8
Đô thị -
ThứHai 15-6-2020
2 cầu
Bình khánh,
PhướcKhánh
bị lỗi
kỹ thuật
Hai cầuPhướcKhánh, BìnhKhánh thuộc
dựáncao tốcBếnLức - LongThànhđã có
hiện tượngnứt xàmũởhơn100 trụcầu.
bảo an toàn chịu lực khi đưa
công trình vào khai thác.
Ngoài ra, trong quá trình thi
công xây dựng đã xuất hiện
hiện tượng nứt xà mũ của hơn
100 trụ cầu. Việc này sẽ ảnh
hưởng đến an toàn và tuổi thọ
công trình.
Về hạng mục cầu: Hồ sơ
thiết kế còn nhiều điểm bất
cập trong bản tính kết cấu như
quan điểm thiết kế, việc sử
dụng hệ số an toàn thấp trong
tính toán kết cấu nên đã xảy
ra hiện tượng nứt có tính phổ
biến xà mũ trụ. Hiện tượng
này xảy ra tại gói thầu J2 và
tại 16 khối K0 cầu dẫn của gói
thầu JI, J3 và A3.
Với cầuBìnhKhánh (gói thầu
J1), đã tạm dừng thi công các
hạng mục thuộc cầu chính từ
ngày 22-6-2018 do phải điều
chỉnh thiết kế kỹ thuật. Công
tác triển khai rà soát, điều
chỉnh thiết kế vẫn đang thực
hiện do tính chất phức tạp của
hạng mục cầu này.
“Đến nay, công tác điều
chỉnh thiết kế vẫn chưa hoàn
thành” - văn bản của UB
QLVNN nêu.
Về cầu Phước Khánh (gói
thầu J3) đã tạm dừng thi công
các hạng mục thuộc cầu chính
từ tháng 7-2018.
Đã báo cáo về sự việc
Cũng theo văn bản của UB
QLVNN, Hội đồng nghiệm
thu nhà nước (HĐNTNN) đã
yêu cầu chủ đầu tư rà soát và
điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế
cho các kết cấu còn lại.
Đối với các công trình cầu
sau khi được thi công theo
thiết kế điều chỉnh, các kết
cấu này đã không bị nứt, đáp
ứng khả năng chịu lực.
“Tuy nhiên, đến nay chủ đầu
tư vẫn chưa đưa ra giải pháp xử
lý tăng cường khả năng chịu
lực cho các kết cấu bị nứt” -
văn bản của UB QLVNN tiếp
tục cho biết.
Đồng thời, tạiVăn bản số 20/
BC-HĐNTNN ngày 11-2 của
HĐNTNNcó nêu: “HĐNTNN
đã tổ chức nhiều cuộc họp và
yêu cầu VEC tổ chức rà soát
tổng thể tính toán thiết kế,
xem xét các giải pháp khắc
phục và làm rõ các điều kiện
để được nghiệm thu đưa vào
sử dụng sau này”.
Về biện pháp khắc phục, UB
QLVNN đề nghị Bộ GTVT
khẩn trương rà soát, có ý kiến
để phê duyệt điều chỉnh thiết
kế các cầu Bình Khánh, Phước
Khánh và các hạng mục liên
quan theo đúng thẩm quyền,
chức năng và nhiệm vụ.
Bộ GTVT cũng được đề
nghị khẳng định chắc chắn có
phương án điều chỉnh thiết kế
khả thi, đảm bảo tính kết nối
và đảm bảo việc đầu tư đồng
bộ toàn tuyến, không gây thất
thoát, lãng phí nguồn lực đầu
tư dự án.
Về vấn đề trên, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
, đại diện
VEC cho biết đơn vị đã báo
cáo Bộ GTVT, Thủ tướng và
chờ chỉ đạo mới.
Một chuyên gia trong lĩnh
vực giao thông cho rằng việc
làm cần thiết đầu tiên là xác
định nguyên nhân của các tồn
tại kỹ thuật nêu trên. Sau đó,
rà soát lại các cách tính, kể
cả cách tính hệ số an toàn của
cầu, của việc sử dụng vận tốc
gió thiết kế.
Cũng theo vị này, trụ cầu
còn đang xây dựng mà đã xuất
hiện vết nứt thì chắc chắn ảnh
hưởng đến khả năng chịu lực.
Theo đó, phải tính toán lại các
thông số, rồi gia cường lại, thử
tải lại rồi mới tính tới chuyện
làm tiếp.
“Vết nứt giống như ung thư
vậy, cần xác định nguyên nhân,
gốc rễ xuất hiện vết nứt, nứt
từ đâu, từ thân hay từ gốc trụ
cầu…Tuy nhiên, các vấn đề kỹ
thuật nêu trên đều có thể xử lý
được nếu bắt bệnh đúng” - vị
chuyên gia cho biết.•
Cầu Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: KIÊNCƯỜNG
Tiêu điểm
UB QLVNN đề nghị
Bộ GTVT khẩn
trương rà soát, có
ý kiến để phê duyệt
điều chỉnh thiết kế
các cầu Bình Khánh,
Phước Khánh và các
hạng mục liên quan
theo đúng thẩm
quyền, chức năng và
nhiệm vụ.
Cao tốc Bến Lức - LongThành
vừa được cứu đúng ngày hạn
chót để được gia hạn hiệp định
vay vốn.
Cụ thể, trong ngày 1 và 2-6
với sự nỗ lực từ các bên, dự án
này đã được Ngân hàng Phát
triển ADB gia hạn vay vốn vì có
sự chỉ đạo kịp thời từ cơ quan
chức năng. Bởi nếu khôngđược
gia hạn, dự án trọng điểmquốc
gia này sẽ“vỡ trận”vì hết vốn để
triển khai tiếp.
KIÊNCƯỜNG
T
rong quá trình thi công
xây dựng, hai cầu Phước
Khánh, Bình Khánh thuộc
dự án cao tốc Bến Lức - Long
Thành đã có hiện tượng nứt
xà mũ ở hơn 100 trụ cầu.
Điều này có khả năng ảnh
hưởng đến an toàn và tuổi
thọ công trình.
Hàng trăm trụ cầu
bị nứt mố
Các tồn tại về kỹ thuật các
hạng mục quan trọng của hai
cầu Bình Khánh và Phước
Khánh đã được nêu trong
báo cáo của Ủy ban Quản lý
vốn nhà nước (UB QLVNN)
gửi Thủ tướng Chính phủ hồi
tháng 3.
Cụ thể, trong báo cáo về
khó khăn, vướng mắc của dự
án đường cao tốc Bến Lức -
Long Thành gửi Thủ tướng,
UB QLVNN cho biết dự án
còn tồn tại về kỹ thuật ở hai
cầu dây văng Phước Khánh
và Bình Khánh. Hai cầu dây
văng này có tĩnh không thông
thuyền lớn nhất Việt Nam.
Theo UB QLVNN, việc lựa
chọn thông số gió thiết kế và
một số hệ số dùng để thiết kế
cho hai cầu này chưa phù hợp
với tiêu chuẩn và quy chuẩn
kỹ thuật về điều kiện tự nhiên
ở Việt Nam.
Tư vấn thiết kế sử dụng tải
trọng gió trong việc tính toán
kết cấu hai cầu dây văng này
không phù hợp với yêu cầu
tiêu chuẩn. Cụ thể là sử dụng
vận tốc gió thiết kế là 40 m/
giây so với yêu cầu tối thiểu
là 45 m/giây. Điều này tiềm
ẩn nguy cơ kết cấu không đảm
Hai cầu tĩnh không lớn nhất Việt Nam
Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nối huyện Cần
Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Cầu có
tổng chiều dài 3.186 m, chiều cao trụ cầu 135 m.
Cầu Bình Khánh bắc qua sông Soài Rạp, nối hai huyện Nhà
Bè và Cần Giờ (TP.HCM). Cầu được xây dựng từ tháng 8-2015
với chiều dài 2.763,5 m, chiều cao trụ cầu 155 m.
Khi hoàn thành, hai cầu Phước Khánh và Bình Khánh sẽ là
hai cầu có tĩnh không thông thuyền cao nhấtViệt Nam (55m).
Sân bay Tân Sơn Nhất đã hoạt động
trở lại bình thường
Theo ghi nhận của PV, đến 21 giờ ngày 14-6, sân bay Tân
Sơn Nhất đã hoạt động trở lại bình thường sau sự cố máy
bay bị trượt khỏi đường băng.
Như
Pháp Luật TP.HCM
đã thông tin, ngày 14-6, chuyến
bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11 giờ
23 phút. Khi máy bay này hạ cánh tại sân bay Tân Sơn
Nhất (TP.HCM) lúc 12 giờ 10, máy bay đã trượt ra ngoài
mép đường băng. Rất may toàn bộ hành khách, tổ bay trên
chuyến bay đều an toàn.
Ngay sau đó, hãng hàng không và cảng hàng không đã
đưa toàn bộ hành khách vào nhà ga. Hành khách cũng đã
nhận hành lý đầy đủ và ra về bình thường.
Chiều cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cho biết
đang phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng
Công ty Cảng hàng không Việt Nam và hãng hàng không
VietJet điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc trên.
P.ĐIỀN - K.CƯỜNG
Sở TN&MT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND
TP về tham mưu trả lời kiến nghị cử tri trước và sau
kỳ họp HĐND TP về dự án khu dân cư Phú Lâm C,
quận Bình Tân.
Cụ thể, cử tri cho biết dự án khu dân cư Phú Lâm C
tại quận Bình Tân, các hộ dân chưa được cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất.
Trả lời về vấn đề này, sở cho biết đã có báo cáo
UBND TP. Nội dung báo cáo cho biết: Khu đất có
tổng diện tích 54.119 m
2
tại phường An Lạc, quận
Bình Tân đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định
thu hồi và giao cho Công ty Dịch vụ phát triển đô thị
thuộc Sở Xây dựng (nay là Công ty CP Địa ốc Thủ
Thiêm) để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và kinh
doanh nhà ở.
Dự án được UBND TP phê duyệt dự án đầu tư có
tổng diện tích 52.290 m
2
. Năm 2000, Kiến trúc sư
trưởng TP chấp thuận điều chỉnh quy hoạch chi tiết
tổng mặt bằng của dự án tỉ lệ 1/500 thì dự án có tổng diện
tích là 54.119 m
2
.
Thực tế hiện nay dự án có tổng diện tích là 52.072 m
2
,
giảm 2.046,9 m
2
so với quyết định của Thủ tướng và quy
hoạch đã được phê duyệt. Nguyên nhân là do trong quá
trình triển khai thực hiện, dự án gặp vướng mắc do có
sự chồng lấn ranh đất tại phía bắc, phía nam và phía đông
khu đất.
Điều này dẫn đến việc chủ đầu tư tự điều chỉnh cắt khỏi
ranh dự án 10 nền đất ở và điều chỉnh giảm một phần diện
tích đối với 93 nền đất ở. Việc điều chỉnh này ảnh hưởng
đến 103 nền đất nằm ngoài rìa dự án. Điều này dẫn đến thay
đổi cơ cấu sử dụng đất của dự án.
Do đó, dự án nêu trên cần phải được điều chỉnh ranh đất
tại quyết định giao đất để làm cơ sở cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất tại dự án. Việc điều chỉnh ranh đất nêu
trên đã làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất.
KIÊN CƯỜNG
Sở TN&MT TP.HCM trả lời dự án 20 năm bị chồng ranh