144-2020 - page 11

11
Kinh tế -
ThứHai 29-6-2020
Xe nhập rục rịch chuyển về VN
lắp ráp để hưởng ưu đãi
Phí trước bạ giảm50%giúp người mua xe hưởng lợi tiết kiệmđược hàng chục triệu đến hàng trămtriệu đồng.
Tiêu điểm
QUANGHUY
Đ
ể được hưởng ưu đãi
giảm 50% phí trước
bạ và miễn thuế nhập
khẩu linh kiện, nhiều hãng
xe đang nhanh chân chuyển
từ nhập khẩu nguyên chiếc
sang sản xuất, lắp ráp tại
Việt Nam.
Xe “ngoại”
chuyển hướng
Ngày 28-6, Thủ tướng
Chính phủ đã ký ban hành
Nghị định 70/2020/NĐ-CP
quy định mức thu lệ phí
trước bạ bằng 50% mức thu
quy định tại Nghị định số
20/2019/NĐ-CP ngày 21-2-
2019. Như vậy, kể từ ngày
28-6 đến hết năm 2020, ô tô
sản xuất hoặc lắp ráp trong
nước sẽ được giảm 50% lệ
phí trước bạ.
Để đón cơ hội giảm trước
bạ, thay vì nhập nguyên chiếc,
nhiều mẫu xe hút khách đã
chuyển sang lắp ráp, sản xuất
tại Việt Nam để kịp hưởng
ưu đãi này.
Mẫu xe nhập khẩu từ
Xpander bán chạy thời gian
qua của hãng xe Mitsubishi
đã chuyển dần sang sản xuất,
lắp ráp tại Việt Nam. Thông
tin bước đầu Xpander sẽ chỉ
có phiên bản số tự động sẽ
được lắp ráp tại nhà máy ở
Bình Dương, còn bản số sàn
vẫn sẽ tiếp tục nhập khẩu từ
Indonesia.
Doanh số bán hàng của
mẫu xe này khá ấn tượng,
luôn lọt vào top 10 xe bán
chạy nhất thị trường ô tô
Việt Nam mấy tháng qua
nên hãng xe này mới quyết
định chuyển sang sản xuất,
lắp ráp tại Việt Nam.
Ông Đức Thịnh, đại diện
đại lý kinh doanh ô tô tại
TP.HCM, cho biết mẫu xe
Xpander đang được phân
phối tại Việt Nam với hai
phiên bản là MT (số sàn) và
AT (số tự động), giá bán lần
lượt tương ứng 550-620 triệu
đồng. Với mức phí trước bạ
10%, người mua xe này phải
đóng thêm 55-62 triệu đồng.
Nhưng nếu lắp ráp tại Việt
Nam, mẫu xe này sẽ được
hưởng ưu đãi giảm 50% phí
trước bạ. Theo ông Thịnh,
người mua sẽ tiết kiệm được
hơn 30 triệu đồng phí trước
bạ khi mua mẫu xe này.
“Ngoài ra, xe lắp ráp trong
nước còn được hưởng chính
sách miễn thuế nhập khẩu
linh kiện. Khi đó, chi phí sản
xuất lắp ráp có thể giảm, giá
thành của các xe này xuất
xưởng tại Việt Nam có thể
thấp hơn so với nhập khẩu từ
Indonesia” - ông Thịnh nói.
Ngoài Xpander, mẫu xe
Honda CR-V cũng đã được
cấp giấy chứng nhận chất
lượng từ Cục Đăng kiểm
Việt Nam. Các đại lý ô tô
đang tung ra các chính sách
khuyến mãi, giảm giá nhằm
gấp rút xả hàng lô xe Honda
CR-Vnhập khẩu để tiến hành
chuẩn bị bán CR-V lắp ráp
trong nước.
VớigiábáncủaHondaCR-V
2020 được cho sẽ lắp ráp tại
Việt Nam chưa được công bố
nhưng dự kiến có thể không
dưới 1 tỉ đồng, phí trước bạ
người mua phải đóng hơn
100 triệu đồng. Với việc đổi
sang lắp ráp trong nước, mua
Honda CR-V 2020 sẽ giúp
người tiêu dùng tiết kiệm
được hơn 50-60 triệu đồng.
Trongtháng5vừaqua,Honda
CR-V ghi nhận doanh số cao
kỷ lục từ đầu năm tới nay.
Nếu chuyển sang sản xuất,
lắp ráp trong nước, mẫu xe
này thực sự là đối thủ đáng
gờm đối với các mẫu xe cùng
phân khúc.
Người mua xe phải
được hưởng lợi
Nhiều ý kiến lo ngại việc
Việt Nam có thể bị các hãng
xe nhập khẩu nộp đơn kiện
lên Tổ chức Thương mại Thế
giới (WTO) về chính sách
giảm lệ phí trước bạ cho ô
tô sản xuất, lắp ráp trong
nước. Theo ôngNguyễnMinh
Đồng, chuyên gia ô tô, cho
rằng điều đó cũng có thể xảy
ra, vì việc áp dụng giảm phí
trước bạ cho mỗi xe nội thì
xe ngoại sẽ cho rằng đó là
bảo hộ xe trong nước, cạnh
tranh không lành mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Đồng,
nhiều khả năng các hãng xe
nhập khẩu sẽ không nộp đơn
kiện vì bản thân các hãng xe
này cũng có hưởng lợi khi
phần lớn các hãng xe đều có
vài mẫu xe đang sản xuất, lắp
ráp tại Việt Nam. Hơn nữa,
chính sách này chỉ áp dụng
trong năm 2020 không phải
áp dụng lâu dài.
“Giảmphí trước bạ vàmiễn
thuế nhập khẩu linh kiện là
chính sách đúng đắn, kích
cầu thị trường ô tô sau dịch.
Thế nhưng cần phải có cơ
quan giám sát hiệu quả của
chính sách này mang lại cho
người tiêu dùng thực sự” -
ông Đồng chia sẻ.
Ông Bùi Xuân Trường,
GiámđốcCông tyÔtôTrường
Thành, cũng cho rằng các
chính sách trên sẽ khuyến
khích các doanh nghiệp tăng
cường sản xuất, lắp ráp trong
nước để được hưởng chính
sách ưu đãi. Khi đó, sẽ góp
phần tăng thu ngân sách, tạo
việc làm cho người lao động.
Đồng thời, theoôngTrường,
sẽ giúp duy trì, phát triển
được ngành sản xuất, lắp
ráp ô tô trong nước trong bối
cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ
các nước ASEAN đã giảm
xuống 0%.
“Tuy nhiên, các hãng xe
cần giám sát hoạt động bán
hàng của các đại lý để khi
giảm50%phí trước bạ, người
tiêu dùng được hưởng lợi thật
sự. Vì khi giảm phí trước bạ
nhưng một số đại lý lại cắt
hết các ưu đãi, chương trình
khuyến mãi thì tính ra giá xe
lại không giảm bao nhiêu.
Khi đó, khách hàng sẽ quay
lưng lại, tác động xấu lên
thị trường và ảnh hưởng đến
các doanh nghiệp ô tô trong
nước” - ông Trường chia sẻ.•
Việt Nam đang hấp dẫn vốn FDI nhất Đông Nam Á
Ngân sách “mất”
6.000 tỉ đồng vì
giảm 50% phí trước bạ
Theo BộTài chính, mức giảm
thuphí trướcbạô tô trongnước
sẽảnhhưởngtớinguồnthucủa
địa phương bởi theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước
thì khoản thu l phí trước bạ
thuộc ngân sách địa phương.
Theođ , ngân sáchđịaphương
n m2020 ước tính sẽ giảmthu
khoảng 6.000 tỉ đồng vì giảm
50% mức phí này.
Tuy nhiên, các chuyên gia
kinh tế cho rằng ngân sách sẽ
không bị thất thu vì chính sách
này sẽ g p phần làm t ng vi c
làm, t ng thu nhập cho người
lao động, đảm bảo an sinh xã
hội, c tác dụng lan tỏa sang
các ngành kinh tế khác và thúc
đẩy t ng trưởng kinh tế sau
dịch COVID-19.
Các hãng xe cần
giám sát hoạt động
bán hàng của các
đại lý để khi giảm
50% phí trước bạ,
người tiêu dùng được
hưởng lợi thật sự.
Người mua xe được hưởng lợi
khi cácmẫu xe nhập khẩu bán
chạy chuyển sang Việt Nam lắp
ráp được giảm50%phí trước bạ.
Ảnh: QH
Mẫu xeMitsubishi Xpander hiện
đang nhập khẩu nguyên chiếc từ
Indonesia lên kế hoạch chuyển
về Việt Nam lắp ráp. Ảnh: QH
Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm dần
Theo số li u của Tổng cục Hải quan, n m tháng đầu
n m 2020, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt
gần 36.800 chiếc, giảm hơn 42% so với cùng kỳ n m 2019.
Trong đ , ô tô chín chỗ ngồi trở xuống nhập vào nước ta
chỉ hơn 28.500 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ n m trước.
N m tháng đầu n m, ô tô tải nhập khẩu cũng chỉ được hơn
6.500 chiếc, giảm 54%.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong
tháng5 cảnước chi 162 tri uUSDnhậpkhẩu linhki nvàphụ
tùng ô tô các loại, giảm36 tri uUSD so với tháng 4 trước đ .
Theo bộ tiêu chí EPIC xếp hạng các nước sẵn sàng
tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu mới được Công ty IHS
Markit (Anh) và ĐH Tennessee (Mỹ) công bố đã xếp
Việt Nam đứng thứ 25 trên 60 quốc gia hấp dẫn nhất thế
giới thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Bộ
tiêu chí EPIC đưa ra bộ khung gồm kinh tế, chính trị, cơ
sở hạ tầng và năng lực cạnh tranh để đánh giá một nước
có khả năng hấp dẫn các FDI ra sao.
Với thứ hạng 25, Việt Nam đã vượt trên các nước
trong khu vực Đông Nam Á rất mạnh về thu hút FDI
gồm Indonesia, Philippines và Thái Lan. Việt Nam vượt
qua các nước này còn nhờ vào cách tiếp cận giảm tổng chi
phí cho các FDI, đồng thời sở hữu quy mô thị trường nội
địa lớn và có sức chi tiêu tốt đầy hấp dẫn.
Ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital, cho biết
một làn sóng FDI mới đang tràn đến Việt Nam. Điều
này được thúc đẩy bởi các sự kiện lớn trên toàn cầu, như
cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, dịch COVID-19
cùng với nhiều nhân tố khác. Tuy nhiên, lần này Việt
Nam sẽ thu hút nhiều FDI có chất lượng vì hiện rất ít
nước có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn của các tập
đoàn đa quốc gia.
Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) tính
đến ngày 20-6-2020, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều
chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước
ngoài đạt gần 16 tỉ USD, bằng 85% so với cùng kỳ
năm 2019. Như vậy, đại dịch COVID-19 đã tiếp tục
ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt
Nam. 
PHƯƠNG MINH
1...,2,3,4,5,6,7,8,9,10 12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook