144-2020 - page 9

9
được cấp có thời hạn 10 năm kể từ
ngày cấp. Đối với GPLX hạng B sẽ
có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.
Các hạng GPLX còn lại có thời hạn
năm năm kể từ ngày cấp.
Dự thảo vừa đưa ra đã có nhiều
ý kiến trái chiều. Đặc biệt là nội
dung người điều khiển các loại xe
phải có GPLX hạng A, có tác dụng
tương tự bằng A2 cũ. Phương án
đề xuất là đối với GPLX hạng A1
chỉ được điều khiển xe từ 125 cc
trở xuống (thay vì dưới 175 cc như
trước đây). Còn GPLX hạng A sẽ
dành cho mô tô, xe máy trên 125 cc.
Như vậy, đối với người điều khiển
xe trên 125 cc thì phải thi GPLX
bằng A. Điều này đồng nghĩa với
việc người điều khiển các loại xe
nhưYamaha Exciter, HondaWinner,
Suzuki Raider sẽ phải thi bằng lái
hạng A, thay vì bằng A2 cũ.
Cần có lộ trình phù hợp
Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám
đốc Trung tâm Đào tạo và sát hạch
GPLX Hoàng Gia, cho rằng việc lọc
ra chi tiết đối với hạng GPLX cho
xe 175 cc sẽ ảnh hưởng như việc
in phôi bằng và tác động lớn đến
những người đang điều khiển loại
xe này. Nếu dự thảo được thông qua
thì người đi xe 175 cc buộc phải lấy
bằng khác, không được lấy bằng
A1 như cũ.
Đối với người lái xe 125 cc và trên
125 cc, do số lượng ít nên việc thi và
lấy lại bằng mới sẽ không ảnh hưởng
nhiều, dù việc thi lại và in phôi bằng
rất tốn kém nhưng đây vẫn là điều
nên làm. Còn đối với GPLX hạng
A0, ông Long cho rằng không nên
THYNHUNG- TUYẾNPHAN
B
ộ Công an vừa đưa dự thảo
Luật Bảo đảm trật tự an toàn
giao thông (TTATGT) đường
bộ ra lấy ý kiến góp ý. Theo đó, dự
thảo có nhiều quy định mới về giấy
phép lái xe (GPLX).
Nhiều quy định mới về GPLX
Cụ thể, Bộ Công an chia GPLX
thành 17 hạng khác nhau thay vì 13
hạng như hiện nay, gồmA0, A1, A,
B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE,
C1E, CE, D1E, D2E và DE.
Trong đó, GPLX hạng A0 được
quy định cấp cho người lái xe máy
(kể cả xe máy điện) có dung tích
xylanh dưới 50 cc hoặc có công
suất động cơ điện không vượt quá
4 kW. Người điều khiển loại xe
này phải đủ 16 tuổi trở lên. Đối
với hạng A1 cấp cho người lái mô
tô hai bánh có dung tích xylanh
từ 50 cc đến 125 cc hoặc có công
suất động cơ điện trên 4 kW đến
11 kW. Còn GPLX hạng A sẽ dành
cho người điều khiển xe trên 125
cc. Đặc biệt, dự thảo này cũng quy
định chi tiết hơn về việc cấp GPLX
cho người khuyết tật.
Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đề
xuất nhiều điểmmới về thời hạn của
GPLX. Đơn cử như GPLX hạngA0,
A1, A, B1 không quy định thời hạn.
GPLX hạng B2 có thời hạn đến khi
người lái xe đủ 60 tuổi, trường hợp
người lái xe trên 60 tuổi thì GPLX
Nếu dự thảo được thông qua thì người điều khiển các loại xe như Yamaha Exciter, HondaWinner…sẽ phải
thi bằng lái hạngA. Ảnhminh họa: THYNHUNG
Nhiều quy định mới về bằng lái xe
phân khối lớn
Dự thảomới quy định người điều khiển các loại xe như Yamaha Exciter, HondaWinner, Suzuki Raider... sẽ phải
thi bằng lái hạng A thay vì bằng A2 cũ.
bỏ. Thêm giấy phépA0 là thêmmới
chứ không bớt vì GPLX này độc lập
hoàn toàn, không ảnh hưởng đến các
hạng GPLX cũ.
Theo ông Long, việc áp dụng chia
nhỏ hạng GPLX này bắt buộc phải
có thời gian và lộ trình phù hợp.
Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn
Minh Đồng cho biết đối với hạng
GPLX dành cho xe máy ở nước
ngoài không chia nhỏ như vậy. Về
nguyên tắc, người lái xe dưới 50 cc
thì người điều khiển xe không cần
bằng lái. Còn đối với xe có phân khối
lớn 125 cc hay 500 cc thì người điều
khiển xe phải chứng minh có đủ khả
năng, sức khỏe để lái xe hay không,
như có đỡ nổi trọng lượng của xe,
có chống được hay không.
Theo ông Đồng, dự thảo có thể
quy định thêm về các loại bằng lái,
tuy nhiên đối với người lái xe đã có
GPLX và đang sử dụng thì không
nên hồi tố, buộc thi lại. Bởi việc buộc
những người lái các loại xe này thi
lại không những gây tốn kém mà
còn làm xáo trộn xã hội.•
Không cóphi côngquốc tịchPakistanbay choVietnamAirlines
Phương án đề xuất là đối
với GPLX hạng A1 chỉ
được điều khiển xe từ 125
cc trở xuống (thay vì dưới
175 cc như trước đây).
Còn GPLX hạng A sẽ
dành cho mô tô, xe máy
trên 125 cc.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines)
vừa cho biết đã thực hiện yêu cầu của Bộ GTVT và Cục
Hàng không Việt Nam về việc rà soát phi công nước ngoài
có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do
Pakistan cấp.
Theo đó, các hãng hàng không thuộc VietnamAirlines
Group (VietnamAirlines, Jetstar Pacific và VASCO) đã tiến
hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước
ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử
dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Đại diện Vietnam Airlines Group cũng thông tin hiện
đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi
công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỉ lệ phi công
người Việt chiếm gần 90% lực lượng người lái của hai
hãng, tăng 50% so với một thập niên trước đây. Còn đội
bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và
145 phi công nước ngoài.
Phía VietnamAirlines Group cho biết các hãng luôn đặt an
toàn là tiêu chí ưu tiên số một. Trong đó, lực lượng phi công
giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối
cho mọi chuyến bay nhằm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị,
an ninh quốc phòng, phục vụ dân sinh và nhiệm vụ quốc tế.
Theo đó, các hãng hàng không thuộc VietnamAirlines Group
luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước
ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín.
Để chủ động đào tạo, quản lý và sử dụng nguồn lực phi
công, đặc biệt là phi công Việt Nam nhằm hạn chế tối đa
sự phụ thuộc vào nguồn lực phi công nước ngoài, Vietnam
Airlines đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai trung tâm đào
tạo phi công hàng đầu Việt Nam là Trung tâm huấn luyện
bay FTC (từ năm 1998) và Trường đào tạo phi công Bay
Việt (từ năm 2009).
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không tiên
phong tại Việt Nam đầu tư xây dựng tổ hợp buồng lái mô
phỏng máy bay (SIM) để đào tạo, kiểm tra và duy trì năng
định lực lượng người lái với mục tiêu 100% phi công Việt
Nam và nước ngoài đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng
cho biết nơi này đã rà soát và tạm dừng bay 20 phi công
mang quốc tịch Pakistan và được cấp bằng lái tại nước này
đang làm việc tại Việt Nam.
PHONG ĐIỀN
Tiêu điểm
Theo nguồn tin của PV
,
hi n nay
Bộ Công an đã tiếp nhận nhi u ý kiến
g p ý v dự thảo Luật BảođảmTTATGT
đường bộ. Trong đ , liên quan đến đ
xuất GPLX hạng A0 quy định cấp cho
người lái xe máy (kể cả xe máy đi n)
c dung tích xylanh dưới 50 cc ho c
c công suất động cơ đi n không vượt
quá 4 kW đã được Bộ Công an đưa ra
khỏi dự thảo.
Gửi ý kiến g p ý v
Pháp Luật TP.HCM,
bạn đọc H. Nhứt
cho rằng đ xuất này là vô lý. Người c bằng A1 nghĩa là
đã được công nhận đi u khiển xe hai bánh không quá
175 cc. Nay phải thi bằng A để được đi u khiển xe từ 125
cc trở lên là thiếu tính thực tế. Nếu n m n m sau lại sửa
luật thì ra sao và Bộ Công an c chắc khi luật này được
thông qua thì tai nạn giao thông (TNGT) sẽ giảm80% so
với khi chưa được thông qua.
Theo bạn đọc Hoàng, vi c phân cấp nhi u loại bằng lái
gây ra thêm nhi u sự bức xúc trong dân, tạo ra nhi u lý
do đểmột số bộ phận lạmquy n. C bằng lái hay không
bằng lái mà không c ý thức thì vẫn gây ra tai nạn. Phải
nâng cao nhận thức và trách nhi mcủa người dân. Đồng
thời, nên t ng các bi n pháp r n đe vàmức phạt lên hơn
nữa, như vi c t ng mức phạt sử dụng rượu, bia và các
chất kích thích đã là một bước ngo t lớn…
C nbạnđọcNguyễnXuânHùnglạiđồngtìnhphươngán
nàynhằmhạnchếTNGT.Vìngườiđi ukhiểncácloạixenhư
Yamaha Exciter, HondaWinner..., xe côn n i chung thường
là giới trẻ, họ thường chạy xe rất nhanh nên dễ gây tai nạn.
Nhiều ý kiến trái chiều
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook