234-2020 - page 8

8
Đô thị -
Thứ Hai 12-10-2020
Có cầu An Phú Đông,
dân hết lụy phà
Cuối tháng 10, dự án cầu sắt An PhúĐông sẽ hoàn thiện, giúp người dân đi
lại thuận tiện hơn, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Hợp longcầuPhướcLộc
saugần10nămthi công
ĐÀOTRANG
C
ầu sắt An Phú Đông (bắc
qua sông Vàm Thuật,
TP.HCM) là nơi kết nối
giao thông giữa phườngAn Phú
Đông (quận 12) với phường
5 (quận Gò Vấp) và là trục
đường có lộ trình vào trung
tâm TP gần nhất.
Tuy nhiên, hiện tại người dân
khu vực vẫn phải di chuyển vào
trung tâmTP bằng phàAn Phú
Đông. Do đó, dù còn khoảng
20 ngày nữa cầu sắt An Phú
Đông mới hoàn thiện nhưng
người dân hai bên bờ sông
Vàm Thuật đã rất hồ hởi chờ
ngày cầu khánh thành.
Người dân được
hưởng lợi nhiều mặt
Hay tin cầu sắtAn Phú Đông
sắp hoàn thiện, chị Ngô Ngọc
Anh (người dân khu vực) tâm
sự: “Có cầu sắt An Phú Đông
thì người dân được nhờ nhiều
lắm, bởi nhiều năm nay chúng
tôi đi lại đều bị phụ thuộc vào
phà. Vào giờ cao điểm sáng và
chiều đều phải mất khoảng 30
phút mới sang được bên kia
sông. Nay sắp có cầu sắt mới,
người dân vui mừng như vỡ
òa. Chúng tôi sẽ không phải
lụy phà nữa”.
Tương tự, anh Nguyễn Văn
Hưng (người dân khu vực) chia
sẻ: “Chúng tôi đang rất mong
chờ ngày cầu sắtAn Phú Đông
khánh thành. Cầu này không
chỉ rút ngắn khoảng cách di
chuyển mà còn giảm chi phí
đi lại cho người dân”.
Theo anh Hưng, nếu nhà nào
có ô tô thì không thể đi bằng
phàAn Phú Đông để vào trung
tâm TP. Lúc này, người dân
buộc phải đi vòng ra hướng
đường Hà Huy Giáp, Nguyễn
Oanh, Nguyễn Kiệm, Phạm
Văn Đồng... Do đó, có cầu sắt
An Phú Đông thì cả xe máy, ô
tô đều di chuyển vô cùng tiện
lợi, chỉ mất vài phút là có thể
ra tới đường PhạmVăn Đồng.
Ngoài việc thuận lợi về giao
thông đi lại, giá đất khu vực
phườngAn Phú
Đông cũng tăng
lênnhanhchóng.
Đồng thời, các
nhà đầu tư bất
động sản đã bắt
đầu chú trọng
và triển khai
nhiều dự án ở
khu vực này.
Ông Nguyễn
Hữu Văn, một
người dân ở phường 5, quận
Gò Vấp, cho biết: “Bây giờ
có nhiều người qua phường
An Phú Đông mua đất để đầu
tư, bởi sắp tới đây người dân
đi từ trung tâm TP về An Phú
Đông sẽ rất gần”.
Theo ông Văn, phường An
Phú Đông có lợi thế nằm kế
bên sông Vàm Thuật, không
khí mát mẻ, trong lành. Nếu
giao thông thuận tiện, khu vực
này sẽ phát triển nhanh chóng
về mọi mặt.
Tạo điều kiện cho
người dân phát triển
kinh tế
ÔngLươngMinhPhúc,Giám
đốcBanquản lýdựánđầu tưxây
dựng các công trình giao thông
TP.HCM(Ban
giaothông),cho
biết cầu sắtAn
PhúĐôngđang
được các đơn
vị thi công nỗ
lực hoàn thành
trong tháng10.
“Bao nhiêu
nămnay,người
dânkhuvựcAn
PhúĐôngđilại
khó khăn, phải phụ thuộc vào
phà. Ô tô hoặc các phương tiện
có tải trọng nặng hơn phải lựa
chọn một lộ trình khác để đi.
Cầu sắt này như một lời cám
ơn tới người dân khu vực chiến
khu An Phú Đông, hy vọng
người dân sẽ đi lại thuận tiện
hơn, tạo điều kiện phát triển
kinh tế - xã hội” - ông Phúc
cho hay.
Theo ông Phúc, đáng lý cầu
sắtAn Phú Đông đã hoàn thành
trong tháng 9 nhưng phải tiến
hành điều chỉnh kỹ thuật một
số hạng mục xây dựng nên lùi
ngày thôngxe đến cuối tháng10.
Song song đó, trong quá trình
thi công bê tông hỗn hợp của
hệ thống cống ven kênh gặp
nhiều khó khăn do thời tiết
xấu và triều cường cao. Tuy
nhiên, mọi khó khăn cũng đã
được khắc phục, hiện đơn vị
đang rà soát và cân chỉnh hạng
mục cốt thép, tải trọng toàn
diện cho cây cầu này.
“Ban giao thông cũng đang
cùng với Sở GTVT đẩy nhanh
các công đoạn cuối cùng để
kịp phục vụ bà con vào cuối
tháng 10 như đã hứa” - ông
Phúc khẳng định.
TSVõKimCương,nguyênPhó
KiếntrúcsưtrưởngTP.HCM,cho
biết TP còn thiếu nhiều cây cầu
và nhiều tuyến đường kết nối.
Mỗi khi một cây cầu được xây
dựng và hoàn thành cũng góp
phần giảm tải, mang ý nghĩa
rất lớn đối với người dân TP.
“CócầumớiAnPhúĐôngnày
người dân đi lại thuận lợi hơn,
rút ngắn khoảng cách và không
còn cảnh lụy phà, từ đó giảm
kẹt xe cho những tuyến đường
lân cận” - ông Cương đánh giá.
Vẫn theo ông Cương, việc
xây dựng những cây cầu mới
nhưAn Phú Đông cũng sẽ làm
giãn dân từ trung tâm TP về
ngoại ô. Quỹ đất khu vực ngoại
thành sẽ được quy hoạch, đầu
tư và sử dụng, tạo điều kiện cho
người dân phát triển kinh tế.•
Người dân lưu thông từ quận 12 sang quậnGò Vấp bằng phà An PhúĐông. Ảnh: ĐÀOTRANG
Thay thế phà An Phú Đông hiện hữu
Công trình cầu sắt An PhúĐông khởi công vào tháng 3-2020,
do Ban giao thông làm chủ đầu tư.
Cầu có kết cấu bằng thép, dài 238m, rộng 12,5mcho hai làn
ô tô và hai lề cho người đi bộ. Đường dẫn hai bên cầu dài 1.166
m, xây dựnghệ thống cốnghộp có kích thước 3 x 3m; lắpđặt hệ
thống chiếu sáng, kè bê tông cốt thép dọc bờ sôngVàmThuật.
Cầu An Phú Đông khi hoàn thành có vai trò kết nối, tạo trục
liên thông cho người dân quận 12, quận Gò Vấp, thay thế cho
phà An Phú Đông hiện hữu.
Có cầu mới, người
dân đi lại thuận
lợi hơn, rút ngắn
khoảng cách và
không còn cảnh lụy
phà, từ đó giảm kẹt
xe cho những tuyến
đường lân cận.
Hôm nay (12-10), Ban quản lý dự án đầu tư xây
dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) phối
hợp với UBND huyện Nhà Bè, Sở GTVT TP.HCM
cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ hợp long cầu
Phước Lộc (nối hai xã Phước Kiển và Phước Lộc,
huyện Nhà Bè).
Đây là một trong các dự án giao thông trọng điểm của
TP nhằm cải thiện tình trạng giao thông, từng bước hoàn
thiện hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện
Nhà Bè nói riêng và khu vực phía nam TP nói chung.
Trao đổi với PV, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc
Ban giao thông, chia sẻ: “Dự kiến sau khi hoàn thành
công tác hợp long, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục đẩy
nhanh tiến độ thi công để thông xe. Tuyến cầu chính
này sẽ phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong tháng
12-2020 và hoàn thành toàn bộ công trình trước tết
Nguyên đán Tân Sửu (tháng 2-2021)”.
Theo ông Phúc, cầu Phước Lộc hiện hữu là cầu liên
hợp dầm thép bản bê tông cốt thép với tổng chiều dài 72
m; mặt cầu chỉ rộng 2,3 m, không có lề bộ hành và đã
xuống cấp trầm trọng trong quá trình sử dụng. Hiện đơn
vị chức năng đang khống chế phương tiện qua cầu, chỉ
cho người và xe hai bánh lưu thông, tải trọng khống chế
là 0,5 tấn.
Ông Phúc cho biết từ nhiều năm nay, người dân khu
vực đi lại gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp
đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đô thị hóa xã
Phước Lộc nói riêng và khu vực nối kết liên huyện cửa
ngõ phía nam TP nói chung.
Vì vậy, TP có chủ trương xây dựng cầu Phước Lộc
với tổng mức đầu tư hơn 400 tỉ đồng, trong đó có 90
hộ dân bị ảnh hưởng với tái định cư chín hộ dân.
Đối với hành trình đưa cầu Phước Lộc về đích, ông
Phúc thông tin vào tháng 6-2012, Ban giao thông đã
khởi công gói thầu xây lắp số 1 nhưng do vướng mặt
bằng nên phải tạm
dừng thi công từ tháng
7-2013. Đến tháng
7-2017, UBND huyện
Nhà Bè phê duyệt
phương án bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư
dự án.
Đặc biệt, trong năm
2019, công tác giải
phóng mặt bằng đã
được UBND huyện
Nhà Bè đẩy nhanh
tiến độ, chủ đầu tư và
UBND huyện Nhà Bè
cùng các đơn vị liên
quan đã phối hợp chặt
chẽ, cập nhật tiến độ hằng tháng, hằng tuần, thậm chí
hằng ngày trên Group Zalo để vận động, thuyết phục
từng trường hợp một.
Tháng 6-2020, chủ đầu tư đã tiếp nhận 100% mặt
bằng. Ngay sau đó, Ban giao thông cùng tập thể
tư vấn, nhà thầu tập trung triển khai nhiều mũi thi
công, đẩy nhanh tiến độ công trình. Đồng thời, các
đơn vị tập trung, phối hợp giải quyết các hạng mục
tồn đọng, vướng mắc trong công tác di dời hệ thống
hạ tầng kỹ thuật. Đến đầu tháng 8, công tác này
cũng đã hoàn thành.
Ông Phúc cho biết thêm hiện nay công trình đã hoàn
thành phần hạ tầng móng trụ cầu và đang thi công kết
cấu thượng tầng, hợp long cầu. Công trình đã đạt 90%
khối lượng toàn dự án.
THU TRINH
CôngtrườngdựáncầuPhướcLộc(huyệnNhàBè).Ảnh:THUTRINH
Dự án đầu tư xây dựng cầu
PhướcLộccónămgóithầuxây
lắp gồm cầu chính, cầu dẫn,
đường dẫn, lan can - chiếu
sáng và cây xanh.
Chiều dài cầu 386 m, bao
gồm13nhịpbêtôngcốtthép;
mặt cắt ngang 10,5 m, gồm
các làn xe hỗnhợp cùng lề bộ
hành và hệ thống lan canbảo
vệ.Trongđó, chiềudài đường
đầu cầu phía xã Phước Kiển
là 143 m, phía xã Phước Lộc
dài 180 m.
1,2,3,4,5,6,7 9,10,11,12,13,14,15,16
Powered by FlippingBook