154-2020 - page 9

9
Quy định từng bị Bộ Tư pháp “tuýt còi”
Vào cuối năm 2017, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư
pháp) từng“tuýt còi”quy định dừng đăng kiểmxe do chưa nộp phạt nguội.
Nguyên nhân, quy định ở thông tư này không đầy đủ căn cứ pháp lý
về thẩm quyền, không xác định rõ cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền đề nghị không kiểm định là cơ quan nào. Căn cứ, điều kiện để đề
nghị không kiểm định là gì. Không có sự phân biệt để có cách xử lý hợp lý,
công bằng giữa trường hợp chủ xe được thông báo và trường hợp không
được thông báo của cơ quan có thẩm quyền về việc xe có vi phạm trước
khi đưa xe đến kiểm định...
Cạnh đó, quy định này không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.
Đồng thời, luật không quy định và cũng không giao bộ trưởng Bộ GTVT
quy định về trường hợp không kiểm định…
xe trong vụ án được phát hiện kịp
thời. Đặc biệt, nhiều tài xế khi lưu
thông trên đường dù không có sự
hiện diện của lực lượng CSGT vẫn
chấp hành tốt quy định pháp luật
vì sợ camera ghi hình phạt nguội.
Có thể khẳng định sự phối hợp như
vậy giúp tài xế chấp hành pháp luật
giao thông tốt hơn, hiệu quả mang
lại cho xã hội lớn.
Tuy nhiên, theo vị này, Bộ Tư
pháp cho rằng quy định trên không
đủ căn cứ pháp lý về thẩm quyền.
Nên trong dự thảo lần này, Bộ GTVT
bỏ quy định chặn đăng kiểm đối với
các xe vi phạm. “Đổi lại, các xe trên
khi đến đăng kiểm nếu đủ điều kiện
sẽ được cơ quan cấp giấy đăng kiểm
tạm thời. Sau khi chủ xe thực hiện
các nghĩa vụ liên quan, cơ quan
đăng kiểm sẽ cấp giấy đăng kiểm
như bình thường…” - vị đại diện
Cục Đăng kiểm nói.
Vì sao chỉ cấp giấy
đăng kiểm 15 ngày?
Nói về cơ sở pháp lý quy định
cấp giấy kiểm định tạm thời 15
ngày đối với các xe trên, đại
diện Cục Đăng kiểm Việt Nam
cho biết sẽ áp dụng theo khoản
12 Điều 80 Nghị định 100/2020.
Theo đó, với các xe chưa nộp
phạt vi phạm giao thông theo
hẹn, hoặc có thông báo của cơ
quan chức năng nhưng chủ xe
chưa đến giải quyết thì cơ quan
chức năng sẽ gửi thông tin cho
cơ quan đăng kiểm để cảnh báo
cho xe trên chương trình quản
lý kiểm định.
Khi xe được đưa đến kiểm định,
cơ quan đăng kiểm thông báo cho
chủ xe biết về việc vi phạm…, đồng
thời cấp giấy chứng nhận kiểm định
và tem kiểm định an toàn kỹ thuật và
bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu
lực là 15 ngày.
VIẾT LONG
B
ộ GTVT đang lấy ý kiến để sửa
đổi, bổ sung, thay thế Thông
tư 70/2015 quy định về kiểm
định an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường phương tiện giao thông
cơ giới đường bộ. Trong đó, đáng
chú ý, dự thảo đã bỏ quy định chặn
đăng kiểm đối với các xe chưa nộp
phạt vi phạm giao thông được ghi
lại qua hình ảnh (phạt nguội), xe là
vật chứng của vụ án…
Bỏ quy định chặn
đăng kiểm
Cụ thể, khoản 6 Điều 4 của Thông
tư 70 hiện hành quy định Cục Đăng
kiểmViệt Nam sẽ từ chối đăng kiểm
đối với các trường hợp có văn bản
đề nghị không kiểm định của cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền, hoặc xe có vi phạm đã cảnh
báo trên chương trình quản lý kiểm
định. Tuy nhiên, dự thảo mới đã bỏ
quy định này.
Thay vào đó, dự thảo chỉ quy định
đối với xe chưa nộp phạt vi phạm
giao thông, xe bị cảnh báo theo đề
nghị của tòa án, cơ quan điều tra,
cơ quan kiểm sát nếu đạt yêu cầu
thì chỉ được câp giấy chứng nhận
kiểm định, tem kiểm định có thời
hạn hiệu lực 15 ngày.
Đối với trường hợp xe có giấy đăng
ký tạm thời khi kiêm đinh lại không
phai nôp cac giây tờ như giấy chứng
minh nguồn gốc phương tiện, giấy
đăng ký xe, giấy chứng nhận trách
nhiệm bảo hiểm dân sự của chủ xe
cơ giới…
Trao đổi với
Pháp Luật TP.HCM
về quy định mới này, đại diện Cục
Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT)
cho rằng việc chặn đăng kiểm đối
với các xe vi phạm nêu trên thời gian
qua đã phát huy hiệu quả.
Cụ thể, nhiều xe vi phạm giao
thông không còn chây ỳ nộp phạt,
Dự thảo thông tưmới quy định xe chưa nộp phạt vi phạmgiao thông được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm15 ngày.
Ảnh: V.LONG
Bỏ quy định chặn đăng kiểm xe
chưa nộp phạt vi phạm giao thông
Thay vì không được đăng kiểm, dự thảo thông tưmới của Bộ GTVT quy định xe nàomà chủ chưa nộp phạt
vi phạmgiao thông được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm15 ngày.
“Nghị định này đã được Bộ Tư
pháp thẩm định nên đủ cơ sở để triển
khai. Tuy nhiên, so với Nghị định
100, thông tư lần này quy định rõ
hơn và mở rộng đối tượng cấp giấy
chứng nhận tạm thời đối với các
trường hợp theo đề nghị của tòa án,
cơ quan điều tra…” - đại diện Cục
Đăng kiểm lý giải thêm.
Cũng theo vị đại diện này, hiện
Bộ GTVT đang sửa Luật Giao thông
đường bộ, quy định này cũng sẽ được
xem xét để nâng lên thành luật.
Theo ông Đỗ Tràng Hưng, Phó
Giám đốc phụ trách Trung tâm
Đăng kiểm xe cơ giới 2903V - Hà
Nội, hiện nay đơn vị đã áp dụng
quy định của Nghị định 100. Theo
đó, các xe chưa nộp phạt vi phạm
giao thông, trung tâm chỉ thực hiện
đăng kiểm 15 ngày.
“Một số xe khi đến trung tâm
kiểm định nếu nhận được thông
tin chưa nộp phạt, có chủ phương
tiện vẫn thực hiện đăng kiểm 15
ngày, có xe còn hạn đăng kiểm thì
họ không thực hiện đăng kiểm tạm
thời mà đi nộp phạt xong mới về
làm các thủ tục đăng kiểm…” - ông
Hưng nói.
Cũng theo ông Hưng, các chủ
xe chưa nộp phạt khi được nhân
viên đăng kiểm thông báo, họ đều
chấp hành.•
UBNDquậnLiênChiểuxâydựngkhôngphép xâmphạmđường sắt
Đại diện Cục Đăng kiểm
Việt Nam (Bộ GTVT) cho
rằng việc “chặn” đăng
kiểm đối với các phương
tiện vi phạm nêu trên thời
gian qua đã phát huy
hiệu quả.
Ngày 9-7, Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà
Nẵng cùng lực lượng liên ngành đã lập biên bản vi phạm
và tạm đình chỉ thi công công trình cống thoát nước của
UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Công trình này nằm tại Km 786+800, gần gác chắn
đường Tô Hiệu (tổ 15, phường Hòa Minh) đã vi phạm hành
lang an toàn giao thông đường sắt. 
Tại hiện trường, một đoạn đường dân sinh nằm trong
hành lang an toàn giao thông đường sắt, cách đường ray
khoảng 3 m bị đào xới. Đoạn bị đào kéo dài gần 100 m, sâu
gần 1 m. Ô tô không đi qua được, còn xe máy đi qua cũng
rất khó khăn. 
Theo ông Nguyễn Nam Thắng, Phó Phòng kỹ thuật, Công
ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, hành lang an
toàn giao thông đường sắt tính từ đường ray là 8,5 m. Tất
cả hoạt động xây dựng phải được sự chấp thuận của công ty
quản lý đường sắt. Đây là lần thứ ba công trình vi phạm an
toàn đường sắt này bị đình chỉ. 
Ông Thắng cũng cho hay chủ đầu tư dự án này là UBND
quận Liên Chiểu. Việc chủ đầu tư chưa xin phép cơ quan có
thẩm quyền mà đã tự ý làm là vi phạm pháp luật. “Chúng
tôi từng đình chỉ thi công, hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ
tục để được cơ quan chức năng xem xét mức độ ảnh hưởng,
sau đó sẽ có phương án chấp thuận. Tuy
nhiên, chủ đầu tư chưa được chấp thuận
mà vẫn ngang nhiên thi công nên phải
đình chỉ. Chúng tôi sẽ đề xuất thanh tra
đường sắt ra quyết định xử phạt hành vi
vi phạm này” - ông Thắng nói.
Cùng ngày, ông Nguyễn Nhường,
Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu,
cho biết trước đó nhiều cử tri phản ánh
về khu vực này bị ngập nước và bày tỏ
mong muốn có cống thoát nước. Quận
đã xem xét và chấp thuận bỏ kinh phí
xây dựng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết
cho người dân.
“Chúng tôi nghĩ đào một đoạn và không sâu nên không
ảnh hưởng gì đến an toàn đường sắt. Nếu đơn vị quản lý
đường sắt buộc đình chỉ thì chúng tôi dừng thi công. Ngày
6-7 vừa qua, chúng tôi đã có văn bản gửi cho đơn vị quản lý
đường sắt mong được xem xét, chấp thuận
phương án thi công nhưng chưa được phản
hồi” - ông Nhường nói. 
Được biết, trước đó Cục Đường sắt Việt
Nam (Bộ GTVT) cũng đã có công văn gửi
Sở GTVT TP Đà Nẵng, Ban An toàn giao
thông TP Đà Nẵng cùng nhiều đơn vị liên
quan yêu cầu đình chỉ công trình trên. Lý do
là công trình vi phạm phạm vi bảo vệ công
trình đường sắt, vi phạm hành lang an toàn
giao thông đường sắt, thi công xây dựng
không phép.
HẢI HIẾU
Công trình cống thoát nước xây
dựng nằmtrong hành lang an toàn
giao thông đường sắt nhưng chưa
được cấp phép. Ảnh: HẢI HIẾU
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook