148-2020 - page 3

3
Thời sự -
ThứSáu 3-7-2020
VIỆTHOA
L
iên tục trên các số báo từ
ngày 23 đến 27-6,
Pháp
Luật TP.HCM
đãđăng loạt
bài
“Lối ra nào
cho
14.000
ha đất vướng quy hoạch?”.
Loạt bài phản ánh về những
vướng mắc, bất cập đối với
hai chức năng quy hoạch đất
hỗn hợp (ĐHH) và đất dân
cư xây dựng mới (DCXDM).
Sau khi đăng tải, Phó Chủ
tịch UBND TP.HCM Võ
Văn Hoan đã có những trao
đổi với
Pháp Luật TP.HCM
về giải pháp tháo gỡ những
vướng mắc trong hai chức
năng quy hoạch này.
Đã thấy vướng mắc
nhưng giải quyết
chưa căn cơ
.
Phóng viên
:
Lâu nay
người dân có nhà, đất nằm
trong quy hoạch ĐHH và đất
DCXDM rất bức xúc vì quyền
lợi hợp pháp của họ bị ảnh
hưởng. Giải quyết các thủ tục
về đất đai, xây dựng trong các
quy hoạch này, quận, huyện
cũng mạnh ai nấy làm. Ông
đánh giá như thế nào về thực
trạng này?
+ Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM
Võ Văn Hoan
:
Trước hết, tôi đánh giá cao
báo
Pháp Luật TP.HCM
đã có
các bài viết phản ánh những
bất cập trong công tác quy
hoạch và quản lý quy hoạch
trên địa bàn TP. ĐHH, đất
DCXDM là các thuật ngữ thể
hiện chức năng sử dụng đất
theo quy hoạch, chỉ có trong
các đồ án quy hoạch phân
khu tỉ lệ 1/2.000, 1/5.000.
Luật Đất đai không có những
thuật ngữ này.
Về nguyên tắc, quy hoạch
án quy hoạch 1/2.000 nhưng
không có cơ sở pháp lý vì các
thuật ngữ trên không có trong
các quy định pháp luật có liên
quan. Cũng vì không rõ ràng
nên ảnh hưởng rất lớn đến
người dân trong gần 14.000
ha đất vướng hai quy hoạch
này. Vấn đề này phải giải
quyết như thế nào, thưa ông?
+Giải pháp quan trọng nhất
để giải quyết những bất cập
này là phải rà soát tất cả khu
vực có hai chức năng quy
hoạch này. Sau đó đánh giá,
phân loại, đưa ra điều kiện cụ
thể từng nhóm, đánh giá mức
độ ảnh hưởng quyền, lợi ích
của người dân, để từ đó có
hướng giải quyết cụ thể cho
từng nhóm.
Vừa qua, UBNDTP đã chỉ
từng loại chức năng sử dụng
đất. Đồng thời, công khai lấy
ý kiến nhân dân, hướng dẫn
nhân dân cùng tham gia đầu
tư hạ tầng trong khu vực. Đối
với khu vực quy hoạch đất
DCXDM còn tính khả thi thì
khẩn trương kêu gọi đầu tư.
. Ngoài việc rà soát, điều
chỉnh quy hoạch thì vấn đề
căn cơ là cần phải có chính
sách hợp lý cho người dân
sống trong quy hoạch. Đây là
vấn đề lâu nay chính quyền
TP cũng rất trăn trở. Vậy
tới đây có hướng nào để tìm
lối ra cho vấn đề này không,
thưa ông?
+ Về vấn đề này, UBND
TP đã giao các sở Xây dựng,
TN&MT, QH-KT nghiên
cứu, tham mưu để TP kiến
nghị Bộ Xây dựng cho phép
TP.HCM cấp phép xây dựng
nhà ở chính thức cho người
dân dưới dạng công trình thấp
tầng để người dân sinh sống.
Cùng với đó sẽ cập nhật
biến động vào giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất cho
người dân. Khi thực hiện dự
án phải bồi thường nhà ở,
công trình xây dựng kiến trúc
cho người dân.
Thay vì theo quy định hiện
hành, các khu vực quy hoạch
này chỉ được cấp phép xây
dựng có thời hạn và xây tối
đa không quá ba tầng. Nhà
xây xong không được hoàn
công, không được thừa nhận
tài sản trên đất. Khi Nhà nước
thực hiện quy hoạch thì không
có quy định bồi thường công
trình kiến trúc này.
. Từnhững vướngmắc trong
thực tiễn có thể thấy công tác
lập, tổ chức thực hiện và quản
lý quy hoạch của TP còn có
vấn đề. Tới đây, TP có chỉ đạo
gì để việc lập và tổ chức thực
hiện đảm bảo chất lượng và
sát với thực tiễn hơn?
+ Quy hoạch là cần thiết, là
định hướng để phát triển đô thị
bền vững ổn định, cũng là lợi
ích của cộng đồng, của người
dân. Do vậy, việc điều chỉnh
quy hoạch là cần thiết nhưng
thực hiện phải chặt chẽ, phải
giải quyết được sự mâu thuẫn
giữa quy hoạch với thực tế
đang diễn ra, làm sao người
dân phải sống được trênmảnh
đất của mình, quyền lợi của
người dân không bị hạn chế.
Quan điểmcủa chính quyền
TP là ưu tiên bảo vệ quyền
lợi của người dân trong khi
chưa kêu gọi đầu tư và triển
khai thực hiện dự án đầu tư.
Do đó cần phải chi tiết, cụ
thể hóa quy hoạch phân khu
tỉ lệ 1/2.000 nhằm xác định
cụ thể vị trí, ranh giới từng
chức năng sử dụng đất trong
ĐHH. Việc đầu tư xây dựng
hạ tầng kỹ thuật sẽ được thực
hiện theo phương thức Nhà
nước và người dân cùng làm.
Đối với chứcnăngquyhoạch
đất DCXDM, sở, ngành, địa
phương cần phải quản lý trật
tự xây dựng thật chặt chẽ, xử
lý nghiêm đối với các trường
hợp xây dựng không phép, sai
phép, tự ý phân lô hộ lẻ nhằm
thực hiện quy hoạch đúng
theo quy định của pháp luật.•
TP.HCMsẽ rà soát, đánh giá, những khu vực quy hoạch nào không khả thi thì phải điều chỉnh, xóa quy hoạch để trả lại quyền và lợi ích
hợp pháp của người dân. Trong ảnh: Rất nhiều người dân ở hẻm235, đườngNamKỳ Khởi Nghĩa, quận 3 “dính” quy hoạch đất hỗn hợp.
Ảnh: VIỆTHOA
PHÓ CHỦ TỊCH UBND TP.HCM VÕ VĂN HOAN:
TP.HCM sẽ rà soát, xóa
quy hoạch không khả thi
TP.HCMsẽ kiến nghị cấp phép xây dựng chính thức, bồi thường đối với nhà, đất
trong quy hoạch hỗn hợp và dân cư xây dựngmới.
xây dựng đô thị là cần thiết
và mang tính định hướng để
TP phát triển bền vững. Tuy
nhiên, cách tổ chức thực hiện
và quản lý quy hoạch nói
chung cũng như quy hoạch
ĐHH, đất DCXDMnói riêng
hiện nay còn mang tính áp
đặt, chưa đảm bảo quyền và
lợi ích của người dân. Vì vậy,
những phản ánh của người
dân bị ảnh hưởng bởi hai
chức năng quy hoạch này là
đúng. Lâu nay chính quyền
TP cũng đã thấy được vướng
mắc này, đã chỉ đạo tìm giải
pháp khắc phục nhưng vẫn
còn lúng túng trong xử lý,
giải quyết chưa căn cơ gây
bức xúc trong nhân dân.
.
Quy hoạch ĐHH và đất
DCXDM dù có trong 600 đồ
đạocácsởXâydựng,TN&MT,
QH-KTnghiên cứu, thammưu
đề xuất các giải pháp nhằmxử
lý các vướng mắc trong thủ
tục xây dựng và đất đai đối
với khu vực quy hoạch này
theo hướng như tôi vừa nói.
Hướng giải quyết:
Ưu tiên quyền lợi
người dân
. Nhiều ý kiến cho rằng việc
giải quyết vướng mắc liên
quan đến quy hoạch ĐHH và
đất DCXDM là không khó.
Quan điểm của ông thế nào?
+ Việc xem xét, giải quyết
vướng mắc liên quan đến hai
chức năng quy hoạch ĐHH
và đất DCXDM cần phải có
đánh giá toàn diện, xử lý
đồng bộ. Trong đó bắt đầu
từ công tác rà soát, đánh giá
tình hình thực hiện theo quy
hoạch được duyệt, để từ đó có
hướng xử lý cụ thể. Sau khi rà
soát, đánh giá, những khu vực
quy hoạch nào không khả thi
thì phải điều chỉnh, xóa quy
hoạch để trả lại quyền và lợi
ích hợp pháp của người dân.
Đối với khu vực quy hoạch
ĐHH còn tính khả thi, đủ điều
kiện thuận lợi để thực hiện
chỉnh trang đô thị nhưng chưa
chọnđược nhà đầu tư thực hiện
theo quy hoạch được duyệt thì
phải chi tiết, cụ thể hóa quy
hoạch phân khu tỉ lệ 1/.2000
để xác định rõ vị trí, ranh giới
“Lâu nay chính
quyền TP cũng đã
thấy được vướng
mắc này, đã chỉ đạo
tìm giải pháp khắc
phục nhưng vẫn còn
lúng túng trong xử
lý, giải quyết chưa
căn cơ gây bức xúc
trong nhân dân.”
Ông
Võ Văn Hoan,
Phó Chủ tịch UBND
TP.HCM
Quy hoạch chức năng ĐHH thường được
xác định tại các khu vực dọc theo các trục
giao thông chính, đường giao thông cấp đô
thị, xung quanh nhà ga của các tuyếnmetro.
Hiện trạng của các khu vực này chủ yếu là các
nhà xưởng, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp ô nhiễm cần phải di dời.
Ngoài ra, các khu chung cư cũ, các khu nhà
ở lụp xụp chưa đảm bảo điều kiện hạ tầng
kỹ thuật, cần kêu gọi đầu tư cũng được đưa
vào quy hoạch ĐHH.
Tuy nhiên, trong định hướng quy hoạch
không xác định cụ thể vị trí, ranh giới cho
từng cơ cấu chức năng sử dụng đất (đất ở,
đất cây xanh, đất công trình công cộng...) mà
chỉ mang tính định hướng, theo tỉ lệ phần
trăm (%) từng loại chức năng sử dụng đất.
Khi kêu gọi đầu tư, triển khai thực hiện dự án
thì mới xác định ranh, vị trí từng chức năng
sử dụng đất thông qua đồ án quy hoạch chi
tiết tỉ lệ 1/500.
Quy hoạch chức năng đất DCXDM thường
được xác định ở các khu đất trống, đất dự trữ
phát triển, đất nông nghiệp xen cài trong
khu dân cư. Đất DCXDM chính là đất ở, định
hướng là để kêu gọi đầu tư dự án phát triển
nhà ở, có sự đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và
hạ tầng xã hội.
Quy hoạch chức năng ĐHH và đất DCXDM được xác định sao?
1,2 4,5,6,7,8,9,10,11,12,13,...16
Powered by FlippingBook