143-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBảy27-6-2020
ĐÔNGHÀ
N
gày 26-6, trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
,
ông Cao Minh Đức,
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh
Bến Tre, cho biết sở đã được
UBND tỉnh giao làm chủ đầu
tư xây dựng bến phà Rạch
Miễu tạm qua sông Tiền. Hiện
Sở GTVT đang phối hợp với
đơn vị chức năng của hai tỉnh
Bến Tre và Tiền Giang khẩn
trương hoàn tất các thủ tục
để sớm khởi công xây dựng
bến phà này.
Chia lửa cho cầu
Rạch Miễu hiện hữu
Ông CaoMinh Đức cho biết
lý do phà RạchMiễu tạmđược
xây dựng là nhằm giải quyết
tình trạng ùn tắc giao thông
qua cầu Rạch Miễu hiện hữu
(nối Tiền Giang với Bến Tre)
trong thời gian chờ xây dựng
cầu Rạch Miễu 2.
Ngoài ra, theo ông Đức,
phà Rạch Miễu tạm sẽ gấp rút
được triển khai để kịp phục vụ
giao thông trong dịp tết Tân
Sửu năm 2021.
“UBND tỉnh đã phê duyệt
chủ trương đầu tư xây dựng
bến phà Rạch Miễu tạm giao
Sở GTVT lập báo cáo đề xuất
chủ trương đầu tư và phê duyệt
chủ trương đầu tư dự án” - ông
Đức cho biết.
Theo chủ trương được tỉnh
Bến Tre phê duyệt, bến phà
Rạch Miễu tạm sẽ được đầu
tư xây dựng tại bến đò Song
Thuận (nối xã Song Thuận,
huyệnChâuThành, TiềnGiang
với xã Phú Túc, huyện Châu
Thành, Bến Tre), cách cầu
Rạch Miễu hiện tại khoảng
10 km. Phía Tiền Giang sẽ
nối vào đường tỉnh 864, phía
Bến Tre nối vào quốc lộ 57B
(đường tỉnh 884 cũ). Tổng
kinh phí thực hiện toàn dự án
khoảng 100 tỉ đồng.
Cụ thể, phầnxâydựngđường
dẫn xuống bến, bến phà và các
hạng mục phụ trợ sẽ do Sở
GTVT tỉnh Bến Tre làm chủ
đầu tư, tổng vốn 70 tỉ đồng.
Riêng phần đầu tư đường
dẫn vào bến phà tạm phía bờ
Bến Tre, UBND tỉnh giao cho
UBNDhuyệnChâuThành làm
chủ đầu tư. Phần này có chiều
dài đoạn tuyến 1,19 km, đường
cấp 4 đồng bằng, mặt rộng 8
m, nền đường rộng 9 m, tổng
Sẽ có phà Rạch Miễu
tạm cho dịp tết 2021
Sở GTVT tỉnh Bến Tre đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để khởi công
xây dựng bến phà RạchMiễu tạmnhằm “chia lửa” với cầu RạchMiễu
hiện tại.
Cầu RạchMiễu hiện là điểmđen ùn tắc giao thông ở khu vựcmiền Tây. Ảnh: ĐÔNGHÀ
Việc mở bến phà tạm
này nhằm giảm áp
lực giao thông cho
cầu Rạch Miễu hiện
hữu trong thời gian
chờ xây cầu
Rạch Miễu 2.
Cầu Rạch Miễu hiện hữu luôn quá tải
Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền trên tuyến QL60 (nối Bến
Tre vớiTiềnGiang), được đưa vào sử dụng năm2009. Cầu Rạch
Miễu cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa,
giao lưu kinh tế của tỉnh Bến Tre và các tỉnh lân cận.
Tuy nhiên, kể từ khi cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên (nối Bến
Tre với Trà Vinh) đi vào sử dụng, giao thông trên tuyến QL60
và cầu Rạch Miễu tăng đột biến. Hiện nay mỗi ngày đêm có
khoảng 18.000 lượt ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu, riêng thứ
Bảy, Chủ nhật tăng lên khoảng 20.000 phương tiện/ngày đêm.
Trong khi đó, theo thiết kế cầu Rạch Miễu chỉ cho khoảng
6.000 lượt phương tiện qua lại/ngày đêm (lượng xe lưu thông
hiện tại vượt gấp hơn ba lần so với thiết kế). Điều này khiến
giao thông khu vực thường xuyên ách tắc nghiêm trọng.
mức đầu tư 36,8 tỉ đồng.
Miễn phí xe máy và
người đi bộ
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh
Bến Tre cho biết hiện tuyến
đường tỉnh 884 đã được chuyển
thành quốc lộ 57B. Sở GTVT
tỉnh cũng đã đề xuất chuyển
phà Tân Phú trên tuyến này
về Tổng cục Đường bộ Việt
Nam quản lý và vận hành.
Đồng thời, UBND tỉnh đã có
đề xuất giữ lại ba phương tiện
của phà Tân Phú để bố trí về
phục vụ tại bến phà RạchMiễu
tạm sau khi hoàn thành dự án.
Cũng theo lãnhđạoSởGTVT
tỉnh Bến Tre, dự kiến khi bến
phà tạm đi vào hoạt động sẽ
miễn phí cho phương tiện xe
máy và người đi bộ.
Đối với các loại phương
tiện xe ba bánh và bốn bánh
bắt buộc phải trả phí khi qua
phà. Mức phí này sẽ được thu
bằng với mức phí qua trạm
BOT Cầu Rạch Miễu.
Trước đó, trong buổi làm
việc với Bộ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo
tỉnh Bến Tre đề xuất với bộ
trưởng Bộ GTVT cho phép
mở bến phà Rạch Miễu tạm
với vốn đầu tư khoảng 100 tỉ
đồng.Việcmở bến phà tạmnày
nhằm giảm áp lực giao thông
cho cầu Rạch Miễu hiện hữu
trong thời gian chờ xây cầu
Rạch Miễu 2.
Tại đây, lãnh đạo tỉnh Bến
Tre cũng lý giải, với tốc độ
phát triển của Bến Tre như
hiện nay, kết hợp với việc khơi
thông bốn đoạn nâng cấp, mở
rộng QL60 từ cầu Rạch Miễu
đến cầu Cổ Chiên, tình hình
ùn ứ giao thông qua cầu Rạch
Miễu sẽ còn phức tạp hơn nữa.
Trong khi đó, để có cầu Rạch
Miễu 2 ít nhất cũng phải mất
năm năm nữa.
Nói về lý do không khôi phục
phà RạchMiễu cũ để sử dụng,
lãnh đạo tỉnh Bến Tre cho rằng
nếu khôi phục bến phà Rạch
Miễu cũ, các phương tiện giao
thông sẽ tiếp tục đi vào nội ô
TP Mỹ Tho (Tiền Giang), ùn
ứ vẫn sẽ xảy ra.
Với đề xuất trên của tỉnh
Bến Tre, sau khi nghiên cứu
và trình Chính phủ chấp thuận,
Bộ GTVT đã đồng ý cho chủ
trương đầu tư bến phà Rạch
Miễu tạm để giải quyết ùn
tắc giao thông cho cầu Rạch
Miễu hiện tại.
Được biết, hiện Bộ GTVT
đã trình Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt báo cáo nghiên cứu
tiền khả thi dự án cầu Rạch
Miễu 2. Dự án này dự kiến sẽ
khởi công trong năm 2021.•
Tiếnđộgiải phóngmặt
bằng cao tốcBắc -Nam
Trong thông cáo báo chí phát đi ngày 26-6 về tình
hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB)
dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017-
2020, Bộ GTVT cho biết: So với cuối tháng 4, đến nay
các địa phương đã bàn giao thêm được khoảng 10%
diện tích.
Theo đó, công tác GPMB dự án đường bộ cao tốc
Bắc - Nam hiện đạt trên 80%.
Cụ thể, toàn bộ 11 dự án thành phần của dự án cơ bản
hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm, lập phương án
bồi thường. Các địa phương đã chi trả tiền đền bù, bàn
giao mặt bằng 530,8 km trong tổng số 653,61 km chiều
dài của dự án, đạt 81,21%.
Dự án có 110 khu tái định cư, đến nay có chín khu
đã hoàn thành, 66 khu đang triển khai thi công, ba khu
đang lựa chọn nhà thầu, 32 khu còn lại đang khảo sát
thiết kế và thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế.
Theo ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục
Quản lý xây dựng chất lượng và công trình giao thông
(Bộ GTVT), hiện một số địa phương có tăng chi phí
GPMB. Nguyên nhân, các địa phương này công bố giá
đất định kỳ năm 2020 theo quy định của Luật Đất đai
cao hơn so với thời điểm lập dự án.
Tuy nhiên, việc này không làm tăng tổng mức đầu tư
dự án, Bộ GTVT chỉ điều chỉnh lại cơ cấu trong tổng
mức đầu tư cho phù hợp với từng địa phương.
Dù việc GPMB dự án đạt 80% nhưng Bộ GTVT
cho rằng khoảng 19% khối lượng còn lại tập trung vào
những hạng mục phức tạp, như xây dựng các khu tái
định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Vì vậy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu
cầu các cơ quan, đơn vị của bộ, đặc biệt là các ban quản
lý dự án phải tích cực phối hợp với các địa phương
xây dựng kế hoạch chi tiết để hoàn thành bàn giao mặt
bằng.
Cạnh đó, giao giám đốc Ban quản lý dự án phải
trực tiếp, chủ động xử lý các vướng mắc và chịu trách
nhiệm trước bộ về công tác GPMB.
Ông Thể cũng đề nghị đến hết tháng 8-2020, đối với
tất cả vị trí không vướng về tái định cư và hạ tầng kỹ
thuật phải chi trả hết tiền cho dân. Cuối tháng 9 phải
di dời nhà cửa, dân cư, chi trả tiền cho người dân thuê
nhà, bố trí chỗ ở tạm trước khi hoàn thành các khu tái
định cư.
VIẾT LONG
5 căn nhà đồng loạt sụp xuống
sông Cần Thơ
Rạng sáng 26-6, trên sông Cần Thơ đoạn qua khu
vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ
đã xảy ra một vụ sạt lở làm năm căn nhà bị sụp xuống
sông.
Là một trong những hộ dân có nhà bị sụp, ông Trần
Hồ Quốc cho biết vào chiều 22-6 một số căn nhà nơi
đây đã xảy ra hiện tượng nứt và sụt lún.
Sau khi sự việc xảy ra, ngành chức năng đã đến hỗ
trợ, vận động người dân di dời đến nơi an toàn, đồng
thời lắp đặt biển cảnh báo khu vực nguy hiểm.
“Sạt lở diễn ra từ từ và ngày càng nghiêm trọng. Sáng
23-6, các căn nhà bắt đầu sụp một phần phía sau, hướng
cặp sông. Đến khoảng 2 giờ sáng 26-6 thì phần còn lại
của dãy nhà đã sụp hoàn toàn xuống nước” - ông Quốc
nói.
Trước đó, vào ngày 7-3, trên đoạn sông Cần Thơ
(khu vực đối diện chợ nổi Cái Răng) cũng đã xảy ra sạt
lở khiến năm hộ dân phải di dời khẩn cấp.
Theo ngành chức năng, tất cả căn nhà bị sạt lở đều
nằm trong dự án kè sông Cần Thơ, trong đó có một số
hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa có bố trí tái
định cư.
HẢI DƯƠNG
Các căn nhà lầu gần như đã chìmhoàn toàn xuống sông,
chỉ còn phầnmái. Ảnh: HẢI DƯƠNG
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook