144-2020 - page 3

3
Thời sự -
ThứHai29-6-2020
Trung táHoàng VănHiều, Phó Trưởng phòng 2, C04, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: LÊ THOA
65
ngườibịsáthạitừnăm2014đến
2019dongười“ngáođá”gây ra.
Hơn 32.500 người chơi ma
túy tại quán bar, vũ trường,
karaoke và có đến gần 19.000
người nghiện, sử dụngma túy
phạmcác tội cướp, giết người,
hiếp dâm, trộm cắp, cố ý gây
thương tích.
(Theo báo cáo của C04, Bộ Công an)
Tiêu điểm
giác vàng” tuồn vềViệt Nam
thành địa bàn sản xuất ma túy tổng hợp
các tiền chất ma túy
Về nguồn cầu, cần thực
hiện tổng rà soát người
nghiện, người sử dụng trái
phép chất ma túy trên toàn
quốc để có cơ sở đánh giá
toàn diện, chính xác thực
trạng người nghiện, người
sử dụng trái phép chất ma
túy ở Việt Nam, từ đó đề
ra những chính sách, biện
pháp quản lý phù hợp, góp
phần làm giảm nguồn cầu
ma túy.
Ngoài ra, cần tăng cường
phối hợp quản lý chặt chẽ
người nghiện ma túy, nhất là
số có biểu hiện rối loạn tâm
thần, “ngáo đá”, có phương
án phát hiện, ngăn chặn kịp
thời, không để gây ra các vụ
phạm pháp hình sự. Theo
thống kê, độ tuổi sử dụng
ma túy ngày càng trẻ hóa,
trong đó có nhiều học sinh,
sinh viên. Vì vậy, cần nâng
cao hiệu quả tuyên truyền
của các phương tiện thông
tin đại chúng và khai thác tối
đa hiệu quả của các mạng xã
hội, các diễn đàn Internet của
giới trẻ. Ngoài nội dung về
tác hại khủng khiếp của ma
túy tổng hợp cần phổ biến,
trang bị cho giới trẻ các kỹ
năng tự bảo vệ bản thân để
không bị dụ dỗ, lôi kéo sử
dụng ma túy tổng hợp.
. Xin cám ơn ông.•
hợp. Nhiều đối tượng sử dụng
ma túy tổng hợp “ngáo đá”
đã gây ra nhiều vụ thảm án,
làm phức tạp tình hình an
ninh trật tự.
“Theo quy định của pháp
luật hiện hành thì hành vi sử
dụng trái phép chất ma túy
chỉ bị xử phạt vi phạm hành
chính từ 500.000 đến 1 triệu
đồng nên không đủ sức răn
đe. Mà theo quy luật thì sử
dụng trái phép chất ma túy
là bước khởi đầu dẫn đến
nghiện ma túy” - C04 nêu.
Do đó, để quản lý tốt đối
tượng sử dụng trái phép chất
ma túy, ngoài việc xử phạt
vi phạm hành chính còn áp
dụng biện pháp giáo dục tại
xã, phường, thị trấn. Trong
đó nêu rõ trách nhiệm của cá
nhân, cơ quan, tổ chức quản
lý người sử dụng trái phép
chất ma túy.
Để ngăn chặn ma túy tuồn
vào Việt Nam, C04 cũng đề
nghị cần sửa đổi Luật Phòng,
chốngma túy theo hướng tăng
thẩm quyền cho lực lượng
chuyên trách của biên phòng,
hải quan, cảnh sát biển. Đồng
thời, bổ sung thêm hành vi
tạmnhập tái xuất, tạmxuất tái
nhập thuốc tiền chất, nguyên
liệu làm thuốc là dược chất
gây nghiện, dược chất hướng
thần, tiền chất dùng làm thuốc
vào kiểm soát hoạt động hợp
pháp liên quan đến ma túy.
Cơ quan chuyên trách
phòng, chống tội phạm về ma
túy thuộc công an được trao
đổi thông tin và phối hợp với
cơ quan chức năng chống tội
phạmma túy của các nước và
các tổ chức chống tội phạm
ma túy quốc tế để tiến hành
điều tra các vụ án liên quan
đến tội phạm ma túy xuyên
quốc gia. Qua đó giúp điều
tra, bóc gỡ toàn bộ đường
dây tội phạm ma túy mang
tính quốc tế.
Thayđổi việc cai nghiện
Về công tác cai nghiện, C04
cũng cho rằng nên bổ sung
thẩm quyền cho người đứng
đầu cơ sở cai nghiện bắt buộc
để ngăn tình trạng thẩm lậu
ma túy vào cơ sở cai nghiện.
“Phải có quy định cho cán bộ
cơ sở cai nghiện được sử dụng
công cụ hỗ trợ để ngăn chặn
tình trạng gây rối trong cơ
sở cai nghiện, truy tìm người
nghiện bỏ trốn” - C04 nêu.
Trung tá Hoàng Văn Hiều,
PhóTrưởng phòng 2, C04, cho
biết thêm hiện nay cả nước
có hơn 230.000 người nghiện
ma túy. Ông cho rằng nên ưu
tiên cai nghiện tự nguyện tại
gia đình, cộng đồng, điều
trị bằng thuốc thay thế. Sau
đó nếu vẫn vi phạm thì mới
đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc. Bởi hiện nay 97 cơ sở
cai nghiện trên cả nước chỉ
chứa khoảng50.000người nên
không thể đưa hơn 230.000
người nghiện vào.
Về vấn đề này, ôngCaoVăn
Thành, Phó Cục trưởng phụ
trách Cục Phòng, chống tệ
nạn xã hội, Bộ LĐ-TB&XH,
cho biết hiện nay chỉ có 13/63
tỉnh, TP tổ chức cai nghiệnma
túy tại gia đình, cộng đồng.
Số người nghiện ma túy và
chất ma túy, chất hướng thần
tăng mạnh qua từng năm đã
gây khó khăn, tạo sức ép rất
lớn đối với công tác cai nghiện
và quản lý sau cai.
Quy định của pháp luật
đang giao cho UBND xã,
phường thực hiện là không
khả thi, chưa hiệu quả và đã
được chứng minh qua gần 20
năm nay. Ông cho hay việc
cai nghiện là dịch vụ hỗ trợ
về tâm lý, xã hội, y tế mang
tính chuyên môn kỹ thuật và
ảnh hưởng đến sức khỏe, tính
mạng con người, do vậy phải
do các cơ quan chuyên môn
đảmbảo điều kiện, tiêu chuẩn
để thực hiện.TrongkhiUBND
cấp xã là cơ quan hành chính,
không phải đơn vị cung cấp
dịch vụ. “Chưa kể hiện nay
các dịch vụ hỗ trợ tâm lý, xã
hội, y tế ở cộng đồng không
thuộc UBND xã quản lý,
nguồn lực ở xã, phường cũng
không đảm bảo cho tổ chức
cai nghiện...” - ông Thành
phân tích.
Vì vậy, ông đề nghị việc
tổ chức cai nghiện ma túy tại
gia đình, cộng đồng cần được
quy định theo nguyên tắc:
Đây là hình thức tự nguyện,
việc cai nghiện phải do cơ
quan chuyên môn thực hiện
(tư vấn cai nghiện, hỗ trợ
phục hồi bằng các dịch vụ y
tế, xã hội…) với sự tham gia
phối hợp của gia đình, các
tổ chức xã hội tại cộng đồng
dân cư. Do đó, nên cho chủ
tịch UBND huyện chịu trách
nhiệm tổ chức cai nghiện tại
gia đình, cộng đồng và đảm
bảo các điều kiện, tiêu chuẩn
do bộ chuyên ngành quy định.
Còn theo ôngHuỳnhThành
Lập, nguyên Trưởng đoàn
đại biểu Quốc hội TP.HCM,
công tác cai nghiện tại gia
đình, cộng đồng phải đổi
mới, khuyến khích tư nhân
tham gia.
“Nếu để tư nhân làm thì
họ có cách quản lý. Ở nước
ngoài, họ làm theo dự án, cho
người nghiện đi về thử thách,
kiểm tra. Mình sẽ rút kinh
nghiệm của thế giới. Đừng
tách rời người nghiện với xã
hội mà để họ lao động, gắn
liền với gia đình” - ông Lập
phân tích.•
Khuyến khích tư nhân
tham gia dịch vụ cai nghiện
Việt Nam sẽ sử dụngmọi biện pháp để ngăn chặnma túy xâmnhập cộng đồng.
loại tiền chất mà tội phạm có thể dùng để
sản xuất ma túy tổng hợp.
Song song với việc ngăn chặn, phát
hiện, xử lý, UNODC cũng khuyến nghị
Việt Nam cần giảm cầu bằng việc điều
trị methadone và các chương trình giúp
đỡ người nghiện. Việt Nam đã thí điểm
điều trị methadone trong các trại giam,
được quốc tế đánh giá cao.
UNODC cũng đánh giá cao việc Việt
Nam tham gia vào Văn phòng liên lạc
qua biên giới (BLO) khu vực Mekong
vì đã thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia
trong phòng, chống tội phạm ma túy.
Hiện UNODC đang thực hiện chương
trình kiểm soát container để kiểm soát
việc buôn lậu, ma túy, xây dựng các
chương trình chăm sóc, điều trị cho
người sử dụng ma túy và hỗ trợ sửa đổi
các văn bản pháp luật liên quan đến
công tác phòng, chống ma túy.
PV
LÊ THOA
y ban Về các vấn đề xã
hội của Quốc hội vừa
tổ chức hội thảo thực
hiện chính sách, pháp luật về
cai nghiện ma túy và phòng,
chống HIV/AIDS.
Đại diện các cơ quan thống
nhất sẽ phải sửa luật, thay đổi
cách quản lý người nghiện,
giảmngười sử dụngma túy…
Quản lý người dùng
ma túy
Theo Cục CSĐT tội phạm
về ma túy (C04, Bộ Công
an), số vụ, số người bắt giữ
liên quan tội phạm ma túy
năm sau luôn tăng cao hơn
so với năm trước.
Phương thức, thủ đoạn của
tội phạm ma túy cũng luôn
thay đổi và ngày càng nguy
hiểm hơn. Xuất hiện nhiều
loại chất có tác dụng như
ma túy nhưng chưa được
quy định trong danh mục
của Chính phủ. Hình thái
sử dụng, người nghiện tăng
theo từng năm, hiệu quả cai
nghiện thấp…
Vì vậy, việc sửa đổi, bổ
sung luật phòng, chống ma
túy để phòng ngừa, đấu tranh
với tội phạm ma túy là đòi
hỏi khách quan.
C04 đề nghị nên bổ sung
quy định về quản lý người sử
dụng trái phép chất ma túy
và đây là một nội dung hoàn
toàn mới. Bởi thực tiễn trong
thời gian qua, tình trạng sử
dụng trái phép chất ma túy
diễn biến rất phức tạp, nhất
là việc sử dụng ma túy tổng
97 cơ sở cai nghiện
trên cả nước chỉ
chứa khoảng 50.000
người nên không
thể đưa hơn 230.000
người nghiện vào.
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook