217-2020 - page 9

9
Tăng tuổi lái xe
Dự luật Bảo đảm trật tự an toàn GTĐB quy định GPLX hạng A01, A2, A3 không thời hạn. GPLX hạng B có thời hạn
10 năm. Các hạng còn lại gồm C, D2, D, BE, CE, D2E, DE có thời hạn năm năm.
Dự luật này cũng quy định người đủ 18 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A01, A2, A3, B. Người đủ 21 tuổi trở lên
được cấp GPLX hạng C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D2, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp
GPLX hạng D, D2E, DE.
Đáng chú ý, theo quy định hiện hành, tuổi lao động tối đa của người lái ô tô trên 30 chỗ là 50 đối với nữ và 55 đối
với nam. Tuy nhiên, dự luật này quy định tuổi tối đa của người hành nghề lái ô tô chở người trên 30 chỗ phù hợp
với tuổi lao động được quy định trong Bộ luật Lao động, tức nam sẽ là 62 tuổi và nữ 60 tuổi.
người quy định cho GPLX hạng D
có gắn kèm rơmoóc với khối lượng
toàn bộ thiết kế của rơmoóc không
vượt quá 750 kg; các loại xe quy định
cho GPLX hạng B, C, D2.
Hạng BE cấp cho người lái xe để
lái các loại ô tô quy định cho GPLX
hạng B khi kéo rơmoóc với khối
lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc
trên 750 kg.
Hạng CE cấp cho người lái xe để
lái các loại ô tô quy định cho GPLX
hạngCkhi kéo rơmoóc với khối lượng
toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750
kg; ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc.
Hạng D2E cấp cho người lái xe
để lái các loại ô tô quy định cho
GPLX hạng D2 khi kéo rơmoóc
với khối lượng toàn bộ thiết kế của
rơmoóc trên 750 kg. Hạng DE cấp
cho người lái xe để lái các loại ô tô
quy định cho GPLX hạng D khi kéo
rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết
kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô chở
khách nối toa.
Như vậy, trong nhóm hạng A của
GPLX, Bộ Công an đề xuất ba hạng
thay vì bốn hạng như hiện nay. Với
nhóm B, bộ này gom hạng B1 và
B2 thành hạng B. Đồng thời, thêm
hạng D2, BE, CE, D2E, DE nhưng
bỏ hạng FB2, FD, FE, E, FC.
Đặc biệt, từ cách phân hạng nêu
trên có thể thấy đối tượng điều khiển
xe có dung tích xi-lanh dưới 50 cc bị
loại bỏ, không được quản lý. Trước
đó, trongmột số dự thảo cũ, Bộ Công
an từng đề xuất xếp hạng GPLX cho
người lái xe gắn máy (kể cả xe máy
điện) có dung tích xylanh dưới 50
cc hoặc có công suất động cơ điện
không vượt quá 4 kW.
Có ý kiến băn khoăn
Trong báo cáo thẩm tra nội dung
này của dự luật, ông Võ Trọng Việt,
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và
An ninh của Quốc hội, cho biết có
ý kiến cho rằng dự luật chia GPLX
thành 11 hạng khác nhau sẽ làm ảnh
hưởng đến quyền lợi của người lái
xe. Vì vậy, Thường trực Ủy ban
Quốc phòng và An ninh đề nghị
nghiên cứu các ý kiến trên nhưng
vẫn cho rằng việc phân hạng trên
nhằm thống nhất với Công ước
Vienna 1968 về GTĐB.
“Trong dự thảo luật đã có điều
khoản chuyển tiếp, quy định chín loại
GPLXđược cấp theoLuậtGTĐBnăm
2008, còn thời hạn thì vẫn có hiệu lực
(khoản 3 Điều 72), trường hợp cấp
lại thì cấp theo quy định mới (khoản
2 Điều 72). Do đó, quy định mới này
không ảnh hưởng đến quyền lợi của
người đã được cấp GPLX…” - ông
Võ Trọng Việt cho hay.
Về việc dự luật không còn giữ quy
định cấp GPLX cho người lái xe gắn
máy (kể cả xe máy điện) có dung tích
xylanh dưới 50 cc hoặc có công suất
VIẾT LONG- TUYẾNPHAN
T
ại dự thảo Luật Bảo đảm trật
tự an toàn giao thông đường bộ
(GTĐB)mới nhất, BộCông an đề
xuất phân giấy phép lái xe (GPLX)
thành 11 hạng thay vì 13 hạng như
đề xuất trước đó. Đặc biệt, dự thảo
mới nhất không còn bắt buộc người
điều khiển xe có dung tích xylanh
dưới 50 cc (xe điện) phải học bằng
lái như dự thảo ban đầu.
Bổ sung và xóa
nhiều hạng bằng
Cụ thể, dự luật bổ sung hạng mới
A01, cấp cho người lái mô tô hai
bánh có dung tích xylanh 50-175 cm
3
hoặc động cơ điện có công suất định
mức liên tục tương đương. HạngA2
cấp cho người lái mô tô hai bánh có
dung tích xylanh trên 175 cm
3
trở
lên hoặc động cơ điện có công suất
định mức liên tục tương đương và
các loại xe quy định cho GPLX hạng
A01. HạngA3 cấp cho người lái mô
tô ba bánh và các loại xe quy định
cho GPLX hạng A01.
Hạng B cấp cho người lái ô tô
chở người đến chín chỗ (kể cả chỗ
của người lái xe); ô tô tải có khối
lượng hàng chuyên chở theo thiết
kế không vượt quá 3.500 kg; các
loại ô tô quy định cho GPLX hạng B
có gắn kèm rơmoóc với khối lượng
toàn bộ thiết kế của rơmoóc không
vượt quá 750 kg.
Hạng C cấp cho người lái ô tô
tải có khối lượng hàng chuyên chở
theo thiết kế trên 3.500 kg; các loại
ô tô tải quy định cho GPLX hạng C
có gắn kèm rơmoóc với khối lượng
toàn bộ thiết kế của rơmoóc không
vượt quá 750 kg; các loại xe quy
định cho GPLX hạng B.
Hạng D2 cấp cho người lái ô tô
chở người 10-30 chỗ (kể cả chỗ của
người lái xe); các loại ô tô chở người
quy định cho GPLX hạng D2 có gắn
kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ
thiết kế của rơmoóc không vượt quá
750 kg; các loại xe quy định cho
GPLX hạng B, C.
Hạng D cấp cho người lái ô tô
chở người trên 30 chỗ (kể cả chỗ
của người lái xe); các loại ô tô chở
Bộ Công an đề xuất phân giấy phép lái xe thành 11 hạng thay vì 13 hạng như quy định hiện hành. Ảnh: LƯUĐỨC
Bộ Công an đưa ra nhiều quy định
bất ngờ về cấp bằng lái xe
Trong nhómhạng A của giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất ba hạng thay vì bốn hạng như hiện nay.
động cơ điện không vượt quá 4 kW,
một chuyêngia trong lĩnhvựcđườngbộ
cho rằng vấn đề này cần được nghiên
cứu kỹ. Vì hiện số lượng học sinh sử
dụng xe đạp điện rất đông và tỉ lệ tai
nạn có thương vong không hề nhỏ.
Do vậy, trong dự luật GTĐB, ban
soạn thảo Bộ GTVT từng phân tích
và đưa quy định trên vào nhằm nâng
cao ý thức của học sinh, cũng như
trang bị kiến thức, kỹ năng lái xe
cho các em. “Vì vậy, tôi cho rằng
Bộ Công an nên cân nhắc nhằm bịt
lỗ hổng trong quản lý phương tiện
này và góp phần tăng cường công
tác đảm bảo an toàn giao thông đối
với nhóm người sử dụng xe điện, xe
máy dưới 50 cc” - vị này cho hay.
Trong khi đó, đại diện Cục CSGT
(Bộ Công an) cho rằng việc quy định
cấp GPLX cho đối tượng trên được
đưa vào quy định về trách nhiệm
của một số bộ, ngành tương tự như
việc giáo dục pháp luật về giao
thông được đưa vào hệ thống giáo
dục quốc dân và các trường nghề
của Bộ LĐ-TB&XH.
“Chúng tôi cũng nghiên cứu để
gắn với trách nhiệm của UBND các
cấp, đặc biệt là cấp cơ sở trong việc
tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kiến
thức pháp luật về trật tự an toàn giao
thông. Vì vậy, trong Luật Bảo đảm
trật tự an toàn GTĐB không quy
định về bằng A0” - đại diện Cục
CSGT nói.•
Bà Rịa-Vũng Tàu phạt nặng các doanh nghiệp gây ô nhiễm
Dự thảo mới nhất không
còn bắt buộc người điều
khiển xe có dung tích
xylanh dưới 50 cc (xe
điện) phải học bằng lái
như dự thảo ban đầu.
Ngày 21-9, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa ra quyết
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường
đối với Công ty TNHH Life Natural (xã Phước Tỉnh, huyện
Long Điền) với số tiền 330 triệu đồng.
Theo đó, Công ty TNHH Life Natural đã xả nước thải
vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong
trường hợp thải lượng nước thải từ 5 m
3
/ngày (24 giờ) đến
dưới 10 m
3
/ngày (24 giờ). Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu
cầu công ty này phải khắc phục tình trạng ô nhiễm và báo
cáo kết quả về UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, UBND huyện
Long Điền. Thời hạn khắc phục ô nhiễm môi trường là 30
ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.
Cùng ngày, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng thông tin
đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi
trường đối với bà Trần Thị Sy (ngụ phường 10, TP Vũng
Tàu). Bà Sy có hành vi xả nước thải ra môi trường vượt quy
chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường
hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5 m
3
/ngày (24 giờ).
Bà Sy bị phạt 120 triệu đồng và yêu cầu ngưng ngay hành
vi xả nước thải chưa được xử lý ra môi trường. Đồng thời,
bà Sy phải báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả về
tỉnh, TP Vũng Tàu và các cơ quan có liên quan sau 90 ngày
kể từ ngày quyết định xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực
thi hành.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã xử phạt vi
phạm hành chính số tiền 300 triệu đồng đối với Công ty
TNHH Fullxin Việt Nam (KCN Châu Đức, huyện Châu
Đức). Cụ thể, qua kiểm tra Công ty TNHH Fullxin Việt Nam
không có báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được
phê duyệt theo quy định cho dự án mở rộng, nâng công suất
nhà máy sản xuất, gia công linh phụ kiện ngành giày.
Ngoài phạt tiền, tỉnh cũng yêu cầu đình chỉ hoạt động
phần dự án mở rộng của Công ty TNHH Fullxin Việt Nam
trong sáu tháng, buộc công ty khẩn trương hoàn thành thủ
tục môi trường cho dự án đầu tư mở rộng, nâng công suất
theo quy định.
TRÙNG KHÁNH
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook