông quốc gia, Bộ GTVT, UBND TP về kiểm soát
tải trọng xe và các quy định pháp luật về xếp hàng
hóa lên xe. Từ đó đảm bảo việc thực hiện kiểm
soát tải trọng trên địa bàn quản lý được thường
xuyên, liên tục.
THU TRINH
Mạng lưới kết nối metro
MAUR cho biết cùng với tuyến
metro số 1 và 2 củaTP.HCMđang
được triểnkhai thi công, việc sớm
đầu tư xây dựng tuyến metro số
5, số 3A là rất quan trọng. Các
tuyến metro này sẽ giúp kết nối
để tạo thành một mạng lưới và
dần hoàn thiện hệ thống giao
thông công cộng.
MAURnhậnđịnhhệthốnggiao
thôngcôngcộngnàysẽgópphần
hạn chế sử dụng phương tiện cá
nhân, giúp giải quyết tình trạng
ùn tắcgiao thôngvàônhiễmmôi
trường trên địa bàn TP.
Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 3A. Đồ họa: VÕNGUYÊN
Vai trò của 2 tuyếnmetro
sắp được triển khai ở
TP.HCM
Hai tuyếnmetro số 3A, số 5 đang chuẩn bị được triển khai rất quan trọng
trong việc kết nối hệ thốngmetro của TP.HCM trong tương lai.
HƯƠNGTRANG
U
BND TP.HCM đã có văn
bản gửi Bộ KH&ĐT về
việc xem xét, lựa chọn
đề xuất dự án đầu tư xây dựng
tuyến đường sắt đô thị số 3A
(Bến Thành - Tân Kiên) và báo
cáo nghiên cứu tiền khả thi dự
án xây dựng công trình đường
sắt đô thị TP.HCM- tuyếnmetro
số 5, giai đoạn 1.
Metro 3A: Huyết mạch
trong mạng lưới metro
TrongvănbảngửiBộKH&ĐT,
UBND TP.HCM đề xuất lựa
chọn phương án đầu tư đối với
dự án xây dựng đường sắt đô
thị TP.HCM, tuyếnmetro số 3A
(BếnThành - Tân Kiên). Sau đó
trình Thủ tướng Chính phủ xem
xét, phê duyệt.
Cụ thể, tuyến số 3Asẽ nối trực
tiếpvớituyếnmetrosố1,tạothành
một hành lang vận chuyển hành
khách công cộng hiện đại, xuyên
tâm, nối kết khu vực đông bắc và
tây namTP.HCM.
Về phương ánxâydựngdựán,
giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng
từ Bến Thành đến Bến xe Miền
Tây, dài 9,9 km. Đoạn này chủ
yếuđi ngầm, dựkiếnđược đầu tư
xây dựng từnăm2025 đến 2031.
Giai đoạn2củadựánsẽ từBến
xeMiềnTâyđếndepotTânKiên,
dài 9,7 km. Đoạn này sẽ đi trên
cao, được đầu tư trong giai đoạn
2028-2034. Dự kiến tổng mức
đầu tư khoảng 313 tỉ yen (tương
đương gần 68.000 tỉ đồng).
Các tuyến metro này
sẽ giúp kết nối để tạo
thành một mạng lưới
và dần hoàn thiện
hệ thống giao thông
công cộng.
Cần có thời gian thay đổi nhận thức của
người dân
Để vận hành một tuyến metro thì cần quản lý tốt và làm quy
hoạch tốt. Nếu quy hoạch không có tính kết nối cao thì hiệu quả
sẽ bị giảm xuống. Tuy nhiên, đối với các tuyến metro hiện nay,
do ngân sách hạn chế nên không thể làm một loạt hết.
Trường hợp muốn làm toàn bộ thì phải quy hoạch ngay từ
đầu, song đôi khi chúng ta phải chấp nhận thay đổi từ từ hành
vi, thói quen đi lại. Cụ thể, nếu chúng ta đặt ra phải có các tuyến
đường kết nối ngay lập tức nhưng nhu cầu chưa có ngay thì cần
phải có thời gian để thay đổi nhận thức của người dân.
Kết nối metro và xây dựng các tuyếnmetro rất khó nên ưu tiên
và làmở đâu thì cần phải nghiên cứu và cần có sự phản biện của
các chuyên gia để mang lại hiệu quả tốt nhất.
Có thể thấy các tuyếnmetro ở nước ngoài được đầu tư rất lớn,
nhắm vào thị trường nào đi lại nhiều và đông đúc người đi lại.
Trong khi đó, điều kiện tài chính chúng ta không cho phép thì
chúng ta nên đưa ra nhiều phương án để giãn đô thị ra ngoại ô.
Ví dụ, nếumetro kết nối được với Bình Dương và Đồng Nai thì
năng lực kết nối sẽmang lại hiệu quả cao giữaTP.HCMvà các tỉnh
lân cận. Metro sẽ thay đổi chất lượng quản lý, nguồn nhân lực.
Chuyên gia, TS
DƯƠNG NHƯ HÙNG
,
ĐH Bách khoa TP.HCM
Ban quản lý Đường sắt đô
thị TP (MAUR) đánh giá tuyến
metro 3A là một trong những
tuyến huyết mạch trong mạng
lưới metroTPnói chung. Tuyến
này có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng trong việc hình thành và
xây dựng hệ thống vận tải hành
khách công cộng.
Metro số 5: Vành đai
đường sắt đô thị
Theo MAUR, tuyến đường
sắt đô thị số 5, giai đoạn 1 (ngã
tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) có
tổng chiều dài gần 9 km. Trong
đó, 7,4 km đi ngầm, 1,43 km đi
trên cao và chuyển tiếp.
Theo tính toán, tuyến số 5 có
tám nhà ga với bảy ga ngầm
và một ga trên cao, depot mini
ngầm khoảng 2 ha sẽ nằm ở
Công viên HoàngVănThụ. Địa
bàn tuyếnmetro số 5 đi qua gồm
các quận Tân Bình, Phú Nhuận,
Bình Thạnh.
Các nhà tài trợ dự án này gồm:
Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân
hàng Phát triển châu Á (ADB),
Ngân hàng Đầu tư châu Âu
(EIB) và Ngân hàng Tái thiết
Đức (KfW). Tổng mức đầu tư
dự kiến hơn 38.000 tỉ đồng.
MAUR cho biết tuyến metro
số 5 là một phần của tuyến bán
vànhkhuyên, chạydọc theohành
lang các đườngHoàngVănThụ,
Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng,
Điện Biên Phủ, kết nối nhiều
tuyến đường sắt đô thị của TP
trong tương lai.
Cụ thể, tuyến số 5 sẽ kết nối
với tuyến metro số 1 tại cầu Sài
Gòn; tuyến metro số 3B tại ngã
tư Hàng Xanh; tuyến metro số
4 tại ngã tư Phú Nhuận; tuyến
metro số4BtạiCôngviênHoàng
Văn Thụ và tuyếnmetro số 2 tại
ngã tư Bảy Hiền.
MAUR cũng cho biết đơn vị
đã trình UBND TP thẩm định
báo cáo nghiên cứu tiền khả thi
của dự án. Theo kế hoạch, dự
kiến UBND TP xem xét hồ sơ
và trìnhHội đồng thẩmđịnh nhà
nước trong tháng 6-2020, phấn
đấu trìnhQuốc hội thôngqua chủ
trương đầu tư trong năm 2020.
Trước đó, để chuẩn bị tuyển
chọn tư vấn thẩm tra, MAUR đã
đềnghịVụGiámsát và thẩmđịnh
đầu tư (Bộ KH&ĐT) xem xét,
góp ý về dự thảo hồ sơ nhiệmvụ.
Từ đó, dự toán gói thầu tư vấn
thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền
khả thi dự án với giá trị dự kiến
khoảng 20-30 tỉ đồng.
Sau đó, UBND TP đã gửi Bộ
KH&ĐT về tình hình chuẩn bị
đầu tư dự án theo ý kiến thẩm
định của Hội đồng thẩm định
nhà nước và có cam kết sẽ bố
trí đầy đủ, kịp thời ngân sách
địa phương chi trả các chi phí
thuê tư vấn thẩm tra.
MAURkiếnnghịBộKH&ĐT
sớm có ý kiến góp ý đối với dự
thảo hồ sơ nhiệm vụ và dự toán
gói thầu tư vấn thẩm tra báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi dự án.
MAUR cho biết đối với các
tuyếnmetro còn lại, đơn vị đang
tiếp tục thực hiện xúc tiến, kêu
gọi đầu tư.•
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook