148-2020 - page 9

9
118 lần thanh tra, kiểm toán 63 dự án
Theo Bộ GTVT, tính đến tháng 6, bộ có 118 lần thanh tra, kiểm toán đối
với 63 dự án đang vận hành khai thác và đang triển khai đầu tư. Theo đó,
Bộ GTVT ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, các đơn vị tổ chức kiểm điểm,
chấn chỉnh và rút kinh nghiệm đối với các tồn tại, sai sót bằng nhiều hình
thức khác nhau.
Cụ thể, tổ chức họp trao đổi rút kinh nghiệm giữa các phòng, ban, đơn
vị. Ngoài ra còn có văn bản chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu tổ chức rút
kinh nghiệm, tổ chức kiểm tra, rà soát và có biện pháp khắc phục kịp thời
các sai sót, tồn tại tại các kết luận đã nêu.
đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến
hành rà soát các trạmBOTcó bất cập.
Riêng bốn trạm nêu trên có tính chất
đặc thù nên các giải pháp như giảmgiá
và di dời trạmđều không hiệu quả. Do
đó, Bộ GTVT đang nghiên cứu theo
hướng đề nghị bố trí ngân sách nhà
nước để thanh toán cho nhà đầu tư.
Cơ sở đưa ra đề xuất này, theo Bộ
GTVT, là căn cứ vào hợp đồng đã
ký kết với nhà đầu tư. Trong thực tế,
các nhà đầu tư, tổ chức tín dụng đã
bố trí đủ nguồn vốn xây dựng các
công trình dự án đưa vào vận hành
khai thác và phát huy hiệu quả đầu
tư. Tuy nhiên, các trạm này chưa
khắc phục được bất cập nên chưa
được thu phí hoàn vốn.
“Đây là trách nhiệm thực hiện
hợp đồng của Nhà nước, trong đó có
nguyên nhân do bất cập của chính
sách trước đây chưa lường trước được
những tác động này. Do vậy, trách
nhiệm của Nhà nước phải lựa chọn
giải pháp phù hợp để đảm bảo hài
hòa lợi ích của nhà đầu tư, tổ chức
tín dụng và người dân…” - đại diện
Bộ GTVT lý giải.
Theo Bộ GTVT, để triển khai các
giải pháp nêu trên cần có sự xem xét
kỹ lưỡng và lấy ý kiến các bộ, ngành
và địa phương trước khi báo cáo cấp
có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Dự án chậm cả chục năm
Đối với các tuyến đường sắt đô
thị, Bộ GTVT cho hay có năm dự án
đường sắt đô thị đang chậm tiến độ.
Đơn cử như tuyến metro số 2 Bến
Thành - Tham Lương (TP.HCM
làm chủ đầu tư) mới hoàn thành gói
CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng,
khu depot... Các gói thầu khác chủ
đầu tư đang triển khai công tác lựa
chọn nhà thầu.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội
tuyến số 3 Nhổn - Ga Hà Nội (TP
Hà Nội làm chủ đầu tư), tiến độ mới
đạt khoảng 73% (đoạn trên cao). Dự
án dự kiến hoàn thành vào tháng
9-2017 nhưng có thể kéo dài đến
cuối năm 2022.
Về dự án đường sắt Cát Linh - Hà
Đông (Bộ GTVT làm chủ đầu tư),
đã cơ bản hoàn thành công tác xây
dựng, lắp đặt thiết bị. Hiện dự án
đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ, thủ
tục pháp lý, vận hành thử và đánh
giá an toàn hệ thống... Tuy nhiên, do
dịch COVID-19, nhân sự của tổng
VIẾT LONG
B
ộ GTVT vừa có dự thảo báo
cáo Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về việc thực hiện các
nghị quyết của Quốc hội và giám
sát hoạt động chất vấn đối với lĩnh
vực giao thông.
Vì sao Nhà nước bù tiền
cho bốn dự án BOT?
VềcácdựánBOT, trongbáocáonày
Bộ GTVT cho biết 15/19 trạm BOT
“có vấn đề” đã được khắc phục. Tuy
nhiên, bốn trạm còn lại là Bỉm Sơn
(Thanh Hóa), trạm trên quốc lộ (QL)
3đườngTháiNguyên -ChợMới, trạm
La Sơn - Túy Loan và trạm T2 hoàn
vốn cho dự án BOT QL91, 91B vẫn
chưa thể xử lý do tính chất đặc thù.
Theo BộGTVT, các trạm trên chưa
được thu phí, gây sụt giảmdoanh thu.
Việc này không khắc phục sớm sẽ
phá vỡ phương án tài chính, phát sinh
nợ xấu, ảnh hưởng đến chính sách
điều hành tiền tệ của quốc gia cũng
như môi trường thu hút đầu tư, tạo
áp lực về ngân sách nhà nước trong
các giai đoạn tiếp theo…
Vì vậy, Bộ GTVT đưa ra giải pháp
nếu không thể thu phí ở trạmBỉmSơn
(Thanh Hóa), trạm trên QL3 đường
Thái Nguyên - ChợMới, bộ sẽ báo cáo
Chính phủ bố trí ngân sách nhà nước
để hỗ trợ, thanh toán cho nhà đầu tư.
Đối với trạmT2, bộ đã thống nhất với
địa phương dừng thu phí, dùng ngân
sách nhà nước bố trí cho dự án. Còn
trạm La Sơn - Túy Loan có thể xem
xét tiến hành thu phí trở lại.
Ngày 2-7, đại diện Bộ GTVT cho
biết trước đây việc đặt các trạmBOT
để hoàn vốn cho dự án đều được các
bộ, ngành và địa phương thống nhất.
Cạnh đó, các hợp đồng BOT, Nhà
nước có cam kết cho phép nhà đầu
tư tổ chức thu phí tại các trạm này
để hoàn vốn cho dự án.
Thực hiệnNghị quyết 437/2017 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ
Trạmthu phí T2 thuộc dự án BOT quốc lộ 91. Ảnh: VGP/PHAN TRANG
Bộ GTVT đề xuất phương án
“giải cứu” 4 trạm thu phí
Trong báo cáo này, Bộ GTVT cho biết 15/19 trạmBOT “có vấn đề” đã được khắc phục,
bốn trạm còn lại chưa thể xử lý do tính chất đặc thù.
thầu, tư vấn giám sát, tư vấn đánh
giá an toàn hệ thống vẫn chưa thể
sang Việt Nam. Hiện tại Bộ GTVT
có văn bản gửi các bộ Y tế, Công
an, LĐ-TB&XH để báo cáo, tạo
điều kiện cho các nhân sự Trung
Quốc sang Việt Nam tiếp tục thực
hiện dự án, sớm đưa dự án vào vận
hành khai thác.
Đối với đường sắt đô thị Hà Nội,
tuyến số 1Yên Viên - Ngọc Hồi (Bộ
GTVT làm chủ đầu tư), hiện nay Bộ
GTVT đã báo cáo Thủ tướng cho chủ
trương triển khai dự án giai đoạn 1
và thực hiện công tác điều chỉnh
giai đoạn 2A.
Theo Bộ GTVT, nguyên nhân các
dự án này chậm tiến độ, đội vốn là
do dự án có quy mô lớn, lần đầu
tiên được xây dựng tại Việt Nam
nên chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm
thực hiện... Đặc biệt, tư vấn lập dự
án tính toán tổng mức đầu tư chưa
xác thực với tình hình thực tế, phải
điều chỉnh nhiều nội dung thiếu sót
và chưa phù hợp trong thiết kế cơ
bản ban đầu. Cạnh đó, yêu cầu điều
chỉnh quy mô đầu tư dẫn đến việc
tăng tổng mức đầu tư.
Ngoài ra, những công trình này
phải thực hiện xử lý lún kéo dài,
điều kiện địa chất phức tạp, công tác
giải phóng mặt bằng chậm…“Về cơ
bản, việc để chậm tiến độ, tăng tổng
mức đầu tư các dự án, trách nhiệm
trước tiên thuộc về các chủ đầu tư, tư
vấn thực hiện dự án…” - Bộ GTVT
khẳng định.•
“Về cơ bản, việc để chậm
tiến độ, tăng tổng mức
đầu tư các dự án, trách
nhiệm trước tiên thuộc
về các chủ đầu tư, tư vấn
thực hiện dự án…” - Bộ
GTVT khẳng định.
Đề nghị Bến xe Cần Thơ rà soát
giá dịch vụ xe qua bến
Ngày 29-6, UBND TP Cần Thơ có văn bản yêu cầu rà
soát giá dịch vụ xe qua bến tại Bến xe khách Trung tâm TP
Cần Thơ (BX Cần Thơ).
Theo UBND TP Cần Thơ, xét công văn của Sở Tài chính
về việc báo cáo rà soát giá dịch vụ xe qua bến tại BX Cần
Thơ và công văn của Công ty cổ phần Xe khách Phương
Trang về việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ xe qua bến tại
bến xe này, chủ tịch TP Cần Thơ có ý kiến như sau: 
TP Cần Thơ thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính, giao
giám đốc Sở Tài chính tiếp tục rà soát giá dịch vụ xe qua bến
tại BX Cần Thơ. Đồng thời, sở này có trách nhiệm theo dõi
việc thực hiện giá dịch vụ xe qua bến theo quy định. 
TP đề nghị Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ,
Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang thương lượng, ký
kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng theo nguyên tắc hai bên
cùng có lợi trong thời điểm ngành vận tải hành khách bị ảnh
hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 để hỗ trợ doanh nghiệp.
TP cũng đề nghị Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần
Thơ xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ trong khả năng cân đối
hài hòa lợi ích giữa công ty và các doanh nghiệp kinh doanh
vận tải hành khách.
Đồng thời, TP đề nghị công ty này thống kê toàn bộ khoản
thu dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (kể cả dự kiến thu) gửi
về Sở GTVT. Sở GTVT tổng hợp để tham mưu kiến nghị
Bộ GTVT ban hành danh mục dịch vụ khác tại bến xe theo
khoản 1 Điều 6 Thông tư liên tịch số 152/2014 của Bộ Tài
chính và Bộ GTVT để làm cơ sở áp dụng thực hiện.
TP giao giám đốc Sở GTVT rà soát các tiêu chí theo
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bến xe khách loại 1 để
xác định trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh bến
xe. Trường hợp thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp kinh
doanh bến xe thì tập hợp chung vào chi phí giá dịch vụ xe
ra vào bến xe ô tô.
THÁI NGUYÊN
Bị phạt 2 triệu vì lăng mạ, vỗ vào đầu
nhân viên hàng không
Cảng vụ hàng không miền Bắc cho biết đã ra quyết định xử
phạt một nam hành khách 2 triệu đồng về hành vi lăng mạ và
dùng tay vỗ vào đầu nhân viên mặt đất phục vụ chuyến bay.
Trước đó, khoảng 14 giờ 30 ngày 30-6, tại cửa ra máy bay
số 1, nhà ga T1, sân bay Nội Bài, nhân viên phục vụ chuyến
bay số hiệu VJ145 đang làm thủ tục cho chặng bay Hà Nội
- TP.HCM thì phát hiện ông Lại Đức Quyết (Hà Nội) mang
hành lý xách tay vượt quy định khoảng 4 kg.
Nhân viên hàng không trực tiếp giải thích và yêu cầu ông
Quyết phải nộp tiền quá cân cho số hành lý trên, tuy nhiên
hành khách không chấp nhận.
Hãng hàng không đã từ chối vận chuyển đối với ông
Quyết do máy bay đã đến giờ khởi hành. Sau đó ông Quyết
có hành vi chửi bới, lăng mạ và dùng tay vỗ vào đầu nhân
viên phục vụ chuyến bay.
V.LONG
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook