118-2020 - page 9

9
ĐÀOTRANG
T
ại buổi giám sát về tiến
độ và hiệu quả triển khai
các dự án giao thông trọng
điểm trên địa bàn TP.HCM, bà
Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư
Thành ủy, Chủ tịch HĐND
TP, Trưởng đoàn đã cùng các
thành viên thị sát dự án nút
giao thông Mỹ Thủy.
Tại đây, bà Lệ chia sẻ với
những khó khăn của dự án,
đồng thời yêu cầu chủ đầu tư
cam kết cầu Mỹ Thủy 3 phải
được hoàn thiện trong tháng
12-2020.
Nhiều hạng mục đã
hoàn thành
Ban quản lý Dự án đầu tư
xây dựng các công trình giao
thông TP (Ban QLDA) cho
biết nút giao thông Mỹ Thủy
nằm ở giữa trục vành đai 2,
đườngNguyễnThị Định, Đồng
Văn Cống.
Sau khi hoàn thiện, nút giao
Mỹ Thủy sẽ có bốn tầng: Tầng
1 là hầm chui rẽ trái từ vành
đai 2 đi Cát Lái; tầng 2 là mặt
vòng xoay; tầng 3 là cầu vượt
trên vành đai 2 với tám làn xe
và tầng 4 là cầu vượt Cát Lái
rẽ trái về cầu PhúMỹ (quận 7).
Nút giao này được đầu tư từ
năm 2016 với tổng mức kinh
phí là 1.998 tỉ đồng, thời gian
thực hiện 2016-2021. Dự án
này sau khi hoàn chỉnh sẽ tách
tất cả xe gắn máy không di
chuyển vào nút giao nên giảm
thiểu được tai nạn giao thông.
Hiện nay Ban QLDAđã xây
dựng được các gói thầu như
gói cầu Kỳ Hà 3 nhánh trái từ
năm 2017; cầu vượt trên vành
đai 2 hoàn thành được một
Hoàn thành cầu Mỹ Thủy 3
trong năm 2020
Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP. HCMphải camkết đến tháng 12-2020,
cầuMỹThủy 3 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Chủ tịchHĐNDTP - bàNguyễn Thị Lệ
(đội nón)
cùng đoàn giámsát thị sát dự án nút giao thôngMỹ Thủy.
Ảnh: ĐÀOTRANG
Công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt
Đại diện Sở TN&MT cho rằng đơn giá bồi thường năm 2018
thống nhất điều chỉnh từ 504 tỉ lên 1.029 tỉ đồng. Nguyên nhân
là đơn giá đất tăng và ranh GPMB tăng nên đề xuất này là có cơ
sở. Đại diện Sở TN&MT đánh giá công tác chuẩn bị đầu tư của
các đơn vị chưa được tốt, chưa được đồng bộ từ khâu chuẩn
bị đất, thu hồi đất, nguồn vốn... Nếu HĐND TP thông qua vốn
đầu tư công mới, sau đó quay về trình giá đất T2 thì có thể giá
đất lại tăng lên. Vì vậy, các đơn vị phải có sự chuẩn bị tốt hơn
trong các dự án khác.
Không phải dự án
bị đội vốn mà TP có
chủ trương đầu tư
thêm với nhiều hạng
mục nên phải thay
đổi tổng mức đầu tư.
nửa, khai thác từ năm 2018;
hầm chui từ vành đai 2 rẽ trái
về cảng Cát Lái cũng đã hoàn
thành năm 2018.
Ba hạng mục thi công đang
triển khai gồm các nhánh
đường rẽ phải xung quanh
rạch Mỹ Thủy (chủ yếu thi
công các hầm chui do vướng
mặt bằng); các nhánh đường
bờ hữu rạch Mỹ Thủy. Riêng
cầu Mỹ Thủy 3 đã thi công từ
tháng 3-2020 và sẽ hoàn thành
trong năm nay.
Cáchạngmụckhácđangtrong
giai đoạn lập kế hoạch thi công.
Hiện còn hai hạng mục chưa
được quyết định đầu tư là cầu
KỳHà 3nhánhphải và cầuvượt
trên vành đai 2 rẽ phải. Trong
tổng số 10 hạngmục đến nay đã
hoàn thành được ba hạng mục.
Dự án có tổng diện tích giải
phóng mặt bằng (GPMB) là
16,6 ha. Trong đó diện tích bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư
khoảng 5,7 ha. Riêng dự án bồi
thường do Ban QLDAquận 2
làm chủ đầu tư, tổng mức đầu
tư là 504 tỉ đồng với gần 200
trường hợp bị ảnh hưởng.
Hiệnquận2đãdựthảophương
án bồi thường, thu thập ý kiến
người dân nhưng do biến động
về giá bồi thường nên quận đã
trình điều chỉnh chủ trương đầu
tư công từ 504 tỉ lên 1.029 tỉ
đồng. Sau khi điều chỉnh được,
quận 2 sẽ thực hiện tiếp các
công việc như thẩm định giá
T2, trình duyệt phương án bồi
thường và chi trả bồi thường.
Thời gian thực hiện và hoàn
thành trong năm 2021.
Gỡ nút thắt giải phóng
mặt bằng
Ban QLDA cho rằng khó
khăn hiện nay vẫn là công tác
GPMB, vấn đề giải ngân và
một số hạng mục khác. Ban
QLDAkiến nghị Sở KH&ĐT
xem xét, báo cáo UBND trình
HĐNDTP sớm thông qua chủ
trươngđiều chỉnh tổngmức đầu
tư công từ 504 tỉ lên 1.029 tỉ
đồng để quận 2 có cơ sở thực
hiện các bước tiếp theo.
TheoôngNguyễnVĩnhNinh,
Phó Giám đốc Ban QLDA,
không phải dự án bị đội vốn
mà TP có chủ trương đầu tư
thêm với nhiều hạng mục nên
phải thay đổi tổng mức đầu tư.
Đại diện UBND quận 2 cho
biết tiến độ thực hiện GPMB
trên địa bàn quận có tổng 199
hồ sơ, tổng diện tích thu hồi
16,6 ha. Hiện quận đã ban hành
thông báo thu hồi đất 195 hồ
sơ, còn bốn hồ sơ chưa ban
hành thông báo. Quận đã có
văn bản kiến nghị TP chỉ đạo
Sở KH&ĐT sớm hướng dẫn
chủ đầu tư quy trình, thủ tục
điều chỉnh tổng mức đầu tư,
đồng thời phối hợp với Sở Tài
chính cân đối, chuẩn bị nguồn
vốn để thực hiện công tác bồi
thường, GPMB.
Nút giao Mỹ Thủy là một
trong tám điểm đen về tai nạn
giao thông còn lại của năm
2019. Một trong những giải
pháp để xóa điểm đen này là
phải nhanh chóng hoàn chỉnh
nút giao thông. Thế nhưng đến
nay dự án chưa được thông
qua tổng mức đầu tư điều
chỉnh nên chưa thể hoàn tất
trình duyệt dự án bồi thường
và đơn giá bồi thường, hỗ trợ,
tái định cư dù đã được triển
khai từ năm 2017.
Phó Bí thư Thành ủy bày tỏ
lo ngại đơn giá đất đã trình từ
năm 2018 mà đến nay chưa
xong. Nếu kéo dài đến năm
2021 thì đơn giá có thể lại phải
thay đổi cho phù hợp.
Đến nay kinh phí cho dự án
biến động khá nhiều. Riêng
phần xây lắp đã tăng từ hơn
800 tỉ lên gần 2.000 tỉ đồng;
chi phí GPMB cũng tăng gấp
đôi. Dự án còn nhiều vướng
mắc nên Sở KH&ĐT đã có
văn bản trình Bộ KH&ĐT và
đang chờ được hướng dẫn.
Bà Lệ đánh giá nút giao Mỹ
Thủy có vị trí rất quan trọng.
Bà đề nghị UBND quận 2,
Sở KH&ĐT, chủ đầu tư tính
toán lại, thẩm định chặt chẽ
hồ sơ về việc tăng tổng mức
đầu tư của bồi thường và xây
lắp. “Đã điều chỉnh vốn thì
phải điều chỉnh dự án, trong
khi các đơn vị mới xin chủ
trương” - bà Lệ nói.
Đối với các hạngmục không
bị vướngmặt bằng như cầuMỹ
Thủy 3, bà Lệ yêu cầu chủ đầu
tư và các đơn vị thi công phải
thực hiện đúng kế hoạch. “Ban
QLDAphải camkết hoàn thành
cầu Mỹ Thủy 3 trong tháng
12-2020” - bà Lệ nhấn mạnh.•
UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Quốc
phòng bàn giao khoảng 1.122 m
2
 diện tích đất nằm ngoài
ranh dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Theo UBND TP, Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đã thống
nhất với TP chủ trương mở tuyến đường nối từ đường
Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hòa. Mục đích của việc này là
để phục vụ việc khai thác nhà ga hành khách T3 theo quy
hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Mặt khác, dự án trên cũng góp phần từng bước kéo giảm
ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân
Sơn Nhất. Dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc
Hoàn - Cộng Hòa được HĐND TP.HCM thông qua chủ
trương đầu tư công tại Nghị quyết số 57/NQ-HĐND.
Tuy nhiên, ngày 25-2, Bộ GTVT có Công văn số 1549/
BGTVT-KHĐT về phương án điều chỉnh đoạn qua khu
dân cư đường Trần Văn Dư thuộc tuyến đường nối đường
Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Theo đó, Bộ GTVT đề nghị
UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu
phương án không lấn vào đất quy hoạch Cảng hàng không
quốc tế Tân Sơn Nhất đã được bộ phê duyệt.
Thực hiện ý kiến của Bộ GTVT, UBND TP đã giao Ban
quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông
(chủ đầu tư) khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan
nghiên cứu, hoàn thiện phương án ranh của dự án. Việc
hoàn thiện này đảm bảo nguyên tắc không lấn vào đất quy
hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã được Bộ
GTVT phê duyệt.
Đến ngày 19-5, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết
định số 657/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án
xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất. Dự kiến tiến độ xây dựng công trình khoảng
37 tháng từ khi phê duyệt chủ trương đầu tư.
Do đó, để thực hiện dự án tuyến đường đồng bộ với tiến
độ xây dựng nhà ga hành khách T3, TP kiến nghị Bộ GTVT
có ý kiến thống nhất quy mô, phương án ranh dự án.
Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn
Nhất phối hợp với Sở GTVT, Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông để cùng triển khai thực hiện
các dự án đảm bảo tiến độ, thuận lợi và an toàn.
UBND TP cũng vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng
về thỏa thuận phương án ranh dự án xây dựng đường nối
đường Trần Quốc Hoàn với đường Cộng Hòa. Để hạn chế
thấp nhất việc giải tỏa của các hộ dân và có thêm phần đất
tái định cư tại chỗ, TP kiến nghị Bộ Quốc phòng có ý kiến
thống nhất phương án ranh dự án.
Theo đó, Bộ Quốc phòng bàn giao cho TP phần diện tích
đất nằm ngoài ranh dự án khoảng 1.122 m
2
để tổ chức giao
thông thuận lợi, an toàn cũng như tái định cư tại chỗ cho
các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.
THU TRINH
Mở tuyếnđườnggiảmkẹt xe khusânbayTânSơnNhất
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook