217-2020 - page 8

8
Đô thị -
ThứBa22-9-2020
Cấm đỗ xe trên nhiều tuyến đường
ở quận 12
Để tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an
ninh trật tự trên một số tuyến đường trên địa bàn quận 12,
Sở GTVT TP.HCM thống nhất phương án tổ chức như sau:
Cấm đỗ ô tô khách và xe tải tại các tuyến đường trong
khu dân cư Nam Long (phường Thạnh Lộc).
Đồng thời, các tuyến đường xung quanh chợ An Sương,
Sở GTVT cũng cấm đỗ ô tô khách và xe tải.
Đối với các tuyến đường do Trung tâm Quản lý hạ tầng
giao thông đường bộ TP.HCM quản lý:
Đường Vườn Lài đoạn từ quốc lộ 1 đến đường An Phú
Đông 3: Cấm dừng và đỗ xe trên cả hai hướng lưu thông từ
6 giờ đến 9 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ.
Tuyến quốc lộ 1: Cấm dừng và đỗ xe theo hướng từ quán
cơm Cây Xoài đến đường Tân Thới Hiệp 21.
Theo chức năng, thẩm quyền, Sở GTVT đề nghị UBND
quận 12 và Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ
thực hiện việc lắp đặt hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo
đúng quy định trên các tuyến đường do đơn vị quản lý.
Đồng thời, hai đơn vị chủ động phối hợp với lực lượng
CSGT và thanh tra giao thông thực hiện việc lắp đặt biển
báo, treo băng rôn thông báo nhằm đảm bảo thông tin đến
được với người dân.
THU TRINH
Đang gấp rút thi công dự án
đường Huỳnh Tấn Phát
Theo ghi nhận của PV, dự án xây dựng hệ thống thoát
nước và cải tạo mặt đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7 và
huyện Nhà Bè) đang được gấp rút thi công.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công
trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư) cho biết: Dự án đã
hoàn thành công đoạn lắp đặt cống thoát nước dọc hai bên
đường, đồng thời các đơn vị đang phối hợp để làm cửa xả
cho công trình.
Theo chủ đầu tư, đường Huỳnh Tấn Phát có mật độ giao
thông cao nên tình trạng công trường bị bụi là không tránh
khỏi. Do đó, trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã yêu cầu
các đơn vị thi công thường xuyên tưới nước ra mặt đường
để hạn chế bụi, đảm bảo lưu thông cho người dân. 
“Hiện công trình đã trải đá và chuẩn bị thảm nhựa lần
một. Chủ đầu tư đang nỗ lực đưa dự án hoàn thành vượt
tiến độ. Dự kiến trong tháng 12 sẽ thảm nhựa lần hai và
hoàn thành kế hoạch trước bốn tháng” - đại diện chủ đầu tư
cho biết.
Dự án xây dựng hệ thống thoát nước và cải tạo mặt
đường Huỳnh Tấn Phát đoạn từ cầu Phú Xuân đến phà Bình
Khánh dài khoảng 5 km, do Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư dự án là 295,2 tỉ đồng.
ĐÀO TRANG
NHẪNNAM
Dự kiến ngày 20-10, Quốc hội
họp phiên cuối năm, tại kỳ họp
sẽ duyệt ngân sách đầu tư trung
hạn 2021-2025. Mong các đơn vị, địa
phương ủng hộ, làm sao cao tốc Cần
Thơ - Cà Mau được duyệt và được
làm trong giai đoạn 2021-2025”.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Nhật phát biểu như trên tại cuộc họp
giữa Bộ GTVT cùng UBND các tỉnh
Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu
Giang và TP Cần Thơ để nghe các
đơn vị tư vấn, nhà đầu tư báo cáo
về phương án chọn hướng tuyến cho
cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, diễn ra
chiều 21-9.
Ba phương án đầu tư
cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn là Công
ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT
phía Nam (Tedi South) trình bày ba
phương án về hướng tuyến cao tốc
Cần Thơ - Cà Mau.
Cụ thể, phương án 1: Dự án sẽ tận
dụng toàn bộ tuyến Quản Lộ - Phụng
Hiệp hiện hữu, tổng chiều dài khoảng
141 km, có 13 nút giao, tổngmức đầu
tư khoảng 46.000 tỉ đồng. Ưu điểm
của phương án này là tổng mức đầu
tư thấp nhất, giải phóng mặt bằng
(GPMB) ít nhất với 750 ha.
Phương án 2: Cao tốc sẽ đi song
song tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp,
tổng chiều dài toàn tuyến 138 km,
diện tích GPMB lớn nhất với 900
ha, tổng mức đầu tư lớn nhất với
61.000 tỉ đồng.
Phương án 3: Cao tốc đi phía bên
trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp,
có chiều dài toàn tuyến ngắn nhất,
chỉ 125 km, có 11 nút giao, GPMB
khoảng 800 ha, tổng mức đầu tư
khoảng 57.000 tỉ đồng.
Tedi South kiến nghị chọn phương
án 1 vì có mức đầu tư thấp nhất và
có độ kết nối với các đô thị tốt nhất.
Ngoài ra, phương án này còn tận
dụng được tuyến Quản Lộ - Phụng
Hiệp cho một hướng của cao tốc Cần
Thơ - Cà Mau.
Đơn vị đầu tư là Tập đoàn Đèo
Cả cho biết phương án 1, 2 khá hấp
dẫn đối với các chủ phương tiện giao
thông vì khoảng cách giữa các TPVị
Thanh, Sóc Trăng, Bạc Liêu ngắn và
đều nhất. Đối với phương án 3 thì
khoảng cách của hai địa phương là
Sóc Trăng và Bạc Liêu lại quá xa.
Nhà đầu tư cho rằng phương án 1,
2 cũng dễ hoàn vốn. Theo đó, nhà đầu
tư chọn phương án 2 vì phù hợp theo
hình thức hợp tác công - tư (PPP).
Đoạn đầu tư theo PPP là từ Bạc Liêu
đi Cà Mau có chiều dài 46 km, tổng
mức đầu tư dự kiến 11.145 tỉ đồng.
Nếu đầu tư PPP hết thì không phù
3 phương án đầu tư
cao tốc Cần Thơ
- Cà Mau
Đơn vị tư vấn đưa ra ba phương án đầu tư cao tốc CầnThơ -
CàMau, trong đó đa phần các bên nghiêng về phương án 1 và 2.
hợp, cần tách ra thành hai dự án
thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 3a,
đầu tư công với tổng mức đầu tư là
3.445 tỉ đồng; dự án thành phần 3b
có tổng mức đầu tư là 7.700 tỉ đồng
(vốn BOT là 3.850 tỉ đồng, vốn ngân
sách nhà nước là 3.850 tỉ đồng, thời
gian hoàn vốn là 16 năm).
Tại cuộc họp, các tỉnh Cà Mau,
Bạc Liêu và Sóc Trăng cũng chọn
phương án 2. Trong khi đó, tỉnh Hậu
Giang chọn phương án 3 vì muốn giữ
lại tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp như
hiện hữu và làm một tuyến cao tốc
hoàn toàn mới. TP Cần Thơ cũng
chọn phương án 3 vì có đoạn đường
đầu tư ngắn nhất nhưng nếu có đầu
tư theo PPP thì chọn phương án 2.
Cần hạn chế tối đa thu hồi
đất lúa
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Nhật cho rằng: “ĐBSCL là vựa lúa
lớn nhất cả nước, cần hạn chế tối
đa việc thu hồi đất. Do đó, đơn vị
tư vấn phải làm sao tránh được thu
hồi đất lúa là tốt nhất”.
Ông Nhật cũng đánh giá giai đoạn
hiện nay ngân sách khó khăn nên làm
thế nào để vừa làm được đường, vừa
có mức đầu tư thấp nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật thông tin
việc thực hiện cao tốc Cần Thơ - Cà
Mau theo thông báo kết luận của Thủ
tướng là bằng hai hình thức: Đoạn
Cần Thơ - Bạc Liêu là đầu tư công,
còn đoạn Bạc Liêu - Cà Mau đầu
tư theo PPP.
Về hướng tuyến, ông Nhật đánh
giá cao các ý kiến đóng góp tại cuộc
họp và cho rằng trước mắt là làm
theo quy hoạch 326 (quy hoạch vùng
ĐBSCL), vì theo Luật Đầu tư công
thì không đầu tư, đề xuất cái gì khi
chưa có quy hoạch. Do đó, đơn vị
tư vấn nghiên cứu kỹ lại phương án
1, 2 xem phương án nào hiệu quả
hơn về kinh tế - xã hội, an ninh,
quốc phòng…
“Hoặc là đề nghị nghiên cứuphương
án 3 kỹ hơn, chi tiết hơn nữa vì tổng
chiều dài ngắn hơn, mức đầu tư thấp
hơn, phải nói rõ diện tích thu hồi
đất nông nghiệp ở đây như thế nào,
vì trên 10 ha là phải báo cáo Quốc
hội. Cạnh đó, phải xem tính kết nối
ở đây, chậm nhất phải 30 phút đến
các trung tâm kinh tế chẳng hạn” -
ông Nhật nói.
Ông Nhật đề nghị Tập đoàn Đèo
Cả làm việc kỹ với Cà Mau theo
Luật Đầu tư công, sớm nghiên
cứu đoạn Bạc Liêu - Cà Mau.
Đồng thời, tập đoàn này cần làm
việc với các đơn vị liên quan để
khi thực hiện có thể kết nối toàn
tuyến nhịp nhàng.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Nhật cũng cho biết Chính phủ và
Quốc hội rất ưu tiên đầu tư cho Tây
Nam bộ. “Dự kiến ngày 20-10, Quốc
hội họp phiên cuối năm, tại kỳ họp
sẽ duyệt ngân sách đầu tư trung hạn
2021-2025. Mong các đơn vị, địa
phương ủng hộ, làm sao có tuyến
cao tốc được duyệt và được làm
trong giai đoạn 2021-2025” - ông
Nhật nói.•
Thứ trưởng BộGTVTNguyễnNhật chủ trì cuộc họp bàn phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - CàMau chiều 21-9 tại TP Cần Thơ.
Ảnh: NHẪNNAM
“ĐBSCL là vựa lúa lớn
nhất cả nước, cần hạn chế
tối đa việc thu hồi đất.
Do đó, đơn vị tư vấn phải
làm sao tránh được thu
hồi đất lúa là tốt nhất.”
Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Nhật
Cần xác định tính hài hòa của vùng
Quan điểm của tôi là bám vào chủ trương mà Thủ tướng Chính phủ đã
chỉ đạo, đoạn Cần Thơ - Bạc Liêu thì đầu tư công, đoạn Bạc Liêu - Cà Mau
đầu tư PPP. Vấn đề thứ hai là tuyến, trước hết chúng ta phải xác định hài
hòa của vùng, các tỉnh trong khu vực để cùng phát triển, đưa ĐBSCL thành
trung tâm kinh tế của cả nước. Bạc Liêu thống nhất phương án 2 vì kết nối
các đô thị trong vùng sẽ gần nhất.
Ông
VƯƠNG PHƯƠNG NAM
,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu
Cần tính đến các điểm kết nối
Tôi rất băn khoăn khai thác đầu tư cao tốc trên nền đường quốc lộ cũ
có đảm bảo về kỹ thuật không. Tính theo hiệu quả kết nối, đi nhanh giữa
điểm đầu và điểm cuối thôi cũng chưa hẳn hiệu quả, mà phải tính đến các
điểm kết nối trên đường cao tốc đi qua có thuận tiện không. Cho nên Cà
Mau chọn phương án 2, mặc dù là phương án có suất đầu tư cao nhưng
hiệu quả hơn.
Ông
LÂMVĂN BI
,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook