143-2020 - page 4

4
các luật liên quan như Luật
Quy hoạch đô thị, Đất đai,
Xây dựng…
“Đặc thùcủađô thịTP.HCM
từ xưa đến nay (trừ các khu
đô thị mới sau này) là nhà
ở kết hợp với kinh doanh,
thương mại, dịch vụ. Vì vậy,
nếu không đưa các khái niệm
này vào thì cũng rất khó đáp
ứng được nhu cầu phát triển
của TP. Chẳng hạn như ở khu
vực trung tâm TP như quận
1, quận 3, nếu chỉ có nhà ở
VIỆTHOA
V
ới các vấn đề báo
Pháp
Luật TP.HCM
nêu ra
trong những ngày qua,
Giámđốc SởQH-KTNguyễn
Thanh Nhã đã có những trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
liên quan đến hai chức năng
quy hoạch đất hỗn hợp (ĐHH)
và đất dân cư xây dựng mới
(DCXDM).
Có giải quyết được
quyền lợi của dân
nhưng chưa triệt để
Theo ông Nhã, hiện nay,
ĐHH và đất DCXDM có
trong 600 đồ án quy hoạch
1/2000 trên địa bàn TP. Việc
sử dụng các thuật ngữ ĐHH
và đất DCXDM cũng là cách
để làm mềm hóa quy hoạch
và phân kỳ thực hiện quy
hoạch. Tuy nhiên, trong thực
tế, quá trình tổ chức thực
hiện do thiếu nguồn lực nên
nhiều quy hoạch chưa thể
triển khai. Việc này cũng đã
ảnh hưởng đến quyền và lợi
ích hợp pháp của người dân.
Về hai thuật ngữ ĐHH và
đất DCXDM, ông Nhã cho
biết có được nhắc đến tại Quy
chuẩn xây dựng Việt Nam
01:2008 của Bộ Xây dựng
và một số văn bản hướng
dẫn của Bộ Xây dựng. Tuy
nhiên, các thuật ngữ không
được quy định cụ thể trong
Thời sự -
ThứBảy27-6-2020
mà không có các công trình
thươngmại, dịch vụ thì không
phù hợp với thực tiễn” - ông
Nhã nói.
Giám đốc Sở QH-KT cũng
cho biết đối với ĐHH trong
các đồ án quy hoạch 1/2000
lâu nay đúng là chỉ nêu ra tỉ
lệ phần trăm các chức năng
sử dụng đất trong ĐHH chứ
không xác định cụ thể vị trí
của các chức năng này. Thực
tế cũng có những khu vực
chưa xác định được sẽ làm
của các quận, huyện để làm
cơ sở phân ra các nhóm xử
lý, Văn bản 3272/2018 thực
tế cũng đã đáp ứng một phần
nào đó quyền lợi của người
dân bị ảnh hưởng bởi quy
hoạch. Tuy nhiên, thực tế
có rất nhiều tình huống nên
không thể đảm bảo giải quyết
triệt để các vướng mắc.
Giải pháp tháo gỡ
vướng mắc
Theo ông Nhã, hằng năm
SởQH-KTđều có văn bản gửi
cho 24 quận, huyện đề nghị
rà soát tính khả thi của các đồ
án quy hoạch trên địa bàn và
báo cáo về cho Sở QH-KT.
“Tuy nhiên, các quận, huyện
vẫn chưa rà soát và đánh giá
khách quan đối với từng
trường hợp cụ thể, gây khó
khăn cho việc rà soát, điều
chỉnh theo quy định. Vì vậy,
Sở QH-KT kiến nghị TP đốc
thúc quận, huyện cần rà soát
và báo cáo trung thực, khách
quan để giải quyết nhu cầu
thực của người dân” - giám
đốc Sở QH-KT nhìn nhận.
Về các giải pháp tháo gỡ
bất cập của quy hoạch ĐHH,
ôngNhã cho rằng quận, huyện
cần phải rà soát toàn bộ quỹ
ĐHH trong các đồ án quy
hoạch 1/2000. Đồng thời,
làm rõ từng ô chức năng
trong quy hoạch ĐHH (như
cây xanh, giao thông, giáo
dục…), dựa trên thực tiễn
phát triển của địa phương
để cơ cấu lại tỉ lệ phần trăm
các chức năng cụ thể trong
ĐHH. Cùng với đó, xác định
rõ vị trí, quy mô, ranh của
các khu chức năng này, đề
xuất điều chỉnh quy hoạch,
làm để các quận, huyện giải
quyết các thủ tục về đất đai,
xây dựng và mời gọi đầu
tư. Sở QH-KT sẽ phối hợp
cùng các địa phương thực
hiện vấn đề này. “Khi đã
giải ra cụ thể từng vị trí rồi
thì không còn ĐHH nữa.
Đối với những khu vực làm
khu đô thị hoặc còn quỹ đất
trống còn lớn thì cố gắng
giữ quỹ đất theo quy hoạch
khung” - ông Nhã nói.
Đối với quy hoạch đất
DCXDM, “Quan điểm của
Sở QH-KT, bản chất đó là
đất ở nên vẫn phải được ứng
xử về quyền lợi của người
dân như đất ở bình thường.
Việc xem xét cho chuyển
mục đích, tách thửa, cấp giấy
phép xây dựng, các quận,
huyện căn cứ vào các quy
định pháp luật có liên quan
và điều kiện hạ tầng để xem
xét, giải quyết” - Giám đốc
Sở QH-KT cho hay.
Bên cạnh việc rà soát điều
chỉnh quy hoạch, sở cũng cho
biết sẽ kiến nghị UBND TP
chỉ đạo các cơ quan có liên
quan nghiên cứu chính sách
phù hợp cho người dân trong
quy hoạch. “Đây mới là giải
pháp căn cơ để giải quyết hài
hòa lợi ích giữa người dân
và Nhà nước. TP.HCM là
địa phương có quy mô dân
số lớn nhất cả nước, áp lực
đảm bảo an sinh xã hội và
ổn định chỗ ở cho người dân
là rất lớn. Vì vậy, việc đẩy
nhanh nghiên cứu chính sách
cho người dân sống trong quy
hoạch nói chung và các quy
hoạch ĐHH, đất DCXDM
nói riêng là vô cùng quan
trọng” - ông Nhã nói.
Liên quan đến các thuật
ngữ quy hoạch, giám đốc Sở
QH-KT cho hay sẽ rà soát,
làm rõ và báo cáo UBND TP
kiến nghị Chính phủ đưa vào
luật để làm cơ sở thực hiện
và phù hợp với thực tiễn.•
Các vấn đề về quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựngmới
ở TP.HCMđược
Pháp Luật TP.HCM
đề cập trong các số báo vừa qua.
gì trong tương lai nên đưa
vào ĐHH như là quỹ đất dự
phòng cho sự phát triển sau
này. Các địa phương sẽ căn
cứ tình hình phát triển kinh
tế của địa phương để xác
định nhu cầu đầu tư cụ thể.
Ông Nhã cho rằng việc Sở
QH-KT chia ra các nhóm và
đi kèm với hướng giải quyết
riêng cho từng nhóm cũng
là một hướng để giải quyết
quyền lợi cho người dân.
Cũng xuất phát từ báo cáo
Không thể làm quy hoạch theo kiểu
ai hiểu thế nào cũng được
Trước đây, pháp luật về quy hoạch chưa đầy đủ như bây
giờ nên những nhà làm quy hoạch đã đặt ra rất nhiều tên gọi
khác nhau theo công năng của khu đất. Sau này, các tên gọi
này gần như được kế thừa lại chứ không theo quy định pháp
luật nào nên nhiều thuật ngữ có sử dụng trong các đồ án quy
hoạch 1/2000 nhưng thiếu cơ sở pháp lý.
Cũng vì không được minh định rõ bằng luật hóa nên khi
các quận, huyện thực hiện rất lúng túng, ai hiểu thế nào cũng
được. Dẫn đến mỗi nơi làmmột cách, kéo theo quyền lợi của
người dân được ứng xử rất khác nhau. Do đó, cần phải làm
rõ các thuật ngữ quy hoạch, phải chỉ rõ được vị trí cụ thể của
các chức năng này thì các cơ quan quản lý nhà nước mới thực
hiện thốngnhất được chứ không thể làmquy hoạchmà không
dựa trên cơ sở pháp lý.
TS
VÕ KIM CƯƠNG
,
nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM
Không nên tiếp tục “chế” ra thuật ngữ
quy hoạch
Theo tôi, giải quyết bất cậpvềquyhoạchĐHHvàđấtDCXDM,
cần tập trung vào các vấn đề sau:
Đầu tiên, trách nhiệm chính tháo gỡ nút thắt này vẫn là cơ
quan quản lý đô thị cần phải giải thích rõ các thuật ngữ, khái
niệm, càng rõ càng dễ giải quyết vấn đề.
Thực tế quá trình làm quy hoạch trước đây, do quy định
pháp luật chưa có (đến năm 2009 mới có Luật Quy hoạch đô
thị) nên thực tế, nhiều thuật ngữ quy hoạch đã được sáng tạo
ra. Đến nay, TP cần phải rà soát lại trên cơ sở quy định pháp
luật chứ không thể tiếp tục“chế”ra thuật ngữ quy hoạch. Nếu
theo cách này thì địa phương nào cũng có thể“chế”ra các sản
phẩm quy hoạch thì sẽ rất khó trong quản lý đô thị chung.
Đối với quy hoạch chức năng ĐHH không phải gom hết
vào một mối rồi để mặc ai hiểu sao thì hiểu như hiện nay. Có
hai loại: Hỗn hợp theo chiều ngang và hỗn hợp theo chiều
cao. Hỗn hợp theo chiều ngang là theo chức năng từng khu
đất, khu chức năng nào, để làm gì, vị trí ở đâu, quy mô bao
nhiêu…Hỗn hợp theo chiều cao thường là các công trình hỗn
hợp như đối với các công trình văn phòng kết hợp thương
mại thì phần dưới làm thươngmại, phần trên làmvăn phòng.
Sau đó, trong quy hoạch ĐHH này phải được cụ thể hóa
bằng các quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy chế quản lý quy
hoạch kiến trúc để làm cơ sở cấp giấy phép xây dựng.
Đối với đất DCXDM bản chất là ở nên các chính sách về
nhà đất của người dân cần được ứng xử như đất ở. Trước đây
khi làm quy hoạch, đa phần đất DCXDM là những khu đất
trống có diện tích lớn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều khu vực đã
lấp đầy nhà của người dân, do quản lý quy hoạch chưa chặt
chẽ để người dân xây dựng bất hợp pháp. Đối với những
trường hợp xây dựng bất hợp pháp thì đã có các quy định
pháp luật xử lý.
Tuy nhiên, với những trường hợp nhà dân ở trong khu dân
cư ổn định nhưng những nhà làm quy hoạch đã không đi
thực địa mà chỉ ngồi phòng lạnh để tô xanh, tô đỏ là không
đúng. Trường hợp này, Nhà nước cần phải tôn trọng dân, phải
rà soát, điều chỉnh lại để người dân được thực hiện các quyền
lợi của mình theo luật định.
KTS
NGÔVIẾT NAM SƠN
Quan điểm của
Sở QH-KT, đất
DCXDM bản chất
là đất ở nên vẫn
phải được ứng xử
về quyền lợi của
người dân như đất ở
bình thường.
Ông
Nguyễn Thanh Nhã
,
Giám đốc Sở QH-KT TP.HCM
Giámđốc SởQH-KT: Sẽ xử lý
“nút thắt” trong quy hoạch
Cùng với việc rà soát lại các đồ án quy hoạch, SởQH-KT kiến nghị cần có chính sách
cho người dân sống trong khu vực quy hoạch.
TP.HCM:
Lốiranàocho
14.000 ha
đất vướng
quy hoạch?
- Bài 5
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...16
Powered by FlippingBook